ถ้าใช้น้ำมันประมาณนี้ หัวฉีดตันแน่นอน เพราะใช้น้ำมันน้อยมาก
ถ้าสามารถทำเองได็ ก็ซื้อน้ำยามาล้างเองได้เลย
วิธีล้างหัวฉีดเบ็นซินด้วยตัวเอง ( หามาฝาก
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=yoyoa&date=08-02-2006&group=1&gblog=2)
อาการของหัวฉีดตันรถเครื่องยนต์เดินไม่เรียบและกินนำมันเพิ่มขึ้น เพราะแต่ละสูบทำงานได้ไม่เท่ากัน หลังจากตรวจระบบไฟและหัวเทียนเรีบยร้อยแล้ว ทุกอย่างก็ปรกติดี ปีกผีเสื้อก็ทำความสะอาดแล้วแต่เครื่องก็ยังไม่เรียบยังกินนำมันมากกว่าปรกติ vacuumของท่อไอดีก็ไม่รั่ว เครื่องไม่ค่อยจะมีแรงเวลาออกตัวเครื่องจะสั่น ตรวจแล้วหม้อกรองเบ็นซินก็ไม่ตัน ปัมนำมันก็แรงดี
จะต้องเป็นที่หัวฉีดตันแน่นอนหัวฉีดเครื่องนี้มีอยู่๔หัว หัวใดหัวหนึ่งจะฉีดนำมันออกได้ปริมาตน้อยกว่าหัวอื่นแน่ๆ
ก่อนล้างจะต้องซื้อนำยาฉีดล้างคาบูเรเตอร์ยี่ห้อGumoutหรือยี่ห้อGunk๑กระป๋องกับลูกยางโอริงหัวฉีด๘วง
ซื้อสวิสไฟกดติดปล่อยดับ๑อัน
หลอดไฟท้าย 12 โวล์ 10bวัตติ์ 1 หลอด
สายไฟแดงกับดำยาวประมาณ 3 เมตร
ที่คีบสายไฟปากจรเข้alligator clips 4 อัน
สายยางนำมันขนาด 5 มม. ยาวลัก 2 นิ้ว กับสายรัดfuel hose clamp 2 อัน
วิธีถอดหัวฉีดออกจากเครื่อง
ค่อนๆถอดสายไฟที่เสียบกับหัวฉีดออกจากแต่ละหัวฉีดออกทั้ง 4 สาย
วิธีถอดกดตรงสายลวดที่ล็อกสายไฟแล้วดึงตรงๆออกจากหัวฉีดได้เลย
แล้วถอดรางท่อนำมันใหญ่ที่คร่อมหัวฉีดทั้ง 4 หัวออกจะมีน๊อตยึดอยู่แค่ 2 ตัว
ดึงรางท่อนำมันออกหัวฉีดทั้ง 4 หัวมันจะติดออกมาทั้งพวงเลย
ดึงคริบที่คล้องติดหัวฉีดออกจากรางท่อนำมันหัวฉีดจะหลุดออกมาง่ายๆเลย
ระวังอย่าให้ตกกับพื้นดิน ถอดหัวฉีดออกทั้ง๔หัวถอดคริบออกแบบเดียวกัน
จะล้างหัวฉีด
นำยาล้างGumoutในกระป๋องมีแรงดันประมาญ 50PSIพอดีกับแรงดันนำมันของรถพอดี
เอาหัวฉีดมาต่อกับกระป๋องนำยาล้างGumoutโดยใช้สายยางต่อระหว่างหัวฉีดกับท่อพลาสติกที่มากับกระป๋องนำยาใช้สายรัดให้แน่นไม่รั่ว
ดูในรูปข้างล่าง
ทีนี้จะต้องต่อไฟฟ้าให้กับโซลินอยของหัวฉีดแทนกล่องECUของรถ
