ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 08:34:58 PM
|
tee44
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 08:34:58 PM » |
|
หลังจากตามอ่านมานาน
เลยลองทำสายจูนเอง เพื่อตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่ไม่ได้เห็น
รายละเอียด ของสิ่งที่ติดตั้งมา
รถ ford fiesta 1.6 ตัว sport
ชุด แก็สเป็น Donut 42L + FEMA + Magic + Agis mini + Reg Fast
ติดมา 5000 กิโล อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ประมาณ 10km/L (gas) อัตราเร่งพอใช้ได้แต่ยังด้อยกว่าน้ำมันชัดเจน
เข้าโปรแกรมครั้งแรก ปรากฏว่าทางร้านตั้ง Map มาให้ผิดตัว หลังจากถามคุณ wiward ผมเลยปรับให้ถูกตัวแต่แรงดันอ่านได้ค่อนข้างสูง ประมาณ 158k
เลยหมุนสกรูที่หัวหม้อต้ม ตามเข็มนาฬิกา เพื่อให้แรงดันลดลงมาประมาณ 110
แล้วทำการ autotune ที่รอบเดินเบา
จากนั้นลองนำไปวิ่ง เก็บข้อมูลน้ำมันและแก็ส โดยวิธี Map create by PC Program
สรุปว่า ได้ค่า Main Correction ใหม่ที่ 0.86 จากเดิมก่อนแก้ไข คือ 0.2
ได้ข้อมูลมาดังรูปครับ
ยังไม่ได้ลองใช้งานจริง ๆ ดู ต้องรอวิ่ง รับส่งลูก + ไปทำงาน อีกที
ไม่รู้ผมทำการจูนเองนี่ถูกขั้นตอนมั๊ยครับ
ถ้าพี่ๆ เพื่อนๆ มีอะไรจะทักท้วง แนะนำก็ว่ามาเต็มที่เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 08:39:43 PM
|
tee44
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 08:39:43 PM » |
|
อันนี้สายจูนที่ใช้ แบบลูกทุ่ง ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 08:53:18 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 08:53:18 PM » |
|
ผมว่าน่าจะไวริ่งสายผิดนะครับ อุณหภูมิน้ำ น่าจะสูงกว่า อุณหภูมิในหม้อต้มนะครับ สังเกตดีๆนะครับ ตรงนี้ถ้าใส่ผิด เรื่องการปรับชดเชยอุณหภูมิแก๊สจะผิดเพี้ยนทันทีครับ ในสถานะก๊าซ แค่ 2 - 3 องศานี่ก็ ถือว่า มีผลกับการปรับชดเชยแล้วครับ จูนได้ที่ 0.86 นี่ เยี่ยมแล้วครับ แสดงว่า เซ็ทแรงดันหม้อต้ม เทียบกับการจ่ายกับเวลาของน้ำมันถือว่า ดีมากแล้วครับ ส่วน Create by software ตรงนี้ ผมเชื่อว่า ใช้ซอฟแวร์โดยที่เอาตัวประมวลผลหลัก คือ ซีพียูของเครื่องคอม ยังไงก็แรงกว่าของอุปกรณ์ในกล่อง ECU แก๊สแน่นอนครับ ส่วนความถูกต้อง อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าอันไหนดีกว่ากันครับ ที่แน่ๆคือ วิธีนี้ ทำได้รวดเร็วกว่ามากครับ ผลที่ได้ก่อนหลัง ต่างกันไม่มากนักครับ ส่วนความประหยัดที่ได้ ผมว่าน่าจะดีขึ้นจากการลดแรงดันหม้อต้มลงมาครับ อันนี้ค่า max สุดของเวลาน้ำมัน ไปถึง 14 ms เลยเหรอครับ แสดงว่า เหยียบอัดพอสมควรเลยนะครับ ดูเม็ดเขียวช่วงตั้งแต่ 6 - 7 ms ถึงสุดเลยนะครับ ตรงนี้ครับ น่าสังเกตครับว่า เกิดอะไรขึ้นนะครับ และดูที่มันหาค่า correction ออกมานะครับ งานนี้ น่าจะมีของดีติดมาแล้วหล่ะครับงวดนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 08:55:00 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 08:55:00 PM » |
|
ลองติ๊กตรง จูนที่ละกระบอกสูบดูนะครับ น่าจะให้ความถูกต้องในการจ่ายแต่ละกระบอกสูบได้ดีกว่าครับ
