จริงๆก็ไม่อยากให้รถตัวเองเป็นหนูทดลองหรอกครับ
คือ ผมเอามาติดไว้ใช้งานครับ ไม่ได้เอามาเทสครับ
ค่าใช้จ่ายในการเทส มันก็ยังมีนะ น้ำมัน ค่าสึกหรอเครื่องยนต์ ค่าเสียเวลา จิปาถะต่างๆนาๆ มันก็แฝงอยู่ในนั้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ครับ
เห็นช่างโจ้ว่า มีของที่มันจูนได้เร็วและเนียนกว่านี้ แบบ ไม่ต้องมาเสียเวลานานขนาดนี้ คือ อยากรื้อไอ้ตัว Agis ตัวนี้ทิ้งครับ บอกตรงๆ แล้วเปลี่ยนตัวใหม่ใส่เข้าไปแทนแล้วครับ เพราะดูแล้ว คลำๆกันไปอย่างงี้ ก็ เสียเวลาครับ
ไม่อยากเป็นตัวสุ่มทดลองแล้วหละครับ เพราะสักหน่อยต้องเอารถไปเดินทางอยู่บ่อยๆ ถ้าทราบว่า เกิดเหตุการณ์อย่างงี้ แล้วข้อจำกัดมันมีมาแบบนี้ ก็คงไม่ติดหรอกครับ ตัว Agis mini คงรอเอาตัวที่คิดว่า ดีกว่านี้ครับ เพียงแต่ว่า วันนั้นมันไม่มีของ เห็นว่า คุณสมบัติตัวนี้มันไม่หนีกันมาก
วันนี้ก็คงต้องทนฟังเสียงสั่น เสียงหอน ของหม้อต้มอีกวัน เพราะวิ่งออกข้างนอกใช้งานอีกครับ
ไปเห็นของรถเพื่อนกันเอง ติดหม้อต้มไว้ตรงแถวๆเบ้าโช็ค คนละตำแหน่งกันครับ เสียงก็ ไม่มีแบบนี้นะ เท่าที่ฟังครับ
ตำแหน่งเจาะท่อไอดีฝังหัวฉีดก็ ใกล้กว่านี้ครับ สายก็ดูเรียบร้อยกว่า
ตัว map sensor ก็ยึดตำแหน่งไว้แน่นหนาดี ไม่ได้เอาเคเบิ้ลไทล์ผูกไว้กับท่อ L ของระบบแอร์ห้อยไว้อย่างงั้น แบบในรถผมนะครับ
ตำแหน่งท่อกระดูกงู ในรถผมเอง ปัญหาคือ เวลาวิ่ง ท่อมันจะมีลมตีขึ้นไปในห้องโดยสารเข้ามาครับ
![](http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=3470.0;attach=8147;image)
แบบนี้ครับ กรณีแก๊สเกิดการรั่วไหลเวลาวิ่ง แทนที่มันจะไปกองลงด้านล่าง กลายเป็น ลมจากในท่อมันเลยเป่าขึ้นมาในห้องโดยสาร ที่ทราบคือ เวลาขับผ่านไปในบริเวณที่อาจจะมีกลิ่น เช่น แถวๆตลาดเทศบาล มีรถขยะผ่านมานี่ หึ่งมาเลยครับ ก็คิดว่า น่าจะตำแหน่งนี้นั่นเอง
อีกอย่าง การเจาะตัวถัง ก็อยากให้ ยิงทีเดียว ชัวว์ๆ เข้าไปในครั้งเดียวก็น่าจะดีครับ จะใส่น๊อตไว้ก่อนก่อนขึ้นถังแล้ววางถึงเอาตำแหน่งที่น๊อตที่ร้อยเข้าไปเห็นรอยตำแหน่งของที่ติดตั้งไป ค่อยเจาะเอาก็ได้ น่าจะไม่ต้องตัดกระดาษมาเทียบแล้วค่อยเจาะ ซึ่งก็ มันไปโดนฝาตรงที่จุกปิดที่เค้ายิงซิลิโคนออก จริงๆเบี่ยงไปเซ้ายให้ซ้ายขวาของตำแหน่งถังเท่ากัน ก็พ้นครับ อันนี้ไปโดนเลยต้องเอาซิลิโคนยิงกันรูเบ้อเริ่มเลย อีกอย่างตำแหน่งที่เจาะ คว้านซะรูใต้หลุมยางอะไหล่ บานเลยทีเดียว ดีนะครับ เจ้าของรถคือคุณนายผมยังไม่ทราบครับ ไม่งั้น ก็คงแย่แล้วครับ
ปกติ ตัวผมเอง นอกจากจะดูเรื่องแก๊สอยู่บ้าง เรื่องงานขัดเคลือบสีรถ ผมก็ สนใจอยู่ครับ ค่อนข้างใส่ใจกับเรื่องขัดเคลือบสีอยู่ ไม่ต้องบอกครับ ว่ามีหมดครับ เครื่องขัด rotary เครื่อง DA แวกซ์ อุปกรณ์ต่างๆ มีครับ ก็ทำเอง DIY กันเองตามประสากันไป