ใช้สายไฟต่อไฟจากแบตรถ๑๒โวล์ขั้วบวกผ่านสวิสไฟและผ่านหลอดไฟ๑๐วัตติ์
แล้วมาต่อกับโซลินอยหัวฉีดโดยใช้คีมคีบสายกับที่ขั้วหัวฉีด(ต่ออนุกรมกันทั้งหมด)
หลอดไฟจะทำหน้าที่ควบคุมระดับกระแสไฟให้โซลินอยหัวฉีดทำงานได้เหมือนกับกล่องECUพอดี
ต่อสายกราวให้กับอีกขั้วหนึ่งของหัวฉีด
เรียบร้อยแล้วพร้อมทีจะล้าง
กดปุ่มที่ฝากระป๋องนำยาจะวิ่งไปที่หัวฉีดแต่จะไม่ฉีดออกมาจนกว่าเราจะกดสวิสไฟ
กดสวิสไฟนำยาจะฉีดออกมาเป็นฝอยๆ
กดๆปล่อยกดปล่อยสลับกันสักสิบครั้งจะเห็นว่านำยาจะฉีดออกมาเป็นละอองฝอยๆขึ้นมาก
แปลว่าหัวฉีดสะอาดแล้วมันจะฉีดออกมาเป็นละอองฝอยๆละเอียดมากๆเลยยังกะหมอกเลย
วิธีนี้จะล้างสะอาดเร็วมากเพราะเราใช้ล้างด้วยนำยา๑๐๐เปอร์เซ้นเลย
ทำแบบเดียวกันทั้ง๔หัว
จะลองวัดปริมาตของนำมันที่ฉีดออกมาของแต่ละหัวก็ได้โดยเอาหลอดแก้วมา๔หลอดแล้วรองนำมันที่ฉีดออกมา
ของแต่ละหัวฉีด
จับเวลา๑๐วินาทีเท่าๆกันทุกหัว
แล้วเอาหลอดแก้วทั้ง๔หลอดมาตวงวัดปริมาตว่าแต่ละหัวฉีดสามารถฉีดนำยาออกมาได้ปริมาตรเท่ากันทุกหัวไหม
ล้างเสร็จแล้วจะประกอบกลับจะต้องเปลี่ยนลูกยางโอริงตัวบนและตัวล่างของหัวฉีดด้วย
ค่อยๆถอดโอริงเก่าออกไปแล้วใส่อันใหม่ให้เหมือนเดินค่อยๆใส่แตะนำมันหน่อยจะได้ลื่นใส่ง่ายๆ
แล้วเอาหัวฉีดมาใส่กับรางท่อนำมันแล้วใส่คริบติดหัวฉีดกับรางท่อนำมันทั้ง๔หัว
ใส่หัวฉีดกับรูที่ท่อไอดีกดให้หัวฉีดเข้าที่พอดีทั้ง๔หัวแตะนำมันหน่อยจะได้ลื่นเข้าง่ายๆ
แล้วใส่น็อตที่ยึดรางท่อนำมันแล้วไขน๊อต๒ตัวให้แน่น
เสียบสายไฟของแต่ละหัวฉีดทั้ง๔หัวให้เรียบร้อย
ลองสำหรวจดูว่าฝรั่งทำมาเกินหรือเปล่า
แปลว่าประกอบคืนได้เรียบร้อยทุกชิ้นเหมือนของเดิม
ลองติดเครื่องดูเครื่องยนต์จะเดินเรียบขึ้นมากเลย
และจะรับประทานนำมันน้อยลงด้วย
เพราะเครื่องเดินเท่ากันทุกๆสูบ
ไม่กินแรงกัน
ระวังนำยาล้างไวไฟห้ามสูบบุหรี่ครับ
ล้างวิธีนี้จะได้ผลดีกว่าล้างที่อู่เพระเราใช้นำยาล้างที่เข้มข้น๑๐๐เปอร์เซ็น
เราจะเห็นการฉีดของแต่ละหัวว่าเท่ากันไหม
สามารถวัดปริมาตของนำมันที่ฉีดออกมาของแต่ละหัวด้วย