รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 11:01:48 AM
|
wiroj
|
|
« เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 11:01:48 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อยากติดตั้งแก๊สหรือปรึกษาเรื่องแก๊ส สอบถามได้ 084-1479547
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 12:17:27 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 12:17:27 PM » |
|
คนที่ออกมา แหกปากให้ข่าวนี้ รู้สึกว่าจะถูก นายกปู สั่งยุบคณะกรรมการผันน้ำของ ศปภ. ด้วยนะ เพราะผลงาน โค ตะ ระ เข้าตาซะไม่มีเลย หุหุ สรุปคือ "คิดได้ พูดได้ แต่ทำไม่ได้" จริงมั้ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 10:45:41 AM
|
suphakit
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 10:45:41 AM » |
|
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระกระปุกดอทคอม
พรรคเพื่อไทยเล็งจัดระเบียบพลังงานใหม่ ห้ามใช้แอลพีจีในภาคขนส่ง ส่วนเอ็นจีวีรัฐหนุนเฉพาะรถยนต์สาธารณะ รถยนต์ส่วนบุคคลรับผิดชอบภาษีที่เพิ่มขึ้น
นายอุเทน ชาติภิญโญ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จะมีการเสนอแนวคิดเรื่องพลังงานเข้าทีประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคในวันที่ 23 มกราคมนี้ เพื่อให้เรื่องพลังงานในประเทศเกิดความสมดุล ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ในส่วนของก๊าซแอลพีจีนั้น ควรใช้เป็นเพียงก๊าซหุงต้ม ไม่ควรนำมาใช้ในการขนส่ง ขณะที่ก๊าซเอ็นจีวี จะต้องมีการสะท้อนต้นทุนราคาด้วย โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ใช้เพื่อการขนส่ง และใช้ในการอุตสาหกรรม ซึ่งสองประเภทนี้ราคาต้องไม่เท่ากัน เนื่องจากในประเภทของการใช้เพื่อการอุตสาหกรรมนั้น เป็นการใช้เพื่อการค้า
นอกจากนี้ ก๊าซเอ็นจีวีเพื่อใช้ในการขนส่งนั้นต้องแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ สำหรับใช้กับรถสาธารณะ และสำหรับใช้กับรถยนต์ส่วนบุคคล โดยในส่วนของรถยนต์สาธารณะ รัฐบาลจะต้องสนับสนุนด้านราคา เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการเดินทางให้กับประชาชน ขณะที่รถยนต์ส่วนบุคคลก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการรับผิดชอบด้านภาษีสรรพสามิตของก๊าซเอ็นจีวี ที่จะต้องถูกปรับขึ้นในประเภทนี้ เพื่อไม่ให้มีการเอาเปรียบสังคม แล้วให้รัฐบาลไปคุ้มครอง
นายอุเทน กล่าวต่อว่า ในส่วนของรถแท็กซี่นั้น เมื่อเปลี่ยนมาใช้ก๊าซเอ็นจีวีที่มีราคาต่ำกว่าราคาน้ำมันเกือบ 3 เท่าตัวแล้ว ก็ต้องมีการปรับคำนวณต้นทุนพลังงานใหม่ด้วย โดยอาจปรับลดค่ามิเตอร์หรือค่าโดยสารของรถยนต์สาธารณะ นอกจากนี้ปริมาณของรถแท็กซี่ในขณะนี้ก็ถือว่ามีมากจนเกินไป จึงต้องมาดูด้วยว่า ผู้ขับขี่รถแท็กซี่แต่ละคัน มีผู้ที่ทำใบขับขี่สาธารณะจริง ๆ แล้วกี่ราย และมีผู้ที่ทำผิดกฎหมายกี่ราย ซึ่งอาจต้องมีมาตรการในการดำเนินการกับผู้ที่ให้เช่ารถแท็กซี่แก่ผู้ขับขี่ที่ไม่มีใบขับขี่สาธารณะด้วย
ในส่วนของเรื่องมาตรการภาษีต่าง ๆ จะต้องนำมาใช้อย่างจริงจังกับผู้ที่ให้เช่ารถแท็กซี่เหล่านี้ด้วย เพื่อให้คำว่า เจ๊กดาวน์-ลาวส่ง หมดไปจากสังคมไทย