เวลาพ่นก็ ดูนะครับ ไม่ใช่ว่าผมไม่ดู ก็เสียวว่า ไอของสีจะไปติดบนรถ ซึ่ง กลับมาที่บ้าน ก็เป็นจริงๆ ครับ อย่างที่คิดไว้ เลอะเป็นเม็ดๆตามสีรถผมเลย สุดท้าย ต้องใช้พวก น้ำยาล้างยางมะตอย ไม่เล่นโซล่าหรือน้ำมันสนนะครับ ใช้ของแพงลงเลย อุตส่าห์เก็บไว้จะมาเก็บตามซุ้มล้อเวลาเผลอเหยียบทางยางมะตอยซะหน่อย สุดท้ายได้เอามาใช้ในงานนี้ ยังไงเวลาพ่นก็ระมัดระวังหน่อยนะครับ มีอะไรช่วยบังสีรถหน่อยก็ดีครับ นี่ถ้าเป็นสีขาว จะเห็นชัดครับ อีกอย่าง ไปโดยแมกซ์รถผมด้วย ดูไม่จืดเลยทีเดียว รอบนี้ อุตส่าห์ล้างขัดแมกซ์ภายในรักษาความสะอาดตลอดไม่ให้เขรอะผงเบรค เอาแปรงลงไว้เวลาล้างเช็ดตลอด ตามเก็บรอยพ่นยางมะตอยอีกทีนี้ รอบนี้ผมต้องลงคลีนเนอร์ตามอีกรอบ มาตามเก็บรอยรอบคัน จากงานติดตั้งด้วยครับ เพราะผมเช็คจากการส่องไฟดูรอยแล้ว แทบเป็นลม..... รอยบนสีรถ รอยขนแมวต่างๆ มาตรึมเลย อย่างไร เวลาจับรถลูกค้า ขอให้ช่างระมัดระวังด้วยนะครับ เจอเจ้าของห่วงรถ ใส่ใจสีรถ เค้าจะ ไม่พอใจได้ครับ
ส่วนของผม ยังดี ก็ มีเครื่องขัดออก แต่ก็ ดีที่สุดคือ อย่าให้มีดีกว่าครับ ดีที่สุดครับ
![](http://www.iwebgas.com/smf/index.php?action=dlattach;topic=3470.0;attach=8148;image)
ตำแหน่งนี้ ผมเป็นคนรีเวคสให้ช่างติดเองแหล่ะครับ ความผิดผมเอง น้อมรับครับ
ตอนนี้ ก็ทำในตำแหน่งที่ชาวบ้านเค้าติดกันแล้ว คือ ไม่เอาสายขึ้นครับ งุ้มลงแล้ว แต่ว่า ต้องไปแก้ในส่วนของ เหล็กที่ใช้ยึดครับ ที่ผมคิดไว้คือมันไม่ได้เป็นแบบนี้สักเท่าไหร่ครับ เดี๋ยวเอาไว้ ผมเดินไปร้านเหล็กใกล้ๆบ้าน จะตัดแล้วเชื่อมเองทำเองก็ได้ครับ แล้วจะติดเองครับ เพราะ ผมก็พอจะมีตู้เชื่อมอินเวอร์เตอร์ที่บ้านอยู่เครื่องนึงอยู่ครับ ลูกหมู ไฟเบอร์ตัดเหล็ก หน้ากากป้องกันแสงแบบ auto ธูป ก็พอจะมีครับ ฝีมือการเชื่อมของผมอาจจะไม่ได้ 100% แนวเชื่อมอาจจะไม่สวยนัก อาศัยว่า คงเอาลูกหมูแต่งเจียร์เอาตามประสามือสมัครเล่นครับ คือตอนนี้ ตำแหน่งการให้ตัวมันมากเกินไปครับ ในตำแหน่งที่ผมบอกไปนะครับ เพราะลูกยางซับแรง 2 ลูก ในตำแหน่งนั้น มันทำให้รางหัวฉีดที่มีน้ำหนัก บวกกับ สายหุ้มท่อสีขาวนั่นค่อนข้างแข็ง แล้วมันจะกดให้รางหัวฉีด ไปติดกับ ส่วนของกันชนหน้าครับ
เพราะตอนแรก ช่างโจ้จะให้ วางรางหัวฉีด ไว้ตรงตำแหน่งที่เขียนคำว่า Honda i Vtech แล้วจะพาดสายลงมาเพื่อไปยังตำแหน่งที่เจาะคอท่อไอดี ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยครับ ขาดความสวยงามแล้วก็ระยะท่อ ยาวขึ้นเกินความจำเป็น อีกอย่าง สายที่พาดลงมา เปิดในห้องเครื่องมา ใครเห็นเข้าเค้าจะหัวเราะเยาะเอาครับ ซึ่ง ถ้าผมไม่อยู่ด้วยแล้ว เกิดการติดตั้งไป ก็คงให้แก้ไขแล้วครับ เพราะผมก็คงรับไม่ได้ตรงจุดนี้ครับ
