บทที่ 2 ขอนำเสนอข้อมูลอีกด้านนึงในส่วยของ ผู้นำเข้าและจำหน่าย EUROPEGAS OSCAR-N กันบ้าง
OBD CAN เทคโนโลยีสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ชุดหัวฉีดแก๊สรถยนต์ที่สามารถรองรับ OBD 2 มีอยู่มากมายหลายยี่ห้อ ทว่าชุดหัวฉีด OBD CAN มีความแตกต่างจากชุดหัวฉีดทั่วไปที่สามารถต่อสัญญาณ OBD หลายประการดังนี้
1.OBD CAN จะเป็นลักษณะการขอยืมข้อมูล มีการเก็บข้อมูล Shot tim กับ Long Tim ไว้ประมวลผลขั้นสุดท้ายในการสั่งฉีดจ่ายแก๊ส
2.กล่อง ECU ระบบ OBD CAN สามารถเรียนรู้คำสั่งกล่อง ECU รถยนต์
แล้วตั้งคำสั่งให้มีการจ่ายแก๊สเหมาะสมตามสภาวะของผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ ลักษณะพิเศษของ ECU ระบบ OBD CAN ว่า โดยทั่วไป ECU รถยนต์จะมีเพียงแค่กล่องเดียวเรียกว่า Master ECU ส่วน ECU ของชุดหัวฉีดแก๊สทั่วไปเรียกว่า slave โดย ECU ของกล่องรถยนต์สั่งงานอย่างไร กล่องแก๊สก็จะเรียนรู้และสั่งงานตามนั้น แต่พอเป็น CAN จะเป็นลักษณะการขอยืมข้อมูล โดยเก็บข้อมูล Shot tim กับ Long Tim ไว้ประมวลผลขั้นสุดท้ายในการสั่งฉีดจ่ายแก๊ส เมื่อกล่อง ECU แก๊สรับคำสั่งมาจะสามารถจับรูปแบบการขับขี่รถยนต์ของผู้ขับขี่ได้ หากรถยนต์คันดังกล่าวเปลี่ยนคนขับ กล่องแก๊สที่เป็น CAN BUD แทนที่จะทำงานตามกล่องน้ำมันเหมือนระบบ OBD ทั่วไป กลับกลายเป็นว่ากล่องแก๊สระบบ OBD CAN สามารถเรียนรู้คำสั่งหลักแล้วตั้งคำสั่งให้มีการจ่ายแก๊สให้เหมาะสมเองโดยอัตโนมัติ
กล่อง ECU แก๊สจะปรับสภาพการจ่ายแก๊สให้สอดคล้องกับสภาวะการขับขี่ของเจ้าของรถ ถ้าเจ้าของรถเป็นคนขับรถเร็วกล่อง ECU ก็จะปรับการสั่งจ่ายแก๊สให้รถสามารถวิ่งได้เร็วตาม เมื่อไหร่ก็ตามที่เปลี่ยนผู้ขับขี่คนใหม่ที่เป็นคนขับรถช้า ช่วงแรก ๆ ที่ขับก็จะรู้สึกว่ารถขับได้ลื่นขับขี่คล่องตัว พอใช้ไปได้ระยะหนึ่งระบบการสั่งจ่ายแก๊สก็จะปรับให้รถวิ่งช้าลงตามพฤติกรรมของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ
oscar-n obd can ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับระบบรถทีมีการติดต่อสื่อสารระหว่างกล่อง อีซียู ที่มีกล่องอีซียูหลายใบในรถคันเดี่ยวกัน เช่น กล่อง อีซียูเครื่องยนต์ ,กล่องเอบีเอส, กล่องแอร์แบ็ก เพื่อลดจำนวนสายไฟลง จึงจำเป็นต้องใช้ can-bus ในการติดต่อสื่อสารจะใช้สายไฟแค่สองเส้น เรียกว่า can-high, can-low เป็นตัวส่งผ่านข้อมูลซึ่งในการส่งผ่านข้อมูล เราจะใช้โปรโตคอล ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกล่องอีซียู ค่ายรถแต่ละค่ายจะมีโปรโตคอลเป็นของตนเอง เช่น
- TOYOTA ใช้การติดต่อสื่อสาร CAN BUS STD-500 new vios new altis new camry , vego iso914---fast
- HONDA ใช้การติดต่อสื่อสาร CAN BUS EXT-500 new city new civic new accord
- NISSAN ใช้การติดต่อสื่อสาร CAN BUS ISO-9141 teanna tiida
- MITSUBISHI ใช้การติดต่อสื่อสาร CAN BUS STD-500 triton
ในปัจจุบันนี้การติดต่อสื่อสารที่เร็วที่สุด คือ รุ่น STD-500 กล่องอีซียู oscar-n obd can ถูกออกแบบมาเป็น STD-500 ดังนั้น รถรุ่นที่มีการติดต่อสื่อสารแบบ STD-500 สามารถ connect can-bus ได้ทันที่โดยไม่ต้องใช้กล่องแปลงสัญญาณ ส่าน EXT-500 ซึ่งเป็น CAN-BUS แต่มีความเร็วตำกว่า STD-500 ทางบริษัทผู้ผลิต (EUROPEGAS) จะทำการปรับปรุงซอฟแวอร์ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้รองรับการสื่อสารแบบ EXT-500 ส่วน ISO 9141 ทางบริษัทผู้ผลิต (EUROPEGAS) จะส่งกล่องแปลงสัญญาณมาให้ทดลอง เนื่องจากทางผู้ผลิต เลือกใช้โปรโตคอลที่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุด STD-500 ดังนั้น ในอนาคตทางผู้ผลิตจะทำการพัฒนาเผื่อปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น
จุดเด่นของ OSCAR-N ความครบครันของฟังก์ชั่นที่ทันสมัยทั้งหมดของ OSCAR-N นั้น มาพร้อมกับการใช้งานที่ง่าย และผ่านมาตรฐาน EURO 5 ช่างเกือบทั้งหมดนิยม ใช้ออโตจูน แต่ชุดแก๊สที่ดีไม่ควรทำแค่ออโตจูนแล้วจบ ควรมีการปรับแต่งเพิ่มเติมได้ง่าย ต่อไปซอฟท์แวร์ที่สามารถปรับแต่งด้วยการ กดปุ่มเพียงปุ่มเดียว จะตอบสนองความต้องการของช่างในจุดนี้ได้ และโดยระบบการทำงานของ OBD CAN ที่มีการทำงานแทนช่างตลอดเวลา จะตอบ สนองความต้องการของผู้ใช้โดยไม่ต้องนำรถเข้าไปใช้บริการปรับจูนจากช่างบ่อย ๆ เหมือนที่ผ่านมา
สิ่งที่ช่างทุกคนจะได้รับคือความเสถียรของการปรับแต่งด้วยซอฟท์แวร์ ซึ่งจะมีผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ และประหยัดเชื้อเพลิงกว่าหัวฉีดบางรุ่นบางยี่ห้อที่ไม่ได้ใช้ระบบ OBD ประมาณ 10% เมื่อเปรียบเทียบกับการขับขี่ในสภาวะเดียวกัน
ระบบการจ่ายแก๊สของรถยนต์รุ่นใหม่ที่ใช้การจูนแบบ OBD CAN จะมีความใกล้เคียงกับน้ำมัน ไม่หนาหรือบางจนเกินไปและมีการปรับสภาพ การจ่ายแก๊สตามสภาวการณ์การขับขี่ตลอดเวลา ทำให้กระทบต่อการทำงานของรถยนต์น้อยลง ซึ่งในท้ายที่สุดจะทำให้รถยนต์สึกหรอลดลง และยืนอายุการใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น
การทำงานอยู่ตลอดเวลาของ ECU แก๊สจะส่งผลดีต่อการใช้เชื้อเพลิงแก๊สในบ้านเราที่มีส่วนผสมระหว่างโพรเพ นกับบิวเทนไม่คงที่ บางวันเจอแก๊สที่มีโพรเพน 70 บิวเทน 30 บางวัน 60/40 บางวันเจอ 50/50 ดังนั้นระบบที่มีการอ่านค่าตลอดเวลานั้นสามารถอ่านค่าได้ทุกช่วง และทุกรอบของการขับขี่ ทำให้สามารถปรับการฉีดจ่ายแก๊สตามค่าของเชื้อเพลิงได้
