ตอนนี้ รถคันนี้ก็ ล่วงเลยเวลาการติดแก๊สมา นับตั้งแต่ที่ติดไป
จนถึงวันนี้ เลขไมล์รวมทั้งสิ้น ประมาณ 17,000 กม. (แก๊ส) เป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ผมคิดที่ 16 โลลิตร ตั้งแต่เดือน เมษา ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ไม่เคยต่ำกว่า 35 บาทเลยครับ
ตีไปซะว่า กม.ละ 2.2 บาท
อัตราสิ้นเปลืองแก๊ส ผมคิดที่ 13.5 โลลิตร ราคาแก๊ส มี 12.50 บ้าง (เติมราคานี้ไม่บ่อยนัก) 11.90 บ้าง (อันนี้บ่อย) 11.99 บ้าง ดีสุดที่เคยเติมก็ 11.50 บาท
ที่จดไว้ เฉลี่ย โลละ 0.9 บาทครับ
ส่วนต่าง 1.3 บาทต่อกิโลเมตร
เซฟไปแล้วประมาณ 22K แล้วครับ นี่วิ่งไปไหนมาไหน เท่าที่คิดว่า จำเป็นนะครับ ไม่ได้ตะบี้ตะบันว่า ติดแก๊ส ประหยัดๆ วิ่งกระจาย เที่ยวกระจาย ไม่ใช่อย่างงั้นครับ
เอาไว้วิ่งงานราษฏร์ งานหลวง ทั้งนั้นครับ
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
ผมน่าจะพอบอกได้แล้วครับว่า ข้อดีมันคืออะไร สำหรับ ECU เจ้านี้ครับ
แน่นอน จูนง่าย มาก ครับ ถ้าอันไหนผมทำเองได้ แสดงว่า ง่ายแน่นอนครับ ไม่งั้น ผมคงทำไม่ได้ชัวว์ๆครับ
ง่ายพอที่จะ จูนเช็คดูเบื้องต้น ดูอาการผิดปกติของรถได้ครับ สาวแก่ แม่ม่าย ทำได้เองแน่นอน ไม่ยากครับ
หน้าซอฟแวร์ ไม่ซับซ้อนครับ แต่ ออกแนวโบราณๆหน่อย จริงๆ มีฟังก์ชันที่ครอบคลุมการใช้งานทั่วไป ครบถ้วนแล้วครับ แต่ถ้าไปเทียบกับ ECU ที่ปรับปรุงซอฟแวร์สมัยนี้ ต้องยอมรับครับว่าเจ้านี้ ออกแนว โบราณแมน นิดๆครับ
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
ความแม่นยำในการใช้งาน ดีครับ ตัดแก๊ส น้ำมัน ตามที่เซ็ทไว้ รวดเร็วสมู๊ทดีครับ แต่ตรงนี้ผมคิดว่า เป็นที่เรื่องของ การเซ็ทในเริ่มแรกมากกว่าครับ
ถ้าตัวช่างเอง ทั้งเรื่องการคำนวณหัวฉีดให้พอเหมาะ กับ แรงดันหม้อต้มที่ พอเหมาะ ผมว่าก็ ลงตัวครับ
และตัว ฮาร์ดแวร์เอง รายงานแรงดัน อุณหภูมิ เที่ยงตรงใช้ได้ เวลา สับไปๆมาๆ ระหว่างสองเชื้อเพลิงนี้ มันจะไม่มีกระตุกแน่นอนครับ
ผมเชื่อว่า ทุกยี่ห้อ ถ้า ติดตั้งมีการคำนวณที่ดี ให้เหมาะสมแต่แรก ยี่ห้อไหน ก็ไม่มีปัญหานี้แน่นอนครับ สมิงดำฟันธงกันไปเลยดีกว่า
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
ที่เหลือก็ ไม่น่าจะมีอะไรแล้วครับ กับ ECU เจ้านี้
โดยรวม ถ้า ให้เทียบระหว่าง Agis mini กับ Agis OBD
ไม่มีความแตกต่างกันครับ แต่ ในซอฟแวร์ส่วนที่เพิ่มขึ้นมา ของตัวหลังจะยืดหยุ่นกว่านิดหน่อยในบางอย่าง ถามว่าจำเป็นขนาดนั้นมั๊ย ผมว่า ไม่จำเป็นครับ
อย่างที่บอกไปครับ คำนวณกันมาดีแล้ว ก็ เรียบร้อยครับ นอกนั้นก็ ดูแลรักษา ตามสภาพกันไปครับ คอยสังเกตอาการของรถระหว่างใช้แก๊สเอาเอง
เอาเข้าไปให้ช่างตรวจเช็ค ตามระยะเวลา ผมว่าก็น่าจะเพียงพอแล้วครับ
คงไม่มีอะไรจะแนะนำกันแล้วครับกับอุปกรณ์เซ็ทนี้ เอาเป็นว่า สำหรับเครื่องบล๊อก L15A ติดได้ครับ ใช้ได้ดีระดับนึง
ประหยัดค่าเชื้อเพลิง สมความมุ่งมาศปรารถนาแน่นอน
ท่านที่ ลังเลจะติดก็ ตัดสินใจเอาเองนะครับ ผมไม่ได้บอกว่า ท่านควรติด หรือ ไม่ติดแก๊สนะครับ ตัวท่านตัดสินใจกันเองได้เลยครับ
สำหรับตัวผมเอง ผมมองเหมือนกับ วงการ ฮาร์ดแวร์ คอมพิวเตอร์ ประมาณนั้นครับ เก่าไป ใหม่มา มีอะไรมาให้ลองกันใหม่ๆ เสมอๆครับ
ต้องพัฒนากันทั้งหมดครับ ไม่ว่าจะ คนใช้งาน ก็ต้องรู้จัก บำรุงรักษาครับ
ผู้ติดตั้ง ก็ต้องพัฒนาเรื่องงานบริการ การเซอร์วิสกันไป
ผู้นำเข้า-ตัวแทนจำหน่าย ก็ต้องพัฒนาเรื่อง อะไหล่หรือ spare part ต่างๆของระบบแก๊ส เอาไว้ครับ
พล่ามมามากแล้วครับ
สรุปที่ว่ามาหมดนี่คือ
ใช้ๆไปเถอะครับแก๊สเนี่ย รีบๆใช้กันครับ เดี๋ยวรถไฟฟ้ามาหานะเธอเริ่มวางขายกันอีกปีสองปี รถใช้แก๊สก็จะเริ่ม ลดบทบาทลงครับ
ไปกลุ้มกับ ราคาแบตเตอรี่กันแทน
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)