บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #15 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 02:33:12 AM
|
chaiyanon
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 02:33:12 AM » |
|
แล้วเมื่อไหร่จะมีกล่องแปลงสำหรับ Focus'06 บ้างคราบบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #16 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 01:12:47 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 01:12:47 PM » |
|
แล้วเมื่อไหร่จะมีกล่องแปลงสำหรับ Focus'06 บ้างคราบบ
เป็น CAN แล้วป่ะครับ หรือยัง OBDII ตัวเก่า ผมไม่แน่ใช้ ถ้าเป้น CAN แล้วแต่คนละ Protocol ก็ต้องรอ firmware ตัวใหม่ครับ คงไม่ต้องใช้กล่องแปลงครับ แต่ถ้าเป็น OBDII ตัวเก่า มันน่าจะใช้กันได้นะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #17 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 11:49:45 PM
|
chaiyanon
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มกราคม 23, 2011, 11:49:45 PM » |
|
เป็น CAN แล้วป่ะครับ หรือยัง OBDII ตัวเก่า ผมไม่แน่ใช้ ถ้าเป้น CAN แล้วแต่คนละ Protocol ก็ต้องรอ firmware ตัวใหม่ครับ คงไม่ต้องใช้กล่องแปลงครับ แต่ถ้าเป็น OBDII ตัวเก่า มันน่าจะใช้กันได้นะ
เห็นที่ร้านบอกเป็น 11 bit CAN อะครับแต่มันไม่เหมือน CAN ของ Toyota ก็งงๆเหมือนกันครับ ตอนแรกซื้อ Smart Gauge มาใช้เหมือนกันนึกว่าจะ Show ค่า STFT กะ LTFT ได้แต่ดันโชว์ได้เฉพาะบางค่า (RPM,ECT, Volt,Load) สรุปซื้อมาใช้หลักๆก็ดูแค่ค่า ECT กับ Volt Batt แค่นั้น...แต่เรื่องรักพี่เสียดายน้องของคุณ chiryu นี่ไม่รู้แก้ไขได้รึปล่าวครับ แต่เหมือนเคยได้ยินมาว่า มันเหมือนกับ IP adress ของ Computer อะครับว่าถ้าใช้แล้วใช้ซ้ำไม่ได้ครับไม่รู้ว่าจริงไหม๊
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #18 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 01:33:31 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 01:33:31 AM » |
|
เห็นที่ร้านบอกเป็น 11 bit CAN อะครับแต่มันไม่เหมือน CAN ของ Toyota ก็งงๆเหมือนกันครับ ตอนแรกซื้อ Smart Gauge มาใช้เหมือนกันนึกว่าจะ Show ค่า STFT กะ LTFT ได้แต่ดันโชว์ได้เฉพาะบางค่า (RPM,ECT, Volt,Load) สรุปซื้อมาใช้หลักๆก็ดูแค่ค่า ECT กับ Volt Batt แค่นั้น...แต่เรื่องรักพี่เสียดายน้องของคุณ chiryu นี่ไม่รู้แก้ไขได้รึปล่าวครับ แต่เหมือนเคยได้ยินมาว่า มันเหมือนกับ IP adress ของ Computer อะครับว่าถ้าใช้แล้วใช้ซ้ำไม่ได้ครับไม่รู้ว่าจริงไหม๊ ถ้า CAN น่าจะใช้งานร่วมกันได้ครับ เพราะมองง่ายๆ CAN เหมือนท่อน้ำสองท่อ เราต่อก๊อกน้ำออกไปตรงจุดไหน กี่จุดก็ได้ครับ แต่ระบบเก่าทำไม่ได้ครับ มี ECU ตัวเดียว เหมือนแทงค์น้ำมีก๊อกอันเดียว ส่วน Smart Guage ทางคนทำบอกว่าอ่านได้หลายค่า แต่ต้องเป้นค่าที่ ECU ส่งออกมาครับ ECU บางตัวไม่ส่งออกมาครับ ทำใจ อย่างของผมอ่านค่า VBatt ไม่ได้ครับ ต้องติดเกจอีกตัว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #19 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 05:26:04 AM
|
sharky
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 05:26:04 AM » |
|
กล่องแปลงตัวนี้มาจากโปแลนด์โดยตรงหรือเปล่าครับ บนบอร์ดเห็นมีแค่ 7805 กับ Microcontroller dsPIC30 กับ Oscillator และไม่ต่อ CAN Line Driver ซะด้วย ปกติ CAN ฺBus จะสามารถกำหนด id ได้ (คล้ายๆ IP ในระบบ LAN นั่นแหละ) ทำให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ในระบบ CAN ฺีBus ได้หลายๆ ตัว แต่ทั้งนี้ผมไม่ทราบว่า ทางฝั่ง ECU ของรถอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลได้พร้อมกันหรือเปล่า ยังไงก็ต้องลองดูก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #20 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 09:47:37 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 09:47:37 AM » |
