รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 11:38:52 AM
|
JOJO1935
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 11:38:52 AM » |
|
พอดีผมเปลี่ยนหัวฉีดมาใหม่จากเดิม HANA(เดี่ยว) มาเป็น HANA (แบบราง) รู้สึกว่า มันมีอาการกระตุกๆตอนเข้าแก๊สครับ ผมตั้งรอบเครื่องเข้าแก้ไว้ 780 รอบ อุณภูมิ 45 องศา แต่ตอนHANA(เดี่ยว)แบบเดิมไม่มีอาการนะครับ แต่เปลี่ยนมาเป็นแบบรางแล้วมีอาการ ส่วนท่อที่เข้าท่อไอดี ยาวขึ้นครับ จาก 10 ซม. มาเป็น 20 ซม
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 10:31:57 PM
|
Chang yan
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 1
รับปรับจูนแก๊ส lpg เปลื่ยนหม้อต้ม ติดตั้งแก๊สไหม่
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2017, 10:31:57 PM » |
|
อาการนี้ แนะนำ ให้ไปปรับจูนเดินเบาใหม่ครับ ส่วนท่อส่งแก๊ส สั่นหรือยาวไป ก็มีส่วนนิดหน่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 06:19:20 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2017, 06:19:20 PM » |
|
ที่เมล์มา ผมเมล์กลับ บอก line id ไปแล้วนะครับ เด๋วผมดึงเข้า AC Classroom ที่มี สมช อยู่หลายคน ปรึกษาได้ครับ ข้่อมูลที่ให้มาน้อยมากมาก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2017, 08:57:09 AM
|
JOJO1935
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2017, 08:57:09 AM » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2017, 02:40:00 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2017, 02:40:00 PM » |
|
ตอบให้ใน เมลแล้วนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2017, 03:55:43 PM
|
JOJO1935
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2017, 03:55:43 PM » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 10:18:18 AM
|
JOJO1935
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 10:18:18 AM » |
|
สอบถามคุณnewguyครับ การจูนแบบมีแค่ 4 จุด ของnewguy จุดที่ 3 คุณnewguyกำหนดจากตรงไหนครับ ใช่รอบเดินเบา+เปิดแอร์+เหยียบเบรกใส่เกียร์DหรือR รึเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 01:31:00 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 01:31:00 PM » |
|
จุด 3 เป็นการ compromise หลังจากรอบเดินเบา+เปิดแอร์+เหยียบเบรกใส่เกียร์DหรือR เปิดไฟหน้า--และหากรถเราไม่ใช่รถเล็กรุ่นใหม่ที่ใช้พวกมาลัย power แบบไม่ไฟฟ้า ก็รวมเฉลี่ยด้วย
