วันนี้นำเสนอรถเก่าแต่ยังน่าเล่นเพราะซื้อมือสองราคาไม่แรง แต่สมรรถนะเหลือเฟือ ยิ่งเอามาติดแก๊สยิ่งสุดคุ้มครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2355.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2491.jpg)
ชุดคิท Easy Fast OBD สำหรับเครื่อง 8 สูบครับ 6 สูบก็ใช้ได้ในชุดเดียวกันครับ แค่ตัดออก 2 สูบที่ไม่ได้ใช้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2354.jpg)
เจ้าปลาวาฬตัวแรกเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบสเต็ปเดิมๆครับ ชอบจังเลยรุ่นนี้ประตูดูดได้อีกต่างหาก
หลังติดตั้งชุดคิท Lovato เสร็จเรียบร้อย ไม่ยากเท่าไหร่นักเพราะห้องเครื่องใหญ่มากครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2339.jpg)
ตำแหน่งหม้อต้มค่อนไปทางด้านหน้า ลูกนี้จ่ายพอสบายๆกับเครื่องสแตนดาร์ดครับ ตำแหน่งกรองอยู่ใกล้ๆกัน ถอดเปลี่ยนไส้ได้สะดวก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2346.jpg)
กล่อง ECU ไว้ด้านขวามือ ความร้อนห้องเครื่องเข้าไม่ถึงครับ จะหารูให้เข้าไปอยู่ในรถแต่จนปัญญา หาไม่เจอครับ แน่นมากๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2345.jpg)
ตำแหน่งรางหัวฉีดวางเรียงตามช่อง เจาะรูได้ใกล้ของเดิมครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2344.jpg)
รางสูบ 1,2,3 วางแนวดิ่งลง สายไฟเก็บรายละเอียดพร้อมท่อหดปุ๊กปิ๊ก
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2342.jpg)
รางสูบ 4,5,6 หลบเข้าไปอยู่ด้านในหน่อย สายไฟทุกเส้นเก็บด้วยโปโลทั้งหมด เห็นผลได้ในระยะยาวครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2347.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์จะมีช่องว่างตรงลายไม้ สามารถเจาะใส่สวิตซ์ได้พอดีเป๊ะ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2350.jpg)
คันนี้วางถังแคปซูลขนาด 75 ลิตร เติมแก๊สเต็มถังแล้วท้ายทรุดแบบสังเกตได้ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2351.jpg)
ชุดคิท Lovato ทั้งหัวฉีดและมัลติวาล์ว คุณภาพหายห่วงใช้กันยาวๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2337.jpg)
คันนี้จูนด้วย O2 Wideband ค่าการจูนออกมาถือว่าดีทีเดียวครับ วิ่งไหลลื่นเกินคาด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2510.jpg)
มาถึงเจ้าวาฬตัวที่สอง คันนี้ลูกค้าแจ้งว่าอนาคตจะจับไปควักไส้ในเปลี่ยนเป็น S320 งานนี้เลยต้องอัพเกรดชุดคิทนิดนึงครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2493.jpg)
ตัวช่วยของเราคือ เจ้าตัว Re-Heater ลิขสิทธิ์ของ Lovato เจ้าเดียวครับ เอามาช่วยต้มแก๊สเพิ่มเป็น 2 stage
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2494.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2495.jpg)
มาพร้อมเข็มขัดรัด เพิ่มสมรรถนะการจ่ายให้รองรับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นได้สบายๆครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2496.jpg)
ห้องเครื่องหลังติดตั้งครับ ตำแหน่งอุปกรณ์จัดไว้ที่เดิมทั้งหมด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2497.jpg)
จุดติดตั้ง Re-Heater ที่เพิ่มเข้ามา วางยิ่งใกล้หม้อต้มยิ่งดี เพราะจะได้ต้มแบบต่อเนื่อง อุณหภูมิแก๊สไม่ตกครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2499.jpg)
ใช้น้ำหล่อเย็นมาต่อเพิ่ม จุดข้อต่อเพิ่มขึ้นจึงต้องระวังเรื่องเข็มขัดรัด หากเผลอขันไม่แน่นงานเข้าครับ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2500-1.jpg)
ตำแหน่งกรองขยับตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้ท่อแก๊สพับครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2501.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2502.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2503.jpg)
ชุดรางหัวฉีดวางตำแหน่งเดิมทั้งหมดรับรองไม่ติดฝากระโปรงครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2504.jpg)
กล่อง ECU วางตรงนี้ไม่โดนน้ำ เพราะขอบมีซีลยางกันโดยรอบครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2505.jpg)
สวิตซ์เข้าซอก ลงตัวดีไม่ต้องไปมั่วกับแผงซอนโซลกลางที่มีสารพัดปุ่มให้ปวดหัว...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2506.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2507.jpg)
คันนี้วางเป็นถังโดนัท 59 ลิตรครับ ความสูงเสมอขอบด้านข้างพอดีเป๊ะ ปริมาณน้อยไปนิดแต่ลูกค้าพอใจครับ
มัลติวาล์วสำหรับโดนัทแท้ตรงสเป็คถัง ระยะห่างจากกันชนเกิน 20 cm. ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/IMG_2508.jpg)
หัวเติมซ่อนท้ายกันชน มองด้านหลังไม่เห็นต้องก้มใกล้ๆครับ
หลังทดสอบวิ่งจูนโดยใช้ Map คันแรกมาอ้างอิงก็ใชงานได้แค่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย
แต่พบปัญหาคือ ระบบ Heater ของรถถูกอุดรูน้ำเข้าด้วยไม้มาอย่างแน่น ทำให้น้ำที่ต่อเข้าหม้อไม่วน
แก๊สเลยต้มไม่สุก แต่ระบบยังใช้งานได้เพราะมี Function ลดแก๊สอัตโนมัติช่วย ไม่มีอาการสะดุดแม้อุณหภูมิแก๊สลดถึง -10'C
แบบนี้เลยต้องให้ลูกค้าไปทะลวงรูน้ำออกเพื่อกลับมาย้ายท่อน้ำใหม่ให้น้ำวนเหมือนกับคันแรกที่ต้มได้ร้อนฉ่าครับ