ของผมนี่
ตอนแรกค่า correction นี่ ก็ สวยงาม กำลังดีครับ
อยู่ราวๆ 0.7 - 0.8
หลังๆ ตอนนี้ ไปโน่น 1.36 - 1.46
ระยะทางก็ราวๆ 17000 โลแก๊ส (วิ่งตั้งแต่ปลายสงกรานต์มา)
ส่วนต่างประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปแล้วราวๆ 22k ก็ดีครับ
เท่าที่สังเกตอาการนะครับ ปกติ หม้อต้มที่ใช้นี่ ตอนจังหวะเร่ง แรงดันมันจะ พุ่งสูงขึ้น นิดนึง ราวๆ 5 - 8 ราวๆนี้ครับ
หลังๆ กดแล้ว แรงดันตก อย่างเช่น เซ็ทไว้ 120 ตอนนี้ ที่เกียร์ N ตอนเข้าเกียร์ D เปิดแอร์ เริ่มหล่นเหลือ 108 - 110
บางทีจังหวะเหยียบก็ สวิงอยู่ต่ำราวๆ 100 ครับ สรุปคือมันเกว่งอยู่ในช่วงปกติถึงจุดต่ำสุดที่เกือบๆ 15%
ยิ่งนาน ค่าที่ได้ก็ ยิ่งห่างออกมาเรื่อยๆ
อาการนี้ ผมเดาเอานะครับ กรองละเอียดเริ่มอุดตัน
ผมไม่แน่ใจว่า กรองแก๊สมันจะมีอัตราเรื่อง flow rate ต่ำลงขนาดไหนนะครับ เพราะไม่มีข้อมูลเลยครับ
อันนี้ ถ้าใช่อย่างที่ผมเดา ก็ยืนยันชัดเจนครับว่า คุณภาพแก๊ส บ้านเรา ระดับโลกมากกกกกกก เมืองนอกเค้า 4 หมื่นโล ให้เปลี่ยน บ้านเรา ยังไม่ถึง 2 ก็ เริ่มแล้ว
สังเกตตรงช่วง 5 - 9 ms นะครับ ออกแนว เม็ดเขียวห่างๆหน่อย หลังจากนั้นรอบสูงก็ เริ่ม แนบสนิทกัน มากขึ้น (ตรงเม็ดเขียวๆเหนือจุดนั้น เผลอไปคิ๊กดาวน์นะครับ ได้จูนใหม่กันอีกรอบแก้ส่วนของแก๊สไป)
ปกติ มันจะชดเชยได้แนบชิดกว่านี้ครับ ใกล้ๆแนวเส้น 0% เลยทีเดียว
เลยไม่รู้เลยครับว่าจะเปลี่ยนกรองแก๊สที่มันมีอัตราการไหลดีๆ ไม่อั้น แต่ กรองได้ละเอียด มันจะมีมั๊ยน้อเนี่ย
อนุมานเอาว่า คงต้องเลือกลูกที่โตๆหน่อย พื้นที่ผิวกรองเยอะๆหน่อย อัตราการไหลจะได้สูงๆครับ ลูกเล็กๆ คงขอผ่านไปก่อนครับ
กรองแก๊สนี่ ผมว่าก็สำคัญนะครับ รู้สึกว่า มันไวมากๆเลยครับ
เรื่องการปรับชดเชยแรงดันที่ตกลง ของยี่ห้อนี้ผมพยามปรับไปบ้างแล้ว แต่ก็ ยังหาจุดที่ สมบูรณ์ไม่ได้ครับ จังหวะที่แรงดันตกลงหน่อย ก็จะเริ่มหนืดๆลงครับ แสดงว่าการปรับชดเชยแรงดันของตัวซอฟแวร์ อาจจะยังไม่ใช่ค่าที่เหมาะสมมันจริงๆครับ
เห็นด้วยครับ ว่า ขนาดหัวฉีด และ แรงดัน ต้อง พอดีๆ ตั้งแต่ ออกจากอู่ติดแก๊สมาเลย
หมายถึง ตัวฮาร์ดแวร์ และ การเซ็ทอัพ ต้องให้ได้มาตรฐาน กดสลับแก๊ส น้ำมัน ลองดู ค่า T น้ำมันควรจะไม่เปลี่ยน หรือ เปลี่ยนได้บ้างนิดๆหน่อยๆ ไม่เยอะ น่าจะโอครับ
มาแก้ตรงซอฟแวร์ ปวดกะบาล และ ไม่จบง่ายๆจริงๆครับ อันนี้ ขอคอนเฟิร์มด้วยคนครับ