อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2011, 10:54:12 PM
|
natt
|
|
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2011, 10:54:12 PM » |
|
ไปติดตั้ง FOBOS 2 มาแล้วครับ หัวฉีด rail1.5 รางคู่ อยากทราบเทคนิคการจูน ให้วิ่งเนียนๆ เหมือนน้ำมัน ทั้งแบบกราฟ และแบบตาราง ควรจูนแบบไหนดี รวมถึงข้อควรระวังต่าง โหลดคู่มือมาอ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ตอนนี้ซื้อสายจูนและโหลดโปรแกรมตัวใหม่มาแล้ว อยากจูนด้วยตัวเอง ขอฝากเนื้อฝากตัวเป็นสมาชิก FOBOS ด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 12:08:28 AM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 12:08:28 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 11:47:36 AM
|
natt
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2011, 11:47:36 AM » |
|
ขอบคุณครับ ดูมาแล้ว สงสัยค่าที่ใส่ในตารางจูนเอามาจากไหน หรือ มีหลักการอย่างไร ว่าช่องนี้ควรเป็นเท่าไหร่
ตอนนี้ผมอาศัยดูจากค่า lamda ถ้าช่องไหนแก๊สบางก็เพิ่ม ถ้าหนาก็ลดลง แต่ก็ยากอยู่เหมือนกัน
หรือมีวิธีจูนแบบกราฟบ้างมั้ยครับ คือเก็บค่ากราฟตอนเป็นน้ำมัน แล้วมาเทียบกับแก๊ส ตอนนี้จูนแบบกราฟไม่ได้ โปรแกรมฟ้องว่าไม่ได้ตั้งค่า map
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 07:14:09 AM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 07:14:09 AM » |
|
หน้ากราฟจะจูนไม่ได้เพราะเราใช้difครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 01:52:22 PM
|
natt
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 01:52:22 PM » |
|
แล้วมีเทคนิคในการใส่ค่าในตารางบ้างมั้ยครับ ควรใส่แต่ละช่องยังไง ดูจากค่าไหน
ถ้าต้องการจูนแบบกราฟต้องเพิ่มอุปกรณ์อะไรเป็นพิเศษ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 06:58:01 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2011, 06:58:01 PM » |
|
เดี๋ยวพร้อมจะทำวีดีโอใหม่ทั้งภาพและเสียงครับวันนั้นทดลองจูนออนไลน์แต่ติดขัดที่เสียงไม่บันทึกเน็ตหลุดบ่อยครับ จะได้กระจ่างกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 12:45:32 PM
|
sansab
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 12:45:32 PM » |
|
เยี่ยมๆครับช่วงโจ้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 06:22:42 PM
|
natt
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 06:22:42 PM » |
|
ลองเอาตารางจูนมาให้ดดูครับ ช่วยแนะนำด้วยครับ ต้องปรับตรงไหนเพิ่มอีกบ้าง เป็นค่าที่ได้หลังจากออโต้จูน ปรับเพิ่มแถ้ว 2000:6ms ,8ms ,10msนิดหน่อย ที่เหลือยังไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลยครับ Thanks: ฝากรูป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 07:00:02 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 07:00:02 PM » |
|
ต้องปรับค่าแต่ละช่วงการจ่ยแก๊สให้สม่ำเสมอกันครับเดี๋ยวรอวีดีโอจากท่านaconceptกำลังอัพโหลดทั้งภาพและเสียงครับ ในตารางรูหัวฉีดใหญ่ครับทำให้ค่าการยกของหังฉีดใกล้กับน้ำมัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 07:14:43 PM
|
natt
