สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 05:29:39 AM
|
chiryu
|
|
« เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 05:29:39 AM » |
|
จากที่อ่านๆกระทู้ต่างๆเกี่ยวกับการติดแก๊ส พอจะสรุปได้ว่า ติดแก๊สแล้วเครื่องจะร้อนกว่าใช้น้ำมัน เพราะที่อ่านๆจะบอกว่าแก๊สเผาใหม้แล้วร้อนกว่าน้ำมัน ปัญหาที่ผมจะถามคือ รถผมติด smart guage ก่อนติดแก๊ส อุณหภูมิที่ ECU อ่านได้ก่อนติดตั้งระบบแก๊สคือ 92-98 อาศา และจากที่สังเกตุ พัดลมหม้อน้ำจะทำงานที่ 95 องศา นั่นคือถ้า ECU อ่านได้ตั้งแต่ 95 องศาขึ้นไป พัดลมจะเริ่มทำงาน หลังจากเข้าทำการติดตั้งแก๊ส จากที่หลายต่อหลายคน รวมทั้งช่างเองก้บอกว่าร้อนขึ้น แต่ผลที่ ECU อ่านได้คือ 88-95 องศาเท่านั้น ทำไมมันขัดแย้งกับที่หลายๆคนบอก มันส่งผลโดยตรงต่อการตรวจจับความร้อนเพื่อสั่งงานระบบระบายความร้อน เรากำลังเข้าใจอะไรผิดเกี่ยวกับการติดแก๊สแล้วเครื่องร้อนขึ้นหรือเปล่า อย่างนี้ต้องบอกว่าเครื่องร้อนน้อยลง แต่สิ่งที่ผมคิดว่า ทำไมหลายคนบอกว่าเครื่องร้อนขึ้น มันเกิดจากสั่งงานชุดระบายความร้อยของเครื่องหรือเปล่า เพราะถ้าดูจากรถผม พัดลมแทบจะไม่ทำงานเลย จากเดิมที่ขับ 80-90 ก้มีเริ่มทำงานแล้ว หลังติดแก๊สต้องกด 120-140 พัดลมพึ่งจะเริ่มทำงาน (ทดสอบโดยปิดแอร์วิ่ง)
เท่าที่ไล่ดูระบบต่างๆ ระบบแก๊สจะเอาน้ำร้อนที่ออกจากเครื่องยนต์ (ท่อเล็ก) ไปผ่านหม้อต้ม แล้วกลับเข้าเครื่อง ซึ่งตำแหน่งกลับ เป็นตำแหน่งที่ตัววัดอุณหภูมิอยู่ จากสายที่ยาวขึ้น และตัวหม้อต้มที่มีแก๊สซึ่งเย็นใหลผ่าน ทำให้ตัววัดอุณหภูมิ อ่านอุณหภูมิ ได้ลดลง และวาล์วที่จะเปิดให้น้ำร้อนไหลไปหม้อน้ำ ยังไม่เปิดเพราะอุณหภูมิมันไม่ถึง ทำให้น้ำวนเข้าไปในเครื่องอีกครั้ง ซึ้งจริงๆมันควรจะไหลไปหม้อน้ำ และเอาน้ำเย็นจากหม้อน้ำเข้าไปแทน
ไม่รู้ว่าผมเข้าใจถูกไหม เพราะฟังจากช่างร้านหม้อน้ำบอกมา ถ้าน้ำในเครื่องยนต์ยังร้อนไม่ถึงจุด ก็จะไหลวนในเครื่องจนถึงค่าหนึ่งที่กำหนด วาล์วจะเปิดให้น้ำร้อนไหลไปยังหม้อน้ำ แล้วเอาน้ำเย็นจากหม้อน้ำเข้าไปยังเครื่องยนต์แทน ไม่ได้หมุนวนตลอดเหมือนระบบหม้อน้ำรถมอร์ไซด์
ระบบเดิมก่อนติดตั้งแก๊สของผม น้ำที่ออกจากเครื่องที่ 95 องศาก็จะออกจากเครื่องไปยังหม้อน้ำ แต่ตอนนี้ น้ำออกจากเครื่อง 95 องศา มันกลับเข้าเครื่องเหมือนเดิม คาดว่าต้องออกจากเครื่องถึง 98 องศา กว่าที่ระบบจะเปิดให้ไหลไปยังหม้อน้ำ นั่นหมายถึงความร้อนสะสมในเครื่องยนต์ของผมมากขึ้นไช่หรือไม่
