กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
เมื่อ: มิถุนายน 21, 2010, 11:46:49 PM
|
burr
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 21, 2010, 11:46:49 PM » |
|
ผมขับ Lancer EX 1.8 ติด Oscar N OBD-CAN ไปเมื่อต้นเดือนก่อน ขับไปได้ประมาณ 3,500 โลแล้วครับ รู้สึกว่า รถค่อนข้างกินแก๊สมากครับ แรกๆขับในเมืองจะตกอยู่ที่ประมาณ 1.6-1.8 บาทต่อกิโล ตกประมาณ 7 กิโลลิตร ซึ่งผมว่าพอรับได้ครับ แต่ช่วงหลังๆมานี่ รู้สึกว่ามันจะกินหนักมากกว่าเดิมเยอะเลย ตอนนี้ตกอยู่กิโลละ 2 - 2.2 บาทครับ ชักเครียดแระ ช่วงแรกที่ติดนี่ เต็มถัง วิ่งจนเหลือตุ่มแดง จะได้ประมาณ 250 โล แต่เดี๋ยวนี้เหลือแค่ 200 โลนิดๆเองครับ แถมยังมีปัญหาเรื่อง สตาร์ทติดยากในบางครั้งด้วย แล้วแต่อารมณ์ของมันครับ อยู่ดีๆอยากจะเป็นก็เป็นขึ้นมาเฉยๆซะงั้น เคยถามไปยังอู่ที่ติดตั้ง อู่ก็ยังไม่รู้สาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร ใครพอจะรู้สาเหตุและแนวทางแก้ไขบ้าง ช่วยแนะนำผมด้วยครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 10:49:37 AM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 10:49:37 AM » |
|
ลองปรับจูนดูอีกครั้งหรือยังครับ กินแก๊สเยอะอาจจะมาจาก รูหัวฉีดใหญ่เกินไปเพราะระยะยกของหัวฉีดเปลี่ยนไป หรือ มีการรั่วซึมตามข้อต่อของท่อแก๊ส หรือมีการรั่วซึมตามตะเข็บถังแก๊ส แต่ทั้งนี้ลองปรับจูนดูอีกสักครั้งแล้วดูค่ารู หัวฉีดที่หน้าต่าง corections ค่ากลางควรอยู่ที่1.00ขาดเกินเล็กน้อยก็หยวนๆ ค่าน้อยกว่ามากแสดงว่าค่อนข้างใหญ่ ค่ามากกว่ามากแสดงว่าค่อนข้างเล็ก ก่อนปรับจูนต้องตั้งค่าในหน้าต่างนี้ให้เป็น1.00ซะก่อนนะครับ ทุกอย่างต้องดีขึ้นครับ เอาใจช่วยครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 12:16:32 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 12:16:32 PM » |
|
ผมขับ Lancer EX 1.8 ติด Oscar N OBD-CAN ไปเมื่อต้นเดือนก่อน ขับไปได้ประมาณ 3,500 โลแล้วครับ รู้สึกว่า รถค่อนข้างกินแก๊สมากครับ แรกๆขับในเมืองจะตกอยู่ที่ประมาณ 1.6-1.8 บาทต่อกิโล ตกประมาณ 7 กิโลลิตร ซึ่งผมว่าพอรับได้ครับ แต่ช่วงหลังๆมานี่ รู้สึกว่ามันจะกินหนักมากกว่าเดิมเยอะเลย ตอนนี้ตกอยู่กิโลละ 2 - 2.2 บาทครับ ชักเครียดแระ ช่วงแรกที่ติดนี่ เต็มถัง วิ่งจนเหลือตุ่มแดง จะได้ประมาณ 250 โล แต่เดี๋ยวนี้เหลือแค่ 200 โลนิดๆเองครับ แถมยังมีปัญหาเรื่อง สตาร์ทติดยากในบางครั้งด้วย แล้วแต่อารมณ์ของมันครับ อยู่ดีๆอยากจะเป็นก็เป็นขึ้นมาเฉยๆซะงั้น เคยถามไปยังอู่ที่ติดตั้ง อู่ก็ยังไม่รู้สาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร ใครพอจะรู้สาเหตุและแนวทางแก้ไขบ้าง ช่วยแนะนำผมด้วยครับ ขอบคุณครับ
รบกวนขอข้อมูลเพิ่มนิดนึงครับ 1.เติมน้ำมันอะไรค้างอยู่ในถังครับ 2.หัวฉีดที่ติดมา เป็น type 30 หรือ 34 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 03:18:33 PM
