ตั้งแต่จูนเสร็จมาครั้งล่าสุดคือ รอบสูงโอเคครับ ใช้ได้ แต่รอบต่ำ เน่าสนิทครับ ติดเปลืองหน่อยๆครับ
พิจารณาจากค่ากราฟตัวนี้ครับ ก่อนทำการจูน
ลักษณะการขับ ทั้งในเมือง และ นอกเมือง ทำความเร็วตั้งแต่ หยุดนิ่ง ไปจนถึง 140 กม ต่อ ชั่วโมง รอบไม่เกิน 3000 รอบต่อนาที พอ เกินกว่านั้น ขอตัดเข้าน้ำมันไปครับ
พึ่งเข้าใจการเซ็ทค่า Ref. ของความดันแก๊สครับ หมายถึง เข้าใจในวิธีการของมัน กับการปรับชดเชยอ้างอิงต่างๆ รวมถึง ค่า Ref. ของ Temp. ประกอบกันครับ
ดูแล้วก็ หาจุดเหมาะสมที่ไม่เกิน ตั้งแต่ช่วง 2.3 ถึง 11 ms พิจารณาแล้วอยู่ใน range พอดีครับ
kick down ช่างมัน ส่งต่อให้หน้าที่น้ำมันไปครับ
จูนแบบ เอาใช้งานจริงๆซะที close ลูกเดียวครับงานนี้
ลองทั้ง เก็บ map ผ่านซอฟแวร์แล้วให้คอมฯประมวลผล ซึ่ง อย่างที่คิดครับ คือ รวดเร็วกว่าใช้ตัว กล่อง ECU แก๊สคำนวณ ก็ มันทำงานอยู่แค่ 120 Mhz เองเนาะ คอมฯว่ากันที่ GHz
ลักษณะการพล๊อตออกมาก็ ถือว่า ผมว่า ผ่านซอฟแวร์ ค่าที่ได้ แตกต่างกับใช้ ตัว Ecu คิดเองครับ กราฟนี่ การปรับยกความละเอียด มันจะไม่เท่ากัน
หมายถึง ซอฟแวร์แล้วคำนวณส่งต่อผ่านไปยัง cpu คอม ทำได้ละเอียดและ รวดเร็วกว่า "มาก"
แต่ ถ้าในแง่ของเชิงเส้นที่ออกมา การคำนวณออกผ่านจากกล่อง Ecu เองก็ ถือว่า ดูจะราบเรียบกว่าครับ ลิเนียร์กว่าว่างั้นเถอะ
ลองวิ่งดู แล้วเช็คผ่านหน้าปัดรถดูอัตราสิ้นเปลือง ถือว่า ทำได้ระดับเดียวกันกับน้ำมันแล้วครับ หมายถึง มันจะดร๊อบลงกว่า ที่เราเห็นไป 10 ถึง 15 %
ช่วงใช้ในเมือง 4 - 7 ms หมดปัญหาความอืดกว่าปกติไปครับ เรื่องอัตราสิ้นเปลือง ดูจาก AVGที่ช่วง 80 - 95 ถือว่า น่าจะโอเคแล้วครับ
อาการสต๊าดลากยาวก็ยังคงมีเหมือนเดิมครับ แต่อัตราการสิ้นเปลืองที่ดูผ่าน AVG ถือว่า อยู่ในระดับ ปกติที่ควรจะเป็นแล้วครับ
สุดท้าย เลือกการใช้งานแบบ ไม่คิ๊กดาวน์ดีกว่าครับ ยอมเปลืองน้ำมันลงนิดนึงดีกว่า เซฟกว่าในระยะยาวดีกว่าครับ
พรุ่งนี้ เดี๋ยวลองวิ่งเทสยาวๆอีกสัก 240 - 260 กม. ช่วงเย็นๆอีกที เดินทางข้ามจังหวัดอีกแล้วครับ เดือนนี้ 6000 กม.แล้ว วิ่งยังกับเซลแล้วครับตอนนี้