ไม่ทราบว่ามีใครพอจะทดสอบ หรือหาทางแก้ไขได้หรือไม่ เพราะถ้าวัดด้วยความรู้สึก ห้องเครื่องร้อนขึ้นจริง แต่มันขัดแย้งกับข้อมูลที่ ECU ได้รับ ระยะสั่น ไม่เห็นผลกระทบ แต่ระยะยาว ผมว่ามีผลกระทบแน่นอน ผมจะตั้งให้ระบบระบายความร้อยเดิมของรถ ทำงานเร็วขึ้นกว่าเดิมได้ไหม รู้สึกไม่ค่อยดีกับข้อมูลที่ผิดพลาดกันมานาน อ้อ ไอ้เข็มวัดอุณหภูมิ มันก็อยู่ที่เดิมนะครับ ดูไม่รู้ว่าอุณหภูมิสูงหรือต่ำกว่าเดิม มันเลยไม่มีใครสังเกตุปัญหานี้หรือเปล่าหว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 08:41:44 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 08:41:44 AM » |
|
ความร้อนที่พูดถึงกันคือความร้อนในห้องเผาใหม้ครับ มันร้อนมากกว่าตอนใช้น้ำมันแน่นอนไม่ผิดหรอกครับ แต่ที่ท่านพูดถึงมันคือความร้อนของระบบน้ำหล่อเย็นที่ไม่ว่ายังไงถ้ามันไม่เดือดไม่มีทางร้อนเกิน100องศาC การทำงานของระบบน้ำหล่อเย้น หลักๆคือการระบายความร้อนรอบๆผนังของห้องเผาใหม้ใหลวนออกมาทาง วาล์วน้ำหรืออีกชื่อคือเทอร์โมสตัท วึ่งวาล์วน้ำตัวนี้จะมีการเปิดระบายน้ำในระยะเวลาใกล้เคียงกับที่พัดลมหม้อน้ำทำงาน ซึ่งแต่ละรุ่นก็เปิดไม่เท่ากันส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง82-85องศาc เปิดเพื่อปล่อยให้น้ำที่มีความร้อนสูงที่เกือบจะเดือดให้ไหลไปรับความเย็นที่หม้อน้ำ ทำให้เย็นลงก่อนที่จะโดนปั๊มน้ำดูดน้ำที่เย็นลงกลับเข้าไปในเครื่องยนต์ใหม่ หมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา
แต่ในห้องเผาใหม้เป็นที่ที่มีความร้อนสูงมากเพราะมีการจุดระเบิดเชือเพลิงอยู่ตลอดเวลา ค่าความร้อนที่พูดถึงกันคือความร้อนในส่วนนี้ครับขณะที่ใช้แก๊สLPGความร้อนในส่วนนี้ถ้าจำไม่ผิดจะเพิ่มขึ้นราว50องศาCในการจูนที่ค่าไอเสียแลมด้า=1 สาเหตุที่ร้อนมากขึ้น เพราะว่าในการเผาใหม้แก๊สเอาอากาศไปใช้มากกว่าน้ำมัน ทำให้เหลืออากาศไม่มากพอที่จะช่วยระบายความร้อนในส่วนของห้องเผาใหม้ส่งผลให้ความร้อนเพิ่มมากขึ้นกว่าตอนใช้น้ำมัน ครับผม ผิดพลาดตรงใหนรบกวนเพื่อนช่างเพิ่มเติมด้วยครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 09:15:16 AM
|
bkkautoservice
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 09:15:16 AM » |
|
เข้ามาสนับสนุนข้อมูลพี่กบอีกที 10วิธีดูแลหม้อน้ำ
1. ควรตรวจดูระดับน้ำทุกๆ ครั้งก่อนสตาร์ตเครื่องยนต์ หรืออย่างน้อยทุกๆ 2-3 วัน สำหรับรถที่มีอายุเกิน 5 ปี และอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สำหรับรถใหม่อายุไม่เกิน 5 ปี ซึ่งปรกติระดับน้ำควรอยู่ตรงคอหม้อน้ำพอดี หรืออยู่ระหว่างกึ่งกลางขีด MAX และ MIN สำหรับรถที่มีหม้อพักน้ำ
