หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 08:11:05 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 08:11:05 AM » |
|
http://www.newaltisclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=95&start=30อีกไม่นาน ไม่เกิน สิ้นปี นี้ ชุดหัวฉีด แก๊ส ที่ ไปเชื่อมต่อ เอา สัญญาณ การ ฉีดน้ำมัน หรือ tap สัญญาณ obd จาก ขั้วอ่าน สัญญาณ รถ เอา มา ประมาณ ผลด้วย เพื่อ ปรับแต่ง ค่าการจ่ายแก๊ส ให้สมบูรณ์ เหมือนต้น ฉบับ ระบบน้ำมันให้มาก ที่สุด แบบ ที่ เป็น ecu flash หรือ อย่าง AC ที่เป็น stag-300 premuim หรือ ออโทรนิก ที่เป็น ตัว evo จะมีเข้ามา ให้ติดตั้งกัน ในราคา ไม่เกิน 30,000 บาท ครับ รูปแบบ เหมือนที่ กล่าวไว้ด้านบน ทุกประการ หลักการคือ ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ของรถยนต์ จะทำการ ควบคุม อัตราส่วนผสม หรือ ค่า อัตรา การแกว่งของ การจ่ายเชื้อเพลิง ที่ยอมให้ผิดพลาดได้ ค่า fast - slow fuel trim เช่น ตอนนี้อย่างโตโยต้า มีมาให้ คือ ไม่เกิน 20 % หาก เกินกว่านั้น ไฟจะโชว์เตือนขึ้นมา เพื่อแจ้งให้ทราบ ว่าระบบมีปัญหา เช่น รถอัลติส ไปติดตั้ง แก๊ส แบบมิกเซอร์ มา แล้วไฟ โชว์ เพราะ ว่า แก๊ส แบบมิกเซอร์ จ่ายแก๊ส ผิดพลาดไปมากกว่า 20 % อาจบางหรือหนาก็ได้ แต่ พอติดเป็นหัวฉีด แล้ว ไฟไม่โชว์ ก็เพราะว่า หัวฉีด จ่ายแก๊ส ได้ละเอียด กว่า ผิดพลาด ไม่เกิน 20 % ไฟก็ไม่โชว์ แต่ ถ้า หัวฉีด คุณภาพ ต่ำ หรือ ปรับจูน ติดตั้งไม่ดี ก็ มีสิทธิโชว์ ได้เหมือนกัน แต่ ถ้าเป็น ระบบหัวฉีด พื้นฐานทั่วไป ที่ไม่มีการไปเชื่อมต่อ สัญญาณ obd มาร่วมด้วย เวลาใช้งานไปนานๆ แล้วไม่ได้ปร้บจูนเลย การจ่ายแก๊ส มีโอกาส ผิดเพี้ยนไปได้ ไฟอาจไม่โชว์ แต่ อาจวิ่งอืดลงกว่าเดิม กินแก๊ส มากกว่าเดิม แต่ เทคโนโลยีเชื่อม ต่อสัญญาณ จาก obd จะดึงค่า fast -slow fuel trim มา ร่วมด้วย ทำให้การจ่ายแก๊ส ถูกต้อง แม่นยำอยู่เสมอ อย่างที่เจอ กันมากตอนนี้ก็คือ new vios ติดตั้งแก๊ส แล้วเจอ ปัญหา ตอนเช้า สตาร์ทติดยาก นี่ก็เป็นปัญหา มาจาก แก๊สที่จ่ายไป ตอนนี้ หนามากเกินไป ถึงแม้ จะปรับจูน อย่างดีแล้ว หรือ ถ้าเป็นหัวฉีด โปรแกรมจูนละเอียด อาจไม่มี แต่ถ้าได้ ระบบแก๊ส ที่มีระบบเชื่อมต่อ obd จะแก้ปัญหา พวกนี้ ได้ดีขึ้นครับ http://www.newaltisclub.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=95&start=30
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 08:13:41 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 08:13:41 AM » |
|
ไม่เกิน สิ้นปีนี้ ได้ติดตั้งกับชุดนี้ ในราคาไม่เกิน 30,000 บาท รางหัวฉีด valtex หรือ rail ของแท้ นำเข้าจากอิตตาลี่ หม้อต้ม เป็น tomasetto alaska และ มีหม้อต้มแรงม้าสูง ไว้รองรับตามกำลังของเครื่องยนต์
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 04:47:04 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 04:47:04 PM » |
|
พี่ช่างเจ เปิดกระทู้ มาหย่อน ให้อยากกันอีกแล้ว กับราคาที่น่าทดลอง แต่เสียใจด้วยนะสำหรับพวกรถเก่าที่เป็นปลั๊ก OBDI อิอิ หัวฉีดแก๊สรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้กับสัญญาณ OBDII เท่านั้นใช่มั้ยครับ พี่ช่างเจ อยากเดาจังเลยว่าเป็นยี่ห้ออะไรนะ ถึงทำราคาได้ดี เอ้าๆ AC กับ Autronic evo แถมด้วย PowerJet Plus เตรียมตัวไว้มีคู่แข่งมาเพิ่มอีกแว้วนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 11:50:59 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2009, 11:50:59 PM » |
|
ยี้ห้อหัวฉีดแก๊ส ขอปิดไว้ก่อน รอให้ติดตั้ง เทส เรียบร้อยแล้ว จะนำรายละเอียดมาลงเพิ่มเติมครับ
หลัก ๆ ของหัวฉีดแก๊ส สมัยนี้ไม่มีอะไรมากครับ
ถ้าเป็นชุด standard ทั่วไป ไม่ต้องมี ฟังก์ชั่น เชื่อมต่อ obd ก็ขอให้ชุดนั้น 1 ชุดควบคุม กล่อง ecu gas ทำงาน มีเสถียรภาพดี ประมวลได้ต่อเนื่อง ไม่เสียง่าย ถึงเสียก็ต้องเคลมใหม่ได้ และต้อง มีปริมาณเคลมน้อย
2 หัวฉีด valtex หรือ rail ก็ต้องเป็นของแท้ นำเข้า จาก อิตตาลี่ เท่านั้น หากโดนของปลอม หรือ ของทำในประเทศ เข้าให้ อู่แก๊ส ที่ติดตั้งไป งานเข้า ทันทีแน่นอนครับ หัวฉีด รันได้ ไม่เกิน สองเดือน มีปัญหา แก้ไม่จบ
3 หม้อต้ม แบรนด์ ต้องเป็น อิตตาลี่ หรือ โปร์แลนด์
4 โปรแกรม จูนเข้าใจง่าย ลูกค้าจูนเอง ได้
ถ้ามี 4 ข้อด้านบน หัวฉีด ตัวนั้น ไปได้ยาว ครับ AC ตอนนี้ ผมถือว่าตอบโจทย์ ได้ถูกต้อง
แต่ ตัว top ของ AC ที่มี ฟังก์ชั่น เชื่อมต่อ obd ด้วย ราคายังสูงเกินไปครับ จริงๆ ฟังก์ชั่น นี้ อาจมีความจำเป็น สำหรับรถยนต์ รุ่นใหม่ๆ อย่าง นิวอัลติส นิววีออส ที่เป็น ระบบ obd และ ที่สำคัญ ไม่ได้เป็น ระบบ obd ธรรมดา แต่ มีการสื่อสาร ระหว่าง อุปกรณ์ภายในรถ ด้วย ระบบ can ก็คือ การสั่ง การ ระบบต่างๆ เช่น สั่งให้ abs ทำงาน จากเดิม ที่ต้องเดินสายไฟ กันเป็นมัด ก็ลดสายไฟ ลงเหลือ แค่ สองเส้น อาศํย สัญญาณ ดิจิตอล เป็นตัวบอกให้ทำงาน
ถ้าใคร เคยรื้อ ชุดสายไฟ ของ นิวอัลติส หรือ นิววีออส จะสังเกต ได้ว่า สายไฟ ของรถ เหล่านี้ ไม่ได้ เป็นสายไฟ คาดสี หรือ มีแถบ เหมือนสายไฟ ของ วีออส ตัวเก่าแล้ว เช่น มี สี เขียวแคบ ดำ หรือ ดำแถบ เหลือง
แต่ นี่ สีสายไฟ เหมือนกัน อาจมีต่างกัน แค่ เป็น เส้นเล็กกับเส้นใหญ่แทน แค่นี้เอง ซึ่งแบบนี้ จะทำให้เรา ไม่สามารถ มีทางรู้ได้เลยว่า สายแต่ ละสายเป็น สายไฟ ของระบบอะไร บ้าง
ซึ่งระบบแบบนี้ ถ้า เรา เอา อุปกรณ์ อะไร ก็ตาม ไปเชื่อมต่อ กับ ระบบกล่อง ecu ของรถ และ เซ็ต ระบบให้ทำงานร่วมกัน กล่อง ecu ของรถ กล่อง แก๊ส ที่เรา เอาไปเชื่อมต่อ ก็จะทำงาน ต่อเนื่องกันเป็น ระบบเดียวกัน
ซึ่งมัน ก็จะไปเหมือนกับ ระบบการ แฟลช ecu ของ รถ ที่ค่าย scg กำลังทำตลาด ครับผม
แต่ แบบแฟลช ecu ของรถ เป็นการ เอา ecu ของรถ ไปเขียนข้อมูลใหม่ ให้มี ฟ้งก์ชั่นแก๊ส น้ำมันอยู่ในกล่องเดียวกัน แล้ว ให้ กล่อง รถ ไปขับ หัวฉีดแก๊ส อีกที
แต่ ระบบ ทำงานร่วมกัน ผ่าน ระบบ obd can กล่อง ecu gas จะทำงานตาม กล่อง ecu น้ำมัน จับเอา ค่า fast-slow fuel trim มาประมวลผล เพิ่มลด การจ่ายแก๊ส ได้เอง
เพื่อ คง ค่า ปริมาณ ความผิดพลาด ที่เกิดขึ้น ให้ได้ ตามย่านที่กำหนด หรือ เราจะปรับตั้งเอง ก็ได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 08:07:29 AM
