รายงานผลการใช้งานนะครับ ผ่าน 10000 กม.ไปเรียบร้อยเมื่อไม่นานมานี้ครับ
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
แรงดันหม้อต้ม (Niko) ตัวนี้ยอมรับครับว่า คงเส้นคงวาดีมากๆครับ คุณภาพดีสมราคา เสียงดังในการทำงาน ไม่มีนะครับ พยายามฟังแล้วไม่มีจริงๆครับ
อาการหัวฉีดรั่ว อาการคือ เมื่อสวิทช์เข้าแก๊ส และดับเครื่อง พอสต๊าดมาใหม่ จะมีอาการ ลากยาว ถึงจะติดนะครับ หรือ ไม่ก็สต๊าดสองครั้งไล่ออกไปก่อนครับ
ถ้าไม่สวิทช์มาแก๊ส จะไม่มีอาการนี้ครับ ปัญหานี้คงได้รับการแก้ไขเร็วๆนี้ครับ คิดว่าคงไม่นานครับ
![](http://image.ohozaa.com/i/b3a/d3vs2.jpg)
จูนดูกันตลอดครับ ก็จะค่อนข้างเห็นความเปลี่ยนแปลงไปได้พอสมควรครับ
หลังๆ เทียบกันทั้งใช้ซอฟแวร์ และ ใช้กล่อง ECU สองวิธีนี้ ได้ผลที่ แตกต่างกันบ้างครับ
จะแตกต่างกันคือ ใน device ถ้าพล๊อตมาแล้วก็ การปรับชดเชย แต่ละรอบ ค่อนข้างแตกต่างกันครับ
ลักษณะกราฟ แบบ ใช้ซอฟแวร์ คงเส้นคงวากว่าครับ จับกิโลเมตรต่อลิตร แตกต่างกันพอยอมรับได้ครับ
![](http://image.ohozaa.com/i/52b/991s3.jpg)
จูนรอบเดินเบาครับ
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
จูนทีละสูบ แบบเร็ว กับ แบบปกติ ค่าที่ได้ แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยครับ
ทั้ง 2 process นี่ ใช้เวลาจูนรอบเดินเบา 2 นาทีนิดๆ วิ่งเก็บ map ใช้เวลาราวๆ 10 นาทีกว่าๆครับ เป็นครบทั้ง น้ำมันและแก๊ส เพื่อหาค่า correction ต่อไป
![](http://image.ohozaa.com/i/3d6/a13s1.jpg)
การปรับชดเชยตรงนี้ ผมแก้ไขตรง ส่วนของอุณหภูมิร่วมด้วยครับ
สังเกตว่า อุณหภูมิเครื่อง ติดตั้งตอนแรก ขึ้นไปร่วมๆ 83 - 85 องศากันตลอดครับ เผลอๆ มี 90 องศาขึ้นครับ
ขณะวิ่ง คงที่มากครับอยู่ราวๆช่วง 70 กว่าองศาครับ ต่างกันพอควรครับ
อัตราการกินแก๊สก็ มากกว่าปกติบ้างครับ เนื่องจาก มีอาการของหัวฉีดอย่างที่ว่าไปครับ คาดว่า แก้ไขเปลี่ยนหัวฉีดกันแล้ว น่าจะได้ตัวเลขที่ ดีกว่านี้ครับ
ส่วนเรื่อง เสียงการทำงานของหัวฉีด ตัว solo fast เบาดีครับ เทียบกับหัวฉีดน้ำมันของ keihin ติดรถไม่ได้เลยครับ ดังมาก แก๊กๆๆๆ กันเลยทีเดียว
อัตราเร่ง การตอบสนอง ถือว่า ดีครับ ความคงเส้นคงวาของค่าใน ECU จากที่เสียบๆดูตลอด ผมถือว่า ดีครับ
เรื่องการตัดน้ำมันในรอบที่กำหนด ผมเซ็ทไว้ที่ 4000 รอบครับ ตัดกลับที่ 3000 รอบ อนุมานว่า จังหวะคิกดาวน์ช่วงนี้ครับ (4000 - 4500) ครับ หรือว่า บางจังหวะขึ้นเขา ลากกันยาวๆทางชันๆ มันเกิน 4000 รอบอยู่แล้วก็ ยอมจ่ายค่าเชื้อเพลิงแพงขึ้นหน่อยก็ไม่น่าจะมีปัญหาครับ ช่วยลดอุณหภูมิเครื่องลงได้อีก เซฟไปได้อีกทางครับ
การเปลี่ยนน้ำมันไปแก๊ส แก๊สไปน้ำมัน สมู๊ท ราบเรียบดีครับ
สวิทช์แก๊ส ตอนแรก ขึ้นไม่ครบทุกเม็ดครับ เอ๋อๆกินไปช่วงนึง
ตอนนี้ ครบทุกเม็ดครับ เลือกแบบ 90 โอห์ม ไป ก็ ถือว่า ไม่แม่นยำนัก เอาไว้ พอให้รู้ว่า ควรจะขับเข้าปั๊มแก๊สหรือยังครับ ดีกว่าไม่มีครับ
แต่ ก็ คงต้อง ไปดูกันที่ การปรับชดเชยอุณหภูมิแก๊สบ้างครับ ในบางจังหวะที่ใช้ในเมืองครับ ตรงนี้ ยังไม่ได้ทดลองเป็นจริงเป็นจังมากนักครับ เอาตามการใช้งานไปก่อนครับ ผมดูจาก oscilloscope จังหวะเหยียบเร่งขึ้นไป กราฟมันจะแคบลงมาค่อนข้างเร็วนิดนึงครับ ช่วงอุณหภูมิสูงกว่าที่ อ้างอิง นะครับ คิดว่า คงต้องดูกันที่ ตอนช่วงอุณหภูมิที่ชดเชยไปครับ ตอนนี้เซ็ทไว้ 0.3 ครับ ว่าจะลองเปลี่ยนดูครับ
ตอนนี้ก็เท่ากับ ประยัดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงไปแล้ว 13000 บาทเห็นจะได้ครับ ทำยังไงได้ครับ รถมันก็จำเป็นต้องวิ่งต้องใช้ ก็ หาทางออกของแต่ละคนกันต่อไปครับ ใช้พลังงานทางเลือกกันไป
เห็นอุปกรณ์แก๊ส โน่นนี่ ก็อยากได้ไปเรื่อยครับ ข่มใจอย่างเดียวครับว่า ติดเพื่อจุดประสงค์อะไรครับ ให้มันเข้าประเด็นหลักมากที่สุดครับ พยายามจะไม่ ออกนอกลู่นอกทางมากนักครับ
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
เรื่องการกินน้ำมันเครื่อง ปริมาณน้ำในหม้อน้ำ ปกติดีครับ อาการของการทำงานหัวฉีดแก๊ส ปกติราบรื่นดี
เสียงปั๊มติ๊ก ก็ยังทำงานได้ดีครับ (ผมเติมน้ำมันไว้เกินครึ่งถึงครับ) ดีตรงที่ ของฮอนตัวนี้ แรงดันท่อคงที่ ปั๊มติ๊กไม่ทำงานครับ
เย็นนี้ เดินทางอีก แล้วครับ
![ยิ้มกว้างๆ](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/cheesy.gif)