มีโอกาสได้ลองติดตั้งกับ Honda บล็อคเครื่องยอดนิยม L15A i-Vtec ใน Freed และ City
เลยจับเอา Lovato Smart ยัดลงเพื่อทดสอบสมรรถณะสักหน่อย
ผลออกมาเป็นดังภาพครับ
เริ่มต้นด้วย Freed รถมินิครอบครัว ราคาออกจะแพงไปซักนิด แต่พอได้ลองขับดูก็โอเคนะ
เปิดฝากระโปรงมาห้องเครื่องอย่างแน่นเพราะรถหน้าสั้นครับ...
หม้อต้มดีที่ลูกเล็กแต่ตำแหน่งดีที่สุดต้องไปติดอยู่ด้านในสุดโน่น ไม่อยากจะนึกถึงตอนถอดเปลี่ยนชุดซ่อมครับ...
เช่นเดียวกันกับกรองครับ ดีที่เปลี่ยนทุก 4 หมื่นกิโล
รางหัวฉีดสามารถปรับเป็นแบบ Boxer วางได้พอเหมาะเพราะมีรูน็อตมาให้ยึดพอดี ท่อแก๊สเท่ากันทุกเส้นครับ
หัวฉีดสีดำดุ ใช้งานเสียงไม่ดัง วิ่งกันถึงแสนกิโล ทดสอบมาแล้วกับรถที่บ้านครับ
ท่อยางสำหรับ LPG ทุกเส้นไม่มีหมกเม็ดเอาท่อน้ำมันมาใช้ครับ วิ่งกันยาวๆ ไม่มีรอยปริแตกและท่อไม่แข็งโป๊กครับ
สวิตซ์มีแป้นใหญ่ให้ติดพอดิบพอดีครับ
รถครอบครัวต้องการพื้นที่ขนสัมภาระ เลยต้องอัญเชิญถังมีรูมาใช้ครับ
สามารถใช้เหล็กยึดยางอะไหล่เดิมมาใช้ได้ครับ แต่เพิ่มความแน่นด้วยเหล็กแบนคาด 2 เส้น พร้อมยางรองกันเสียดสีทุกจุดครับ
มัลติวาล์วใช้ของ Tomasetto สำหรับถังโดนัทโดยเฉพาะ ไม่ได้เอามาตัดดัดแปลงครับ
ตำแหน่งหัวเติมซ่อนแบบต้องก้มหน้าติดพื้นถึงจะเห็นครับ
มาต่อกันด้วย New City ขายดีจนวิ่งกันเต็มถนนไปหมด ไม่เว้น WM เว็ปนี้...
เปิดฝากระโปรงมา บล็อคเครื่องเดียวกันแท้ๆ แต่ห้องเครื่องอย่างโล่งแบบรู้สึกได้ว่าเครื่องบล็อคนี้มันเล็กไปรึเปล่าสำหรับ Body นี้...
อนาคตถ้าใครจะห้าวเอาบล็อครหัส K มาลง คงทำได้สบายครับ
หม้อต้มซาลาเปาติดตั้งด้านหลังเครื่องได้อย่างสบาย ไม่ต้องกังวลเวลาต้องปรับแรงดัน หรือถอดมาเปลี่ยนชุดซ่อมในอนาคต
กรองทำขายึดติดกับแท่นเครื่อง ง่ายต่อการเปลี่ยนไส้ในอนาคตเช่นกันครับ
รางหัวฉีดแบบ Boxer เช่นเดียวกัน แต่ชุดสายไฟปรับให้สั้นลงจะได้ไม่บังโลโก้ i-Vtec ครับ
หัวฉีดและ Map sensor ของ Bosch รับประกันความถึกครับ
ปลั๊กหัวฉีดมีบอกลำดับให้ เวลาถอดจะได้ไม่มึนตอนใส่ครับ
สวิตซ์เลือกได้สบายครับ จัดตรงกลางไปเลย เห็นชัดดี
ถังใช้ขนาดยอดฮิต 58 ลิตรกำลังดี ท้ายดูกว้างก็จริง แต่ใส่ถังใหญ่กว่านี้จะหนักช่วงล่างเกินไปหน่อยและท้ายห้อยครับ
ชุดมัลติวาล์ว Lovato เล็กกระทัดรัดครับ ขายึดทำเองออกแบบเอง ช้าหน่อยแต่กระชับและเหมาะกับรถที่สุดครับ
ติดตั้งเสร็จทั้งสองคัน นำออกจูนผลเป็นที่น่าพอใจครับ
ไม่มีไฟรูปเครื่องมาโชว์กวนใจแน่นอนสำหรับสองรุ่นนี้
แต่... งานติดแทบจะเหมือนกัน เจาะขนาด Nozzle เท่ากัน ปรับแรงดันใช้งานเท่ากัน...
ผลการจูนออกมาค่าการจ่ายใน Map ที่จูนกลับต่างกันพอสมควรครับ
โดยแน่นอนที่พี่ Freed นั้นค่อนข้างจะบริโภคแก๊สกว่าพอสมควร
เนื่องด้วย Body ที่ใหญ่กว่าและคอพ์แอร์ที่ฉุดกระชากลากโหลดเครื่องให้ดูดเงินออกจากกระเป๋า จขร. ตลอด
สรุป ติดแก๊สแล้ว Happy คุ้มค่าแน่อนครับ