มีคำถามครับ ใครพอจพอธิบายการทำงานของกล่องได้บ้าง ถ้าบอกว่าพอมันเก็บครบ 100% แล้ว ไม่เก็บอีก ก็หมายความว่า เราขับด้วยค่าคงที่นะซิ นั่นเป็นเหตุผลที่มันต้องต่อ CAN ไช่หรือไม่ เพราะค่าจาก CAN จะทำให้ค่าเวลาในการจ่ายแก๊สมีการเปลี่ยนแปลงที่รอบเครื่องเดียวกัน ต่างกับการไม่ต่อ CAN ซึ่งใช้ค่าคงที่จากกราฟเป็นตัวกำหนดเวลาในการฉีดแก๊ส อันนี้ผมสรุปจากที่อ่านนะครับ เพราะบอกว่า พอมันอ่านครบ 100% แล้ว มันไม่อ่านค่าอีก มันก็มีแค่ค่าที่เราทำการจูนไว้เท่านั้น
ไม่ต่อ CAN เวลาในการจ่ายแก๊ส = ค่าเวลาฐานในการจ่ายแก๊ส(correction) * ค่าที่ได้จากกราฟการจูน คิดแบบนี้ ถูกไหม
กับต่อ CAN เวลาในการจ่ายแก๊ส = ค่าเวลาฐานในการจ่ายแก๊ส(correction) * ค่าที่ได้จากกราฟการจูน * ค่าที่อ่านได้จาก CAN ไช่แบบนี้ไหม อันนี้คิดเอาเองนะครับ เพราะข้อมูลมันชวนให้คิดได้แบบนี้
ขอข้อมูลแบบ แอดว้านด์หน่อยครับ จริงๆก็คงไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น แต่อยากรู้ครับ สงสัยมากมาย
ก็ทำนองนั้นละครับ
เริ่มจาก main correction ==> correction ==> MAP ==> OBD correction
การที่กราฟอ่านค่าจนเต็ม ก็คือ หยุดเก็บค่าการฉีด แล้วเราก็กด adjustment เพื่อคำนวณค่า correction ซึ่ง ค่าที่เราใช้จริง ๆ คือค่า correction อ่ะครับ
กราฟแก๊ส เป็นตัวเช็คเฉย ๆ ว่า ค่า correction ทีได้จากการกด adjustment นั้น ถูกต้องเพียงพอหรือยัง
บางแห่ง ทำเนียน ทำ auto callibration เสร็จแล้ว ได้ค่า main correction แล้ว ก็ต่อ OBD ให้ลูกค้าไปวิ่งเลย
(สังเกตุได้จากพวกไม่ยอมวิ่งจูนให้ลูกค้า แต่บอกให้ลูกค้าไปวิ่งใช้งานสักพักแล้วค่อยกลับมาหาอู่ใหม่)
====================================================================
สมมุติว่า เราวิ่งเก็บค่ากราฟแก๊สได้สัก 50% แล้วกด Adjustment เราก็จะได้ค่า correction มาใช้งานแล้ว ถูกต้องไหมครับ
แล้วเราก็วิ่ง โปรแกรมก็เก็บค่าไปเรื่อย ๆ แล้วเราก็ดูโปรแกรมว่า กราฟทับกันสนิทไหม
ถ้าทับสนิท ก็โอเค
วิธีแบบนี้ ก็เหมือนกับว่า โปรแกรมเก็บข้อมูลไปเรื่อย ๆ ถูกต้องไหมครับ