2. ควร เติมน้ำที่สะอาดลงไปในหม้อน้ำเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้หม้อน้ำ หรือทางเดินของหลอดรังผึ้งหม้อน้ำเกิดการอุดตัน ถ้าเป็นไปได้ น้ำที่เราใช้ดื่มดีที่สุดสำหรับใช้เติมหม้อน้ำ
3. หมั่นตรวจดูรอยรั่วตามที่จุดต่างๆ อย่างเช่น ท่อยางหม้อน้ำ ครีบรังผึ้ง ปั๊มน้ำ ฯลฯ หากพบรอยรั่วซึม ควรทำการซ่อมทันที
4. ตรวจดูสายพานหน้าเครื่อง ไม่ควรให้หย่อนหรือตึงเกินไป ตามปรกติเมื่อใช้มือกดลงบนสายพานควรยุบตัวลงประมาณ 1 นิ้ว
5. ตรวจดูครีบรังผึ้ง (FIN) ของหม้อน้ำ อย่าให้พับงอปิดช่องทางผ่านของลม ไม่ควรให้สกปรกด้วยดินโคลนและคราบน้ำมัน เพราะจะทำให้ระบายความร้อนได้ยาก เครื่องยนต์อาจร้อนจัด และหากครีบพับงอ ให้ใช้ใบเลื่อยหรือโลหะบางๆ ดัดให้ตรง หรือถ้าครีบสกปรกมากให้ทำความสะอาดโดยใช้ลมเป่าหรือน้ำร้อนที่มีความดันสูง พอพ่นย้อนทิศทางลมเข้า
6. พัดลม ระบายความร้อนควรอยู่ในสภาพที่ดี ไม่แตกหัก หรือบิดงอเสียศูนย์ เพราะจะทำให้ปั๊มน้ำชำรุดได้ แต่ถ้าเป็นพัดลมไฟฟ้า ต้องคอยตรวจเช็คว่าพัดลมหมุนด้วยความเร็วเท่าเดิมหรือไม่ เพราะถ้าพัดลมหมุนด้วยรอบที่ช้าลง การระบายความร้อนให้หม้อน้ำรถยนต์ก็จะด้อยตามไปด้วย
7. ไม่ ควรติดเครื่องยนต์โดยไม่ได้ปิดฝาหม้อน้ำเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดตะกรันในหม้อน้ำและภายในเครื่องยนต์ เนื่องจากน้ำในรังผึ้งหม้อน้ำระเหย ออกมา เมื่อเกิดตะกรันในหม้อน้ำ หรือบริเวณท่อทางเดินน้ำในเครื่องยนต์มาก ๆ จะเป็นผลให้เครื่องยนต์ร้อนจัด เพราะการระบายความร้อนไม่ดีพอ
8. เกจวัดความร้อนต้องอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ หากเสียใช้การไม่ได้ให้เปลี่ยนใหม่ทันที
9. หากน้ำในหม้อน้ำแห้ง ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน และมีอุณหภูมิสูง ไม่ควรดับเครื่องยนต์และเติมน้ำในทันที ให้ติดเครื่องเดินเบาๆ สักระยะหนึ่ง พอให้อุณหภูมิเครื่องยนต์ลดลง แล้วค่อยๆ เติมน้ำที่สะอาดลงไปทีละน้อยด้วยความระมัดระวัง
10 ควรถ่ายน้ำในหม้อน้ำทิ้งทุกๆ 4-6 เดือน หรือเมื่อเห็นว่าน้ำในหม้อน้ำสกปรกมากแล้ว เช่น มีสนิมหรือคราบน้ำมัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บริการติดตั้งแก๊ส LPG NGV ระบบหัวฉีด เขตดอนเมือง สายไหม บางเขน ปทุมธานี รังสิต รับแก้ไขปรับจูนตรวจเช็คระยะรถใช้แก๊ส เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ช่วงล่าง เบรกคลัทช์ เอาเป็นว่ารับทำทุกอย่างที่เกี่ยวกับรถBKK AUTO SERVICE คลิ๊ก คลิ๊ก คลิ๊ก
