ขอบคุณครับ ผมก็เคยเจออาการคล้ายอย่างนี้ ( แต่ช่วงเดินเบาน้ำมันจะบวปประมาณ 10 กว่าๆ ไม่ถึง 20 ซึ่งอาจจะเป็นเมื่อก่อนเติม E20 ด้วย ) และได้ลองถามช่างเจเหมือนกัน
เพราะรถผมก็วิ่งไปแค่ 7 หมื่นกว่าโลเอง
ตรวจเช็คกับช่างเจแล้ว รบกวนมาเล่า update ให้ฟังด้วยนะครับ ( เครื่อง L15A เหมือนกัน ) ว่าแต่ตอนหัวฉีดเสีย อาการเป็นไงหรือครับ ถึงเปลี่ยน4หัวเลย
รถผมเป็น Honda jazz 2009 ครับ เกียร์ Auto หลังจากผ่านไป 7 ปี
รถเริ่มมีอาการทยอยเสียมาเรื่อยๆ เอาทีล่ะะอาการนะครับ เหอะๆ
1. อาการอันแรกเลย รถมีอาการสั่น เหมือนลูกสูบเดินไม่เต็ม แต่ใช้แก๊สแล้ว อาการเดินไม่เต็มสูบก็ยังคงอยู่ แล้วมี Error code ขึ้น (Error code 13)
อันนี้ไปเจอที่คอยล์จุดระเบิดหมดสภาพครับ (คอยลฺรั่ว)
วิธีแก้คือเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิดยกชุด 4 ตัว อาการดังกล่าวกล่าวก็หายไป
2. เครื่องดับกลางอากาศ เวลาหย่อนลูกระนาด + รถมีอาการสั่น เหมือนลูกสูบเดินไม่เต็ม แต่ใช้แก๊สแล้ว อาการเดินไม่เต็มสูบก็หายไป
วิธีแก้คือเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันยกชุด 4 ตัว อาการดังกล่าวกล่าวก็หายไป
3. อาการรอบเครื่องสวิง แล้วมี Error code ขึ้น (ไฟรูปเครื่องยนต์) รหัส P2101 เป็นทั้งการใช้น้ำมันและแก๊ส
พอเจอ Error code ขึ้น (ไฟรูปเครื่องยนต์) รหัส P2101 ก็เลยพุ่งเป้าไปที่ ชุดลิ้นปีกฝีเสื้อ และก็เป็นไปตามคาด ชุดลิ้นปีกฝีเสื้อเสีย (เฟืองพลาสติกข้างในแตกหัก)
ต้องเปลี่ยนยกตัวครับ อาการดังกล่าวก็หายไป
4. อาการล่าสุดที่เจอ อาการนี้แนวดับเบิ้ลความซวยก็ว่าได้ เริ่มจาก คืนหนึ่ง ฝนตกน้ำท่วมสูง แล้วขับรถลุยน้ำมา สูงซัก 30-35 ซ.ม. น่าจะได้ พอเช้าขับรถไปได้ซัก 5 ก.ม.
รถมีไฟความร้อนโชว์ชึ้นมาที่หน้าคอลโซล จากนั้นพอเห็นก็รีบน้ำรถเข้าข้างทาง ขณะนั้นก็มีควันไอน้ำโผล่ออกมาที่หน้ากระจังรถเล็กน้อย พอจอดข้างทางได้ก็ดับเครื่องครับ
แล้วเปิดฝากระโปรงดู ก็เจอว่าควันไอน้ำที่ออกมานั้นมาจากหม้อพักน้ำ ซึ่งน้ำในหม้อพักน้ำมันเดือดปุ๊ดๆๆ เลย ก็เลยต้องรอจนเครื่องเย็นลง แล้วลองติดเครื่องอีกครั้ง
ทีนี้เลยพบว่า พัดลมระบายความร้อนที่หน้าเครื่องทั้งสองตัวไม่ยอมหมุน ในขณะที่เราไม่เปิดแอร์ แต่ถ้าเราเปิดแอร์พัดลมคู่นั้นจะทำงานปกติทันที
จึงต้องทำการเปิดแอร์แบบเย็นฝุดๆ เพื่อประคองรถให้วิ่งมาถึงที่ทำงานให้ได และก็เลยไปเปิดดูคู่มือรถ และวงจรไฟฟ้าของพัดลมตัวนี้ก็พบว่า มันมีเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิตัวนึง
ติดอยู่ที่หม้อน้ำด้านล่าง จึงลองถอดขั้วมาทำความสะอาด แล้วยัดใส่คืน ปรากฏว่า พัดลมกลับมาทำงานปกติเมื่อเราไม่เปิดแอร์ และเมื่อเปิดแอร์ก็ทำงานได้ปกติเช่นกัน
ผมจึงเดาๆว่า เซ็นเซอร์ตัวนี้มันโดนน้ำและทำให้แจ็คที่เสียบอยู่มันขยับตัว ทำให้มันไม่ส่งสัญญาณไปบอกให้พัดลมทำงาน
ทีนี้ความซวยที่ 2 ก็มาเยือนพร้อมๆกัน คือ ทีแรกตั้งใจว่าจะเอาเข้า 0 เพื่อให้ช่างเปลี่ยนเซ็นเซอร์ที่หม้อน้ำ และไล่ระบบน้ำยาหม้อน้ำใหม่ แค่นั้น
แต่ 0 ไปพบว่า น้ำในหม้อน้ำ มีพองฝุดขึ้นมาตอนเดินแก๊สด้วย ทีนี้เลยไปไล่จนเจอตอ ว่าฟองดังกล่าวมันคือ ฟองแก๊ส ที่รั่วมาจากหม้อต้มแก๊ส ปะปนเข้าไปในระบบหม้อน้ำ
ทำให้เครื่องยนต์ระบายความร้อนได้ไม่ดี ทำให้เครื่องฮีทได้ สรุป หมดไปกับ 0 ค่าเปลี่ยนเซ้นเซอ์หม้อน้ำไป 870 บาท + ค่าน้ำยาหม้อน้ำ 650 บาท หมดไปแยะเลยครับ
หลังจากเหตุการณ์นี้ ผมจึงจำเป็นต้องไปติดเกจวัดความร้อนหม้อน้ำครับ เพราะไฟที่โชว์ความร้อนที่คอลโซลมันแจ้งเราช้าไป แนวว่าเครื่องฮีทสุดๆแระ ถึงแจ้งเรา
ซึ่งมันไม่ทันการณ์ครับ เลยต้องไปติดเพิ่ม อย่างน้อยมันจะได้เตือนเราก่อนที่ไฟแดงจากเครื่องจะโชว์ ดีว่า ปะเก็นฝาสูบผมโก่งตัวไม่มากนัก (0บอกมางั้น) ไม่งั้นคงงานงอกแน่ๆ
ตอ่เนื่องจากความซวยที่ 2 ก็ มาต่อที่ความซวยที่ 3 เลยครับ หลังจากรู้ว่า หม้อต้มรั่ว เลยวิ่งไปเปลี่ยนหม้อต้มใบใหม่ พอใช้ได้ไม่กี่วัน ก็มาเอะใจว่า
ทำไมแรงดันแก๊สมันตก + Start ติดยาก หลังจากที่ใช้แก๊ส เช่น เวลาจอดเติมน้ำมันแล้ว Start เครื่อง กว่าจะติดต้องบิดกุญแจแช่ไว้ 3-5 วินาที
ก็เลยคิดว่ามันผิดปกติแล้วจึงได้ปรึกษาช่างเจ และเอารถเข้าไปตรวจสอบ พบว่า หม้อต้มใบใหม่มันก็รั่วอีก แต่คราวนี้ไปรั่วที่ท่อแว็คคั่ม ซึ่งมันเลยไปทำให้แก๊สท่วม
ทำให้ แรงดันแก๊สมันตก + Start ติดยาก ดีที่ผมมีโปรแกรมจูนแก๊สของ EG ที่ทำให้เห็นค่าแรงดันแก๊สที่ตกไป ไม่งั้น คงหากันอีกนานเลย
ณ ตอนนี้ กำลังจะเจอ ความซวยที่ 4 ต่อเนื่อง ก็ที่เจอว่าค่า short term มันแปลกๆ นี่แหละครับ ยังไม่รู้ว่าจะโดนอะไรอีก เดี๋ยวคงไปหาช่างเจก่อนครับ
ว่ามันเป็นที่อะไรกันแน่ จะได้หาทางแก้ไขต่อไปครับ อิอิ ที่เล่ามา ก็คือ อาการที่โดน + ซ่อมมาแล้วครับ กับรถคันนี้ เครื่อง L15A ใครที่อายุรถใกล้ๆกับผม
ก็น่าจะเรียงๆเข้าคิวกันมาตามนี้ครับ รับรองว่า มาตามสเต็ปแน่นอนครับ อิอิ แต่เราก็ยังดีที่เรารู้ และไหวตัวทันในหลายๆอาการที่เจอ จากโปรแกรมของ EG ครับ
ผมเลยคิดว่าการติดแก๊สก็มีประโยชน์ดีเหมือนกัน ช่วยให้เราใส่ใจกับอาการรถมากขึ้นกว่าเดิมเป็น 2 เท่านะ และมีเครื่องมือเบื้องต้นในการวิเคราะห์อาการอยู่ในมือด้วย
ทำให้เรารู้ตัวแต่เนิ่นๆ ไม่ทำให้เครื่องยนต์เสียบานปลายไปเรื่อยๆครับ