หลายท่านที่ติดตั้งแก๊สไปอาจจะงงว่า...
ทำไมหัวฉีดถึงมีหลายยี่ห้อเหลือเกิน รางหัวฉีดมันต่างกันยังไง ทำไมยี่ห้อนี้แพงกว่ายี่ห้อนั่น ฯลฯ
วันนี้เลยเอาหัวฉีดยอดนิยมมาแกะดูให้เห็นๆแบบ Close up กันไปเลย เพื่อประกอบการตัดสินใจครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3724.jpg)
เริ่มต้นด้วยเจ้า Rail IG1 3 โอห์ม ยอดนิยมที่ใช้กันทั่วไป รวมถึงชุด Kit น้องใหม่ของ ER ก็จับไปเข้าชุดเค้าเรียบร้อย
ตัวนี้มีทั้งแบบรางใหญ่และรางเล็ก โดยรางใหญ่จะมีทั้งแบบรางเดี่ยวและ Boxer
เมื่อถอด Coil ออกมาดูก็เหมือนกับทั่วไปที่ค่าความต้านทาน 3 โอห์ม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3721.jpg)
ตัวปลอกสามารถปรับระยะยกของหัวฉีดได้ โดยการขันด้วยปะแจ 6 เหลี่ยมที่หัว
ข้อด้อยคือ ปลอกรุ่นนี้ทำมาค่อนข้างบาง หากจะ DIY ถอดเปลี่ยนไส้ ควรระวังอย่าขันให้ปะแจไปกระแทกโดนปลอก
เพราะจะทำให้ปลอกบุบ จนแกนหัวฉีดด้านในยกไม่ขึ้น ปล่อยแก๊สไม่ได้ หรือบางครั้งก็น็อคไปเลย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3715-1.jpg)
ตัวลูกสูบหัวฉีดใช้โอริงเป็นตัวกันกระแทกกับปลอกและใช้ลดเสียงด้วย ซึ่งผมดูแล้วมันค่อนข้างจะบางไปหน่อย
หากใช้ไปนานๆ เจ้าโอริงตัวนี้ก็จะโดนกระแทกไปเรื่อยๆจนบี้หรือขาด
เสียงหัวฉีดก็จะดังขึ้นไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกันกับระยะยกของหัวฉีดที่จะยกได้ยาวขึ้นกว่ามาตรฐานเดิม แก๊สถูกปล่อยออกไปได้มากกว่าเดิม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3717.jpg)
สปริงตัวดันแกนหัวฉีดให้ปิดตลอดเวลาตัวนี้ก็สำคัญครับ เพราะหากสึกจนขาด หรือระยะสปริงหดตัวลง ก็ทำให้หัวฉีดปล่อยแก๊สเพี้ยนหรือเปิดค้างได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3716-1.jpg)
แกนด้านฝั่งจ่าย มียางรองเช่นกัน ตัวนี้หากกระแทกไปเรื่อยๆก็จะยุบตัวทำให้ระยะยกเพิ่มขึ้น มีผลให้รถกินแก๊สเพิ่มขึ้น รอบเดินเบามีปัญหา
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3718.jpg)
ที่รางหัวฉีดก็จะกลึงให้มีหน้าแปลนนูนขึ้นมารับกับลูกสูบนิดนึง
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3725.jpg)
อายุการใช้งานโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราวๆ 4-6 หมื่นกิโลเมตร เกินกว่านั้นก็ยังใช้ได้ แต่ไม่ดีกับเครื่องยนต์ครับ
ซึ่งหัวฉีดรุ่นนี้หากเสื่อม ก็ไม่ต้องไปซื้อใหม่ทั้งราง แต่สามารถซื้อชุดซ่อมมาเปลี่ยนได้ครับ
แต่แนะนำให้เปลี่ยนทีทั้ง 4 หัวไปเลย จะได้เสียค่าแรงครั้งเดียวและง่ายต่อการจดจำระยะการใช้งาน
เพราะถ้าเปลี่ยนเป็นหัวๆแล้วลืม หรือช่างไม่มีเครื่องตั้งระยะยก ก็อาจงานงอกได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3737-1.jpg)
มาต่อกันที่ราง Valtek type 30 ยอดนิยมที่สุดในเมืองไทย
เมื่อแกะออกดูก็พบว่า มันเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับ Rail ดีๆนี่เอง แต่ไม่รู้ว่าใครคิด ใครทำก่อน...