พท.ลุยเสนอคุมกำเนิดรถใช้LPG 'อุเทน' เสนอที่ประชุมยุทธศาสตร์ พท. คุมกำเนิดรถใช้แอลพีจี แนะให้ 6 เสือค้าก๊าซ นำเข้าเพื่อจำหน่ายเอง ไม่ใช่รับจาก ปตท. ในราคาพิเศษ ค้าน กยอ. เสนอกองทุนวายุภักษ์ซื้อหุ้นปตท.-การบินไทย 2 % นายอุเทน ชาติภิญโญ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยว่า เขาได้เสนอแนวคิดเรื่องพลังงาน ต่อที่ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อรองรับนโยบายของกระทรวงพลังงาน ให้เหมาะสมและดียิ่งขึ้น นายอุเทน กล่าวว่า โดยเฉพาะความชัดเจน ในเรื่องของการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี และเอ็นจีวี โดยเสนอว่า ต่อจากนี้ไป ต้องไม่ควรที่จะมีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซแอลพีจีขึ้นมาใหม่อีก เหมือนกับการคุมกำเนิด ไม่ให้มีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซแอลพีจีเกิดขึ้นใหม่อีก สำหรับ รถยนต์ที่ใช้ก๊าซแอลพีจีอยู่ก่อนหน้าแล้วก็ว่ากันไป แต่อาจจะต้องมีมาตรการเกี่ยวกับเรื่องภาษีป้ายทะเทียน หรือภาษีสรรพสามิต ส่วนในภาคอุตสาหกรรมเคมี ที่เป็นปิโตรเลียมนั้น ราคาต้นทุนที่แท้จริงจะต้องมาว่ากันตามข้อเท็จจริง “ผมไม่ได้เสนอให้ยกเลิกการใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคขนส่งทั้งหมด ที่มีอยู่แล้วก็ว่ากันไปไม่ว่ากัน เพียงแต่จากนี้ไปจะต้องคุมกำเนิด ไม่ให้มีรถยนต์ที่ไปติดตั้งก๊าซแอลพีจีเกิดขึ้นมาอีก" สำหรับ 6 เสือที่ซื้อขายก๊าซแอลพีจีกันอยู่ทุกวันนี้นั้น จะต้องไม่ทำกำไรบนความเสียหายของคนอื่น โดยจากนี้ทั้ง 6 เสือที่ซื้อขายก๊าซแอลพีจีกันอยู่ ไม่ควรใช้ประโยชน์จาก มาตรา 7 ของพรบ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 อีกต่อไป โดยต้องนำเข้าก๊าซแอลพีจีเพื่อมาจำหน่ายด้วยตัวเอง ไม่ใช่ไปรับก๊าซแอลพีจีมาจากปตท.ในราคาพิเศษเพื่อมาจำหน่าย ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์เห็นด้วยตามที่ได้เสนอไปหรือไม่ นายอุเทน กล่าวว่า เรื่องการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวีนั้น ที่ประชุมได้สรุปเบื้องต้นเป็น 2 แนวทางคือ 1.ควรปรับขึ้นราคาทีละสเต็ป ตามที่มีการดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน และ 2.ควรปรับขึ้นราคาครั้งเดียว 3-5 บาทแล้วเว้นไป 1 ปีครึ่ง ทั้งนี้ ที่มีการสรุปออกมาเป็น 2 แนวทาง เพราะที่ประชุมมองว่า ควรจะต้องให้เวลาผู้ใช้ก๊าซได้มีเวลาปรับตัวบ้าง ซึ่งตามแนวทางที่ 2 นั้น จะเห็นได้ว่า เมื่อมีการปรับขึ้นราคาทีเดียว 3-5 บาทแล้วจากนั้นจะไม่มีการปรับราคาอีกเป็นเวลา 1 ปีครึ่ง ซึ่งถือว่า จะมีเวลาให้ผู้ใช้ก๊าซได้ปรับตัวมากกว่าการปรับขึ้นราคาครั้งละ 50 สตางค์แต่ปรับขึ้น 1-2 เดือนครั้ง สำหรับรถแท็กซี่นั้น ที่ประชุมเห็นว่า แม้ราคาก๊าซจะมีการปรับขึ้น แต่ไม่ควรที่จะให้มีการขึ้นค่ามิเตอร์อีก เพราะที่ผ่านมานั้น มีการคิดต้นทุนจากการใช้น้ำมันเบนซิน แต่ปัจจุบันรถแท็กซี่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีซึ่งมีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซินอยู่แล้ว ดังนั้น แม้จะมีการปรับขึ้นราคาก๊าซเล็กน้อย ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไร อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ยังไม่ได้ข้อสรุป ดังนั้น ในการประชุมครั้งต่อไป จะมีการพูดคุยในรายละเอียดของเวิร์ดดิ้งต่าง ๆ อีกครั้ง ก่อนที่จะสรุปเป็นแนวทางเพื่อมอบให้กับนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงานต่อไป
