ดูเรื่องนโยบายแล้ว เห็นประโยชน์สำหรับกลุ่มก้อนทันที...
ฝั่งรัฐบาลปัจจุบัน จะบีบให้คนไปใช้ เบ็นซิน และ ngv อ้างว่าเป็นพลังงานเหมาะสมบ้าง ใส่ร้าย lpg ใช้งานผิดวัตถุประสงค์บ้าง
คำถามสั้นๆ ... เชื้อเพลิงไหนรักโลก มีมลพิษน้อยกว่ากัน
... เคยคิดไหมว่า ขายเบ็นซินเยอะๆ แล้วต้องมาเตรียมเงินรักษาคนเจ็บป่วยจากไอเสีย ไอน้ำมันหรือเปล่า
ทำไมต้องบิดเบือนกลไก ราคา. ปล่อยให้มีการนำเข้ามาขายอย่างเสรี อยากลอยก็ลอยตัวไป คนเขารับกันได้.กลัวว่าถ้าเสรี แล้วปตท. จะมีคู่แข่ง จะทำราคาลอยสูงมากไม่ได้หรืออย่างไร. นานาประเทศ เขาส่งเสริมให้ใช้ lpg ในรถยนต์ทั้งนั้น อย่างเช่น อังกฤษ เกาหลี เพราะราคามันถูกกว่า ลดการขาดดุล
พูดง่ายๆ ระยะทาง 1 กม. เอาเงินไปซื้อ lpg ในตลาดโลกมาเติม จะเสียเงินน้อยที่สุด. การที่ปตท. ทำปั๊มแก๊สด้วยนั้น มันคงเห็นแนวทางจากภาครัฐอยู่แล้วว่า จะทำกำไรได้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน
ส่วนตามาร์ค ก็บอกว่าไม่ควรลอยตัว ควรจะแยกเก็บภาษีเพิ่ม ... ไอ่บ้า (ขอด่าหน่อย) ใช้หัวแม่ teen คิดเหรอ. แทนที่จะลดภาษี เพื่อจูงใจคนมาใช้กันเยอะๆ เพราะลดภาระเงินไหลออกประเทศ ลองคิดดูง่ายๆ ปีนี้รถทั้งประเทศใช้เบ็นซินกันหมด ปีถัดไปใช้ lpg กันหมด. ถามว่าปีไหนเงินรั่วไหลออกนอกประเทศมากกว่ากัน และในทางปฏิบัติทำได้ยาก เพราะคนจะหนีการจดทะเบียน ไปใช้แบบเถื่อนๆ เรื่องอะไรจะไปแจ้งขนส่งให้ถูกตามกฏหมายเพราะภาษีแพงมหาโหด. คนที่หนีมาใช้ lpg ก็เพราะต้องการลดต้นทุนอยู่แล้ว จะไปเพิ่มต้นทุนด้วยภาษีอีกเหรอ
แล้ว taxi ก็ไม่ต้องไปช่วยให้ราคาเป็นไปตามกลไก คนเขามีวิธีการปรับตัวเอง ประเทศขเมรมีราคาแก็ส ลิตรละ30บาท เขาก็ยังอยู่กันได้ เพราะเขาจอดอยู่กับที่ ใครต้องการใช้บริการ ก็ไปประจำจุดต่างๆ หรือโทร.ตามให้มารับ แต่มาดูเมืองไทย ขับกันสนุก ซิ่งแหลก ทำให้รถติดมากมาย แล้วอาชีพนี้ก็ไม่ต้องส่งเสริมให้มากนัก จริงอยู่ว่าเป็นอาชีพสุจริต แต่ถ้าเป็นอาชีพทำเงินมากเกินไป(จากต้นทุนถูก) คนก็จะแห่มาทำ ประเทศจะพัฒนาอย่างไร เด็กๆไม่ต้องเรียนหนังสือแล้ว รอโตก็ขับรถหาเงิน(ดี) ทุกอย่างต้องรักษาสมดุล ไม่ดีมาก ไม่แย่มาก เอาแค่พออยู่ได้ แล้วมาวัดกันที่ใครอยากร่ำรวยต้องประหยัดค่าใช้จ่ายกันเอง.
สรุปความเห็น จะลอยตัว ก็ลอยไปเห็นด้วย แต่อ้างอิงราคาแบบไหน ถึงจะเป็นธรรม ไม่ใช้อ้างตลาดโน้น ตลาดนี้ โดยไม่ดูต้นทุนของตัวเอง.