ส่วนวิธีเช็คอื่นๆ และข้อสังเกต (ที่ผมก็สงสัยเหมือนกัน) เดี๋ยวส่งเข้ากล่องนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 09:27:13 PM
|
tee44
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 09:27:13 PM » |
|
ผมว่าน่าจะไวริ่งสายผิดนะครับ อุณหภูมิน้ำ น่าจะสูงกว่า อุณหภูมิในหม้อต้มนะครับ สังเกตดีๆนะครับ ตรงนี้ถ้าใส่ผิด เรื่องการปรับชดเชยอุณหภูมิแก๊สจะผิดเพี้ยนทันทีครับ ในสถานะก๊าซ แค่ 2 - 3 องศานี่ก็ ถือว่า มีผลกับการปรับชดเชยแล้วครับ จูนได้ที่ 0.86 นี่ เยี่ยมแล้วครับ แสดงว่า เซ็ทแรงดันหม้อต้ม เทียบกับการจ่ายกับเวลาของน้ำมันถือว่า ดีมากแล้วครับ ส่วน Create by software ตรงนี้ ผมเชื่อว่า ใช้ซอฟแวร์โดยที่เอาตัวประมวลผลหลัก คือ ซีพียูของเครื่องคอม ยังไงก็แรงกว่าของอุปกรณ์ในกล่อง ECU แก๊สแน่นอนครับ ส่วนความถูกต้อง อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันครับว่าอันไหนดีกว่ากันครับ ที่แน่ๆคือ วิธีนี้ ทำได้รวดเร็วกว่ามากครับ ผลที่ได้ก่อนหลัง ต่างกันไม่มากนักครับ ส่วนความประหยัดที่ได้ ผมว่าน่าจะดีขึ้นจากการลดแรงดันหม้อต้มลงมาครับ อันนี้ค่า max สุดของเวลาน้ำมัน ไปถึง 14 ms เลยเหรอครับ แสดงว่า เหยียบอัดพอสมควรเลยนะครับ เรื่อง อุณหภูมิ ในโปรแกรม ค่า sensor มี 2 ตัว ซึึ่งทางร้านติดตั้งใส่มาเป็น 6.8 k กับ 10k ตามลำดับครับ อันนี้ผมไม่ทราบในรายละเอียด ว่าควรตั้งค่าเท่าใด สำหรับอุปกรณ์ที่ผมมีอยู่ ครับ ส่วนเรื่องค่า max คิดว่า เกียร์ตัวนี้ อัตราทดค่อนข้างจัดในช่วงเกียร์ 1 - 2 และของผมเกียร์มันจะลากไปเปลี่ยนที่ประมาณ 3000 รอบได้ครับ ว่าจะไปลองให้ สูนย์ leaning gear ให้ใหม่ ไม่รู้จะได้หรือเปล่่า ลองติ๊กตรง จูนที่ละกระบอกสูบดูนะครับ น่าจะให้ความถูกต้องในการจ่ายแต่ละกระบอกสูบได้ดีกว่าครับ
ส่วนวิธีเช็คอื่นๆ และข้อสังเกต (ที่ผมก็สงสัยเหมือนกัน) เดี๋ยวส่งเข้ากล่องนะครับ
ครับ เดี๋ยวลองทำดูอีกทีครับ ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 09:36:34 PM
|
hjcl
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 05, 2011, 09:36:34 PM » |
|
เปลี่ยนได้รอบขึ้นสูงดีนะครับ ถ้าแบบนี้ วิ่งในเมือง น่าจะค่อนข้างจะ มีปัญหากับอัตราสิ้นเปลืองไม่มากก็น้อยครับ
อุณหภูมิแก๊ส กับ อุณหภูมิหม้อต้มนี่ก็ น่าสนใจนะครับ ไหนๆเข้าไปเช็คก็ เช็ครวดเดียวทั้งหมดไปเลยก็ดีเหมือนกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2011, 10:18:57 AM
|
tee44
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2011, 10:18:57 AM » |
|
รายงานต่อ
ช่วงเช้าส่งลูกแล้ว วิ่งไปทำงาน ก็ต่อ NB ปรับแก้ ค่า sensor ส่วนแก็สจาก 10K เป็น 6.8K ตาม spec ของ reg fast อุณหภูมิแก็สมาวิ่งอยู่ประมาณ 70-73 ส่วนน้ำร้อนเท่าเดิมครับ ( หม้อ Magic3 ตัว Temp ค่า 6.8K ใช่มั๊ยครับ )
ลองจูน Auto เดินเบาใหม่แบบทีละสูบ ได้ค่า CR 1.02 ตามด้วยเก็บ map แบบเดิม คราวนี้ของแก็สวิ่งมาไล่ ๆ กับน้ำมันแล้วครับ
ส่วนแรงดันยังไม่ได้ปรับแต่งเอาประมาณเท่าเดิม 110-114
