ปัญหาครั้งแรกกับการใช้แก็ส กับ Honda city รุ่นปี 2008
ปัญหาเริ่มจากผมเติมแก็สเต็มถังหลังจากใช้ระยะทางรวมมากกว่า 400km ซึ่งปริมาตรและ ปั้มที่เติมก็เหมือนกันกับสัปดาห์ก่อนๆ แต่อยู่ๆ ค่าความสิ้นเปลืองที่อ่านจากรถ ก็ลดลง เดิมเคยทำได้ 12 km/L กลายเป็น 9 km/L (วิ่งเส้นทางเดิม ระยะเท่าเดิม คนอื่นขับ วิ่งครั้งแรกหลังจากจอดไว้หนึ่งคืน) ตอนแรกไม่ทันสังเกตุ แต่พอมาขับเองแล้วก็รู้สึกได้ว่า รถอืด แล้วต้องกดคันเร่งมากขึ้น เกียร์เปลี่ยนเร้วเหมือนรถไม่มีแรง
เมื่อลองดู อัตราความสิ้นเปลืองแบบ real time ปรากฎว่าความสิ้นเปลืองลดต่ำลงมาก ซึ่งเมื่อก่อน เมื่อทดลอง สลับแก็ส กับ น้ำมัน ไม่พบความแตกต่างเลย
ผมสงสัยว่าเป็นเพราะแก็สที่เติมไปครั้งหลังสุด แต่พอลองเปลื่ยนปั้มใหม่อาการยังไม่ดีขึ้น ก็เลยลองจูนเองเสียเลย
ค่าที่ได้
- correction จาก 1.13 ms (แรงดัน 115) กลายเป็น 1.33 ms (แรงดัน 98) => ทำ Auto จูน แต่ไม่อยากใช้ค่าใหม่เนื่องจาก ไม่ได้ทดลองพวกการเพิ่ม load ต่างๆ
ใช้ค่า 1.13 ms ต่อ
- วิ่งเก็บค่าน้ำมัน ปรากฏว่า ค่า slope ต่างจากที่เคยมี โดยที่ครั้งใหม่ ความชันมากขึ้น
- วิ่งเก็บค่าแก็ส แล้ว หาค่า ตัวคูณ ปรากฏว่า profile ต่างกับของเดิม อย่างมาก
- อาการที่รถอืด หายไปโดยการใช้ค่าจูนใหม่ อัตราความสิ้นเปลืองที่อ่านจากรถ ทั้งแบบ real time และ แบบสะสมกลับมาเป็นปกติ
- ความสิ้นเปลืองจากการคำนวนตามระยะทาง กับ ค่าแก็สที่จ่าย เท่ากัน ทั้งตอนที่ รถอืด กับ หลังจากที่จูนค่าใหม่ = 0.89 บาท/Km
(ราคาแก็ส 10.75 บาท/L เท่าเดิม)
ก็เลยสันนิตฐานว่า รถอืดเกิดจากการจ่ายแก็สน้อยกว่าความต้องการของเครื่องยนต์ เนื่องจากค่า Vacuum ที่อ่านได้เปลี่ยนไป
ทำให้ค่าชดเชยของแก็สน้อยกว่าความเป็นจริง ซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าทำไมค่า Vacuum เปลื่ยนไปกระทันหันขนาดนั้น
ช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยนะครับ
รูปเปรียบเทียบ ค่าชดเชยแรก(อันที่สีเข้มกว่า) กับ จูนใหม่
Thanks: ฝากรูป