ท่อยางของแก๊ส กับ ท่อยางของน้ำมัน มัน spec ไม่เหมือนกันหรอครับ แล้วสังเกตยังไง สงสัยต้องต้องไปตรวจรถผมมั่งแล้ว
ในส่วนนี้นะครับผมว่า ท่อแก๊สหรือท่อน้ำมันก็ใช้งานได้ทั้งคู่ครับ ท่อน้ำมันถ้า ของดีดี เมตรนึง100กว่าบาทนะครับพวกทนแรงดัน60barเนี่ย
แก๊สเนี่ยเท่าที่ผมทราบไม่มีการกัดกรอนยาง เพราะฉนั้นดูที่ทนแรงดันได้ก็โอเคแล้ว
แต่ถ้าเอาท่อแก๊สไปใช้กับน้ำมันผมเคยใช้จริงแตกจริงน้ำมันนองใช้ได้ประมาณ2เดือน เพราะมันไม่ทนการกัดกรอนครับ ของผมลองทั้งสายถักที่มีหุ้มทนแรงดันอีกชั้นก็ไม่ได้หรือสายของ autronicเมตรละ250ก็ใส่กับน้ำมันไม่ได้ครับ
ปัจจุบันนี้ผมใช้ท่อน้ำมัน takata อย่างดีมา1ปีก็ปกติดีครับ
ถ้าสังเกตดีดี สายยางที่ออกจากถังแก๊สเข้าเตาแก๊สบ้านเรานี้มันสายใสๆบางๆไม่ทนแรงดันด้วยซ้ำไปก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่กับรถยนมันต้องอยู่กับความร้อนและมีแรงดันที่มากกว่า จากหม้อต้มหรือVIRมายังหัวฉีดแรงดันไม่สูงมากครับ(ราวๆ 0.8-2barหรือ 12-30psi)
ของ autronic นี้ผมเคยเอาวัดบูสวัดดู จากVIR ปรับแรงดันสูงสุด(ไขเข้า) แรงดันอยู่ที่แถวๆ1bar เท่านั้นเองครับตอนวิ่งเหลือไม่ถึง1barเลย
โดยสรุปผมว่าท่อแก๊สหาที่ทนแรงดันไว้(ท่อน้ำมัน)ก็น่าจะใช้งานทดแทนกันได้(อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำไป) ครับ
ขอบคุณครับ คุณ tee25 จริงๆแล้วผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เหมือนกันครับ เป็นพนักงานบริษัทธรรมดาคนนึง
ยังงัยผมคงต้องไปดูสายตัวจ่ายอีกที (ติดมานานมากยังไม่รู้เรื่องเลย ^ ^ ตั้งแต่ 2 หมื่นกว่า จนตอนนี้ แสนสี กว่าๆ วิ่งกระตุกมานาน)
สงสัยอย่างนึงด้วยครับ ตอนผมไปตั้งวาล์วครั้งแรก ทางคนที่รู้ว่าใครเนี่ย ก็แนะนำให้เปลี่ยนหัวเทียนนะ ช่วงนั้นผมอ่านเวบ เค้าบอกว่ารถติดแก๊สไม่ถูกกับหัวอิริเดียม ก็เลยถามพี่เค้าไป แต่พี่เค้าบอกว่า ถ้าเปลี่ยนก็ต้องเป็นอิริเดียม ตรงนี้ผมเลยไม่แน่ใจว่าที่ผมไปทำมาเมื่อวานแล้วหาย น่าจะเกิดจาก ช่างที่ตั้งวาล์วมีความชำนาญมากกว่า และน่าจะเกี่ยวกับหัวเทียนด้วยไหม ผู้รู้ช่วยทำให้ผมหายโง่หน่อยเถอะครับ
ถามอีกนิดนึงครับ กรองแก๊ส นี่ปกติ เราต้องล้างบ่อยขนาดไหนครับ
