กำลังดูตัว Gas Detector เอาไว้ตรวจสอบการรั่วไหลของแก๊สอยู่เหมือนกันครับ
คิดว่าคงเป็นตัวนี้ครับ จีนหรือว่า RPC นี่เค้าเก่งนะครับ ก๊อบได้ตั้งแต่นาฬิกาโรเลกซ์ยันเครื่องบินสเตลท์เลยครับ
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
เหลือแต่ อุปกรณ์ติดตั้งแก๊สจากจีนนี่แหล่ะครับ คงมี แต่ คงไม่มีใครนำเข้ามาขาย
![ยิ้ม](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/smiley.gif)
สำหรับการเดินทาง ยาวๆ ผมก็ยังมองว่า การเซฟค่าต่างๆเอาไว้วิเคราะห์ ก็ยังจำเป็นอยู่นะครับ
อุปกรณ์ที่สามารถจะเก็บเอาไว้ดู เช่น ค่าการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ แรงดัน ค่า T ทั้งสองค่า ก็น่าสนใจครับ คงมีแต่ netbook atom เท่านั้นแหละครับที่แบตสามารถอยู่ได้เกิน 4 ชม.เป็นอย่างน้อยครับ
เรื่องระดับแก๊สในถัง ผมปรับแก้ไขเรียบร้อยแล้วนะครับ จะดูว่าเติมเต็มถังอีกรอบ จะขึ้นครบทุกเม็ดหรือเปล่านะครับ
แสดงว่า ค่าที่ ทำการเก็บ map เอาไว้ การจ่ายแก๊สก็จะแม่นยำ และ เหมาะสมอยู่ในตัวของมันเองอยู่แล้ว ถ้าพูดในแง่ของกรณีที่ ฮาร์ดแวร์ทุกตัว ทำงานได้ตามปกติ
แต่ สำหรับบาง rpm ค่าการยกของหัวฉีดแก๊ส อ้างอิงกับน้ำมัน ก็ยังไม่ได้ทำการ optimize อย่างที่พี่วิวัฒน์บอกไปครับ เรื่องการเก็บ map ทางขึ้นเขาหรือทางชัน เพราะว่า ต้องมีการลากรอบในเกียร์ต่ำแน่นอน ถึงตรงนั้น จริงอยู่ว่า มันก็อ้างอิงค่า default กันอยู่แล้ว หรือว่า ค่ามาตรฐานในการสั่งจ่าย เพียงแต่มันก็ยังไม่ได้ค่าที่เหมาะสมสูงสุด ก็ คงต้องศึกษากันต่อไปครับ
เท่าที่ วิ่งไปตามการใช้ชีวิตปกติ เส้นทางขึ้นเขาบางช่วง อย่างทางขึ้นเขาระยะประมาณ 3 กม. ทางไปอุตรดิตถ์นั้นก็ มันเข้าเกียร์ 3 ขึ้นในความเร็ว60 - 80 กม./ชม. รอบที่ใช้ ความแตกต่างที่เทียบกับน้ำมัน ยังไม่พบว่า มันจะแตกต่างอะไรกันมากครับ
ที่สังเกตจริงๆคือ เกียร์จะไม่ชิพไปมาๆ มากเท่ากับน้ำมัน ซึ่งก็ เป็นน้ำมันโซฮอล95 ครับ ตรงนี้คิดว่า แก๊สอาจจะไม่ได้ค่าที่เหมาะสม หรือ มันได้ค่าออกเทนที่ทำให้เครื่องทำงานได้ประสิทธิภาพสูงสุด ทอร์คมันเลยมาเต็มที่เท่าที่เครื่องบล๊อกนี้จะทำได้ มันก็เลยเป็นผลอย่างที่เห็นหรือเปล่า อันนี้ก็ ไม่ทราบได้เหมือนกันครับ dyno น่าจะบอกได้ครับ
![ยิ้มกว้างๆ](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/cheesy.gif)
ถ้าถามว่า มันจำเป็นต้องไปจูนเพิ่มกันมั๊ย ก็ อาจจะครับ แต่ถ้าให้เทียบว่า การใช้งานในชีวิตประจำวันจริงๆ ไม่ค่อยได้ใช้ตรงส่วนนั้นครับ ตรงนี้ ถ้าต่อผ่านบัส can กันได้จริง ประโยชน์จริงๆของมัน ก็คงจะมาชดเชยในเรื่องนี้ได้ด้วยเช่นกันครับ
สวิทช์ไปมาระหว่างแก๊ส-น้ำมัน อาการสะดุด ไม่มี 100% แล้วครับ
ความร้อน ต่างจากน้ำมัน ไม่ถึง 3 องศาเซลเซียสครับ ในช่วง 50 - 100 กม./ชม. อาจจะด้วย เกียร์ลูกนี้มันเซ็ทมาในโหมดปกติที่ tec ไม่เปิดคือ เซ็ทมาในแนวประหยัด รอบต่ำพอสมควรอยู่แล้วครับ
ความร้อนจากการใช้งาน ตรงนี้ ผมไม่มีความกังวลแล้วครับ อุณหภูมิในช่วงความเร็วสูงก็ เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว (ช่วงแรก เท่าที่ดูอุณหภูมิก่อนเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ เห็นค่า temp. แล้วก็ ตีขึ้นไป 91-94 องศากันเลยครับ (ตัวแปรจากอุณหภูมิภายนอกก็ พอๆกันครับ) ตอนนี้ ต่ำลงในระดับเทียบเคียงกับตอนที่ใช้น้ำมันแล้วครับ แสดงว่า ส่วนผสมมันมีการปรับแก้ไขให้เหมาะสมจริงๆ ในเพียงแค่การเก็บ map เพียงรอบเดียว ผมว่าก็ น่าจะลงตัวแล้วครับ (เรื่องการถ่ายเทความร้อน อลูมิเนียมก็ ยังทำได้ดีกว่าเหล็กผสมอยู่ดีครับ ที่เหลือก็ มาดูกันที่วาล์ว เพราะมันก็ยังเป็นเหล็กกันอยู่
![ยิ้มเท่ห์](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/wink.gif)
) น่าจะเพียงพอกับการนำไปใช้งานจริงแบบไม่ต้องไปกังวลอะไรมากมายนักแล้วครับ
ตัว Gas Detector คงจัดหามาใช้แน่นอนครับ เกินกำลังก็วิงเข้าหาพี่โจ้ให้ปรับแก้กันไป เรื่องงานเซอร์วิสหลังการติดตั้ง ตรงนี้ผมไม่มีความกังวลใดๆ 100% ครับ
กังวลแต่ เวลาเค้าผัดข้าว ไอน้ำมัน ปลิวมาเกาะสีรถ - กระจก เพียบครับ
ถ้าอย่างนั้น ติดตั้งแก๊สเสร็จ ส่งให้ โต้ง คาร์แคร์ จัดการล้างให้เสร็จสรรพ น่าจะเวิร์คครับ
![ยิ้มกว้างๆ](https://iwebgas.com/smf/Smileys/default/cheesy.gif)