|
เมืองใหม่รวมช่าง4x4แก๊ส
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 08:07:29 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เมืองใหม่รวมช่าง บริการติดตั้งแก๊สทุกยี่ห้อ และ รับดูแลแก้ไขปรับจูน หัวฉีดแก๊ส PRINS VSI NGV และ LPG ที่ติดตั้งจากศูนย์รถยนตร์ทุกยี่ห้อทั่วประเทศเช่น PROTON,VIGO โทร. 025314669 , 025315881 , 089-150-0660 MOUNGMAI4X4
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 09:19:44 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 09:19:44 PM » |
|
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 09:24:13 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 09:24:13 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 09:29:21 PM
|
ticky
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 09:29:21 PM » |
|
แล้ว fortuner 2.7 minor change ระบบเหมือนกับ new altis or new vios หรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 11:34:39 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 11:34:39 PM » |
|
fortuner minor change ระบบยังเป็นเพียง obd 2 ธรรมดา ครับ
ตัว new altis new vios new camry เป็นระบบ canbus
ความแตกต่าง ลองอ่าน ทำความเข้าใจ ตามรูป ที่ผมแนบ นะครับ
หากไม่เข้าใจ เดี่ยวผม อธิบายให้เพิ่มเติม ครับ
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 11:43:18 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2009, 11:43:18 PM » |
|
fortuner ก็มีระบบ obd แต่ ระบบ obd ภายในรถยนต์ fortuner ยังเป็น ระบบ obd 2 (สายไฟในระบบควบคุมเครื่องยนต์ หรือในรถ ยังเป็นแบบแยกสี มีสีคาด สีแถบ)
แต่ ใน new vios และ new altis เป็น ระบบ obd แต่ ระบบการสั่งการ ใช้ระบบ can bus เป็นตัวสั่งการ(สายไฟ แยกสี แต่ ไม่มีแถบ ต่างกัน แค่ เส้นเล็กกับเส้นใหญ่)
ถ้าเป็น ระบบ can bus ก็คือ การสื่อสาร ระหว่าง ตัวอุปกรณ์ทำงานภายในรถ จะมีกล่อง ควบคุมการทำงาน แยกเป็นส่วนๆ ไป เช่น ระบบ ควบคุมการทำงานของ abs ก็จะมีกล่อง ควบคุม สำหรับ abs แยกอีกกล่อง การสื่อ สาร กัน ระหว่าง กล่อง เครื่องยนต์ กับ กล่อง abs จะสื่อสาร กัน โดยใช้สัญญาณ เป็นตัวสั่ง
ระบบการทำงาน ภายใต้ ระบบ can bus ถ้า มีการเอา อุปกรณ์อะไร ก็ตาม ไปต่อ เชื่อม กับ กล่อง เครื่องยนต์ และ เซ็ตให้ทำงานร่วมกัน ระบบก็จะทำงาน ตามกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 02:00:59 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 02:00:59 PM » |
|
ไหนๆ ช่างเส็ง แห่งร้านเมืองใหม่รวมช่าง ออกมาแพร่มๆ ลงลิ้งออกมาซะอย่างนี้แล้ว เราก็ลงรูป และยี่ห้อ ไปเลยล่ะกัน แต่งานนี้ ต้องยกเครดิตให้ พี่ช่างเจ ด้วยนะ ที่นำยี่ห้อของดีราคาถูกกว่าชาวบ้าน แถมพี่เค้ายังขอทดสอบเองก่อนติดตั้งกับลูกค้า ร้านแบบนี้ต้องเรียกว่า คุณภาพสินค้าต้องมาก่อนเสมอ ไม่ชัวร์จริง ไม่ทำ ขออนุญาตพี่ช่างเจ ขอเอาลิ้งผลิตภัฑณ์ www.europegas.pl มานำเสนอครับ LPG / CNG Sequential Gas Injection Systems SEQUENTIAL GAS INJECTION SYSTEM OSCAR-N PLUS"®