|
burr
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 03:18:33 PM » |
|
รบกวนขอข้อมูลเพิ่มนิดนึงครับ 1.เติมน้ำมันอะไรค้างอยู่ในถังครับ 2.หัวฉีดที่ติดมา เป็น type 30 หรือ 34 ครับ
Gasohol 95 E5 ของ Shell ครับ ส่วนหัวฉีดนี่ไม่แน่ใจครับว่า Type ไหน แต่มันเป็นรุ่นเดียวกันกับที่โฆษณาไว้ที่หน้าเวปของ www.europegas.net ครับ เป็นตัว Magic Jet ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 03:23:18 PM
|
burr
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 03:23:18 PM » |
|
ถามเพิ่มเติมครับ หากผมอยากจะจูนเองนี่ จะต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้างครับ อย่างเช่น สายจูน หรือะไรอย่างอื่นเพิ่มเติมมั้ย แล้วหาซื้อได้ที่ไหนครับ
ผมอยากจะลองจูนเองดูครับ จะได้ลองให้รู้จริงๆว่า มันเป็นอย่างไร อีกอย่างผมเวลาเอาเราเข้าอู่ที่ติดตั้ง ทางอู่ก็ไม่ค่อยสะดวกที่จะจูนให้ เพราะงานเยอะครับ ทางอู่ก็จะบอกให้ลองใช้ให้ครบหมื่นโลก่อน แล้วมาจูนอีกรอบ แต่ผมไม่อยากรอแล้วครับ รบกวนชี้แนะด้วยนะครับ ว่าจะหาซื้ออุปกรณ์ในการจูนได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
ปล. ขอบคุณช่างกบมากครับ เด๋วจะลองกลับเข้าไปหาอู่ที่ติดตั้งให้ลองจูนให้อีกครั้ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 04:19:34 PM
|
m3
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 17
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 04:19:34 PM » |
|
ติดร้านไหนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 04:20:07 PM
|
ช่างกบ โอ๊บโอ๊บ
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 04:20:07 PM » |
|
สายจูน ใช้ของACได้เลยครับ โปรแกรมจูนก็โหลดเอาในIWEBGASนี่แหละ สายจูนราคาราวๆ700บาทครับ มีขายตามร้านอุปกรณ์แก๊สทั่วไปครับผม เหลือปัญหาสตร์าท ติดยาก น้ำมันโซฮอล์ล ไม่เหมาะกับรถใช้แก๊สซักเท่าไร เพราะเราใช้น้ำมันน้อยเติมเก็บไว้ซะเป็นส่วนใหญ่ทำให้น้ำมันเกิดการเน่าเหม็นเสื่อมสภาพ ขั้นต่อไปก็กัดท่อยางในระบบน้ำมัน โดยเฉพาะถ้าไม่มีการตัดปั้มติ๊กน้ำมัน ปั้มมีโอกาศสึกหรอสูงมาก โซฮอล์เติมแล้วใช้เลย หมดแล้วเติมใหม่แบบนี้ไม่เป็นไรเพราะน้ำมันเราใหม่ตลอด แต่ถ้ารถเราใช้แก๊สเป็นหลักเปลี่ยนใช้91ธรรมดาก็ดีนะครับผมเก็บได้นานไม่บูดไม่เน่า ที่สำคัญไม่กัดยางครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 04:20:33 PM
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 04:26:29 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 04:26:29 PM » |
|
ขอบคุณช่างกบที่ให้ความกระจ่างครับ