อาจจะสงสัยด้วยว่า มันก็ยังไม่ถึงตรงนั้น จุด 3 ของวิธีผมมันยังรวมถึงการ เฉลี่ยร่วมกันของ เส้นจูนระนาบเดียว ที่วิ่งไปจุดสุดท้ายด้วย มันเป็นการประณีประนอมของ ปีกซ้ายและ ขวา ของจุด 3 ครับ อาจฟังดูซับซ้อนนิด แต่นอกจากจะทำงานแบบ dynamic result แบบนั้นแล้ว ผมยังเอาใจ สมช.. ที่หัดเริ่มจูนด้วย เพราะ สมช. เข้ามาจูนใหม่นั้น หากเราไปกำหนด จุดจูนใส่มากจุด การขับไปจูนไป จะทำได้ยาก หากเป็นวิธีแบบ 2 Points Compromising นี้ การขับไปที่ open loop ขับไปจูนไปนั้น มีสมาธิอยู่แค่จุดเดียวเท่านั้นคือจุด 4 ขวาสุด ขับไป โยก ขึ้นลงแค่ จุด4 นั้นเอง ผลที่ได้จะมีค่าอยู่ที่ค่ากลางกลางไม่ +/- มากไป
-- แล้วผลที่ได้การจูนแบบ compromise นั้น การสร้างกราฟ ของ plot origin จะทำการ set ตัวเส้นเขียวนั้นให้ดูแนบชิดตามจิงได้มากกว่า สังเกตุดู การจูนแบบ Long Span นี้ให้ค่ากลางที่ออกมารวดเร็วทันที และเส้นกราฟจะแนบสนิทสวยงามทั้งเส้นเลยทีเดียว อยากจะบอกว่า สมช ที่เข้ามาจูนใหม่ จะประทับใจการสร้างเส้นกราฟ ของ Notebook มากกว่า เพราะบางทีมันจะกลืนเส้นเป็นเส้นเดียวกันยังได้เลย ซึ่งจะทำได้ยากมากหากใช้กา่รจูนจาก ซ้ายไปขวาทีละ step
---การจูนแบบ 2 จุดนี้ ทำให้ สมช. ใหม่ สามารถพึ่งพาตัวเองจูนได้ จากการที่มีแต่มือเป่าไม่มีเครื่องมือวัดใดใด ก็ใช้ความรู้สึกและการเลือ่น แค่ 2 จุด (3-4) ได้อย่างง่ายดายทีเดียว เพราะเป็นการจูนแบบ ค่ากลางกลางก่อน แล้วได้ผลออกมาดีกว่า การจูนแบบ ไล่จากซ้ายไปขวา
---ถ้าลองถามตัวเราเอง หลังจาก ทำ Autotune แบบ Newguy ที่เน้นโน่น นี่ นั่น มากเกิน จนละเอียดยิบ เน้นอยู่นั่นแหละ ตามที่ทำมาให้ดูนั้นแล้ว แค่การจูนจาก จุด 3 และ 4 นี่ สามารถทำให้ สมช สามารถจบการจูนที่ดีทีเดียวออกมาได้ใช่ไหมครับ แต่หาก สมมุติเราไม่ใช้วิธีนี้ ส่วนใหญ่ ก็จะจูนซ้าย ไปขวาไล่ไป ผมว่า สมช จูนใหม่ จะไม่สามารถเอารถที่ Autotune แล้วออกวิ่งได้ดี สามารถทำได้ ในเวลา แค่ 2 นาที รถวิ่งปรื๊อก่อนได้แล้ว และหากใช้การาฟดูเป็นตัวอิง เราก็อธิบายเรื่องกราฟหลอก การ สมมาตรของ 2 เส้นเชื้อเพลิงดักรอไว้แล้วด้วย จากการจูนแบบออกวิ่งได้เลยภายใน 2 นาที แบบไม่ต้องรอดูกราฟนี้ จะส่งผลให้การเก็บค่ากราฟ Plot origin ของกราฟแก็สได้เก็บในย่ายที่ใกล้เคียงจุดที่เกือบพอดีเกิดขึ้นก่อน ดีีกว่าการวิ่งไปแบบสะเปะสะปะแล้วได้ค่า plot origin ที่ห่างจากย่านยที่ดีจิงมาเป็น ขยะ รกตาราง data ฉนั้นกราฟที่เกิดจากการจูนแบบนี้แล้วออกวิ่ง ย่าน hit rate ที่ plot origin ถูกสร้างขึ้นจึงมี % ใกล้จุดที่ดีที่สุดมากกว่า และการเกิดกราฟหลอกก็ลดโอกาสลงมากเท่านั้น
ยังมีอีกเยอะ แต่สายตาไม่ดีครับ เด๋ว ว่าต่อไปวันหลัง แต่ตอบเยอะ กว้างไปหน่อย เรื่อง จุด 3 นี่ สรุป มันจะทำให้ สมช. ที่หัดจูน สามารถจูนได้ผลออกมาดีทีเดียว ง่าย และ making sense แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะใส่จุดปรับเพิ่มเติมละเอียดทีหลังไม่ได้ ได้แน่นอน หากเราจะละเอียดยิบ เพราะเรามีเครื่องมือการวัดอื่นมาช่วย หรือ ความรู้สึกที่เราเก็บรายละเอียดได้ เราจะใส่เพิ่มเติมก็ได้ และ concept ของ Newguy Tuning นี้ คือ Autotune ที่ฐานแน่น จากการเข้าใจการทำงานของ ecu จบ จากนั้นขยับ แค่ 2 จุด จะใช้เวลาในการจูนที่ 2 นาทีรถก็วิ่งดรพอควรแล้วก่อนเลยด้วย