|
กล่องแปลงตัวนี้มาจากโปแลนด์โดยตรงหรือเปล่าครับ บนบอร์ดเห็นมีแค่ 7805 กับ Microcontroller dsPIC30 กับ Oscillator และไม่ต่อ CAN Line Driver ซะด้วย ปกติ CAN ฺBus จะสามารถกำหนด id ได้ (คล้ายๆ IP ในระบบ LAN นั่นแหละ) ทำให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ในระบบ CAN ฺีBus ได้หลายๆ ตัว แต่ทั้งนี้ผมไม่ทราบว่า ทางฝั่ง ECU ของรถอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลได้พร้อมกันหรือเปล่า ยังไงก็ต้องลองดูก่อนครับ
ดูแล้วก็น่าจะเป็น App Studio S.C. ทำให้ครับ หรืออารสั่งทำเอง เพราะวงจรไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย ตัวทดสอบเป็นของ App Studio S.C. ส่วนตัวที่ใช้งานจริงไม่รู้ทำที่ไหน ไม่มีรายละเอียดที่ PCB ครับ ส่วน CAN driver มีครับ ใช้ MCP ครับ ไม่มีคงติดต่อฝั่ง CAN ไม่ได้อ่ะครับ ตัวเล็กๆ 7805 บังมิดครับ ส่วนการติดต่อ ผมเองก็ไม่รู้รายละเอียดครับ ก็คงต้องหามาลองกันดูครับ (ของผมคงต้องหารถก่อนหาอุปกรณ์มาลอง หุหุ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #21 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 06:31:53 PM
|
sharky
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 06:31:53 PM » |
|
ดูแล้วก็น่าจะเป็น App Studio S.C. ทำให้ครับ หรืออารสั่งทำเอง เพราะวงจรไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลย ตัวทดสอบเป็นของ App Studio S.C. ส่วนตัวที่ใช้งานจริงไม่รู้ทำที่ไหน ไม่มีรายละเอียดที่ PCB ครับ ส่วน CAN driver มีครับ ใช้ MCP ครับ ไม่มีคงติดต่อฝั่ง CAN ไม่ได้อ่ะครับ ตัวเล็กๆ 7805 บังมิดครับ ส่วนการติดต่อ ผมเองก็ไม่รู้รายละเอียดครับ ก็คงต้องหามาลองกันดูครับ (ของผมคงต้องหารถก่อนหาอุปกรณ์มาลอง หุหุ)
อืม น่าจะเป็น MCP2551 ใช่หรือเปล่าครับ ส่วน Hardware ไม่น่าจะยาก แต่เรื่อง Software นี่สิ คนละเรื่องเลย ช่วยเป็นกำลังใจให้ได้รถมาทดสอบ หลายๆ รุ่น นะครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #22 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 08:47:08 AM
|
KiT
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 08:47:08 AM » |
|
กล่องแปลง สำหรับ Avanza 1.5 ออกมารึยังครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #23 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:37:49 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:37:49 AM » |
|
กล่องแปลง สำหรับ Avanza 1.5 ออกมารึยังครับ
Avanza 1.5 ของ Toyota เหมือนกันนี่นา น่าจะ ISO9141 เหมือนกันกับรถผม ก็น่าจะใช้งานได้เลยนะ เพราะของ Toyota มัน Standard OBD อยู่แล้วครับ (จริงๆรถมันขายเยอะ เลยกลายเป็น Standard ไป) ลงเข้าไปที่ร้านที่ติดตั้ง ให้เขาลองเชื่อมต่อดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #24 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:57:06 AM
|
KiT
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:57:06 AM » |
|
Avanza 1.5 ของ Toyota เหมือนกันนี่นา น่าจะ ISO9141 เหมือนกันกับรถผม ก็น่าจะใช้งานได้เลยนะ เพราะของ Toyota มัน Standard OBD อยู่แล้วครับ (จริงๆรถมันขายเยอะ เลยกลายเป็น Standard ไป) ลงเข้าไปที่ร้านที่ติดตั้ง ให้เขาลองเชื่อมต่อดูครับ
แล้วกล่องแปลง OBD-II สั่งซื้อได้ที่ไหน หรือว่าไม่ต้องใช้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #25 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 07:20:45 PM
