หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
หน้าหลัก
|
หน้าแรก
|
ค้นหาร้านติดแก๊ส
|
ค้นหาผู้จำหน่ายอุปกรณ์แก๊ส
|
ปั้มแก๊ส
|
โปรแกรมจูนแก๊ส
|
สถานการณ์น้ำมัน
|
รถมือสอง
|
คลิปวีดีโอ
ไอเว็บแก๊ส
>
ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้
>
บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้
>
กลุ่มผู้ใช้ AC Autogas
> หัวข้อ:
อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2017, 03:58:38 PM
thaloengsri
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 1
อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
«
เมื่อ:
กุมภาพันธ์ 20, 2017, 03:58:38 PM »
สวัสดีครับ รถผมใช้แก๊สมาแสนสองหมื่นโล 4 ปีครับ ก็เลยอยากทราบว่าทีอ parker อายุการใช้งานกี่ปีครับ ลองบีบหักงอดูยังสวยนิ๊งอยู่เลย และหัวฉีด Hana ด้วยครับอายุการใช้งาน อาการเสื่อมสภาพเป็นอย่างไร
บันทึกการเข้า
อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
ตอบ #1
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2017, 08:18:16 AM
saiyok
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 1
Re: อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
«
ตอบ #1 เมื่อ:
กุมภาพันธ์ 21, 2017, 08:18:16 AM »
ท่อ parker อายุการใช้งานประ 4-5 ปี ท่อจะไม่แข็งตัว ไม่แตก เพื่อความปลอดภัย ควรตรวจสอบอุปกรณ์ และ เช็คระยะตามที่ศูนย์ติดตั้งกำหนด
บันทึกการเข้า
อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
ตอบ #2
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2017, 09:32:57 PM
M140AC
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 248
Re: อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
«
ตอบ #2 เมื่อ:
กุมภาพันธ์ 22, 2017, 09:32:57 PM »
เข้าใจว่าเนื้อยางชั้นนอกของParker
เกรดดีกว่ายี่ห้ออื่นๆ
แม้ไม่เห็นรอยแตก
แต่ชั้นในจะแข็งก่อน
อาจทำให้ลื่นไม่จับกับNOZZLEหลอดฉีดแกส
ผมว่า2ปีเปลี่ยนกำลังดี
ผมใช้HANAแดง
วันก่อนผ่านร้านอะไหล่
บอกราคาถูกกว่าที่อื่น
เลยอดใจซื้อไม่ได้
จัดมาแล้วก็ลองสลับเก่าออกหัวนึง
ดูในโปรแกรม
ค่าMsก็เท่าๆกับหัวอื่น
แต่ตอนเข้าแกสไม่ได้ยินเสียงหัวฉีดดัง
นึกว่าใช้น้ำมันซะอีก
บันทึกการเข้า
อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
ตอบ #3
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2017, 05:26:02 PM
newguy
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 801
Re: อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
«
ตอบ #3 เมื่อ:
กุมภาพันธ์ 24, 2017, 05:26:02 PM »
ดูในโปรแกรม
ค่าMsก็เท่าๆกับหัวอื่น/////////
หมายเหตุ... หัวฉีดแก็ส ที่มันแสดงค่า ms ในโปรแกรม ไม่ได้แปลว่ามันจะจ่ายเท่ากันนะป๋า ตัวเลขการสั่งค่า ms ออกมานั้น มันมากจาก ecu แก็สคำนวณสั่งจ่ายมา ส่วนหากหัวใดหัวนึง มีอาการหนืด อาจจะมาจาก แรงดูดของ Solenoid coil เอง (ออ่นแรง) หรือการหนืดจากคราบเหนียวในแกนในหัวฉีดเอง ค่า ms ก็ไม่ได้เปลี่ยนไป มันยังคงโชว์ Output ที่คำนวณยกจ่ายมาจาก ecu ..