ค้าน กยอ. เสนอกองทุนวายุภักษ์ซื้อหุ้นปตท.-การบินไทย 2 % ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ช่วงหนึ่งในการหารือ ได้มีการพูดถึงกรณีที่นายวีระพงศ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เสนอให้กองทุนวายุภักษ์เข้าไปซื้อหุ้นของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แห่งละ 2 % เพื่อทำให้หนี้สาธารณะของประเทศลดลงด้วย โดยเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุม ต่างไม่เห็นด้วย มีรายงานว่า ในที่ประชุมมีการตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงมีความจำเป็น ถึงขนาดที่จะต้องขายหุ้นส่วนหนึ่ง ของปตท.และการบินไทยแห่งละ 2 % เพราะหากรัฐบาลเหลือหุ้นใน 2 บริษัทดังกล่าว เพียงแค่ 49 % จะส่งผลให้รัฐบาลไม่สามารถเข้าไปควบคุมดูแลกิจการ ของรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่งได้ แม้ว่าหาก 2 บริษัทดังกล่าว พ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจแล้ว จะทำให้ภาระหนี้ของปตท.และการบินไทย จะไม่ถูกนำมาคำนวณเป็นหนี้สาธารณะของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราหนี้สาธารณะต่อจีดีพีของประเทศลดลง และทำให้รัฐบาล สามารถกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุนได้เพิ่มขึ้นก็ตาม นอกจากนี้ ยังอาจจะทำให้รัฐบาลถูกมองได้ว่า ต้องการที่จะตกแต่งบัญชี เพื่อที่จะได้สามารถกู้เงินเพิ่มได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีความเห็นว่า ไม่ควรที่จะเร่งรีบดำเนินการในขณะนี้ โดยควรจะส่งสัญญาณไปยังรัฐบาล เพื่อให้ดำเนินการยืดเวลา ตามที่ กยอ. เสนอออกไปก่อน
สรุป มันยังไงคับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 06:06:46 PM
|
ไก่ชน
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 06:06:46 PM » |
|
ของถูก ของดี จะไม่ให้กันใช้ คนใช้LPGไปทำอะไรให้มะรันเดือดร้อนวะ อยากขึ้นก็ขึ้นไป มีตังค์เติม จะเอาอะไรอีกละพ่อคุณ คิดๆเรื่องอื่นทำเรื่องอื่นกันบ้างเถอะ จับฉลากรับตำแหน่งมาแหงเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 08:05:12 AM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 08:05:12 AM » |
|
นี่แหล่ะนักการเมืองมันไม่มีดีซักคนเลือกพรรคไหนมันก็ไม่มีดีเอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัวเองตลอด จะปล่อยลอยตัวก็ปล่อยไปอย่าทำแบบเลือกปฏิบัติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 10:32:58 AM
|
wiroj
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 10:32:58 AM » |
|
ถ้าเลิกใช้จริงส่วนที่เหลือจะไปไหนล่ะครับส่งออกต่างประเทศเหรอ ผู้รับผลประโยชน์จากเรื่องนี้คือใครกันนะ......
