ราคาหัวฉีดที่บอก AC,AG 24,500 บาท สูงไปนะครับ และบอกจะไปหาช่างกบแล้วด้วย ผมว่าราคาช่างกบรับติดน่าจะต่ำกว่า ที่ OhmKu62 บอกมา สอบถามกันดู ช่างกบเค้าใจดี
ผมขออนุญาตให้คำแนะนำไว้แบบนี้
- ระบบดูด หากระบบจุดระเบิดของเครื่องยนต์มีปัญหาจะรุนแรงกว่า ระบบหัวฉีด ซึ่งอาจสงผลทำให้ชิ้นส่วนที่พลาสติคเครื่องยนต์เสียหาย ถ้าจะติดระบบดูดต้องดูแลระบบไฟจุดระเบิดให้สมบูรณ์
- ระบบดูด ในส่วนน้ำมันอัตราเร่งจะด้อยลง เพราะมีมิกเซอร์ไปขวางทางเดินอากาศ แต่หัวฉีดอัตราเร่งน้ำมันจะเหมือนเดิม หากเราเลือกติดหัวฉีดท่อไอดีเราจะโดนเจาะฝั่ง Nozzle ตรงนี้หากเลิกใช้แก๊สแล้วอยากถอดออกก็ใช้ช่างอุดรูได้
- ระบบดูดสำหรับเครื่องยนต์หัวฉีด จะมีสวิสซ์เข้าแก๊สระบบออโต้ แบบที่ช่างกบบอก แต่ที่ skly บอกอันนั้นเป็นการใช้สวิสซ์แก๊สเครื่องคารบูเรเตอร์ ส่วนหัวฉีดแก๊ส ก็เป็นระบบออโต้ จะเป็นระบบดูดหรือหัวฉีด มีฟั่งชั่นสตาร์ทแก๊สได้ยามฉุกเฉิน หากระบบน้ำมันมีปัญหา
- ระบบดูดเมื่อแก๊สจะหมด ผู้ใช้ต้องกดสวิสซ์กลับที่โหมดน้ำมันเอง ส่วนหัวฉีดตัดกลับระบบน้ำมันอัตโนมัติ โดยอาศัยวัดค่าแรงดันแรงซึ่งตรงนี้ในส่วนเรื่องความปลอดภัยก็มีส่วนช่วยได้คือ หากเกิดท่อแก๊สรั่วแรงดันตกระบบแก๊สจะตัดอัตโนมัติ ซึ่งระบบดูดไม่มีระบบนี้ พอเข้าใจนะ
- ส่วนเรื่องอัตราการบริโภค และการตอบสนองของอัตราเร่ง ระบบหัวฉีดได้ช่างติดตั้งดี จูนดี การใช้งานใกล้เครื่องระบบน้ำมันครับ
- ระบบดูดหากระบบแก๊สมีปัญหา จะหาอู่ปรับจูนได้ง่ายกว่า ระบบหัวฉีด ตรงนี้ขึ้นอยู่การเลือกยี่ห้อที่คนใช้อย่างแพร่หลาย อู่รับติดยี่ห้อนั้นมีมากก็ไม่ใช่ปัญหาเช่นกัน
- ถ้าไม่เน้นอะไรมาก ถึงแม้ระบบดูดอาจจะลดความนิยมลงในสมัยนี้ไปบ้างแต่ระบบ ยังเป็นระบบที่เหมาะกับความต้องการประค่าติดตั้ง แต่คนที่ไใช้งานมาทั้งสอง แบบ ตรงนี้จะเข้าใจ เพราะหากว่าเราติดระบบดูดไปแล้ว หากวันข้างหน้าต้องการ UP ระบบรวมๆ แล้วราคาจะสูงกว่าที่เราเลือกไปทีเดียว
- ถ้าต้องการติดหัวฉีดและผมคิดว่าราคาติดตั้งไม่ห่างจากระบบดูดมาก ลองดูยี่ห้อ BSM หรือ GI ราคายอมเยาว์กว่า AC Stag 200 และ AG มาอีกนิด หรือลองสอบถามช่างกบดูว่ายังติดยี่ห้อนี้ด้วยป่าว ตรงนี้แล้วแต่ชอบนะครับ
นึกออกได้ประมาณนี้อ่ะที่จริงยังมีข้อแตกต่างอีกมาก ให้เพื่อนเข้ามาแจมกัน ช่วยแนะนำกันต่อครับ