--สมช ใหม่ก็จะรู้สึกได้เลย ว่า AC ทำไมจูนง่ายจัง แค่นี้เองเหรอรถวิ่งพอได้แล้ว ไม่ต้องรอดูกราฟอะไรก็ดูเหมือนจะโคตรดีแล้วเลย (อันนีต้องลองจิง แล้วจะเห็นด้วยครับ เชื่อดิ) แต่ไม่ได้หมายความว่า มันจะดีละเอียด 100% เลย มันเป็นการเริ่มจูนที่จบแล้ว ผลออกมาดีเลิศได้ด้วย หากเราเข้าใจว่า จุด 3 และ 4 มันทำหน้าทีอะไรจากการทดสอบขับแล้วดึง ขึ้นลงแบบ long span ดู
-- ข้อดีอีกข้อคือ โอกาศที่จะเกิด full open เพราะการเข้าใจผิดเรื่องกราฟหลอกจะลด % ลงทันที เพราะมันจะไปทั้งระนาบ การขยับจุดแบบฟันปลาจุดมากมาก แนวชันมากมาก มีโอกาศถูกราฟหลอกให้เจอ full open ได้มากกว่า และเจอในกระทู้ที่ถามมากัน ค่อนข้างเยอะทีเดียวที่โดนกราฟหลอก แล้วดึงตัวคูณ ขึ้นไปเกินมาก จนเกิดค่า ms ที่สูงจนหัวฉีดเปิดค้าง
-- แต่ผลของการจูนแบบนี้ออกมาได้ดีแล้ว บางที อาจจะออกมาแบบ ไม่ต้องปรับอะไรอีกแล้ว มันถึง max กันตรงนั้นเลยก็ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 01:57:39 PM
|
JOJO1935
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 01:57:39 PM » |
|
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ที่มาของ จุดที่ 3 ครับ ตอนแรกผมก็สงสัยเข้าใจ ว่าเป็นรอบเดินเบา+เปิดแอร์+เหยียบเบรกใส่เกียร์DหรือR แต่ก็ยังไม่ถึงอย่างที่คุณnewguyแนะนำ อ่อ คำตอบเป็นแบบนี้นี่เอง *พักกลางวันไปกินข้าว เลยมีกราฟมาส่งการบ้านนิดหน่อยครับ *
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 04:50:37 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 04:50:37 PM » |
|
โอว อย่าไปปรับจุดจูนใดใดนะครับ เดาก่อนให้เลยว่าไม่ต้องเล่าเลย บอกแทนได้จากนั่งทางในเลยครับ
--- รถคันนี้วิ่งดีมากมากแน่นอน --- อย่าสงสัยกราฟครับ มันยังมีปริมาณกราฟแก็สไม่เพียงพอก็เท่านั้น Plot origin ของกราฟเขียวยังน้อยเกินไป มันวิ่งน้อย --- จุดนี้นี่เอง ที่เป็นรอยแยก ของ 2 ระดับ คือ หากไปรับจูนตอนนี้โดยยึดกราฟ ไม่ดู Feeling การขับ (ในกรณีที่ไม่มีเครื่องมือใดใดช่วยอีก)
***** ระดัย 1 ก็็คือ หากไปปรับอะไรตอนนี้จากการดูกราฟ หลายท่านจะแนะเลยว่าให้ลดจุดจูน ย่านที่เขียวโด่ง ลงมา หากไปทำแบบนั้น จบเห่กัน ล้มเหลว ลงทะเล ***** ระดับ 2 คือ เข้าใจโครงสร้างการทำงานของ การสมมาตรของ ข้อมูลกราฟทั้ง สอง โดยอาจจะดูจากค่าดาวจุด ระยิบระยับนั่นก็พอบอกได้ว่าเพิ่งเก็บข้อมูลกราฟแก็สได้นิดเดียว ฉนั้น จะยึดกราฟเป็นตัวช่วยไม่ได้ตอนนี้ แนะนำก็คือไม่ปรับใดใด ดู feeling การขับเอาก่อน ทุกคนที่ขับรถตัวเองอยู่ จะจำความรู้สึกของระบบน้ำมันรถตัวเองได้แน่นอนไม่จำเป็นต้องเป็นช่างยนต์ แล้ว พอถึงจุดที่้มันพอเพียงแล้วละก็ เราถึงจะพึ่งกราฟได้ เราใช้ ecu รุ่นเล็ก เลยต้องวิธีนี้ แต่หากร ecu รุ่นใหญ่ขึ้นเราดูจากราฟ 3 มิติ เขียวทึบ น้ำเงินทึบประกอบได้ ว่ามันพอไล่กันดีหรือยัง
แต่หากมีประสพการณืการจูนมากมากแล้ว สามารถเหก็นได้เลยว่า คนที่ทำ Autotune นี้ อย่างน้อยอ่าน Newguy Autotune จนทำข้อสอบ ปลายภาคเรื่อง Autotune ได้ Top สุดครับ ตรบมือเลยครับ
การทำประณีตเรื่อง autotune ได้ขนาดนี้ เราจะหนีปัญหาตามมาในอนาคตได้มากเลยครับ หลายอย่างเกิดขึ้นจาก ฐานการทำ Autotune แบบ เอาเอา..ไม่ต้องสนใจว่า GAs Temp เท่าไร เส้นจูนเริ่มที่ level ไหน แรงดันประมาณไหนดี รูการจ่ายประมาณไหนดี จุดไหนไม่ควรแตะบ้าง ..etc..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 04:59:55 PM
|
JOJO1935
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 04:59:55 PM » |
|
;) OK ครับ เดี๋ยวช่วงนี้จะสมกราฟไปเรื่อยๆครับ ได้ปริมาณ จะแวะมาส่งการบ้านเพิ่มครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 05:02:15 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2017, 05:02:15 PM » |
|
ถามนิดสิ วิ่งดีใช่ไหมครับ อาการ กะตุกไม่มีแล้ว แล้วอีกอย่างนึง กว่าจะปรับค่าทุกอย่างจน Autotune ได้ตามนี้ เทียบกับ แค่ขยับ จุด อีกจุดเดียวแล้ววิ่ง มันจบการจูนได้แบบง่าย และเร็ว และดี ถูกไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2017, 01:42:00 PM
|
M140AC
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2017, 01:42:00 PM » |
|
ที่เมล์มา ผมเมล์กลับ บอก line id ไปแล้วนะครับ เด๋วผมดึงเข้า AC Classroom ที่มี สมช อยู่หลายคน ปรึกษาได้ครับ ข้่อมูลที่ให้มาน้อยมากมาก
ป๋านิวตั้วกลุ่มไลน์ตั้งแต่เมื่อไร? ไม่ชวนเข้ากลุ่มผมงอลนะ เด๋วบอกLINE IDไปที่อีเมล์ป๋านะ Thanks หลายๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2017, 08:36:32 AM
|
JOJO1935
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 16
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2017, 08:36:32 AM » |
|
ตอบคุณนิวครับ...อาการตอนนี้เรื่องกระตุกไม่มีครับ ส่วนตอนนี้ผมเลยพยายามไม่เสียบโน๊ตบุ๊คปรับจูนอะไรรอให้กราฟที่หลอกๆเข้าที่เข้าทางก่อน และก็ตอนนี้ก็วิ่งดีแล้วเลยยังไม่อยากปรับอะไร ช่วงนี้ก็เลยวิ่งสะสมกราฟไปเรื่อยก่อนครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รบกวนช่วยแนะนำแก้ไขหน่อยครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2017, 10:24:01 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2017, 10:24:01 AM » |
|
กราฟเราตอนนี้เป็นแบบนี้ ผมจะช่วยเสริมให้เห็นภาพนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|