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 11:56:32 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2009, 11:56:32 PM » |
|
ประมาณนั้นครับพี่ ฟักทอง
อุปกรณ์ทุกตัว ที่เรา ได้เลือกติดตั้งให้กับลูกค้าไป ความรับผิดชอบทุกอย่างขึ้นอยู่กับอู่ติดตั้ง
หากอุปกรณ์ ติดตั้งให้กับลูกค้าไปแล้ว ใช้ได้ไม่นาน เสีย หรือ มีปัญหา ตามมาแก้ไม่จบ เราปฏิเสธลูกค้าไม่ได้ เพราะเราเป็นคนเลือกติดตั้งให้กับลูกค้าเอง หากมีปัญหา ก็ต้องเคลม หรือ เปลี่ยนให้กับลูกค้าใหม่
ฉะนั้น ต้องทดสอบ ให้มั่นใจ และ ตรวจสอบเรื่องคุณภาพของอุปกรณ์ ให้ดีก่อน จึงจะนำมาติดตั้งให้กับลูกค้าต่อไปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 10, 2010, 10:57:38 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 10, 2010, 10:57:38 PM » |
|
จุดเด่น ของระบบ obd can
ระบบ obd can เป็นการสื่อสาร กันเป็นระบบเน็ตเวิร์ค เหมือนระบบ lan ของระบบคอมพิวเตอร์ เอาสายแลน ไปเสียบกับ คอมพิวเตอร์เครื่องใด ทุกเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะมองเห็นกันหมด ทุกเครื่อง สามารถแชร์ ข้อมูลร่วมกัน ได้ทั้งหมด ด้วยสายสัญญาณเพียง 2 เส้น
ในระบบรถยนต์ ก็เหมือนกัน รถยนต์ สมัยใหม่ การสื่อสาร กันระหว่าง กล่อง ecu เครื่องยนต์ abs vsc trc หรือ ระบบอื่นๆอีก ก็ใช้การสื่อสาร แบบนี้กัน เพื่อ ความรวดเร็ว และแม่นยำ ในการส่งข้อมูล
กล่อง ecu gas ระบบ obd can ถ้าติดตั้งเข้าไป ในระบบรถยนต์ ก็จะสามารถทำงาน ร่วมกัน กับ ระบบกล่อง ecu ของรถยนต์
สามารถที่จะอ่าน
อ่านโค๊ด รหัสผิดปกติ ภายในกล่อง ecu เครื่องยนต์ ที่เป็นต้นเหตุทำให้ไฟโชว์ได้ เปรียบเสมือนเจ้าของรถที่ติดตั้งแก๊สหัวฉีด ระบบนี้เข้าไป มีเครื่อง อ่านรหัสวิเคราะห์ obd ประจำรถอยู่เลย
สามารถที่จะ สั่งเคลียร์โค๊ด หรือ ลบไฟโชว์ได้จากโปรแกรม ได้เลย ไม่จำเป็นต้องถอดขั้วแบตเตอรี่ ไม่จำเป็น ต้องขับรถไปที่ศูนย์ บริการ เพื่อ เคลียร์โค๊ด แต่ สามารถสั่งเคลียร์ได้ทันที่ ในโปรแกรมจูนแก๊ส
การทำงาน จะไม่ทำงานตาม กล่อง ecu ของเครื่องยนต์ แต่จะประมวลผลเอง แล้ว สั่งฉีดแก๊ส ออกไปเอง โดยตัดสินใจ จาก ค่า short long term trim ที่อ่านได้ จากกล่อง ecu ของเครื่องยนต์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 14, 2010, 07:45:38 AM
|
thaiman
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: เมษายน 14, 2010, 07:45:38 AM » |
|
คุณเจครับ...ผม mail ไปสอบถามไม่ตอบผมเลยนะครับ...รบกวนด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
หัวฉีดแก๊ส กับ เทคโนโลยีเชื่อมต่อกับระบบ OBD CAN ของรถยนต์
|
ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 14, 2010, 09:29:00 AM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: เมษายน 14, 2010, 09:29:00 AM » |
|
เมลล์มาใหม่อีกรอบ ครับ ผมยังไม่ได้รับ อีเมลล์จากคุณ thaiman เลยครับ jzx617@hotmail.com
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|