เพราะฉนั้นมันจึงไม่มีอะไรบอกเลยได้ว่า หัวฉีดเรายกไม่เท่ากันจากหน้าโปรแกรม แต่มี วิธีดูพอทำได้ หากเป็นเครื่อง v ที่มี 2 Bank เราสามารถดูได้ง่ายจากค่า Trim ใน obd reader หรือ หากเราใช้ Ac Premium เราสามารถดูได้จากหน้า Trim ได้ ยกตัวอย่างหากเรามี 6 สูบ V สมมุติว่าหัวฉีดแก็สสูบที่ 6 มีอาการจ่ายไม่เท่ากับอีก 5 ที่เหลือ เราจะเห็นค่า trim รวม SHFT+LTFT ออกมาด้าน Bank2 ตัวเลขสูงกว่าข้าง Bank1 มากจนชัดเจน
จากรูปดูจากค่า resultant สีม่วง จะเห็นว่า ค่า รวมออกมาเท่ากันดี เพราะมีการจ่าย 2 Bank ที่เท่ากัน แต่พอเรารู้ว่า สมมุติ Bank 2 มีค่า trim ดังกล่าวสูงมากกว่าเยอะ เราก็ยังบอกไม่ได้ว่าสูบไหน หากจะไป Advance อีก ก็ต้องทดสอบปิดแก็สบางหัว ไล่ดู แต่จุดนี้อาจยากหน่อย ต้องปรับจูนแก็สให้สูสีกับน้ำมันแบบชัดชัดก่อน แต่ไม่กล่าวในที่นี้ งานี้มันยาว
แต่พอสักพักหาก หัวฉีดสูบ 6 มีอาการหนืดมาก เราก็มักจะเจอ code ประเภท Po 0421 หรือหากเป็นที่สูบ 6 ที่ว่าก็จะโชว์ที่ Po0431 ซึ่งอาจจะมี code อื่นควบมาด้วยเช้น 0157 และหากอาการหนักที่หัวนั้น ก็อาจจะเจอที่รอบ Close Loop เป็น Misfire Code ระบุสูบไปเลย เพราะ Ecu น้ำมันเรามันจับจังหวะการคำนวณได้ช่วงนี้ว่า misfire จากสูบไหน
หลายท่านที่โดนทะลวงแคทมักจะเจอปัญหา code แบบนี้ แล้วไปเจอ ช่างที่ไม่รู้ลึกจิง อ่าน code ได้ว่า Cat เสื่อม Ox .. Downsteam พังเสื่อม ก็เลยว่าไปตามตำรา ทะลวงแคทแบบนั้น แล้วชอบพูดว่า รถแก็สทำให้แคทพังเร็ว ซึ่งที่จิงแล้วหากเกิดลัษณะอาการแบบนี้ สภาพแวดล้อมแบบนี้ มันเกิดจาก การจ่ายเชื้อเพลิงที่น้อยไปมากมากของหัวใดหัวนึงนั่นเอง จนบางทีมันถึงกับจุดระเบิดไม่สำเร็จ Misfire ไป จุดนี้เองที่จะกลายเป็นเหมือนจ่ายหนา แต่เปล่าเลย มันไม่ได้เผานั่นเอง เชื้อเพลิงที่เกือบพร้อมจะจุดระเบิด แต่ส่วนผสมอากาศกับเชื้อเพลิงมันไม่พอดีที่จะจุดได้ มันก็เหลือออกไปที่ Cat
คราวนี้หนักเลยมาตลอด แคทเรามีหน่้าที่เผาทิ้งอยู่้แล้ว พอเจอเชื้อเพลิงเหลือมามาก มันก็เผามากทำให้ความร้อนสูงมากขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น เขม่าต่างต่างก็ไปรวมกันในนั้น แคทก็สุกเป็นทองไปเลย รถ v6 ส่วนใหญ่สมัยนี้ ก็เป็น 3 ways Cat กันเยอะ คือมี Ox บน และล่าง ตัวล่างนี่แหละที่ ecu น้ำมันมันเอาไว้เพื่อการนี้ มันเทียบค่ากระแส ของตัวบน ตัวล่าง อ้าว นี่ค่าสูงทั้งบนและล่างเลย ไอ้ Cat ทำงานไม่าดีแล้วนี่ หรือ ไอ้ Ox ล่างมันเดี้ยงไปแล้ว Ecu มันโชว์เลย Code 0431 หรือ 0432 ขึ้นอยู่ว่ามาจากฝั่ง Bank ไหน
ฉนั้นหากจะแก้ที่ต้นเหตุ ก็ต้องไล่จนจบถึงเหตุที่มา หากจะแก้เรื่องหัวฉีดจบจากตัวอย่าง เมื่อแก้จบแล้ว อาการดีมากแล้ว เอารถออกไปวิ่งทางยาวหลายร้อย Km เขม่าที่ค้างหมักหมม ก็จะถูกเผาออกไปจากการเผาไหม้ที่ดีเมื่อแก็แล้ว Cat ก็อาจกลับมาดีดังเดิมพอได้ หากยังไม่ละลายไปก่อน ผมเรียกว่าอาการ แคทตันชั่วคราว
