ในยุคนี้สมัยนี้ที่ราคาน้ำมันเบนซิน 95 ลดราคาลงมาต่ำกว่า 30 บาทในรอบหลายๆปี (หวังว่ามันจะเป็นแบบนี้ตลอดไป) ผมเชื่อว่าหลายๆคนเริ่มสงสัยแล้วว่าใช้อะไรประหยัดกว่ากัน น้ำมันก็มีตั้งหลายประเภททั้งเบนซิน 95 โซฮอล์ 95, โซฮอล์ 91, E20, E85 แล้วไหนยังจะมีแก๊ซ LPG กะ NGV อีก ขอออกตัวก่อนว่า ผมเป็นตาสีตาสาธรรมดานะครับ รวบรวมข้อมูลเท่าที่ได้จากในเน็ต (จึงไม่รู้ว่าจะเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน) วิชาคำนวนผมก็อ่อนด๋อยด้วย ถ้ามีผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
พลังงานความร้อนเชื้อเพลิงแต่ละชนิด
ก่อนอื่นผมขอเกริ่นก่อนครับว่า เชื้อเพลิงแต่ละชนิดให้พลังงานไม่เท่ากัน ผมขอกราบงามๆให้กับคุณ Sky-hook-copter สำหรับสูตรคำนวนพลังงานแต่ละชนิด จากกระทู้นี้ครับ
http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/04/X10474355/X10474355.htmlหลังจากที่ผมลองเอามาใส่ Excel คำนวนออกมา ก็จะได้ประมาณนี้ครับ
![](https://f.ptcdn.info/106/040/000/o2jmh2apamrG1dlZbYR-o.jpg)
จากรูปเป็นการคำนวนพลังงานจากความร้อนที่เชื้อเพลิงแต่ละชนิดให้ออกมาครับ ซิ่งในช่อง Baht/MJ* จะบอกเราว่าเราต้องใช้เงินจำนวนเท่าไรเพื่อที่จะผลิตพลังงานออกมา 1 Mega Jules (ไม่ใช่ ปิกาจู) เพื่อเป้นการเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายขึ้น ผมเพิ่มช่องรองสุดท้ายเพื่อบอกว่า ถ้าเราใช้เบนซิน 95 จำนวน 1 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง 15 กม. เชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ จะวิ่งได้กี่ กม. โดยเอาพลังงานความร้อนของเชื้อเพลิงแต่ละชนิดเป็นตัวตั้งต้นครับ และในช่องหลังสุดก็คือ เมื่อคำนวนออกมาเป็น บาทต่อ กม. น้ำมันแต่ละชนิดใช้ไปเท่าไร
ข้อมูลเกี่ยวกับรถ
จบเรื่องคำนวนเอาไว้แค่นี้นะครับ กลัวบวกไปลบมาแล้วจะผิดซะเอง หน้าจะแหกเสียเปล่าๆ มาต่อกันที่เรื่องเปรียบเทียบความคุ้มค่าระหว่างเชื้อเพลิง 2 ชนิดคือ E20 และ LPG กันดีกว่าครับ ซึ่งโดยส่วนตัวผมใช้เชื้อเพลิงทั้งสองชนิดกับรถคันเดียวกัน รถผมเป็นอัลติส วางเครื่อง 2zz-ge เป้นเครื่อง 1800 ตัวเดียวกับ Celica Gen 7 มั้ง ปกติผมจะใช้น้ำมัน E20 และผมได้ติดแก๊สระบบหัวฉีด Energy Reform ด้วย จริงๆก็ใช้แก๊สมาตั้งแต่เครื่องเก่า 3zz-fe แล้วครับ พอวางเครื่องใหม่ก็เอาแก๊สมาติดตั้งและปรับจูนใหม่ เน้นใช้งานแบบรถบ้านทั่วไป ประหยัดๆ
รายละเอียดการทดสอบ
