วันนี้นำเสนอรถเก่าแต่ยังน่าเล่นเพราะซื้อมือสองราคาไม่แรง แต่สมรรถนะเหลือเฟือ ยิ่งเอามาติดแก๊สยิ่งสุดคุ้มครับ
ชุดคิท Easy Fast OBD สำหรับเครื่อง 8 สูบครับ 6 สูบก็ใช้ได้ในชุดเดียวกันครับ แค่ตัดออก 2 สูบที่ไม่ได้ใช้
เจ้าปลาวาฬตัวแรกเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบสเต็ปเดิมๆครับ ชอบจังเลยรุ่นนี้ประตูดูดได้อีกต่างหาก
หลังติดตั้งชุดคิท Lovato เสร็จเรียบร้อย ไม่ยากเท่าไหร่นักเพราะห้องเครื่องใหญ่มากครับ
ตำแหน่งหม้อต้มค่อนไปทางด้านหน้า ลูกนี้จ่ายพอสบายๆกับเครื่องสแตนดาร์ดครับ ตำแหน่งกรองอยู่ใกล้ๆกัน ถอดเปลี่ยนไส้ได้สะดวก
กล่อง ECU ไว้ด้านขวามือ ความร้อนห้องเครื่องเข้าไม่ถึงครับ จะหารูให้เข้าไปอยู่ในรถแต่จนปัญญา หาไม่เจอครับ แน่นมากๆ
ตำแหน่งรางหัวฉีดวางเรียงตามช่อง เจาะรูได้ใกล้ของเดิมครับ
รางสูบ 1,2,3 วางแนวดิ่งลง สายไฟเก็บรายละเอียดพร้อมท่อหดปุ๊กปิ๊ก
รางสูบ 4,5,6 หลบเข้าไปอยู่ด้านในหน่อย สายไฟทุกเส้นเก็บด้วยโปโลทั้งหมด เห็นผลได้ในระยะยาวครับ
ตำแหน่งสวิตซ์จะมีช่องว่างตรงลายไม้ สามารถเจาะใส่สวิตซ์ได้พอดีเป๊ะ
คันนี้วางถังแคปซูลขนาด 75 ลิตร เติมแก๊สเต็มถังแล้วท้ายทรุดแบบสังเกตได้ครับ
ชุดคิท Lovato ทั้งหัวฉีดและมัลติวาล์ว คุณภาพหายห่วงใช้กันยาวๆ
คันนี้จูนด้วย O2 Wideband ค่าการจูนออกมาถือว่าดีทีเดียวครับ วิ่งไหลลื่นเกินคาด
มาถึงเจ้าวาฬตัวที่สอง คันนี้ลูกค้าแจ้งว่าอนาคตจะจับไปควักไส้ในเปลี่ยนเป็น S320 งานนี้เลยต้องอัพเกรดชุดคิทนิดนึงครับ
ตัวช่วยของเราคือ เจ้าตัว Re-Heater ลิขสิทธิ์ของ Lovato เจ้าเดียวครับ เอามาช่วยต้มแก๊สเพิ่มเป็น 2 stage
มาพร้อมเข็มขัดรัด เพิ่มสมรรถนะการจ่ายให้รองรับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นได้สบายๆครับ
ห้องเครื่องหลังติดตั้งครับ ตำแหน่งอุปกรณ์จัดไว้ที่เดิมทั้งหมด
จุดติดตั้ง Re-Heater ที่เพิ่มเข้ามา วางยิ่งใกล้หม้อต้มยิ่งดี เพราะจะได้ต้มแบบต่อเนื่อง อุณหภูมิแก๊สไม่ตกครับ
ใช้น้ำหล่อเย็นมาต่อเพิ่ม จุดข้อต่อเพิ่มขึ้นจึงต้องระวังเรื่องเข็มขัดรัด หากเผลอขันไม่แน่นงานเข้าครับ...
ตำแหน่งกรองขยับตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้ท่อแก๊สพับครับ
ชุดรางหัวฉีดวางตำแหน่งเดิมทั้งหมดรับรองไม่ติดฝากระโปรงครับ
กล่อง ECU วางตรงนี้ไม่โดนน้ำ เพราะขอบมีซีลยางกันโดยรอบครับ
สวิตซ์เข้าซอก ลงตัวดีไม่ต้องไปมั่วกับแผงซอนโซลกลางที่มีสารพัดปุ่มให้ปวดหัว...
คันนี้วางเป็นถังโดนัท 59 ลิตรครับ ความสูงเสมอขอบด้านข้างพอดีเป๊ะ ปริมาณน้อยไปนิดแต่ลูกค้าพอใจครับ
มัลติวาล์วสำหรับโดนัทแท้ตรงสเป็คถัง ระยะห่างจากกันชนเกิน 20 cm. ครับ
หัวเติมซ่อนท้ายกันชน มองด้านหลังไม่เห็นต้องก้มใกล้ๆครับ
หลังทดสอบวิ่งจูนโดยใช้ Map คันแรกมาอ้างอิงก็ใชงานได้แค่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย
แต่พบปัญหาคือ ระบบ Heater ของรถถูกอุดรูน้ำเข้าด้วยไม้มาอย่างแน่น ทำให้น้ำที่ต่อเข้าหม้อไม่วน
แก๊สเลยต้มไม่สุก แต่ระบบยังใช้งานได้เพราะมี Function ลดแก๊สอัตโนมัติช่วย ไม่มีอาการสะดุดแม้อุณหภูมิแก๊สลดถึง -10'C
แบบนี้เลยต้องให้ลูกค้าไปทะลวงรูน้ำออกเพื่อกลับมาย้ายท่อน้ำใหม่ให้น้ำวนเหมือนกับคันแรกที่ต้มได้ร้อนฉ่าครับ