เรียบร้อยคราวนี้ คงลองใช้ไปดูก่อนว่่าได้ผลอย่างไรครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2011, 08:25:25 PM
|
tee44
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2011, 08:25:25 PM » |
|
รายงานต่อ
ช่วงเช้าส่งลูกแล้ว วิ่งไปทำงาน ก็ต่อ NB ปรับแก้ ค่า sensor ส่วนแก็สจาก 10K เป็น 6.8K ตาม spec ของ reg fast อุณหภูมิแก็สมาวิ่งอยู่ประมาณ 70-73 ส่วนน้ำร้อนเท่าเดิมครับ ( หม้อ Magic3 ตัว Temp ค่า 6.8K ใช่มั๊ยครับ )
ลองจูน Auto เดินเบาใหม่แบบทีละสูบ ได้ค่า CR 1.02 ตามด้วยเก็บ map แบบเดิม คราวนี้ของแก็สวิ่งมาไล่ ๆ กับน้ำมันแล้วครับ
ส่วนแรงดันยังไม่ได้ปรับแต่งเอาประมาณเท่าเดิม 110-114
เรียบร้อยคราวนี้ คงลองใช้ไปดูก่อนว่่าได้ผลอย่างไรครับ
ขากลับได้ลองขับดูจริงๆ จัง ๆ ปรากฎว่าอืดเลย ลองเสียบโน็ตบุควิ่งดูค่า โดยเหยีบบคันเร่งช่วง 2000 รอบ ความเร็ว 80 นิ่ง ๆ ค่า Lamda ออกบางตลอดเลย และเวลาฉีดแก็สต่ำกว่าน้ำมันด้วยครับ ปล. เมื่อเช้าหลังเก็บค่าบันทึกเรียบร้อย ผมได้เคลียร์ค่าที่หน้าถัดไปจากหน้าตรวจแก้ซึ่งมีสีออกขาวไล่ไปแดง ออกครับ แต่ได้เซฟไว้ก่อนเก็บ อยากถามว่าหลังจูนแล้วต้องทำอย่างไรกับหน้าถัดไปครับ เพราะดูแล้วแนวโน้มบางตลอดอย่างนี้แย่แน่ เพราะผมลองนั่งดูหน้าตรวจแก้ เห็นกราฟมันเทลงไปเรื่อยๆ ( ซึ่งน่าจะหมายถึง เวลาฉีดแก็สเทียบน้ำมัน ต้องน้อยกว่าเป็น % ใช่มั๊ยครับ ตอนนี้ชักมึนแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2011, 09:09:52 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2011, 09:09:52 PM » |
|
Magic III ให้ตั้ง sensor ที่ 4.7K Ohm ครับผม ส่วนราง reg fast ตั้ง sensor ที่ 6.8K Ohm ถูกต้องแล้วครับ ก่อนทำ auto calibration ทุกครั้ง รบกวนเข้าไปลบข้อมูล (หน่วยความจำ) ในหน้าปรับจูนก่อนนะครับ ลบทั้งแก๊ส และน้ำมันนะครับ ผมว่าลอง เริ่มต้นใหม่อีกรอบดีกว่านะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 10:26:22 PM
|
tee44
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2011, 10:26:22 PM » |
|
Magic III ให้ตั้ง sensor ที่ 4.7K Ohm ครับผม ส่วนราง reg fast ตั้ง sensor ที่ 6.8K Ohm ถูกต้องแล้วครับ ก่อนทำ auto calibration ทุกครั้ง รบกวนเข้าไปลบข้อมูล (หน่วยความจำ) ในหน้าปรับจูนก่อนนะครับ ลบทั้งแก๊ส และน้ำมันนะครับ ผมว่าลอง เริ่มต้นใหม่อีกรอบดีกว่านะครับ หน้าปรับจูน หมายถึงหน้า สร้างแมพ ในตัวโปรแกรมใช่มั๊ยครับ แล้วหน้า แผนที่ ต้องทำอะไรมั๊ยครับหรือค่อยว่ากันที่หลัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2011, 08:19:35 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2011, 08:19:35 PM » |
|
หน้าปรับจูน หมายถึงหน้า สร้างแมพ ในตัวโปรแกรมใช่มั๊ยครับ แล้วหน้า แผนที่ ต้องทำอะไรมั๊ยครับหรือค่อยว่ากันที่หลัง
ใช่แล้วครับ หน้าปรับจูน ผมหมายถึงหน้าที่เก็บข้อมูลเพื่อสร้างแมพครับ หน้า map หรือหน้าแผนที่ เราแทบไม่จำเป็นไปยุ่งเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2011, 08:55:20 PM
|
tee44