เรียกว่ามีคุณสมบัติครบครันทั้งในเรื่องของความประหยัด ถนอมเครื่องยนต์ และรักษามลภาวะ ช่วยบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน
ถอดรหัสฟังก์ชั่นการปรับตั้ง...จูนง่ายกว่าที่คิด กล่องสมองกลอัจริยะของ OSCAR-N มีขั้นตอนการใช้งานค่อนข้างง่าย การปรับตั้งแบบออโตจูนจะมี 2 รูปแบบ คือ
(1) เดินเบาอย่างเดียว ระบบจะทำการ Learning การฉีดโดยอนุมานว่าถ้าเป็นรอบเท่านี้การฉีดต้องเป็นเท่าไหร่ เป็นกี่เท่าของการฉีดน้ำมัน
(2) เดินเบา แล้วเร่ง 3,000 รอบ กลับมาเดินเบาอีกครั้ง พร้อมทั้งจำลองโหลดว่าตอนเดินเบาน้ำมันเป็นเท่าไหร่ จากนั้นกลับมาเร่งที่ 3,000 รอบ ดูโหลดระหว่างน้ำมัน-แก๊ส ทำซ้ำ ๆ จนค่าเท่ากันปกติรถยนต์ทั่วไป ใช้แค่สองโหลดไม่เพียงพอ ต้องมีโหลดอื่นด้วย ในรอบที่ 2,000 กว่า 3 ,000 กว่า และ 4,000 กว่า ถ้าเป็นการออโตจูน จะเป็นเพียงแค่การประมาณการว่าจะฉีดเท่าไหร่ ถ้าต้องการมากกว่านั้นช่างต้องจูนแบบที่สอง ต้องมีการดูในรายละเอียดว่าแต่ละโหลดเป็นอย่างไร โดยนำรถยนต์ไปทดลองวิ่งดู
ชุดหัวฉีดแก๊สในยุคที่สอง จะมีเส้นกราฟ 2 เส้น เป็นเส้นกราฟน้ำมัน และแก๊ส ให้เทียบเคียงดูว่ามีการจ่ายเชื้อเพลิงอย่างไร ถ้าเส้นทั้งสอง เส้นทับกัน แสดงว่าจ่ายแก๊สได้เท่ากับน้ำมัน แต่ถ้าไม่เท่ากันช่างต้องมาปรับแต่งทีละจุด ๆ ให้กราฟทั้งสองเส้นเท่ากัน ซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยฝีมือช่าง
สำหรับชุดหัวฉีดแก๊สยุคที่สาม เป็นระบบ OBD CAN ซึ่งกราฟยังคงเป็นสองเส้นเหมือนเดิม มีเส้นกราฟน้ำมันกับแก๊ส ทว่าแตกต่างจากยุคที่สองตรงที่หลังจากออโตจูนแล้ว เส้นกราฟน้ำมันกับแก๊สไม่เท่ากัน ช่างไม่ต้องแต่งเพิ่ม เนื่องจากมีโปรแกรมแต่งค่าให้ โดยช่างเพียงแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียว
ความละเอียดของกราฟจะเพิ่มขึ้นเป็น 20 จุด เนื่องจากในขั้นตอนการปรับแต่งไม่ต้องอาศัยฝีมือช่าง เพียงแค่กดปุ่มเพียงปุ่มเดียวเส้นที่ห่าง จากกันจะปรับเข้าหากันโดยอัตโนมัติ ระบบนี้พัฒนาให้ซอฟท์แวร์ทำการปรับแต่งแทนช่างทำให้สามารถลดความ เหลื่อมล้ำของฝีมือช่าง การปรับ จูนจะมีความเสถียร สามารถจบงานได้เร็วกว่า อย่างไรก็ตาม รถยนต์รุ่นใหม่สามารถเลือกใช้การปรับจูนแบบ OBD CAN โดยต่อสาย OBD สองเส้นเข้าฟังก์ชั่น OBD ระบบจะปรับการ Learning อยู่ตลอดเวลา เป็นวินาทีต่อวินาที ถ้าแก๊สบางไปกราฟจะยกขึ้นไปเป็นบวก คือมีการปรับเพิ่ม-ลดจนค่าเป็น 0 ทั้งนี้การคำนวณจะมีความละเอียดค่อนข้างมาก มีการนำออกซิเจนเซ็นเซอร์ ,อุณหภูมิน้ำ , อุณหภูมิอากาศ , เครื่องยนต์ และอุณหภูมิไอดี แรงดูดในแอร์โฟร์มิเตอร์ แรงการเคลื่อนของอากาศ ฯลฯ มาคำนวณการฉีดจ่ายแก๊สขณะเดียวกันในส่วนของการปรับแต่ง พิเศษสำหรับรถซิ่ง ช่างสามารถเลือกตารางการจูนแบบ 3D ปรับแต่งเพิ่มเติมได้
