อยากทราบวิธีการต่อสายไฟจาก self diagnosis plug
|
เมื่อ: สิงหาคม 14, 2011, 10:42:06 PM
|
threerapongin
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« เมื่อ: สิงหาคม 14, 2011, 10:42:06 PM » |
|
รบกวนถามพี่ๆครับว่า วิธีการต่อสายจาก self diagnosis plug ต่อยังไง เห็นรถเพื่อนผมต่อเข้ากับเบรคมือ งานเข้าซิครับ เพราะใช้แก๊สแล้วดึงเบรคมือ ดันไฟเบรคมือไม่ติด แต่เปลี่ยนเป็นน้ำมันปกติ ที่บอกงานเข้าก็เพราะล้อล้อคเพราะลืมปลดเบรคมือ ทำให้รถชนท้าย ซวยจริงๆ ถ้าเป็นไปได้ผมขอ wiring การต่อสายที่เข้ากับตัวรถด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการต่อสายไฟจาก self diagnosis plug
|
ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 02:23:31 PM
|
แมวหมู
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 02:23:31 PM » |
|
"อยากทราบวิธีการต่อสายไฟจาก self diagnosis plug"
ไม่แน่ใจว่าที่ถามเนี่ยมันเป็นสายไฟเส้นไหน สีอะไรครับ?
เพราะปกติการต่อสายไฟของระบบแก๊สมันไม่ได้เข้าไปเกี่ยวกับระบบเบรคใดๆทั้งสิ้นครับ
ช่วยถ่ายรูปสายไฟมาให้ดูหน่อยเถอะ งงครับ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_0832-1.jpg)
|
|
|
อยากทราบวิธีการต่อสายไฟจาก self diagnosis plug
|
ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 03:49:40 PM
|
threerapongin
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 03:49:40 PM » |
|
จะพยามอธิบายเพื่อให้เห็นภาพ ผมก็ไม่ใช่ช่างแต่พอรู้บ้างงููๆปลา ถ้าเรามุดดูรถบริเวณที่นั่งเบาะหน้าซ้ายใต้คอนโซลเก็บของ เราจะพบกับกล่องดำที่ว่านี้ หรือในคู่มือเรียกว่า Diagnosis plug หรือเปล่าไม่แน่ใจ รู้แต่ว่ากล่องสีดำที่วางไว้ใต้คอนโซล(มีสายไฟ 4 เส้นเสียบกับ plug ตัวผู้สีดำลักษณะคล้ายฝาปิด) จากจำนวนสายไฟทั้งหมด 4 เส้นที่ต่อกับกล่องนี้ มีสีน้ำเงิน 2 เส้นและสีน้ำตาล 2 เส้น สายไฟชุดแรก 2 เส้นคือสีน้ำเงินและน้ำตาลวิ่งไปเข้ากล่อง ECU แก๊สซึ่งอยู่ใต้คอนโซลที่เก็บของ และชุดที่สองอีก 2 เส้นคือสีน้ำเงินและสีน้ำตาลก็วิ่งมาจากคอนโซลเกียร์ เท่าที่รื้อคอนโซลกลางเกียร์ดู พบว่าสายสีน้ำเงินกับสายสีน้ำตาลที่วิ่งมาจากกล่องดำที่ว่านี้ ช่างเขาต่อกับสายสีส้มซึ่งเป้นสายไฟเบรคมือของสวิทซ์เบรคมือ ทั้ง 2 เส้น คือตัดสายไฟเบรคมือออก ปลายอีกด้านสีน้ำเงินต่อกับสายสีส้มวิ่งไปเข้าหน้าปัดรถ และสายสีน้ำตาลต่อกับสายสีส้มที่วิ่งไปครบวงจรที่สวิทซ์เบรคมือ แต่ดูจากรูปกาลแล้วและถ้าให้เดาน่าจะตัดสายผิด ผมว่าช่างต้องการตัดต่อสายไฟปั๊มติกบริเวณนั้นหรือเปล่า ผมไม่รู้ เพราะคู่มือไม่มี wiring ของกล่องดำนี้ และก็ไม่รู้ว่าต่อวงจรยังไง เดี๋ยวตอนเย็นจะขอรูปจากเพื่อนผมส่งให้พี่แมวหมูดูอีกรอบ ถ้าผมรู้วงจรการต่อสายไฟผมก็สามารถไล่สายได้ แต่นี่ก็งงว่าเขาไปต่อกับไฟเบรคมือทำไม และที่ถูกต้องต้องต่อยังไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการต่อสายไฟจาก self diagnosis plug
|
ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 05:14:11 PM
|
แมวหมู
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2011, 05:14:11 PM » |
|
จากที่ได้คุยกัน ช่างน่าจะต่อสายไฟมาผิดครับ
เค้าคงคิดจะใช้ Relay กล่องดำตัวนั้นมาตัดสัญาณเพื่อ Reset เกจ์วัดน้ำมัน แต่ดันเอาสายไฟสีส้มผิดเส้น
