มาแย้วค้าบ กว่าจะมีเวลาเข้ามาครับ ขอโทษทีครับที่ตอบช้าค้าบ
เอาพื้นฐานก่อนนะครับ ECU รถยนต์เองสำหรับรถรุ่นใหม่ๆจะสามารถเติมกับน้ำมันได้หลายเกรดโดยที่กล่องจะทำการปรับตัวเองออกไปจากค่ามาตรฐาน โดยผมสมมุติว่าค่ามาตรฐานในตารางจูนของกล่องรถเป็น 0 ECU รุ่นก่อนๆจะปรับชดเชยได้อย่างมากก็ +- 10% แต่เด๋วนี้รถบางรุ่นสามารถปรับชดเชยได้ถึง +- 30% ก่อนที่ไฟรูปเครื่องจะโชว์ ค่าที่กล่องเก็บไว้ในช่วงสั้นๆของการปรับชดเชยเราเรียกว่า STFT ( Short term fuel trim ) ครับ และจะมีอีกค่าคือค่าที่กล่องเก็บเอาไว้ในระยาวๆ นานๆ เราเรียกว่า LTFT ( Long term fuel trim ) โดยค่าเหล่านี้จะมีผลมาจาก น้ำมันที่เราเติม ระบบจุดระเบิด สภาพเครื่องยนต์เอง รวมทั้งลักษณะการขับขี่ของเราเองครับ ทีนี้หลังจากที่เราใช้รถไปซักพัก ECU รถก็จะเรียนรู้ตัวเองและปรับค่าต่างๆเหล่านี้ไปเรื่อยๆครับทีนี้กล่องแกสเองก็จะเรียนรู้ค่าเหลานี้และทำการเรียนแบบการฉีดครับ
1. Adaptation switch on threshold
เป็นค่าที่เรากำหนดให้ว่าช่วงที่จะยอมให้ค่าแกว่งตัวอยู่ในช่วงไหน เช่น +- 3% หรือ +-5% ครับ ยิ่งค่าเบี่ยงเบนได้น้อยๆก็จะทำให้กลับมาที่ค่ามาตรฐานเร็วมากขึ้นครับ เพราะลักษณะการปรับค่าจะทำการปรับขึ้นลงขึ้นลง ไปเรื่อยๆจนแกว่งเพื่อเข้าไกล้ค่ามาตรฐานของรถยนต์คันนั้นๆครับ
2. Desired resultant correction
เป็นค่าที่อ่านมาจาก Resultant correction B1 ครับ ตามในรูปค่าที่อ่านได้ประมาณ 10% แปลว่ากล่องรถเองมีการปรับชดเชยให้อยู่แล้วจากค่ามาตรฐานเดิมที่ 0% น่าจะมาจากน้ำมันที่เติมหรือสภาพเครื่องยนต์คือจ่าน้ำมันมากกว่าค่ามาตรฐานอยู่ที่ 10% ครับ
3. Accepted correction range
เป็นค่าที่ได้จากการบวกลบจากทั้งสองค่าข้างบนครับ
ในลักษณะการปรับชดเชยของกล่อง 300 Premium จะแตกต่างจากการปรับของยี่ห้ออื่น คือไม่ได้ปรับให้กล่องรถเดิมตัว LTFT เข้าใกล้ 0 แต่จะปรับให้ตัว LTFT เข้าใกล้ของเดิมรถที่สุดจะต่างกันตรงที่เวลาที่เรากลับมาใช้น้ำมัน รถจะยังวิ่งได้ปกติกล่องรถเองจะไม่งง ครับ ถ้าเราปรับเข้าใกล้ 0 แต่ค่าเดิมของน้ำมันรถเองไม่เป็น 0 เวลาที่เรากลับไปวิ่งน้ำมันพอเรากลับไปใช้น้ำมันก็จะวิ่งไม่ออกในช่วงนึงครับต้องรอกล่องปรับค่าใหม่อีกครั้ง ประมาณนี้คร่าวก่อนนะครับถูกผิดประการใดรบกวนผู้รู้กว่าบอกด้วยค้าบ
ใครมีข้อสงสัยใดๆยินดีนะครับ