แห่ติดแอลพีจี-เอ็นจีวี
คอลัมน์ เศรษฐกิจติดดิน www.khaosod.co.th
บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปี"54 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน โดยปัจจุบันราคาน้ำมันสำเร็จรูปภายในประเทศ ได้ขยับขึ้นไปสูงมากกว่า 40 บาท/ลิตร (น้ำมันเบนซิน 91 และ 95) หรือ 36-39 บาทสำหรับแก๊สโซฮอล์ 91 และ 95 ส่วนน้ำมันดีเซลถูกตรึงไว้ไม่เกิน 30 บาท แต่ก็เป็นระดับที่สูง
ส่งผลให้ผู้ใช้รถยนต์ หันมานิยมปรับเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงจากน้ำมันเบนซินและดีเซล มาเป็นใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซแอลพีจี และเอ็นจีวี กันเป็นจำนวนมาก โดยปี"53 มีจำนวนรถยนต์ที่ใช้ติดแอลพีจี และเอ็นจีวี สะสม 855,285 คัน คาดว่าจำนวนรถยนต์ที่ติดก๊าซสะสมจนถึงสิ้นปี"54 จะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 1 ล้านคัน ทั้งนี้ ปริมาณรถยนต์ที่หันมาติดตั้งแอลพีจีและเอ็นจีวีเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัด เนื่องจากราคาก๊าซแอลพีจีอยู่ที่ 18.13 บาท/ก.ก. ในขณะที่ราคาก๊าซเอ็นจีวีอยู่ที่ 8.50 บาท/ก.ก.
สำหรับช่วง 3 เดือนแรกปี "54 ปริมาณรถยนต์ที่ติดตั้งระบบก๊าซแอลพีจี และเอ็นจีวี สะสม อยู่ที่ 913,185 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดือนธ.ค.53 ประมาณ 58,000 คัน แยกเป็นระบบก๊าซแอลพีจี 63.0% (36,575 คัน) และระบบเอ็นจีวี 37.0% (21,325 คัน)
ผลจากความนิยมของผู้ใช้รถยนต์ ที่นำรถยนต์ไปติดตั้งระบบเชื้อเพลิง ได้ส่งผลต่อภาคประชาชน รวมทั้งภาคธุรกิจต่างๆ ดังนี้
- ลดภาระค่าใช้จ่ายภาคประชาชนและธุรกิจ ซึ่งจากการคำนวณพบว่า รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซแอลพีจี จะคืนทุนค่าติดตั้งประมาณ 1 ปี หากระยะทางวิ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 50 กิโลเมตร/ วัน และ 6 เดือน สำหรับระยะทางวิ่งเฉลี่ย 100 กิโลเมตร/วัน ส่วนรถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี จะมีระยะคืนทุนค่าติดตั้งประมาณ 19 เดือน หากระยะทางวิ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 50 กิโล เมตร/วัน และ 9 เดือน สำหรับระยะทางวิ่งเฉลี่ย 100 กิโลเมตร/วัน
- สร้างรายได้ธุรกิจรับติดตั้งก๊าซ โดยราคาค่าติดตั้งระบบก๊าซแอลพีจี แบบฉีดก๊าซที่นิยมในปัจจุบัน เฉลี่ยจะอยู่ที่ 25,000-30,000 บาท/คัน ส่วนระบบก๊าซเอ็นจีวี เฉลี่ยจะอยู่ที่ 50,000-60,000 บาท/คัน ซึ่งในปี"54 คาดว่าจะมีรถยนต์ติดตั้งก๊าซเพิ่มขึ้นประมาณ 1.5 แสนคัน จึงคาดว่า ธุรกิจรับติดตั้งก๊าซในปี"54 จะมีรายได้ 4,000-5,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ในปี"53 ที่ผ่านมา ไทยมีการนำเข้าก๊าซแอลพีจี ประมาณ 1.6 ล้านตัน ส่วนก๊าซเอ็นจีวี มีการนำเข้าประมาณ 371,800 ล้านลูกบาศก์ฟุต ฉะนั้น หากการติดตั้งก๊าซในรถยนต์ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ปริมาณการนำเข้าก๊าซจะเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน และทำให้ไทยต้องสูญเสียเงินตราเพื่อนำเข้าเป็นจำนวนมาก