ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 11:49:36 PM
|
sansab
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2011, 11:49:36 PM » |
|
มิตซูอีคาร์เครื่อง 4G15 ติดแก๊ส lpg หัวฉีดของ MIMGAS วิ่งไปดับกลางทางคิดว่าทั้งแก๊สทั้งน้ำมันหมดพร้อมกัน ลากไปเติมทั้งแก๊สและน้ำมันก็ยังสตาร์ทไม่ติด โทรถามช่างโจ้แนะนำให้ไปดูระบบไฟและน้ำมัน ก็พบว่ารีเลย์ 6 ขา 2 ตัว ที่คิดว่าไปคุมน้ำมันและแก๊สตามที่ช่างโจ้บอกเหม็นไหม้ และได้ซื้อรีเลย์ของบอท์ชแท้มาใส่ ลองสตาร์ทและดูน้ำมันก็มาปั๊มติ๊กก็มีแรงดันดี แต่ไม่มีน้ำมันออกจากหัวฉีดทั้ง 4 หัวเลย(ถอดหัวฉีดออกจากท่อไอดีดู) ก็ลองสตาร์ทด้วยแก๊สตามช่างโจ้บอกถอดสายแก๊สสูบ 1 ดูว่ามีแก๊สจ่ายออกมาหรือไม่ แก๊สก็ไม่ออกอีก(เวลาสตาร์ทได้ยินเสียงตรงหม้อต้มคิดว่าระบบไฟของแก๊สน่าจะปกติ) เลยไม่รู้ว่าปัญหาอยู่ตรงไหนอีก ไฟสายหัวเทียนออกดีครับ ทำไมสาย mapเซนเซ่อร์ไปต่อทีรางหัวฉีดของแก๊ส และมีสายแว็กคั่มที่ต่อจากท่อไอดีต่อเข้าไปในชุดสายไฟ ECU ของแก๊ส ปกติแก๊สระบบนี้เวลาสตาร์ทใช้น้ำมันหรือแก๊สก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 12:43:32 AM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 12:43:32 AM » |
|
ต้องไปดูที่ฟิวส์ตัดecuแก๊สครับว่าขาดรึเปล่าว ที่สวิทช์แก๊สไฟโชว์ติดไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 03:40:20 PM
|
sansab
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 03:40:20 PM » |
|
ติดหมดครับ ลองกดสลับไปมาแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 06:15:42 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 06:15:42 PM » |
|
ดึงปลั๊กหัวฉีดน้ำมันสูบ1ออกมาเปิดกุญแจonที่ขั้วไฟต้องมีไฟ12vมาดเส้นนีงครับถ้าไม่มีมาให้ไปดูที่ฟิวส์ENGครับว่าขาดหรือไม่ครับผมคิดว่าไม่มีไฟ12vไปที่หัวฉีดน้ำมันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 08:31:24 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 08:31:24 PM » |
|
มีคนถามผมมา ผมตอบไม่ได้ รบกวนพี่โจ้ ตอบให้หน่อย ครับ
2 ECU Fobos ความเร็วในการประมวลผล มันอยู่ที่เท่าไหร่คับ เพราะหาข้อมูลไม่ได้เลยคับ (ของ oscar OBD เห็นโฆษณาว่าเร็วที่สุดในปัจจุบัน ที่ 120) 3 FOBOS 1 ทำไมไม่ค่อยมีคนติดกันคับ มีแต่คนเลือก FOBOS2 ทั้งนั้นเลย 4 ถัง ที่เป็นมัลติวาล์ว กับ วาล์วซุปเปอร์ ราคาต่างกันเยอะมั้ยคับ
http://www.protonclub.net/forum/?showtopic=91492&st=120
ขอบคุณครับ
Indie Exora
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 09:22:11 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 09:22:11 PM » |
|
