อิอิ ยากจัง ทำไม่เป็นด้วยสิขั้นตอนนี้
วิธีคือจะใช้เทียบค่ากับน้ำมัน จะง่ายสุด ดูคาบเวลา ในหน้า Map อาจจะยากไปนิด ให้ดูหน้าจูนละเอียดที่ แถบวิ่งไปมาจะง่ายกว่า
สรุปควรมีคนขับ และคนจูน
หรืออาจจะใช่จดค่าก็ได้ เช่น ในรอบ 2,500 เกียร์ 1 ใช้เวลาเท่าไหร่ เกียร์ 2 =? เกียร์ 3=?
ประมาณนั้นครับ แต่โดยทั่วไปแล้ว หากอุปกรณ์ คือ ฮาร์ดแวร์ สัมพันธ์ (ขนาดรูหัวฉีด กับ ขนาดเครื่อง ,การปรับหม้อต้ม) การจูนแบบ ออโต้ ก็ใช่ได้แล้ว
คงเหลือเพียงอาจจะปรับจูนในขณะเร่งแซงอีกนิดหน่อย หรือเดินเบาอีกนิดหน่อยครับ
แต่หากจูนแล้วรู้สึกต้องปรับโปรแกรมช่วยเพื่อให้เครื่องนิ่ง หรือวิ่งเท่าน้ำมัน คือปรับมากเกินไป หรือลดมากเกินไป นั่นแสดงให้เห็นว่า ฮาร์ดแวร์ไม่สัมพันธ์กัน
แต่ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ สภาพเครื่อง(น้ำมัน) ต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานดีนะครับ ไม่ใช่ว่าเดินเบาน้ำมันยังสั่น หรือเบาดับ อย่างนี้จูนยังไงก็ไม่จบครับ
แล้วที่เจอบ่อยคือ ระบบไฟ ตอนเป็นน้ำมันนิ่ง(แต่จริงๆ แล้วสั่น คือนิ่งกว่าแก๊สแล้วกัน) เป็นแก๊สสั่นเป็นเจ้าเข้า ส่วนใหญ่เป็นที่ระบบจุดระเบิด (ที่เคยเจอนะ)
เพราะ ค่าออกเทนมันสูง อาการมันเลยออกมากกว่าเป็นน้ำมัน โดยเฉพาะเครื่องเจ ไดเร็คคอยล์ พบบ่อยครับ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่ามันเป็นเครื่องเก่าญี่ปุ่น และ
ตำแหน่งคอยมันหลดอยู่ในแคมทั้งสองข้าง เรียกว่า สะสมความร้อนดีจริงๆ
ส่วนเส้นทางที่วิ่งจูน ควรจะเป็นเส้นเดียวกันเวลาเดียวกัน โหลดเครื่อง ต้องใกล้เคียงกัน ทั้งตอนเป็นน้ำมัน และเป็นแก๊สครับ