รายงานความคืบหน้า วันนี้ลองวิ่งไปประมาณ 150 โล ยังไม่มีอาการผิดปกติครับ
กรองแก๊สล้างทุก2-30000โลครับเกินนั้นก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ผมเคยเจอมาหาผมติดมาแสนโลไม่เคยล้างเลยก็ไม่มีปัญหาอะไรแต่ได้ข่าวไปถอดล้่างมาเศษผงเยอะมากๆ
แก๊สมันมีแรงดันและเป็นก๊าซความหนาแน่นของมันค่อนข้างน้อยไม่เหมือนน้ำมันที่กรองเบนซินตันจะมีผลมาก ครับ
ส่วนหัวเทียนนี้ ของผมเป็นหัวเทีัยน NGK อิริเดียมตัวท๊อปหัวเขม เบอร์8 (ค่อนข้างสูงมากใช้กับรถรอบสูงปกติใช้เบอร์5-6กัน) ใช้ปกติซัดแก๊สกระจุยกระจายไม่เคยเจอปัญหานะครับ
แต่รถผมเดินไม่ค่อยเรียบในช่วงเครื่องเย็นน่าจะมีผลมาจากฝาที่เคยทำพอทกับ เพิ่มกำลังอัดไว้ ครับแต่ไม่แ่น่ใจว่าเกี่ยวกับหัวเทียนด้วยหรือเปล่า
แต่ถ้าถามว่าใช้หัวเขมได้ไหมตอบอย่างมั่นใจว่า "ได้" ครับไม่เชื่อซื้อใหม่ทั้ง2แบบ มาถอดสลับกันเห็นๆเลยว่าัมันต่างกันไหมระหว่างหัวธรรมดากับเขม
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ข้อคิดเพิ่มเติ่มจากที่ผมเคยจูนมากับหลายๆท่านแล้วมาเล่าให้ฟังคือ
เรื่องสายหัวเทียนกับหัวเทียน
เวลาที่เข้าอู่ไปเดินไม่เรียบเดินเบารอบตกหรือดับ ช่างมักจะไล่ไปเปลี่ยนสายหัวเทียนหรือหัวเทียน ซึ่งผมจะบอกว่ามัน%น้อยมากกกกกกกกกกกกกถึงมากที่สุด
ถ้าเป็นที่สายหัวเทียนหรือหัวเทียนจริงๆ รถติดไม่ครบสูบเดินกระพือแน่นอนครับ
วิธีพิสูทง่ายๆว่าเป็นที่สายหัวเทียนหรือหัวเทียนหรือไม่
คือ กดมาใช้น้ำมัน ถ้ามันเดินเรียบหรือรอบไม่ตก แปลว่าไม่เกี่ยวกับ2อย่างนี้เลย หัวเทียนกับสายหัวเทียนมันไม่เลือกว่าจะผิดปกติหรือไม่ผิดปกติกับเชื้อเพลิงอะไร
ถ้าเป็นทั้งคู่ก็มาดูกันต่อ ชักปลักหัวเทียนที่ละหัวถ้าหัวไหนอาการรถไม่เปลี่ยนไปแสดงว่าสายนั้นหรือหัวเทียนนั้นมีปัญหา
ถ้าไม่มั่นใจว่าเสีย "อย่าให้ช่างเปลี่ยนมั่ว" เพราะนอกจากเสียเงินโดยใช่เหตุแล้วมันยังไม่หายอีกด้วย หัวเทียนมีอายุการใช้งานประมาณ2-30000โล(แบบธรรมดาทั่วไปนะหัวละ80บาทนะ)
อีกอย่างคือ ถ้ารถเราผิดปกติที่ไหนให้แก้ที่นั้น คือ
1.ใช้แก๊สปกติใช้น้ำมันผิดปกติให้แก้ที่น้ำมัน
2.ใช้แก๊สผิดปกติใช้น้ำมันปกติให้แก้ที่แก๊ส
3.ผิดปกติทั้ง2อย่างให้เช็คที่รถแก้น้ำมันให้จบก่อนแล้วค่อยแก้แก๊สตาม