ฟังก์ชั่นการทำงานพื้นฐานของกล่อง ECU นั้นมีครบถ้วน ทั้งการสตาร์ทด้วยแก๊ส เมื่อแก๊สหมดตัดเป็นน้ำมัน การชดเชยแรงดันและการชดเชย อุณหภูมิ และที่มีเพิ่มเติมเป็นพิเศษก็คือในส่วนของการชดเชยแรงดัน สามารถปรับแต่งให้แรงดันเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้สมมุติแรงดันมาตรฐานอยู่ที่ 1.1 บาร์ สามารถตั้งไว้ที่ 1.5 บาร์ค่อยให้ตัดกลับเป็นน้ำมัน ถ้าหากหม้อต้มมีปัญหา แรงดันสวิงขึ้นไปสูงมากพอแก๊สหนา ปรับไม่ได้ ก็จะวิ่งกลับ ไปหาน้ำมัน แต่พอแรงดันลดลงก็จะกลับมาเป็นแก๊สเอง เท่ากับเป็นการป้องกันเครื่องยนต์ดับกลางอากาศไว้ทั้งหมด
รูปแบบการตลาด ชูระบบเครือข่ายที่เข้มแข็ง ในส่วนของการตลาดนั้น ทีมงานไบก๊าซ วางตำแหน่งสินค้าไว้ที่ตลาดกลาง-สูง โดยเป็นชุดหัวฉีดแก๊สที่มีราคาสูงกว่าชุดหัวฉีด Economy ประมาณ 4,000 บาท กำหนดราคาติดตั้งไว้ประมาณ 2 หมื่นปลาย ๆ ไม่เกิน 30,000 บาท สำหรับรถยนต์ขนาด 4 สูบ ถัง 58 ลิตร รูปแบบการกระจายสินค้า เน้นใช้ระบบอู่เครือข่าย ที่มีอยู่ประมาณ 30 อู่ โดยไม่มีการจำหน่ายผ่านระบบยี่ปั๊ว-ซาปั๊ว เนื่องจากต้องการให้ความสำคัญ กับการฝึกอบรมช่างให้มีความเข้าใจในชุดหัวฉีดอย่างลึกซึ้ง แนวทางการตลาดมุ่งเน้นการนำเสนอ ทางเลือกให้กับ ผู้ใช้รถยนต์รุ่นใหม่ ที่ต้องการ ชุดหัวฉีดแก๊สประสิทธิภาพสูงเหมาะกับเทคโนโลยีใหม่ เป็นระบบที่ใกล้เคียงกับการ ประกอบชุดแก๊สจากโรงงาน มีความทันสมัยใกล้เคียงกับโตโยต้า อัลติสรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบ OBD CAN แต่ด้วยความที่โตโยต้าใช้ระบบนี้กับ รถยนต์รุ่นนี้เพียงรุ่นเดียวทำให้สามารถตัดสายจูนออกไป สำหรับของเราเป็นระบบที่รองรับรถยนต์หลายรุ่นจึงยังคงมีการจูน แต่ก็เป็นการจูนโดยใช้ซอฟท์แวร์
ขณะเดียวกัน การตลาดระบบอู่เครือข่ายจะให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมช่างทุกอู่ที่มีความ สนใจติดตั้งชุดแก๊ส OSCAR-N มีแนวทางการฝึกอบรม
ทีมเทคนิคของเรามีความพร้อมในการจัดฝึกอบรมให้ความแก่ช่างในทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนก็ยินดีเดินทางไปถ่ายทอดความรู้
การรับประกัน
รับประกัน 2 ปี สำหรับอุปกรณ์คอนโทรล คือกล่อง ECU และ ชุดสายไฟ
รับประกัน 1 ปี ในส่วนของอุปกรณ์แมคคานิค อาทิ หม้อต้ม หัวฉีด ฯลฯ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.europegas.netบริษัท ไบก๊าซ (ไทยแลนด์) จำกัด
44/74 ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ซ.ทุ่งมังกร 3 แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 10170
โทร : 0-2884-1173, 0 2448-5123 Fax. 0-2448-5340
Mobile : 08-1831-4200, 08-1466-3180, 08-1278-5910
E-mail :
bigas-thailand@hotmail.com