สรุปคือ เปิดฝาบนปั้มติ๊กหาสายสัญญาณให้ถูกเส้น แล้วเอาที่ต่อผิดไปตัดต่อแทนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แมวหมู Gas Service มหาชัย pion_imq@hotmail.com หรือ mmgas2011@gmail.com โทร. 089-144-9327 *ปัญหา มีไว้พุ่งชน* Website: www.ติดแก๊สแมวหมู.com FB: www.facebook.com/mmgas2011 รับติดตั้ง LPG/CNG ระบบหัวฉีดยี่ห้อ Lovato, Autronic, Mondogas, AC, Emmegas, Emer, Atiker จำหน่ายอุปกรณ์แก๊สระบบดูดและหัวฉีด/ถัง สนใจซื้อสินค้า หรือต้องการเสนอขายสินค้า ติดต่อได้ครับ ให้คำปรึกษา/รับแก้ไขปัญหาแก๊สระบบหัวฉีดทุกประเภท ไม่หายไม่คิดเงิน Lovato, Autronic, Mondo, Emmegas (03,07), AG, AC, ER, Atiker, GI, BSM รับจูนแก๊สด้วย A/F Meter Wideband สำหรับรถแรงม้าสูง แวะชมผลงานและเกร็ดความรู้เรื่องแก๊สได้ใน Facebook พิมพ์ชื่อ แมวหมู แก๊ส ครับ หรือเข้าชม Website ของเราได้ที่ www.ติดแก๊สแมวหมู.com
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_0832-1.jpg)
|
|
|
อยากทราบวิธีการต่อสายไฟจาก self diagnosis plug
|
ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 12:06:57 PM
|
threerapongin
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 12:06:57 PM » |
|
ขอบคุณพี่แมวหมูมากครับ ผมได้รูปมาแล้วมันคือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากทราบวิธีการต่อสายไฟจาก self diagnosis plug
|
ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 12:59:42 PM
|
threerapongin
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 16, 2011, 12:59:42 PM » |
|
มันคือรีเลย์ จริงๆด้วย ไม่ว่าจะใช้เพื่อต่อสายสัญญาณระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังหรือต่อเพื่อตัดการทำงานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ก็ตาม แต่เท่าที่สอบถามเพื่อน เพื่อบอกว่าช่างเขาเคยบอกว่าจะตัดปั๊มให้ ก็เลยเดาว่าเขาคงตั้งใจจะตัดปั๊มนั่นแหละ ดังนั้นผมขอฝากไปทางบริษัท TGI ก่อนที่จะปล่อยรถมาให้ลูกค้า ขอให้ตรวจสอบระบบควบคุมคุณภาพด้วย การตัดสายไฟผิดถือเป็นความผิดพลาดที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถและผู้โดยสาร ท่านต้องมันใจว่าท่านมีและปฏิบัติตามระบบการตรวจสอบที่ดีพอ มีหัวหน้างานและช่างที่ดี ขนาดเพื่อนผมเลือกติดตั้งกับบริษัทที่เป็นตัวแทน lovato ราคาก็สูงกว่ายี่ห้ออื่น ต้องขับรถข้ามจังหวัด เพื่อหวังจะได้งานที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย และผลที่เขาได้รับคือ ถูกรถคันหลังชนท้าย เพราะเบรคมันล๊อก เพราะเพื่อนเขาดึงเบรคมือตอนติดไฟแดง และไฟที่หน้าปัดไม่โชว์สัญญาณเบรคมือและเพื่อนก็ลืมปลดล๊อก พอออกตัวก็รถหยุดกระทันหัน นี่คือผลกระทบ ก็ฝากพี่ๆดูพิจารณาเรื่องระบบควบคุมคุณภาพด้วย แต่ที่แน่ๆไม่รู้ว่าใครต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ โทษกันไปมาก็ไม่มีประโยชน์ เราติดแก๊สยังมีประกัน อะไหล่และอุปกรณ์ คุ้มครอง มีประกันไฟไหม้คุ้มครอง แต่การประกันคุณภาพที่เกิดจากความผิดพลาดยังไม่มีและน้อยคนนักที่จะใส่ใจ เพราะเราไว้ใจในความเป็นมืออาชีพ เรื่องนี้อยากให้เป็นบทเรียนของผู้ที่จะติดแก๊สและอู่ที่ติดแก๊ส แต่สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ก็คือซ่อมกันชน ก่อนและก็เข้าไปแก้งานไฟฟ้าทีหลัง ผมเองก็กำลังตัดสินใจจะติด lovato แต่ก็คงคิดใหม่ ผมค่อนข้างผิดหวังกับ TGI ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|