รถผมใช้แก๊สหัวฉีด เป็น easy jet ช่างที่ติดตั้งให้ เค้าคุยว่าการจูนแก็สไม่จำเป็นต้องขับเพื่อวิ่งจูน
สามารถจูนในขณะรถหยุดนิ่งได้ ช่างที่วิ่งจูนคือช่างที่ไม่เข้าใจระบบแก็ส ไม่ชำนาญการจูนแก็ส
แต่หลังจากที่ได้ลองศึกษาดูแล้ว พบว่าการจูนอย่างที่ช่างคุยมันเหมือนสุภาษิตโบราณ
ตอนนี้อยากจะลองจูนแบบ manual tune ดูบ้าง เห็นว่าถ้าจะให้ละเอียดควรมี af meter ตรวจสอบในขณะจูน
เพื่อให้ค่าที่จูนใกล้เคียงกับน้ำมันมากที่สุด โดยขอถามเป็นข้อๆ ถ้าไม่เป็นการรบกวน ช่วยแนะนำทีครับ ขอบพระคุณครับ
1 อยากทราบวิธีขั้นตอนการปรับจูน ecu gas เมื่อใช้ af meter ตรวจวัดคับ
เช่น วิเคาะห์ค่าที่แสดงบน af meter และนำค่าที่ได้ไปปรับแต่งในการจูน ecu gas อย่างไร ?
2 ถ้าผมไปหาเจ้า af meter มาวัดค่า มันจะใช้ปรับแต่งการจูนใด้ดีกว่าไม่มี af อย่างไร ครับ ?
3 ในการใช้รถประจำวันจำเป็นมั้ยครับที่ต้องติด af meter ทิ้งไว้เพื่อดูค่า o2 ในการใช้งานจริงทุกรอบเครื่องยนต์
และนำมาปรับแต่งในโอกาสถัดไป ?
4 ได้ลองอ่านตามเวปบอดร์ดมีหลายคน พูดถึง af meter ว่าค่าที่ได้จาก af จะแกว่างไปมาไม่นิ่ง ไม่สามารถนำมาใช้กับการจูนได้
อันนี้รบกวนช่วยแนะนำทีครับ
ขอบพระคุณอีกหนครับรบกวน พี่ๆๆ แนะนำด้วย
ขออนุญาต จขกท. ช่วยตอบนะครับ
คำตอบในที่นี้ผมจะหมายถึง รถยนต์ระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ที่มีระบบ ECU ควบคุม และนำไปติดตั้งแก๊สระบบหัวฉีดนะครับ
1 การจูนแก๊สด้วย ECU ของแก๊ส ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ A/F meter ครับ ยิ่งหากเสียบที่ปลายท่อไอเสียด้วย ยิ่งไม่มีประโยชน์ เพราะมันไม่สามารถวัดอะไรได้ ถึงวัดได้ก็นำข้อมูลมาใช้ในการจูนไม่ได้ครับ สรุปว่าไม่ต้องใช้ครับ ถ้าอยากจะใช้ต้องฝังหัวโผลบ ที่ท่อไอเสียในจุดที่ใกล้เคียงกับ อ๊อกซิเจนเซนเซอร์เดิมของรถอยู่ครับ
2 ไม่ดีกว่าครับ หากคุณไม่รู้ถึงการทำงาน และแนวโน้มที่แท้จริงในการแสดงค่าการเผาไหม้ที่วัดได้จาก A/F meter แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ครับ เพราะค่าต่างๆในโปรแกรมจูน มันใช้ดูอ้างอิงในการปรับจูนการจ่ายแก๊สได้อยู่แล้วครับ
3 ไม่จำเป็นหากมีการบำรุงรักษาระบบแก๊สตามที่กำหนด และเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะเวลาที่กำหนด แต่ถ้ามีไว้จะช่วยให้รู้ว่าการจ่ายเชื้อเพลิง และการทำงานของระบบการเผาไหม้ในกระบอกสูบ ปกติหรือไม่
4 การทำงานที่ปกติของการควบคุมการสั่งจ่ายเชื้อเพลิงจาก ECU ของรถยนต์ จะทำให้ค่าที่ส่งออกมาจาก A/F meter เป็นค่าที่ขึ้นลงตลอดเวลา นั่นถือว่าทำงานปกติแต่ถ้าหาก A/F meter โชว์ค่าไปทางด้านหนา หรือ บางไป ตลอดเวลา หรือระยะเวลานานกว่าปกติ แสดงว่ามีสิ่งผิดปกติของระบบการเผาไหม้ในกระบอกสูบครับ
ไม่เข้าใจตรงไหนถามต่อได้ครับ