สำหรับ EX 1.8 สามารถรองรับ E85 ได้ ดังนั้น ปัญหากัดกร่อนไม่น่าจะมีครับ (ยกเล้นลูกลอยไปไว ไม่รู้ว่าเรียกไปเปลี่ยนหรือยัง) แต่ ECU ของ EX 1.8 นั้น ไวมากครับ ECU ของรถจะตรวจจับส่วนผสมของน้ำมัน แล้วสั่งชดเชยทันที ถ้าใช้ E85 หัวฉีดน้ำมันจะสั่งจ่ายน้ำมันจะจ่ายมากกว่าเดิม 1.5 เท่าครับ
ส่วน Shell E5 นี้ เข้าใจว่าเป็น V-Power Gasohol หรือเปล่าครับ? ไม่แน่ใจ
ฝึกจูนจาก EX นี่ ดีครับ จูนจนคล่อง จะได้เป็นที่พึ่งของเพื่อน พี่ น้อง ในเวปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 05:05:45 PM
|
burr
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 05:05:45 PM » |
|
ติดร้านไหนครับ
VP Autotech ครับ ที่เชียงใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 06:32:23 PM
|
burr
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 06:32:23 PM » |
|
สายจูน ใช้ของACได้เลยครับ โปรแกรมจูนก็โหลดเอาในIWEBGASนี่แหละ สายจูนราคาราวๆ700บาทครับ มีขายตามร้านอุปกรณ์แก๊สทั่วไปครับผม เหลือปัญหาสตร์าท ติดยาก น้ำมันโซฮอล์ล ไม่เหมาะกับรถใช้แก๊สซักเท่าไร เพราะเราใช้น้ำมันน้อยเติมเก็บไว้ซะเป็นส่วนใหญ่ทำให้น้ำมันเกิดการเน่าเหม็นเสื่อมสภาพ ขั้นต่อไปก็กัดท่อยางในระบบน้ำมัน โดยเฉพาะถ้าไม่มีการตัดปั้มติ๊กน้ำมัน ปั้มมีโอกาศสึกหรอสูงมาก โซฮอล์เติมแล้วใช้เลย หมดแล้วเติมใหม่แบบนี้ไม่เป็นไรเพราะน้ำมันเราใหม่ตลอด แต่ถ้ารถเราใช้แก๊สเป็นหลักเปลี่ยนใช้91ธรรมดาก็ดีนะครับผมเก็บได้นานไม่บูดไม่เน่า ที่สำคัญไม่กัดยางครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองไปหาซื้อดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 07:59:29 PM
|
burr
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 07:59:29 PM » |
|
ขอบคุณช่างกบที่ให้ความกระจ่างครับ
สำหรับ EX 1.8 สามารถรองรับ E85 ได้ ดังนั้น ปัญหากัดกร่อนไม่น่าจะมีครับ (ยกเล้นลูกลอยไปไว ไม่รู้ว่าเรียกไปเปลี่ยนหรือยัง) แต่ ECU ของ EX 1.8 นั้น ไวมากครับ ECU ของรถจะตรวจจับส่วนผสมของน้ำมัน แล้วสั่งชดเชยทันที ถ้าใช้ E85 หัวฉีดน้ำมันจะสั่งจ่ายน้ำมันจะจ่ายมากกว่าเดิม 1.5 เท่าครับ
ส่วน Shell E5 นี้ เข้าใจว่าเป็น V-Power Gasohol หรือเปล่าครับ? ไม่แน่ใจ
ฝึกจูนจาก EX นี่ ดีครับ จูนจนคล่อง จะได้เป็นที่พึ่งของเพื่อน พี่ น้อง ในเวปครับ
ใช่ครับ เป็น V-Power Gasohol 95 ที่มาแทน V-Power 95 ครับ เป็นน้ำมัน E5 ผมเห็นมัน Ethanol น้อยดี + ได้ Octane 95 ก็เลยลองเติมใส่ดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 04:28:59 PM
|
burr
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 04:28:59 PM » |
|
ถามเพิ่มอีกหน่อยครับ
เกริ่นก่อนนะครับ เคยมีช่างของ Bigas ชื่อพี่ตุ้ย (น่าจะใช้นะครับ) มาจูนให้ครับ ตอนที่ผมติดแรกๆ แล้วรถมีอาการออกตัวดับ กดคันเร่งเร็วๆ แล้วมีอาการสะอีก ขับน้ำมันไม่เป็นครับ พี่ตุ้ยได้มาจูนให้ใหม่ แล้วบอกว่า ตัว Lancer EX มันมีการฉีด Pilot ทำให้ตอนแรกที่จูน จึงมีการอาการดังกล่าว พี่ตุ้ยจึงได้ทำการจูนใหม่ ลบ Map อะไรซักอย่าง แล้วตั้งค่าให้หัวฉีดมีการฉัด Pilot