ผมใช้เส้นทางที่แยกจากบางใหญ่ที่แยกซ้ายไปทางสุพรรณบุรี เริ่มจากผมเติมน้ำมัน E20 ที่ Esso เต็มถัง ตัดปุ๊บยกปั๊บ ขับออกจากปั๊มมา U-turn ที่ทางแยก แล้วขับวนไป U-turn แถวๆโรงพยาบาลบางปลาม้า แล้วขับกลับมาที่ปั๊ม Esso เช่นเดิม แล้วก็เติมเต็มถังอีกครั้ง ตัดปุ๊บก็ถ่ายรูปไว้เพื่อคำนวน ระหว่างทางผมจะพยายามรักษาความเร็วไว้ที่ 100+- กม./ชม. โดยใช้ไมล์ความเร็วของรถเป็นหลัก (ไมล์เพี้ยนประมาณ 3 กม./ชม. วัดจาก Monster Gauge) ระหว่างทางเป็นทางราบ แต่จะมีขึ้นลงสะพานเป็นช่วงๆ ผมจะเติมคันเร่งให้ความเร็วลดลงไม่ต่ำกว่า 90 กม./ชม. ในช่วงขึ้นสะพาน ส่วนในไต่ความเร็วผมจะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 3000 ของทุกเกียร์ จะพยายามขับแบบประหยัดสุดชีวิต คือค่อยๆแตะคันเร่งให้ความเร็วค่อยๆไหลขึ้นไปอย่างช้าๆครับ
ส่วนการทดสอบกับ LPG ผมก็ใช้วิธีการเดียวกัน เพียงแต่เติมแก๊สที่ปั๊ม Caltex ที่อยู่ตรงข้ามกัน เพราะปั๊ม Esso ตอนดึกๆคนเติมคงไปแอบงีบหลับผมเลยเติมไม่ได้ การทดสอบ E20 กับ LPG ผมไม่ได้ทำวันเดียวกัน แต่ทุกครั้งที่ผมทดสอบ ผมจะเลือกเวลาช่วงดึกไปจนถึงเช้ามืด จะได้ถนนโล่งๆหน่อย และตัดปัญหาเรื่องการจราจรออกไป ซึ่งอาจทำให้ผลลัพธ์ที่ได้คลาดเคลื่อนไปมากกว่านี้
ผลการทดสอบ
จากการทดสอบ E20 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และ LPG เมื่อเช้านี้ ได้ผลออกมาดังนี้ครับ
![](https://f.ptcdn.info/108/040/000/o2joim6tgI6ZBokb9Hi-o.jpg)
ราคาของ E20 เป็นของสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งแพงกว่าวันนี้อยู่ 75 สตางค์ และที่เห็นระยะทางของ LPG เยอะกว่า เพราะผมเลย U-turn หน้าโรงพยาบาลไป U-turn นึง ซึ่งวัดจาก Google map แล้ว แค่ประมาณ 1.5 กม. ครับ ถือว่าคลาดเคลื่อนจากเดิมไม่มาก ไม่น่าจะมีประเด็นอะไร
แทงบอลฟรีจากผลลัพธ์ที่ได้ ขอสรุปว่า ถ้าคำนวนกันแล้วการใช้ LPG จะประหยัดกว่าใช้ E20 อยู่ กม.ละ 52 สตางค์ หรือคิดเป็น 37.85% ครับ คำนวนโดยตัดเรื่องการซ่อมบำรุง และเรื่องอื่นๆออกไป และโดยปกติการใช้งานแก๊สจะมีการใช้ร่วมกับน้ำมันด้วย เช่น ตอนวอร์มเครื่อง หรือก่อนดับเครื่อง เป็นต้น ไม่ได้ใช้แก๊ส 100% แบบตอนที่ผมทดสอบนี้ครับ
สุดท้ายนี้ ขอย้ำอีกครั้งว่า ผมเองเป็นคนธรรมดาสามัญ ไม่ได้มีความรู้ ไม่ได้ทำงานสายพลังงานหรือสายยานยนต์แต่อย่างใด รถที่ผมใช้ และเครื่องยนต์ที่ผมใช้ เป้นคนละตัวกับที่คนส่วนใหญ่ใช้กัน ไหนจะยี่ห้อแก๊ส ความหนาบางในการจูน ทั้งหมดทั้งสิ้นย่อมส่งผลต่อการสิ้นเปลืองพลังงานของรถทั้งนั้น และจะลืมไม่ได้เลยคือ ผมทดสอบโดยขับแบบประหยัดแบบสุดๆ ค่อยๆแตะคันเร่ง พยายามกดเบรคและผ่อนคันเร่งให้น้อยที่สุด ซึ่งผลที่ได้อาจจะออกมาดีมากๆสำหรับเครื่องยนต์ชนิดนี้ แต่ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจ ผู้ที่กำลังคำนวนว่าจะติดแก๊สดีไหม หรือผู้ที่กำลังติดว่าจะถอดชุดแก๊สออก จะได้มีข้อมูลเบื้องต้นในการตัดสินใจครับ ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยครับ