ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 03:21:26 PM
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 07:28:44 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 30, 2010, 07:28:44 PM » |
|
เท่าที่ดูพอจะวิเคราะห์ได้ว่าไฟไหม้น่าจะเกิดจากการลัดวงจรของสายไฟ ที่เป็นวงจรB+ของรถถ้าไม่มีใครอยู่ในรถสวิทช์กุญแจoffตัวอย่างเช่นไฟระบบกันโขมย วิทยุ เซนทรัลล็อค ไฟหน้า B+ไดชาร์ท ถ้าในตอนเริ่มไหม้มีคนเข้าไปถอดขั้วBATTก็ไม่เสียหายมากขนาดนี้หรอกครับ เราเป็นเจ้าของรถถัเกิดเหตุการแบบนี้ควรตั้งสติให้ดีปิดสวิทช์กุญแจถอดขั้วแบทออกทำการดับไฟที่เพิ่งเริ่มไหม้ก็แก้ไขได้ทันแล้วครับเครื่องมือที่ถอดคือประแจแหวนข้างเบอร์10-11และ12-13 รถแต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกันครับผมเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วครับสาเหตุเกิดจากไดชาร์ทลัดวงจรดีว่าตั้งสติแล้วถอดแบตทันเลยไม่เสียหายมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 09:34:32 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 09:34:32 AM » |
|
ตัวไดร์ชาร์ปที่มีปัญหาเป็นรุ่นปีที่มาจากฟิลิปินส์ ใช่มั้ยครับ พอดีว่า ฟอร์ด เอสเคป ของหัวหน้าที่ทำงานก็เปลี่ยนมาเกือบ 2 หมื่น เค้าจะขายก็เสียดายซื้อตั้งล้านกว่า ขายเต้นท์ได้ไม่เกิน 5 แสนเลยเก็บไว้ใช้ไปดูรีสอร์ทที่เพชรบูรณ์ จะติดแก๊สก็กลัวไม่ปลอดภัย อีกอย่างเค้าบ่นที่อยากเปลี่ยนเพราะไม่ใช่รถไม่ดีนะ แต่เบื่อศูนย์ฟอร์ด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 10:12:57 AM
|
zommai2
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 10:12:57 AM » |
|
ดูเหมือนออกข่าว เอะอะ ก็จะโทษรถติดแก๊สอย่างเดียวเลยนะครับช่วงนี้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 10:26:36 AM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 10:26:36 AM » |
|
ตอนที่ผมก่อนออกจากฟอร์ดทางฟอร์ดได้ยกเลิกสายงานผลิตที่โรงงานปลวกแดงในรุ่นเอสเคปและรถเก็งโฟกัสเพราะว่าไม่คุ้มทุนสั่งจากฟิลิปปินราคาถูกกว่าเพราะภาษีนำเข้าลดลงมามากฝีมือการประกอบรถยนต์ของคนไทยมีความปรานีตและคุณภาพดีกว่าทุกประเทศในเอเซียครับรองจากญี่ปุ่น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 11:09:52 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 11:09:52 AM » |
|
ไทยแลนด์ ขึ้นชื่อว่าเป็น ดีทรอย ของเอเชียเลยครับ ตอนนี้ทาง Japan ก็มูฟรถบางรุ่นมาผลิตที่ประเทศไทยกันเยอะแล้ว อย่างที่ช่างโจ้บอกเรื่องภาษี คนไทยเองเลยต้องใช้รถแพง อย่าง Fit/Jazz Hybrid ที่บ้านพี่ยุ่น 1.59 ล้านเยน หรือ 19,130 ดอลล่าร์ หรือค่าเงินไทยอยู่ที่ประมณ 580,000 บาท และถ้าหากรถรุ่นนี้เข้ามาขายในบ้านเราจริงๆ เมื่อรวมภาษีนำเข้าแล้วจะตกที่ประมาณ 808,300 บาท (รวมเฉพาะภาษีนำเข้า และมูลค่าเพิ่ม) ยังมีต้นทุนอย่างอีกราคาจะวิ่งไปถึงเท่าไหร่นะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 05:09:57 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 05:09:57 PM » |
|
อย่าเพิ่งเบื่อfordเลยครับปัญหาตอนนี้แรงงานช่างยนต์ที่ทำงานระดับวิเคราะห์งานซ่อมได้นั้นหายากมากครับ ตอนที่ผมทำงานกับไทยแดวูมอเตอร์เซลที่แผนกอบรมการอบรมช่างทั่วประเทศก็เกิดปัญหาช่างมีความรู้พื้นฐานไม่เท่ากันความสามารถในการเรียนรู้ก็ไม่เท่ากันทำให้ประสิทธิภาพช่างที่ให้บริการกับลูกค้าไม่เท่ากันด้วยตัวอย่างเปิดคอสอบรมระบบการจัดการเครื่องยนต์หัวแดผู้เข้าอบรม20คนอบรมเสร็จทดสอบแบบไม่ให้หลุดไปได้เลยผลปรากฏว่าผ่านไม่เกิน5คนครับสุดท้ายต้องให้เปิดตำราสอบก็ยังมีช่างสอบตกถ้ามองปัญหาเข้าไปลึกๆแล้วจะพบว่าการศึกษาระดับวิชาชีพของไทยเรายังไม่ได้ผลเท่าที่ควรหลักสูตรที่เรียนไม่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน นี่แหละประเทศไทยยยยยย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 11:41:21 PM
|
ช่างโจ้
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2010, 11:41:21 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2010, 01:43:24 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 01, 2010, 01:43:24 PM » |
|
ขอบคุณครับช่างโจ้ เผื่อมีปัญหาจะรบกวนนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ไฟไหม้รถ Ford escape ชมนาทีระทึกถังแก๊สจะระเบิดหรือไม่
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 11:00:18 AM
|
Pabigman
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2010, 11:00:18 AM » |
|
กุญแจปากตายเบอร์ 10 เคยช่วยผมไว้ครั้งนึง รถเกือบไหม้ เป็นรถกระบะไมตี้ดีเซล ช่างเดินสายไฟผ่านใต้ครัช (ในพรม) ทำให้เวลาเหยียบ ขาครัชจะกระทบกับสายไฟ แรกๆไม่เป็นไร พอเกิดการกระทบบ่อยๆซิ..งานเข้าครับ
ก่อนที่มันกำลังจะลุก ผมเหยียบครัช ชะลอรถเพื่อจ่ายเงินค่าทางด่วน ทันใดนั้นเอง...ครัชมันถูกดูดติดกับสายไฟ แล้วควันเริ่มลุกจากในห้องโดยสารนิดหน่อย บริเวรใต้ครัช และลามมาที่ฝากระโปรง เจ้าหน้าที่เก็บเงินถึงกับวิ่งออกจากตู้เก็บเงิน ควันท่วมเพราะฉนวนพลาสติดของสายไฟละลาย มันวิ่งเหมือนชนวนระเบิด TNT เลยครับ
ผมตั้งสติ..แล้วรีบหยิบกุญแจเบอร์ 10 ที่ผมชอบพกใว้ในลิ้นชัก พร้อมกับเปิดฝากระโปรง แล้วขันเอาขั่วแบตออก..มันก็หยุดไหม้ทันทีเลยครับ และผลคือสายไฟระบบแอร์ไหม้อย่างเดียว (แต่ควันมากมาย) จัดการเอาตัดสายนั้นออกแล้วขับกลับบ้านโดยไม่มีแอร์ กลิ่นสายไหม้นี่มันสุดยอดจริงๆเลยครับ จมูกแสบไปหมด
ซวยซ้ำสองครับ..วันนั้นหนีเมียเที่ยวด้วย..กรรมทันตาเห็นแบบไม่ต้องรอ เป็นอะไรไม่รู้..หนีเมียเที่ยวทีไรต้องมีเหตุเกือบทุกที อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|