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 07:14:43 PM » |
|
ต้องปรับค่าแต่ละช่วงการจ่ยแก๊สให้สม่ำเสมอกันครับเดี๋ยวรอวีดีโอจากท่านaconceptกำลังอัพโหลดทั้งภาพและเสียงครับ ในตารางรูหัวฉีดใหญ่ครับทำให้ค่าการยกของหังฉีดใกล้กับน้ำมัน พออโต้จูนเสร็จโปรแกรมบอกให้เพิ่มรูหัวฉีดเป็น 2.3mm ครับ ตอนนี้เจาะไว้ 2.2 mm รถมาสด้าตาตี่ เครื่อง 1800 125แรงม้า แต่ตอนนี้ไม่รู้ม้าหายไปกี่ตัวแระ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 07:30:13 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 07:30:13 PM » |
|
ผมบอกแล้วครับอย่าเพิ่งเชื่อโปรแกรมมันครับแต่ไม่เป็นไรรูใหญ่ไม่ใช่ปัญหาครับเราจะต้องปรับค่าการจ่ายแก๊สแต่ละช่วงความเร็วให้เท่ากับน้ำมันเมื่อคืนท่านbhadyiaก็จูนทางโทรศัพท์กับผมผลเป็นที่น่าพอใจครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 08:09:07 PM
|
สามดาว
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 08:09:07 PM » |
|
แรงดูดของเครื่องยนต์ Vaccuum ประมาณ 300 mbar จากแรงดันที่ได้ 11xx นั่นหมายถึงแรงดันแก็ส ที่ออกจากหม้อต้ม 14xx ถือว่าค่อนข้างสูง สำหรับรถแค่ 125 ม้าคับ
ลดแรงดันให้เหลือ 10xx ก็พอคับ เวลาตัวคุณก็จะสูงขึ้น ถ้า Auto calibrate อีกครั้ง ตัวคุณในตารางหมายถึง เอาเวลาหัวฉีดมาคุณตัวเลขในตาราง ใด้เวลาของห้วฉีดแก็ส
ตอนจูนให้อิงสัญญาณกราฟ ของ ออกซิเจนเซนเซอร์ (ช่องสัญญาณมุมบนขวา ) สลับแก็สกับน้ำมัน เปรียบเทียบกันได้เลยคับ เพราะเราเห็นทั้งสองค่าพร้อมกันอยู่แล้ว หรือดูสัญญาณเส้นสีแดง(เวลาน้ำมัน) ด้านล่างซ้าย ก็ดูว่าวิ่งทับกันหรือเปล่า เพราะเป็นค่าที่แสดงเวลาทั้งตอนเป็นน้ำมันอย่างเดียว กับตอนเป็นแก็ส เท่ากันหรือไม่ ถ้าเวลาเส้นสีแดงตอนเป็นแก็สมากกว่า ตอนเป็นน้ำมัน หมายถึงแก็สน้อยไป Ecuของน้ำมันจึง ยืดเวลาการฉีดออก กลับกัน ถ้าค่าน้อยกว่าแสดงว่าแก็ส หนา Ecu น้ำมัน สั่งลดเวลาการฉีด
หรือเหมือนกับยี่ห้ออื่นๆ ก็ดูจากเวลการฉีด ที่ เป็นตัวเลข ms (มิลลิเซค) ว่าเท่ากันหรือไม่ แต่ค่ามันออกจะหยาบไปนิด
ในโปรแกรม FOBOS สามารถเปรียบเทียบค่าดังกล่าวจากหลายๆค่าที่แสดง เช่น ค่าเส้นของน้ำมัน(มุมล่างซ้าย )ออกเซนเซอร์ (มุมบนขวา) หรือ OBD ,short tirm กรณีlink ELM 327 ดอทรัน วิ่งตรงไหน วูบตรงไหน แก็ไขตรงนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2011, 09:09:02 AM
|
natt
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2011, 09:09:02 AM » |
|
ถ้าจะปรับแรงดันหม้อต้มให้ลดลง ต้องดูที่ค่าไหนครับ ว่าตอนนี้มีแรงดันอยู่ที่เท่าไหร่ และถ้าอยากจูนแบบกราฟ ต้องติดตั้งอุปกรณ์อะไรเพิ่มเติม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากได้เทคนิคการจูน FOBOS ครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2011, 11:10:59 PM
|
โต้ง B.T.
B.T.AUTO GAS RAYONG
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 2
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 12, 2011, 11:10:59 PM » |
|
ค่าเดต้าพี (^P) ในช่องแรงดัน [mbar] ที่ของคุณ natt = 1153
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
โต้ง B.T.AUTO GAS RAYONG รับติดตั้งก๊าซ และงานแก้ไข LPG,NGV 081-5898426
|
|
|
|