ECU fobosพี่ยังไม่ได้หาข้อมูลครับว่าไวเท่าไรแต่ที่แน่นอนคือECUแก๊สที่ใช้กับหัวฉีดโอห์มต่ำนั้นมันต้องเป็นECUที่ไวมากครับและเมื่อเอาไปใช้กับหัวฉีดโอห์มสูงมันจะเกิดอาการหัวฉีดยกค้างถ้าเจาะรูเล็กเจาะใหญ่ไปก็แก๊สท่วมคอนโทลแก๊สรอบเดินเบาได้ยากfobosจึงเปลี่ยนมาเป็นหัวฉีดยกไวเป็นหลักครับและได้ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดครับ
เหตุผลที่ทำให้คนใช้fobos2มากกว่าfobos1น่าจะมาจากเรื่องราคาครับและฟังชั่นครบ
ตอนแรกที่นำเข้ามาการตัดปั้มติ๊กจะมีเฉพาะfobos1เท่านั้นครับแต่เดี๋ยวนี้มีครบทุกตัวแล้วครับชุดfastก็มีสายตัดปั้มติ๊กแล้วครับ
และซอฟแวร์ก็ได้ปรับปรุงขึ้นมาเรื่อยๆครับ
ราคาถังมัลติวาล์ต่างกับวาล์วซุปเปอร์ไม่มากครับแต่ตอนนี้พี่ไม่ทราบราคาวาล์วซุปเปอร์เลยครับเพราะไม่ได้สั่งมาขายเลยใบสุดท้ายที่ใชที่อู่คือรถของพี่เองครับซื้อมาก็เป็นมือสองด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 10:17:08 PM
|
Indie
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 10:17:08 PM » |
|
ECU fobosพี่ยังไม่ได้หาข้อมูลครับว่าไวเท่าไรแต่ที่แน่นอนคือECUแก๊สที่ใช้กับหัวฉีดโอห์มต่ำนั้นมันต้องเป็นECUที่ไวมากครับและเมื่อเอาไปใช้กับหัวฉีดโอห์มสูงมันจะเกิดอาการหัวฉีดยกค้างถ้าเจาะรูเล็กเจาะใหญ่ไปก็แก๊สท่วมคอนโทลแก๊สรอบเดินเบาได้ยากfobosจึงเปลี่ยนมาเป็นหัวฉีดยกไวเป็นหลักครับและได้ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดครับ
เหตุผลที่ทำให้คนใช้fobos2มากกว่าfobos1น่าจะมาจากเรื่องราคาครับและฟังชั่นครบ
ตอนแรกที่นำเข้ามาการตัดปั้มติ๊กจะมีเฉพาะfobos1เท่านั้นครับแต่เดี๋ยวนี้มีครบทุกตัวแล้วครับชุดfastก็มีสายตัดปั้มติ๊กแล้วครับ
และซอฟแวร์ก็ได้ปรับปรุงขึ้นมาเรื่อยๆครับ
ราคาถังมัลติวาล์ต่างกับวาล์วซุปเปอร์ไม่มากครับแต่ตอนนี้พี่ไม่ทราบราคาวาล์วซุปเปอร์เลยครับเพราะไม่ได้สั่งมาขายเลยใบสุดท้ายที่ใชที่อู่คือรถของพี่เองครับซื้อมาก็เป็นมือสองด้วยครับ
ขอบคุณน้าช่างโจ้ ครับ (เรียกน้าตามป้าบี)
ผมเพิ่งจะเปลี่ยนจากระบบดูด เป็นหัวฉีด Fobos 2 กับ CORONA 1.6 4AFE ไมค์ 780,000 กว่ากิโล ครับ ใช้งานได้ดี แต่ที่ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ก็ ตัวหัวฉีด Rail 1.5 โอห์ม นี่แหละครับ เสียงมันดังเข้ามาในห้องเครื่องเลยครับ สงสัยคงเป็นเพราะรถผมมันเก่ามากด้วย(16 ปี) ระบบเก็บเสียงมันไม่ค่อยดี ครับ
ขอให้ รถใหม่ๆ เข้ามาติดแก๊สทุกวัน นะครับ (รถที่ติดไปแล้ว ถ้ากลับเข้าบ่อยๆ อันนี้คงไม่ดีแน่ อิ อิ อิ) ธุจ้า น้าช่างโจ้ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 10:55:16 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 16, 2011, 10:55:16 PM » |
|
มีหัวฉีดอีกรุ่นครับที่ใช้ได้ดียกไวและเงียบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 12:53:37 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 12:53:37 PM » |
|
ขอบคุณน้าช่างโจ้ ครับ (เรียกน้าตามป้าบี)