หลังจากนั้น มันทำให้ผม หนีออกจากการดูการติดตั้งไม่ได้ครับ ต้องดูด้วยตลอด ตรงตำแหน่งหม้อต้มนั่นผมก็ ไม่ได้ดูด้วย น่าจะจังหวะ พักกินข้าว อะไรด้วยครับ แล้วเป็นในตำแหน่งที่ ติดตั้งต้องยกแม่แรงขึ้นแล้วต้องมุดใต้ท้องรถไปดูเพื่อติดตั้ง เลยไม่ได้คอมเมนต์ไปก่อนติดครับ ตอนนี้ท่อทองแดง ได้เดินจากด้านท้ายรถมาจนเสร็จแล้ว คิดว่า คงแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วครับ ผมก็ต้องยอมรับสภาพไป ปัญหาที่ตามมาอย่างที่คาดครับ ถ้าเกิดการสั่น ห้องโดยสาร Honda jazz ขึ้นชื่อว่า การเก็บเสียงทำได้ไม่ดี เสียงที่เข้ามา จะรับรู้ได้ค่อนข้างไวครับ ปวดประสาทกันไป
ตำแหน่งของ ท่อเติมแก๊ส การเดินสายหลบและการม้วนท้อ เพื่อซับแรงสั่นสะเทือน ไม่มีครับ ยิงท่อมาตรงๆ งอแล้วก็ เอาวาล์วเติมแก๊สใส่ตรงๆเข้าไปเลย ตอนแรก ไม่มีการติดกิ๊พยึดกับตัวถังระยะ 40 เซนติเมตร วิศวกรที่ตรวจงานพบเข้าเลยคอมเมนต์ส่วนนี้ให้มาแก้ไขอีกรอบครับ
ตำแหน่งหม้อต้ม ก็จะบอกไปในวันที่ติดแล้วครับ แต่ ไม่ทันแล้ว ถ้าตรงนี้ มีการงอท่อให้เป็นวงกลม วนๆไป ก่อนเข้าหม้อต้ม ผมคิดว่า เวลาถอดเซอร์วิส หรือ เปลี่ยนหม้อต้ม น่าจะง่ายกว่ามั๊ยครับ คือมันมีระยะให้ตัวได้บ้าง และไม่ต้องไปดัดอะไรมากมายนัก
ก่อนไปติดผมก็ เสิร์จเอาในเน็ต ดูงานติดตั้งของที่อื่น ผมคิดว่า ก็ เรียบร้อยดีนะ โลกในอินเตอร์เน็ต มันกว้างครับ ข้อมูลแต่ละคันผมว่า งานติดตั้งรุ่นตลาดแบบนี้ น่าจะมีให้ดูก่อนครับ
คอมเมนต์ตรงๆเลยนะครับ ไม่อ้อมค้อมแล้วครับ ปกติผมเป็นคนตรงอยู่แล้วครับเรื่องพวกนี้ ถ้าแรงไป ผมต้องขออภัยครับ
ผมว่า ควรปรับปรุงเรื่องงานติดตั้งแล้วหละครับ เอารถผมให้เป็นความรู้ วิทยาทานไปซะครับ
ไหนๆก็ไหนๆ ลงเรือลำเดียว ติดตั้งไปแล้ว เจ้าของรถเค้าก็ ติดไปแล้ว ก็ แก้ไข ปรับปรุงกันเอานะครับ ไม่มีใครอยากให้งานออกมา ไม่ดีครับ ลูกค้าก็ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดเสมอครับ เป็นสัจจะธรรมครับ
เสียงสั่นๆเวลารอบเดินเบานี่ก็ ปวดประสาท กับ จิตใจเจ้าของรถเหมือนกันครับ เจ้าของรถคันนี้คือ คุณนายผมเองครับ ก็เห็นว่า รับไม่ได้เหมือนกันครับ
ส่วนผมก็โดนสวดเรียบร้อย ถึงขั้น ชวนคุณนายท่านมาดูวันที่ 3 ท่านก็ไม่มาครับ ผมก็รับไปเต็มๆ ถือว่าผมตัดสินใจเอง ก็ต้องรับมันให้ได้ครับ
ถ้าทนไม่ไหว ก็คงใช้แต่น้ำมันเอาครับ ไม่ไหวแล้วหละครับ เจอแบบนี้ ค่อยเอาไปให้แก้ไขอีกรอบครับ แต่คงจะไม่นานทั้งวันแบบ 3 วันแรกนะครับ เพราะ ผมเสียงานทางคลินิกผมค่อนข้างมากครับ กับเวลาติดแก๊สซึ่งผมก็เผื่อเวลาไว้ราวๆ 2 วันก็ เอาไว้ว่างๆ จะเข้าไปให้แก้ไขนะครับ