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อยากติดตั้งแก๊สหรือปรึกษาเรื่องแก๊ส สอบถามได้ 084-1479547
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 11:00:40 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 11:00:40 AM » |
|
งานนี้ถ้าเอาจริง สงสัยมันส์บรรลัย ไปปิดอ่าวไทยกันดีกว่า ใครผ่านเข้ามาหนังสติ๊กยิงตามันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 11:03:29 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 11:03:29 AM » |
|
ผมก็ไม่รู้ว่า คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย นั้นเข้าใจความหมายของ พลังงานทางเลือกที่มีอยู่อย่าง NGV - LPG หรือไม่ เพราะในเมื่อ การผลักดันเรื่องพลังงานทดแทน ก็ยังไม่ชัดเจน ยกตัวอย่าง น้ำมัน E85 รถยนต์ที่มารองรับก็น้อยมีไม่กี่ยี่ห้อ ที่จำหน่ายในบ้านเรา ไหนจะปั้มน้ำมันที่ขาย E85 ก็ น้อยตามไปด้วย นโยบายเรื่องพลังงานที่มาทดแทนน้ำมัน จนบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องถามหาความชัดเจนของนโยบาย กันหลายครั้ง ว่ารัฐบาลจะเอาอย่างไรแน่ เค้าได้ผลิตออกมารองรับอย่างจริงจัง เมื่อนโยบายพลังงานที่ชัดเพื่อลดการนำเข้าน้ำมัน แถมยังช่วยเกษตรกรไปอีกทางหนึ่ง แต่ต้องจัดสรร ให้ดี ระหว่างการปลูกพืชพลังงานให้เพียงพอ ต้องไม่กระทบกับพืชเพื่อการบริโภค ทำสิ่งนี้ให้จริงจังก่อนดีมั้ย..?? การออกนโยบายอะไร ต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก และ ต้องเพิ่มทางเลือกให้เค้าตัดสินใจ ทุกวันนี้ ภาระค่าใช้จ่ายก็หนักหนาสาหัส อยู่แล้ว ถ้าจะบีบให้รถยนต์ไม่ให้ไปใช้ LPG เป็นสิ่งที่ไม่ควรคิดออกมา หากจะทำเช่นนี้ได้ รัฐจัดหาพลังงานที่ "ถูกกว่า น้ำมัน" มาให้ประชาชนเป็นทางเลือก อย่าง ผลักดันเรื่อง รถพลังงานไฟฟ้า โดยที่การเก็บภาษีรถประเภทนี้ ให้ต่ำที่สุดอย่างต่างประเทศ ที่เจริญแล้วเค้าคิดกัน เพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อมีรถประเภทนี้เยอะๆแล้ว ช่วยลดการนำเข้าน้ำมันได้ด้วย คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย ควรผลักดันสิ่งนี้ ดีกว่ามั้ย..?? ถ้ายังทำไม่ได้ การที่มีแนวความคิดจะยกเลิกการใช้ พลังงานทางเลือกของประชาชนที่ใช้ LPG ซึ่งราคาถูกกว่า น้ำมัน ไปเพื่อจุดประสงค์อะไร ครับท่าน แทนที่จะออกนโยบาย ให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ไม่ใช่มา บีบ หรือ บังคับ ประชาชนที่เลือกพวกท่านมา ออกมาไล่ท่าน กับ นโยบาย ห่วยๆ เลยครับ ต้องไปจัดกันเลยดีมั้ย www.facebook.com/pheuthaiparty?sk=wall
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 01:33:37 PM
|
limpbiz
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 01:33:37 PM » |
|
คนฉลาดบางครั้ง อาจจะคิดเรื่องโง่ๆ ได้ คนโง่บางครั้ง อาจจะคิดเรื่องฉลาด ได้ แต่ คนโง่ แล้ว ยังคิดแต่เรื่องโง่ๆ มันก็จะเกิดแต่ความล่มจมอ่ะคับ สงสารตัวเอง ฮือๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 04:14:35 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 04:14:35 PM » |
|
MR.ฟักทอง คิด ว่ามันฉลาดแบบล้ำเหลือจริงๆ หรือ ฉลาดแบบควายเรียกพี่กันแน่ ปัญหาไม่มีดันสร้างให้มันเกิด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 08:36:33 PM
|
suphakit
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 13
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 08:36:33 PM » |
|
ถ้ามันเอาจริง เผาๆๆ ปตท สพ ก่อนดีมั้ย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รัฐบาลเขาจะยกเลิกLPGภาคขนส่งจริงหรือเปล่าครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 09:54:28 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 09:54:28 AM » |
|
ก็ดูเอาละกันว่า ระหว่าง คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย กับ รมว.พลังงานคนใหม่ที่สั่ง ทบทวนโครงสร้างราคาพลังงานก่อนปรับราคาอีกครั้งให้ทัน 16 ก.พ.55 ลองอ่านใจกันดูว่า รมว.พลังงานคนใหม่ จะปฏิบัติอย่างไร www.iwebgas.com/news/26-1-55.pdf แต่คาดว่างานนนี้ ไม่เป็นอย่างที่ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย เสนอ ก็อย่างว่าแหล่ะนะ นักเมือง ใช้ปากทำงาน มากกว่าใช้....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|