หลายท่านที่โดนทะลวงแคทก็อาจมาจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่จุดนี้เช่นกัน
ขอวกกลับมาเรื่อง ทดสอบค่าการฉีดจากหน้า ms ในโปรแกรม ตามโจทย์สมมุติ หากเป็นที่สูบ6 ดังกล่าว เราดูที่ค่า ms น้ำมันของสูบ 2-4-6 เราจะเห็นว่ามีค่า ms ที่สูงกว่าอ 1-3-6 ที่เป้นเช่นนี้ก็เพราะ Ecu น้ำมันมันเอาค่ามาจาก oxupsteam ตัวบนมา มันรู้ว่ามีการจ่ายบางที่ Bank2 Ecu น้ำมันจึงเพิ่ม Dose ที่ Bank2 ทั้งแผง เพราะมันนับ Bank ทั้ง 3 สูบ ได้เท่านั้น มันไม่มี ox ต่อสูบ มี ต่อ Bank มันจึงทำงานแบบนั้น ทั้งทั้งที่ อีกสองสูบ 2-4 ก็ไม่ต้องการ เชื้อเพลิงเพิ่มอย่างใด มันจึงกลายเป็น 2-4 ต้องรับการจ่ายหนา แต่ในกรรีนี้เราใช้แก็ส จึงไม่มีการจ่ายจิงเกิดที่น้ำมัน มันถูก Disable ไป แต่ระบบแก็สมันก็ไม่สนค่า ms น้ำมัน ที่เพิ่มมาที่ Bank 2 หรอก หลายคนเข้าใจผิดว่ามันทำ
คงต้องจบกลางอากาศแบบนี้หละป๋า หาที่จบลงไม่ได้ อิ....
174915.jpg
(27.71 KB, 640x360 - ดู 1425 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
ตอบ #4
เมื่อ: มีนาคม 08, 2017, 10:34:27 PM
M140AC
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 248
Re: อายุท่อยาง กับ หัวฉีด
«
ตอบ #4 เมื่อ:
มีนาคม 08, 2017, 10:34:27 PM »
ตอบเสริมให้กระทู้ก่อน
ผมเองยังหาร้านขายส่ง
ที่ขายท่อยางParkerไม่ได้เลย
ที่เคยลองก็มาจากท่อเดิม
ที่เจ้าของเก่าทำรอก่อน
ด้านนอกยังสวย
แล้วแข็งโค้งเป็นวงพระจันทร์เสี้ยวแล้ว
กลับมาขอบคุณความรู้ที่ป๋าNewguyให้
ล้ำลึกจิงๆ
ผมหาสาเหตุที่ATTทีละสูบ
แต่มีฟ้องว่าแรงดูดผิด/รอบต่ำ
ทั้งๆที่ต่อให้ปั้มติ๊กน้ำมันทำงานตลอด
แถมเมื่อต้๊กจูนทักสูบพร้อมกัน
มีฟ้องรูหัวฉีดใหญ่อีก
หรือเพราะเฟิร์มแวร์ของAC
เพราะมีเพื่อนสมาชิกเบนซ์ก็เจอ
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้
-----------------------------
=> บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้
===> กลุ่มผู้ใช้ AC Autogas
===> กลุ่มผู้ใช้ Europegas
===> AG Gas Thailand / GT Autogas Thailand
===> กลุ่มผู้ใช้ Fobos
===> กลุ่มผู้ใช้ Autronic/Easy Jet/Autogas Vento
=> บอร์ดซื้อขาย อุปกรณ์แก๊สรถยนต์ อะไหล่ยนต์
=> ชุมชน คนใช้รถไฟฟ้า EV
=> ห้องนั่งเล่น พูดคุยเรื่องทั่วไป (ห้ามขายสินค้า)
=> ห้องคนรักสุขภาพ Healthy
ค้นหาข้อมูลใน iwebgas
www.Stats.in.th
Powered by SMF 1.1.20
|
SMF © 2006-2008, Simple Machines
|
Thai language by ThaiSMF
Web 2.0 Design by
HTWorks
| Ported to SMF by
BrKn*
|
|
กำลังโหลด...