ผมเพิ่งจะเปลี่ยนจากระบบดูด เป็นหัวฉีด Fobos 2 กับ CORONA 1.6 4AFE ไมค์ 780,000 กว่ากิโล ครับ ใช้งานได้ดี แต่ที่ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ก็ ตัวหัวฉีด Rail 1.5 โอห์ม นี่แหละครับ เสียงมันดังเข้ามาในห้องเครื่องเลยครับ สงสัยคงเป็นเพราะรถผมมันเก่ามากด้วย(16 ปี) ระบบเก็บเสียงมันไม่ค่อยดี ครับ
ขอให้ รถใหม่ๆ เข้ามาติดแก๊สทุกวัน นะครับ (รถที่ติดไปแล้ว ถ้ากลับเข้าบ่อยๆ อันนี้คงไม่ดีแน่ อิ อิ อิ) ธุจ้า น้าช่างโจ้ ครับ
อ้า พี่ Indie ใช้ โฟร์มด แว้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 09:07:16 PM
|
sansab
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 09:07:16 PM » |
|
ไฟมาครับลองเอาหลอดวัดดูแล้วติดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 09:14:47 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 09:14:47 PM » |
|
งั้นก็ต้องลองต่อสายไฟหัวฉีดที่ตัดกลับที่เดิมก่อนครับแล้วติดเครื่องถ้าเครื่องติดก็แสดงว่ากล่องแก๊สเสียครับถ้าเครื่องไม่ติดก็กล่องเครื่องเสียครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 10:04:38 PM
|
aconcept
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 10:04:38 PM » |
|
งั้นก็ต้องลองต่อสายไฟหัวฉีดที่ตัดกลับที่เดิมก่อนครับแล้วติดเครื่องถ้าเครื่องติดก็แสดงว่ากล่องแก๊สเสียครับถ้าเครื่องไม่ติดก็กล่องเครื่องเสียครับ เอาใจช่วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 10:27:36 PM
|
sansab
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 10:27:36 PM » |
|
"งั้นก็ต้องลองต่อสายไฟหัวฉีดที่ตัดกลับที่เดิมก่อนครับ" ตรงนี้ขอช่างโจ้ขยายความและแนะนำวิธีหน่อยครับผมงงและไม่เข้าใจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 10:38:34 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2011, 10:38:34 PM » |
|
ที่บอกว่าหัวฉีดไม่ฉีดน้ำมันก็เกิดได้สองสาเหตุครับคือกล่องแก๊สไม่ต่อกราวด์กับกล่องน้ำมันไม่ต่อกราวด์ครับเราต้องเช็คว่าตัวไหนเสียโดยตัดเข้าระบบน้ำมันอย่างเดียวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ถามช่างโจ้และท่านอื่นๆที่รู้ปัญหา ช่วยตอบให้ด้วยครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 01:48:58 AM
|
สามดาว
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 01:48:58 AM » |
|
ก่อนอื่นต้องบอกว่า MHZไม่เกี่ยวกับความสามารถในการควบคุมการฉีดเลยคับอย่าหลงประเด็นfobos 32bitคับ แค่นี้ก็นอนนรอแล้วคับกับhardwereที่ใช้อยู่ความเร็ว1000MHZแต่ใช้hardwereแย่ก็ไร้ประโยชน์ อีกอย่าง ความเร็วที่ว่าไม่สามารถพิสูจน์สมรรถนะของอะไรได้เลยเช่นecu รถยนต์8bit แต่ecuแก็ส16 bit แต่หัวฉีดแก็สยกช้าและนานกว่าหัวฉีดน้ำมัน ecu บางยี่ห้อบอกความเร็วสูงแต่ในกล่องมีรีเลย์เพียบแล้วจะบอกว่าเร็ววมันจะเป็นไปได้ยังงัยคับหูแนบยังได้ยินเสียงปอกแป็กอยู่เลย.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|