|
chaiyanon
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 07:20:45 PM » |
|
แล้วกล่องแปลง OBD-II สั่งซื้อได้ที่ไหน หรือว่าไม่ต้องใช้ครับ
ลองถามร้านที่เค้าติด Europegas ดูครับ ไม่รู้ว่าอยู่แถวไหนครับอาจจะพอแนะนำได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #26 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:37:56 PM
|
KiT
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:37:56 PM » |
|
ลองถามร้านที่เค้าติด Europegas ดูครับ ไม่รู้ว่าอยู่แถวไหนครับอาจจะพอแนะนำได้ อ้อครับ ... งั้นผมจะไปติดต่อกับมร้านที่จะไปติดแก๊ส เลยดีกว่า.. ขอบคูณมากๆเลยครับ สำหรับคำแนะนำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #27 เมื่อ: มกราคม 26, 2011, 10:03:05 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มกราคม 26, 2011, 10:03:05 PM » |
|
อ้อครับ ... งั้นผมจะไปติดต่อกับมร้านที่จะไปติดแก๊ส เลยดีกว่า.. ขอบคูณมากๆเลยครับ สำหรับคำแนะนำ ตกลงติดแก๊สหรือยังครับ ในชุดของ EG ชุดนี้เขามีกล่องแปลงให้เลยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #28 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 11:37:03 PM
|
KiT
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 11:37:03 PM » |
|
ตกลงติดแก๊สหรือยังครับ ในชุดของ EG ชุดนี้เขามีกล่องแปลงให้เลยนะครับ
ผมเพิ่งไปติดกะช่างกบ เมื่อวานนี้ เป็นของ Eulopegas รุ่น mimi ...แต่ได้ขอเปลี่ยน ECU มาเป็นรุ่น OBD CAN แทนเพราะอยากได้ประกัน 5ปี และยังมีลุ้นใช้ software รุ่นใหม่ หรือกล่องแปลงในอนาคต แต่จากการที่ช่างที่ร้านตรวจเช๊คสัญญานรถ Avanza แล้ว ไม่พบสัญญาน OBD CAN เลย รถผมเลยต่อ CAN ไม่ได้ ... สำหรับกล่องแปลงนี่ผมยังไม่ได้สอบถาม เห็นช่างบอกว่ากล่องแปลงยังใช้งานไม่ได้เต็มที่ และก็ยังไม่มี Avanza คันไหนติดใข้เป็นตัวอย่างเลย ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
บททดสอบ กล่องแปลง OBD-II made in Poland (ภาค 2 มาแล้วครับ อัปเดท 22 มค. 54)
|
ตอบ #29 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 01:40:18 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มกราคม 28, 2011, 01:40:18 AM » |
|
ผมเพิ่งไปติดกะช่างกบ เมื่อวานนี้ เป็นของ Eulopegas รุ่น mimi ...แต่ได้ขอเปลี่ยน ECU มาเป็นรุ่น OBD CAN แทนเพราะอยากได้ประกัน 5ปี และยังมีลุ้นใช้ software รุ่นใหม่ หรือกล่องแปลงในอนาคต แต่จากการที่ช่างที่ร้านตรวจเช๊คสัญญานรถ Avanza แล้ว ไม่พบสัญญาน OBD CAN เลย รถผมเลยต่อ CAN ไม่ได้ ...
สำหรับกล่องแปลงนี่ผมยังไม่ได้สอบถาม เห็นช่างบอกว่ากล่องแปลงยังใช้งานไม่ได้เต็มที่ และก็ยังไม่มี Avanza คันไหนติดใข้เป็นตัวอย่างเลย ครับ
รถปีไหนครับ OBD CAN จะมีในรถปลายปี 2005 ในบางรุ่น และในปี 2006 เกื่อบจะทุกรุ่น (ถ้าผมจำปีผิด ขออภัยด้วยครับ) ก่อนหน้านั้นเป็น OBDII ที่ยังไม่ใช้ระบบ CAN นะครับ เรียกลำบากแฮ่ะ จริงๆ OBD มันคือตัว port OBD = On Board Diagnostic ที่เรียกต่างกันคือ Protocol ที่ใช่รับส่งข้อมูล รุ่นแรกๆจะเป็นการส่งข้อมูลแบบอนุกรม ดูง่ายๆก็มี ECU ตัวเดียว ทำงานทุกอย่าง ส่วนรุ่นใหม่อย่าง CAN มันเป็นแบบขนาน มี ECU ได้หลายตัว รถแพงๆ ที่ปัดน้ำฝนยังมี ECU ของตัวเองเลย เห่อๆ *** ไปค้นมาให้แระครับ Advanza ยังเป็น OBDII ยังไม่เป็น CAN ครับ แต่ที่ต่อกล่องแปลงแล้วไม่อ่านค่า เพราะว่า กล่องแปลง และ Software ยังไม่ร้องรับครับ ตอนนี้รองรับแค่ Protocol ISO9141/KWP2000 ครับ แต่ Advanza เป็น ISO 15031-3 and ECM ISO 14230-4 ครับ คงต้องรอรุ่นถัดไปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|