เดิมทีจะ mail มาถาม คุณ แมวหมู ผมก็น่าจะรู้คนเดียว ถ้าถามตรงนี้หลายคนก็จะได้ความรู้ด้วยกัน ผมติด easy jet เมื่อปลายปี 2549 ในยุคนั้นการจัดการเรื่อง wiring เป็นแบบ half group,full group,หรือ sequential. สำหรับเครื่อง 6 สูบ ควร wiring อย่างไร ครับ จึงจะให้ผลตอบสนองดีที่สุด การตัดหัวฉีดน้ำมัน เหมือนกับการที่คุณ แมวหมู ได้อธิบาย การทำ sequential โดย wiring หัวฉีดแก๊ส กับหัวฉีดน้ำมันใช่ไหมครับ การตัดปั้มติ๊ก ที่หวังผลยืดอายุปั้มที่ดีที่สุดควรดำเนินการอย่างไร เมื่อตัดแล้วมีผลต่อระบบ start ใม๊ เป็นต้นว่าลากยาว หรือ 2-3 ครั้ง คือครั้งเดียวไม่ติด
รถรุ่นไหนครับเนี่ย?
Easy Jet ก็เหมือน Autronic นั่นแหละครับ การ wiring สายไฟก็ทำเหมือนกันหมด
แค่เพิ่มมาอีก 2 สูบ คือ สูบ 5 สายสีชมพู และ สูบ 6 สายสีขาว
แต่ให้ระวังอย่า wiring ย้อนสูบและตอนเสียบปลั๊กหัวฉีด อย่าเสียบสลับสูบกันเท่านั้นพอ
ซึ่งจะทราบว่ารถคุณฉีดแบบไหน ก็หลังจาก Autotune แล้ว โดยไม่ต้องไปปรับเปลี่ยนค่าอะไรในโปรแกรม
ส่วนการตัดปั้มมันมีหลายสูตรครับ
วิธีที่นิยมใช้กันกับหัวฉีด Autronic ก็คือ ต่อรีเลย์ 2 หน้าครับ
โดยเอาสัญญาณโซลินอยด์ถังแก๊สมาเป็นตัวสั่งปิด-เปิดปั้มติ๊ก
เพราะ Autronic ไม่มีการปล่อยแก๊สมารอล่วงหน้าที่หัวฉีดเหมือนหัวฉีดรางยี่ห้ออื่นๆ
เวลาตัดจากน้ำมันไปแก๊สโซลินอยด์ถังเปิดปุ๊บก็เอาไฟไปดึงหน้า contact รีเลย์ที่ต่อปั้มติ๊กไว้ครับ
และเวลาเราถอนคันเร่ง โซลินอยด์ถังจะเปิด-ปิดเป็นบางจังหวะ
ปั้มติ๊กก็จะตัด-ต่อเป็นจังหวะตามด้วย ทำให้มีการหมุนเวียนน้ำมันไม่ทำให้ท่อร้อนครับ
เวลาสตาร์ทก็ควรบิดสวิตซ์ไปที่ ON สักแป๊บนึงก่อนสตาร์ทจะช่วยให้สตาร์ทได้ไม่ยากครับ