สรุปจะขึ้นราคาแก๊สภาคขนส่งมั๊ยหว่า เพิ่งติดมา 1 คัน
อีกคันกำลังจะไปติดอาทิตย์นี้
ผมว่าขึ้นแน่ครับ แต่ยังไม่น่าใช่ตอนนี้
ประเด็นคือ เค้าจะแยกได้จริงหรือไม่ ระหว่าง
ก๊าซภาคครัวเรือน , ก๊าซภาคขนส่ง, ก๊าซภาคอุตสาหกรรม
ถึงแยกได้จริง จะได้เมื่อไหร่ มันไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ
ที่สำคัญผมมมองว่า ก๊าซภาคอุตสาหกรรมต่างหากที่ทำให้เรานำเข้าก๊าชมากมาย
(สัดส่วนไม่ทราบแน่ชัด และถ้าข้อมูลผิด ขออภัยด้วย)
แล้วถ้าบอกว่า ขอขึ้นภาคอุตสาหกรรมก่อน พวกโรงงานจะยอมหรือไ่ม่
เพราะอย่าลืมว่า ก๊าซราคาถูก(เชื้อเพลิงถูก)ก็เป็นแรงจูงใจส่วนนึงให้เค้าเข้าทำโรงงานในบ้านเรา
ก๊าซแพง โรงงานเลิก ย้ายฐานไปประเทศอื่น คนถูกเลิกจ้าง อะไรจะเกิดขึ้น
ถ้ามาลอยตัวภาคขนส่ง น้ำมันแพง ก๊าชก็แพง ต้นทุนการขนส่งแพง แน่นอน ของต้องแพงตาม
ประชาชนลำบาก เงินที่เคยพอใช้กลัีบไม่พอใช้ เกิดปัญหาสังคม
ค่าใช้จ่ายแพง คนต่างชาติเข้ามาเที่ยวน้อย กระเทือนถึงภาคการท่องเที่ยว
ภาคครัวเรือนมิต้องพูดถึง ตอนนี้ยังไม่ขึ้นแน่นอน เพราะแค่พูดก็ถูกด่าแล้ว
และถ้าแต่ละภาคการใช้ ราคาไม่เท่ากัน ภาคครัวเรือนถูกกว่าขนส่ง
ไม่นานก็จะเห็นคนเอาถังแก๊สที่ใช้ในบ้าน คว่ำถัง ใช้ปั๊มเล็กๆ ต่อตรงอัดเข้าที่เติมแก๊สท้ายรถ
ถึงจะผิดกฏหมายแต่ว่าคนไม่ยอมอดตายแน่นอน
และที่สำคัญ ต้นทุน การผลิตจะคิดจากค่าแก๊สในราคาภาคการใช้ที่สูง แต่จริงๆเติมในภาคการใช้ที่ต่ำ
สุดท้าย ก็ต้องมาปรับราคาให้(สูง)เท่ากัน เพื่อแก้ปัญหา (เพราะยังไงก็ต้องนำเข้าราคาเดียวกันอยู่แล้ว)
มันก็จะย้อนกลับมาที่ต้นทุนการผลิตอีก ต้นทุนการใช้ชีวิตในครัวเรือนอีก
แล้วของก็จะแพงกว่าเดิม
ถึงเวลา เงินจะเฟ้อ พกเงิน 100 บาท ทำอะไรไม่ได้
ผมถึงได้พูดข้างบนไงครับ
ถ้าภาคขนส่งสาธารณะดี สะดวก และปลอดภัย คนก็ใช้รถส่วนตัวน้อยลง
ภาคขนส่งสินค้า ถ้ารถไฟดี เครื่องบินดี ราคายุติธรรม ผมขนส่งผ่านรถไฟถูกกว่าและเร็วกว่า
ผมก็ใช้รถหัวลากน้อยลง ดีเซลก็จะถูกใช้น้อยลง
ภาคอุตสาหกรรม ก็ให้แรงจูงใจใดด้านภาษีและด้านอื่นๆ เพื่อให้แต่ละโรงเปลี่ยนเชื้อเพลิงมาเป็นแบบ
ที่ประหยัดพลังงานและปลอดมลภาวะ แล้วได้ประโยชน์
ภาคประชาชน win + ภาคอุตสาหกรรม win + นักการเมืองได้ใจประชาชน ก็ win
แต่ถึงเวลาจริงๆเหล่าท่านผู้ทรงเกียติทั้งหลายก็ทำไม่ได้ เพราะตัวเองก็มีผลประโยชน์อยู่ในกระเป๋ากางเกง
ผมพูดไปงั้นแหละครับ อย่าเอาไปคิดให้รกสมองนะครับ อิๆๆๆ