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 11:47:01 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 11:47:01 AM » |
|
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ รอข้อมุลอื่นๆเพิ่มเติมครับ ถ้ามันเป็นแบบนั้นก็ท่าจะงานเข้า เพราะเครื่องร้อนขึ้นจริง แต่ ECU กลับอ่านได้ลดลง เห่อๆ งานจะเข้าจริงๆนะเนี๊ยะ รบกวนช่างท่านอื่นๆแน่ะนำทางออกหน่อยครับ ผมว่ามันคงไม่เกี่ยวกับการดูแลหม้อน้ำอ่ะครับ เพราะผมเช็คหม้อน้ำเป็นประจำ น้ำไม่เคยขาด ไม่มีรั่ว แต่ตอนนี้น่าจะเป็นปัญหาในเรื่องของการที่ระบบระบายความร้อนทำงานได้ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริงที่ควรจะเป็น
ล่าสุดที่ทำการทดสอบคือตัดระบบแก๊สออก (ไม่ไช้แก๊ส เอาสายที่ไปหม้อต้มออก) อุณหภูมิก้กลับมาเป็นเหมือนตอนก่อนติดตั้งแก๊ส ยังหาทางออกไม่ได้ครับ รบกวนทุกๆท่านที่มีความรุ้ตรงนี้ให้ความกระจ่างด้วยครับ ยังไงผมก้คิดว่า ที่เครื่องพังเพราะใช้แก๊ส สาเหตุอาจมาจากตรงนี้ได้เช่นกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 11:52:55 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 11:52:55 AM » |
|
แก๊ส เวลาไหลจากถัง แล้วมาเข้า หม้อต้ม ยังคงเป็น สถานะเป็นของเหลว อยู่ เราต้องการแก๊ส ซึ่งเป็นไอ เพื่อฉีดเข้าเครื่องยนต์ จึงใช้น้ำร้อน จาก เครื่องยนต์ ไปให้ แก๊ส ดึงพลังงานความร้อน เพื่อที่แก๊ส จะได้เปลี่ยนเป็นไอ
น้ำร้อน เมื่อถูกน้ำแก๊ส ดึงความร้อนไป ทำให้อุณหภูมิ ลดลง น้ำเย็นลง ไหลออกมาที่ทางออก อาจทำให้อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ส่วนที่อยู่ตรง ส่วนเครื่องยนต์ มีอุณหภูมิ ต่ำลง ทำให้วาล์วน้ำยังไม่เปิด หรือเปิดช้าลง เป็นเรื่องปกติ ครับผม
ส่วน ผล กับเครื่องยนต์ ไม่มีผล อันใด เพราะตามหลักของ วาล์วน้ำจะเปิดตามอุณหภูมิเครื่องยนต์อยู่แล้ว หากน้ำไม่ร้อน ก็จะไม่เปิด หากร้อนวาล์วน้ำ จึงจะเปิด ถ่ายเทน้ำไปยังหม้อน้ำ เพื่อให้หม้อน้ำ แลกเปลี่ยนความร้อนกับอากาศภายนอก ทำให้น้ำเย็นลง แล้วจึงไหลถ่ายเท กลับมาที่เครื่องยนต์อีกครั้ง
อุณหภูมิเครื่องยนต์ ก็จะยังอยู่ ในเกณฑ์ปกติ ไม่ได้ร้อนเพิ่มขึ้น
ระบบ ตรงนี้ จึงถือว่า ยังปกติ ไม่มีอะไรผิดปกติ อะไรครับผม
ส่วนที่ว่าติดแก๊ส แล้วทำให้ เครื่องยนต์ร้อนขึ้น คือ ส่วนในห้องเผาไหม้ครับผม คนละส่วน กับ ส่วนของน้ำหล่อเย็น น้ำหล่อเย็น อาจ ถูกน้ำแก๊ส ดูดความร้อน ทำให้ อุณหภูมิ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ หรือ อาจต่ำกว่าด้วยซ้ำ แต่ ในส่วนของห้องเผาไหม้ เวลาใช้แก๊ส ระยะเวลาในการเผาไหม้ของ lpg หรือ ngv มีระยะเวลา ในการเผาไหม้ ที่นานกว่าน้ำมัน ทำให้เกิด การผิด วัฎจักร อย่าง lpg ผิดวัฎจักร น้อย กว่า ngv ทำให้ lpg หากติดตั้งแล้ว เครื่อง ยนต์ ก็ยังให้ กำลังงาน ไกล้เคียงกับตอนที่ใช้น้ำมัน แต่ ถ้าเป็น ngv จะมีการผิดวัฎจักร มากกว่า หากติดตั้งแล้ว ไม่ใส่ พวก อุปกรณ์ปรับองศาจุดระเบิดเพิ่ม ก็จะทำให้ ได้กำลังงาน น้อย ลง หรือ อืดลงนั่นเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 12:23:39 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: ตุลาคม 05, 2010, 12:23:39 PM » |
|
และ จุดที่ว่า ผิดวัฎจักร นี่เอง ที่ทำให้เกิด ความร้อนสะสม ที่ วาล์วไอเสีย และบ่าวาล์ว เกิดเป็นอาการวาล์วยัน
แต่ หากกับรถที่ มีการ ออกแบบเครื่องยนต์มา เพื่อรองรับ การใช้แก๊ส อย่าง altis advance cng ก็จะไปทำการ แก้ไข ให้ วาล์ว และ บ่าวาล์ว ทนความร้อนได้มากขึ้น ทำให้สึกหรอ น้อยลงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 07:41:19 PM
|
zeeza
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 07:41:19 PM » |
|
แก๊ส เวลาไหลจากถัง แล้วมาเข้า หม้อต้ม ยังคงเป็น สถานะเป็นของเหลว อยู่ เราต้องการแก๊ส ซึ่งเป็นไอ เพื่อฉีดเข้าเครื่องยนต์ จึงใช้น้ำร้อน จาก เครื่องยนต์ ไปให้ แก๊ส ดึงพลังงานความร้อน เพื่อที่แก๊ส จะได้เปลี่ยนเป็นไอ
น้ำร้อน เมื่อถูกน้ำแก๊ส ดึงความร้อนไป ทำให้อุณหภูมิ ลดลง น้ำเย็นลง ไหลออกมาที่ทางออก อาจทำให้อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ส่วนที่อยู่ตรง ส่วนเครื่องยนต์ มีอุณหภูมิ ต่ำลง ทำให้วาล์วน้ำยังไม่เปิด หรือเปิดช้าลง เป็นเรื่องปกติ ครับผม
รถผมตำแหน่งของเซนเซอร์ที่สั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงานถูกติดตั้งอยู่ตำแหน่งที่น้ำไหลกลับจากหม้อต้มนะซิครับ คือฝังอยู่กับเครื่อง ไม่ใช่หม้อน้ำ มันเลยไม่ยอมสั่งให้พัดลมหม้อน้ำมันทำงานซะที ผมติดเกจวัด water temp เพิ่มโดยฝังเซนเซอร์อีกตัวที่ท่อน้ำท่อนบน มันอ่านอุณหภูมิไป 110 องศาแล้วครับ แบบนี้แก้ไขยังไงดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 08:25:33 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 08:25:33 PM » |
|
ไม่ทราบว่าเป็นรถรุ่นไหนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 09:10:52 PM
|
zeeza
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 09:10:52 PM » |
|
mitsu e-car วางเครื่อง 4g93T ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 10:51:49 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 10:51:49 PM » |
|
ท่อน้ำที่นำไปเลี้ยงหม้อต้มย้ายหาจุดใหม่คงลำบาก
แต่ sensor (จริงๆไม่ใช่sensor แต่เป็นเทอร์โมสตัท) การย้ายจุดติดตั้งจะง่ายกว่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 01:27:46 AM
|
zeeza
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 01:27:46 AM » |
|
ท่อน้ำที่นำไปเลี้ยงหม้อต้มย้ายหาจุดใหม่คงลำบาก
แต่ sensor (จริงๆไม่ใช่sensor แต่เป็นเทอร์โมสตัท) การย้ายจุดติดตั้งจะง่ายกว่าครับ
ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมครับ ว่าจะไปติดตรงหม้อน้ำเลยดีไหมครับ แล้วจะมีปัญหากับการที่เค้าออกแบบมาหรือไม่ เพราะผมก็ไม่แน่ใจว่าจริงๆแล้ว เค้าต้องการวัดอุณหภูมิน้ำของเครื่องยนต์ ณ ตำแหน่งนั้นๆที่ติดตั้งมา เพื่อจุดประสงค์ในการเปิดปิดพัดลมหม้อน้ำอย่างเดียวหรือไม่ครับ เท่าที่ศึกษามาเครื่องตัวนี้ ว่าตัวเทอร์โมสตัทเป็นตัวส่งค่าให้กล่อง ECU และกล่อง ECU จะเป็นตัวสั่งให้พัดลมหม้อน้ำทำงาน ถ้าเราย้ายตำแหน่งตรวจจับอุณหภูมิของเทอร์โมสตัท จะมีผลกับระบบอื่นๆของเครื่องยนต์หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามเรื่องอุณหภูมิเครื่องยนต์หลังติดตั้งแก๊ส
|
ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 08:39:58 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 08:39:58 AM » |
|
ปกติ การควบคุมพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ ด้านหน้ารถยนต์ การควบคุมรีเลย์ ปิด เปิด พัดลม ตัว เทอร์โมสตัท จะเป็นตัว สั่งรีเลย์ ไม่ได้ สั่งมาจาก กล่อง ecu รถยนต์
ส่วน ตัว วัดอุณหภูมิ เครื่องยนต์ แล้ว ส่งให้กับ กล่อง ecu รถยนต์ จะมีการฝัง sensor มาอีกตัว และติดตั้งอยู่ไกล้ๆ กัน ครับ
ลองหาเครื่องมือ สแกน อ่านกล่อง ecu รถยนต์ รุ่นนี้ ดูครับ อาจจำเป็นต้องเข้าศูนย์ เพราะที่อื่น คงหายาก ให้เขา ใช้เครื่องมือ เสียบ แล้วอ่านค่า water temp ดูครับ ว่า สูง เกินความเป็นจริง ไปหรือไม่ หรือ เป็น เพราะ sensor ที่เราติดตั้งมา วัดเพี้ยนไป จะได้เปรียบเทียบ ค่า กันก่อน ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|