ผมจึงอยากทราบว่า การฉีดแบบ Pilot นี่คืออะไรครับ ใช่การฉีดเชื้อเพลิงไปล่วงหน้า อะไรแบบนี้ใช่หรือไม่ แล้วหากผมจะจูนใหม่ ผมต้องไปตั้งค่าที่ตรงไหน เพื่อหัวฉีดทำงานได้เหมาะสมกับรูปแบบการฉีดเชื้อเพลิงของรถครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 07:33:13 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 07:33:13 PM » |
|
อาการ รถมีอาการ สตาร์ทติดยาก หลังติดตั้งแก๊ส แล้วใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง
เกิดจาก เชื้อเพลิงแก๊ส ที่จ่ายอยู่ตอนนี้ หนาเกินไป
ทำให้กล่อง เครื่องยนต์ พยามปรับปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงใหม่
ลดค่า short term ลง รวมถึงค่า long term ด้วย
ทำให้ เวลาสตาร์ทใหม่ในครั้งแรก ในตอนเช้า น้ำมัน ที่ฉีดออกไป มีปริมาณ น้อยเกินไป ทำให้เครื่องยนต์มีอาการ สตาร์ทติดยาก ขึ้นมา
การแก้ไข ปรับจูนใหม่ ออโต้จูน วิ่งเก็บค่า น้ำมัน แก๊ส แล้ว คาริเบรต ให้เส้น ทับ กัน สนิท ทั้งเส้น
ตรวจดูค่า short term long term แกว่งอยู่ในย่าน ปกติ อาการ สตาร์ทติดยาก จะหายไป
สาเหตุ ที่ทำให้ ส่วนผสมแก๊สเพี้ยนไป ในทางหนา เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง 1 แรงดัน หม้อต้ม แกว่งในทาง ลดลง ตรวจเช็คใหม่ ของทางร้านผม เช็คครั้งแรก 1,000 km แล้วต่อ ไป เช็คทุก 20,000 km
2 ค่าการฉีดของหัวฉีด แกว่ง คาริเบรตใหม่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กำลังสงสัยเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 08:19:38 PM
|
burr
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 08:19:38 PM » |
|
อาการ รถมีอาการ สตาร์ทติดยาก หลังติดตั้งแก๊ส แล้วใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง
เกิดจาก เชื้อเพลิงแก๊ส ที่จ่ายอยู่ตอนนี้ หนาเกินไป
ทำให้กล่อง เครื่องยนต์ พยามปรับปริมาณการจ่ายเชื้อเพลิงใหม่
ลดค่า short term ลง รวมถึงค่า long term ด้วย
ทำให้ เวลาสตาร์ทใหม่ในครั้งแรก ในตอนเช้า น้ำมัน ที่ฉีดออกไป มีปริมาณ น้อยเกินไป ทำให้เครื่องยนต์มีอาการ สตาร์ทติดยาก ขึ้นมา
การแก้ไข ปรับจูนใหม่ ออโต้จูน วิ่งเก็บค่า น้ำมัน แก๊ส แล้ว คาริเบรต ให้เส้น ทับ กัน สนิท ทั้งเส้น
ตรวจดูค่า short term long term แกว่งอยู่ในย่าน ปกติ อาการ สตาร์ทติดยาก จะหายไป
สาเหตุ ที่ทำให้ ส่วนผสมแก๊สเพี้ยนไป ในทางหนา เมื่อใช้งานไปได้ระยะหนึ่ง 1 แรงดัน หม้อต้ม แกว่งในทาง ลดลง ตรวจเช็คใหม่ ของทางร้านผม เช็คครั้งแรก 1,000 km แล้วต่อ ไป เช็คทุก 20,000 km
2 ค่าการฉีดของหัวฉีด แกว่ง คาริเบรตใหม่
ขอบคุณช่างเจมากครับ เดี๋ยวจะลองเอาข้อความนี้ไปให้อู่เค้าลองอ่านดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|