อุปกรณ์เหมือนกันเป๊ะๆ ใส่แทนกันได้หมด ต่างกันแค่ Coil ที่ปั้มตรา Valtek มา
ส่วนอายุการใช้งานก็พอๆกัน ชุดซ่อมก็ใส่กันได้หมดเช่นกันราคาตกหัวละ 200 กว่าบาทครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3739.jpg)
มาต่อที่ราง Emmegas ตัวนี้ดูภายนอกแล้วจะเหมือนกับ Rail และ Valtek
แต่พอแกะมาดูกลับพบว่าไม่เหมือนกันครับ
โดยตัวลูกสูบไม่มียางรอง แต่ไปฝังไว้ที่ฐานรองแทน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3740.jpg)
แกนสูกสูบยาวไม่เท่ากับของ Rail แต่ใช้ยางโอริงรองแบบเดียวกัน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3742.jpg)
รุ่นเก่าของ Emmegas ทำมาไม่ค่อยแข็งแรงตรงปลอกเพราะทำจากทองเหลือง
เวลาใช้งานเกิดแรงสั่นของเครื่อง ทำให้ตัวล็อคโซลินอยดืไปเสียดสีตรงคอปลอก สุดท้ายกัดเข้าถึงด้านในจนแก๊สรั่วได้
ตอนนี้เค้าเลยออกชุดซ่อมรุ่นใหม่มาแก้ไข โดยเปลี่ยนปลอกเป็นสแตนเลสกลึงมาอย่างหนา
และตัวลูกสูบใช้แบบเดียวกับ Rail และเปลี่ยนฐานหน้าแปลนเป็นอลูมิเนียมกลึง เสียงเงียบลงกว่าเดิมครับ
แต่ราคาค่าชุดซ่อมเปิดมาตั้ง 600 แหนะ..
ตัวนี้ห้ามทำหล่นหรือกระแทก เพราะหน้าแปลนค่อนข้างบอบบางครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3736.jpg)
มาดูต่อกันที่ราง Lovato ครับ มีทั้ง JP และ KP
ของ Lovato นี้ จริงๆแล้วถอดเปลี่ยนไม่ได้ครับ ใช้กันจนพังไปเลยถึงจะเปลี่ยนซึ่งมันก็ทนทายาทจริงๆ แสนกิโลแล้วยังไม่พังเลยครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3731.jpg)
หัวฉีด Loato เป็นแบบยกสั้นครับ สังเกตระยะการยกจะสั้นมาก
ตัว JP ค่าความต้านทาน 3 โอห์ม หน้าแปลนฐานและลูกสูบกลึงมาอย่างทน และเสียงเงียบดีครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3732.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3726.jpg)
เมื่อลองถอดออกมาจะเป็นแกนแบบถอดไส้ไม่ได้ครับ เพราะเชื่อมตายมาเลย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3727.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3728.jpg)
งานกลึงคุณภาพสูง ปลอกยาวมากแต่ระยะยกกลับสั้นครับ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3733.jpg)
ส่วนตัว KP เนื้องานดูแล้วไม่แตกต่างครับ ตัวปลอกสั้นลงกว่าเดิม และโซลินอยด์ แบบกลม ค่าความต้านทาน 2.3 โอห์ม
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Injector%20comparison/IMG_3734.jpg)
ลูกสูบด้านในเปลี่ยนแปลงตรงที่มีการเจาะรูและคว้านด้านในเพื่อลดน้ำหนักลง ให้ยกได้เร็วขึ้น
ซึ่งก็มีผลทำให้หัวฉีดตัวนี้มีเสียงค่อนข้างดังนิดนึงเวลาใช้งาน แต่คุณภาพการจ่ายแก๊สหายห่วงครับ
สรุป หัวฉีดก็เป็นปัจจัยสำคัญตัวนึงที่มีผลทำให้ระบบแก๊สใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนปัจจัยที่มีผลให้มันจะพังช้า-เร็ว นั้น...
อยู่ที่การติดตั้งราง, การเจาะขนาดรู Nozzle ให้เหมาะกับ CC ของรถ, การจูนให้ได้ค่าเทียบเท่าน้ำมัน
และที่สำคัญคือ การใช้งานของเจ้าของรถเป็นหลักครับ
ส่วนหัวฉีดยี่ห้ออื่นๆไว้คราวหน้ามีโอกาสจะเอามาชำแหละให้ได้ดูกันอีกครับ