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2011, 08:55:20 PM » |
|
ใช่แล้วครับ หน้าปรับจูน ผมหมายถึงหน้าที่เก็บข้อมูลเพื่อสร้างแมพครับ หน้า map หรือหน้าแผนที่ เราแทบไม่จำเป็นไปยุ่งเลยครับ
วันนี้ช่วงเดินทางกลับบ้านลองอีกที่ตามที่คุณ wiwadh แนะนำ โดยผมเซฟ ข้อมูลเดิมเก็บไว้ก่อนเผื่อพลาดไม่ต้องตามแก้อีก ไล่ลบมาทุกหน้าตั้งแต่ หน้าแผนที่ หน้าตรวจแก้ หน้าสร้าง MAP แล้วเริ่มจูนเดินเบาใหม่ + ตามด้วยเก็บแม็พโดยวิธีคำนวณจากอุปกรณ์ โดยลบข้อมูลเดิมออกก่อน ( สังเกตได้ว่าวิธีนี้รู้สึกว่าจะใช้ระยะทาง + เวลามากกว่าวิธีสร้างแม็พโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ครับ ) ได้กราฟ แก้ไขออกมาดูเข้าทีดีครับ คล้าย ๆ ที่เห็ยกันของหลาย ๆ ท่าน โดยปลายกราฟตั้งแต่ช่วง 10ms เป็นต้นไปจะวิ่งเรียบ ๆ ไปจนสุด ( จากเดิมจะไหลลงไปเรื่อย ๆ ยิ่งจูนมากครั้ง ( โดยไม่ลบข้อมูลเดิม) ยิ่งไหลลงเยอะครับ ) เดี๋ยวลองเอารูปมาดูอีกทีครับ จูนเสร็จปรับแก้ ลองวิ่งดู รู้สึกมีช่วง 1500-2000 รอบ แรงไม่ค่อยมี อืดไปหน่อย นอกนั้นโอเค ต้องปรับแต่งตรงไหนเพิ่มมั๊ยครับ โดยค่าเวลาน้ำมันจะอยู่ 7-8 mS gas เป็น 9-11 ms ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 06:27:30 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 06:27:30 AM » |
|
จูนเสร็จปรับแก้ ลองวิ่งดู รู้สึกมีช่วง 1500-2000 รอบ แรงไม่ค่อยมี อืดไปหน่อย นอกนั้นโอเค ต้องปรับแต่งตรงไหนเพิ่มมั๊ยครับ โดยค่าเวลาน้ำมันจะอยู่ 7-8 mS gas เป็น 9-11 ms ครับ
จากข้อมูลที่ให้มา ดูเหมือนแก๊สจะบางในช่วง 7 - 11 ms ลองทำ หน้า map ดูนะครับ ในช่วง 1500 - 2000 รอบ ระยะฉีด 7 - 11 ms ให้เพิ่ม +3% ถึง 5% ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 08:58:52 AM
|
tee44
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2011, 08:58:52 AM » |
|
จากข้อมูลที่ให้มา ดูเหมือนแก๊สจะบางในช่วง 7 - 11 ms ลองทำ หน้า map ดูนะครับ
ในช่วง 1500 - 2000 รอบ ระยะฉีด 7 - 11 ms ให้เพิ่ม +3% ถึง 5% ครับ
ถามเกี่ยวกับ โปรแกรมจูนหน่อย เราสามารถ โหลดไฟล์ config ต่าง ๆ ที่จูนแล้ว มาปรับแต่งภายนอกแบบ Offine ( โดยไม่ต้องต่อกับกล่องแก็ส ) ได้หรือไม่ครับ แล้วค่อย โหลด Config กลับลงในกล่องอีกที เพราะรู้สึกว่าการนั่งปรับค่าในรถมันไม่ค่อยสะดวก แถม ต้องติดเครื่องไว้อีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยดูหน่อยครับ Agis mini in Fiesta
|
ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2011, 10:25:48 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2011, 10:25:48 PM » |
|
ถามเกี่ยวกับ โปรแกรมจูนหน่อย
เราสามารถ โหลดไฟล์ config ต่าง ๆ ที่จูนแล้ว มาปรับแต่งภายนอกแบบ Offine ( โดยไม่ต้องต่อกับกล่องแก็ส ) ได้หรือไม่ครับ
แล้วค่อย โหลด Config กลับลงในกล่องอีกที
เพราะรู้สึกว่าการนั่งปรับค่าในรถมันไม่ค่อยสะดวก แถม ต้องติดเครื่องไว้อีก
ทำได้ แต่ไม่แนะนำครับ ถ้าไม่ชำนาญ เดี๋ยวออกทะเลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|