ที่พูดถึงเรื่อง ระดับน้ำในหม้อน้ำลดลงเร็ว กับ น้ำมันเครื่องหาย
อันนี้พูดคุยกับช่างซ่อมที่ ฮอนด้า สุโขทัยนะครับ น่าจะทีมหัวหน้าเค้านั่นเอง
พบเจอกรณีที่รถติดแก๊ส เป็นตัวซิตี้นะครับ ตอนแรก เค้าเคลมมาว่า ทำไมเราใช้น้ำมันเครื่องใสจัง ใสเกินไปมั๊ย เดี๋ยวน้ำมันเครื่องหายนะ
สอบถามต่อไป ก็ เรื่อง ซิตี้ ลูกค้าใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ ตัวกึ่งสังเคราะห 5w-30 ครบหมื่นโล น้ำมันเครื่องหายไปเยอะพอสมควร ประมาณว่า กินน้ำมันเครื่อง กับ ระดับหม้อน้ำลดลงมากมาย ว่างั้นนะครับ
พอมาในเคสของเรา ไม่ยั๊กเป็นครับ ทั้งๆที่ พื้นฐานเครื่องยน ก็ อันเดียวกันครับ อายุรถก็ไล่เลี่ยกันอยู่แล้ว ไม่น่าจะมากมายอะไรขนาดนั้นครับ
ก็ยังเป็น ปริศนาธรรมอยู่จนถึงทุกวันนี้ครับ จะว่าเครื่องหลวมก็ กะไร จะว่า วาล์วยันแล้วก็ไม่น่าใช่ (เพราะเค้าจับตั้งวาล์วกันค่อนข้างบ่อยครับ เซอร์วิซรถแก๊สกันที่นี่)
ผมเข้าใจว่า จูนกันไม่ได้ส่วนผสมที่ห่างเกินช่วงที่ยอมรับได้หรือเปล่าเอ่ย ก็น่าคิดนะครับ แต่ว่า เครื่องใหม่ๆ ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้มากมายขนาดนั้น
ช่างท่านก็แนะนำเป็นพวกนั้นเลย พวก ปตท.เรซซิ่ง ตัวท้าย 50 โน่น.... เวรกรรม คงจะหนืดๆน่าดูทีเดียวครับ หนักเครื่องน่าดู
ตัวปัจจุบันที่ใช้ ตามเอกสารที่เค้าแจกกันตามเน็ต ที่ 100 องศาเซลเซียส ระดับชั้นฟิล์มน้ำมันก็ยังถือว่า มากกว่าชาวบ้านเค้าอยู่ในระดับเดียวกันนะครับ ก็แปลกดีครับ
ก็คงต้อง สังเกตอาการต่างๆไปเรื่อยๆครับ โดยรวม กับ ระบบ Agis คันนี้ ผมว่า คงเส้นคงวาดีครับ
ลืมบอกไป ผมตั้งไว้ที่ 4000 รอบตัดเข้าน้ำมันนะครับ จังหวะขึ้นเขาชันๆ มีกระแทกอัดขึ้นบ้างตอนเผลอๆ ไม่กี่ครั้งครับ (เปลือง) ไฟสวิทช์แก๊สก็ดับครับ รู้สึกหรือไม่ตอนเปลี่ยน บอกได้เลยว่า ไม่รู้สึกครับ ปกติขึ้นทางชัน ถ้า เชื้อเพลิงส่งต่อกันไม่ต่อเนื่องระหว่างแก๊สน้ำมัน วูบหน่อยๆแน่ครับกับทางชัน อันนี้ สมู๊ทมากๆครับ
หรือว่า ส่วนผสมมันได้ไม่ใกล้เคียงกัน ถึงจังหวะเปลี่ยน ก็ยังรู้สึกกระตุกอยู่ดีครับ พอจังหวะผ่อนเหลือ 3000 ก็มาที่ระดับแก๊สปกติ อาการก็ปกติครับ
ก็ถือว่า แม่นยำ และ ฉับไวดีครับ
ถึงหน้าตาโปรแกรมมันจะดูโบราณไปสักนิด แต่ อย่างนั้นก็ถือ simply the best คำนี้ก็ยังถือว่า ใช้ได้เสมอครับ
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)