มือใหม่ อยากลองหัด จูน ช่วยแนะนำหน่อยครับพี่ๆ
|
เมื่อ: มกราคม 26, 2016, 04:37:29 PM
|
tineebel
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« เมื่อ: มกราคม 26, 2016, 04:37:29 PM » |
|
ออกตัวอย่างแรก เพิ่งเข้ามาศึกษาการจูนครับจากเมื่อก่อน ติดอะไรก็ขับไปอู่ จนวันหนึ่งแก๊สเปิดไม่ติด กว่าจะทราบว่าฟิวส์ขาด ก็ปาเข้าไปเกือบเดือน จึงเป็นที่มาเริ่มเข้ามาศึกษาครับ หลังจากได้ ฟิวส์มาเปลี่ยน รถก็มีอาการ กระตุกๆ เลยพาไปอู่ให้ช่างจูนให้ใหม่ แต่ ก็ยังมีอาการเหมือนรอรอบ กดแล้วไม่ไปตอนออกตัวนะครับ จึงกำลังศึกษาเพื่อที่จะฝึกหัดจูนเองครับ
รถผมเป็น Mazda3 ปี 2006 เครื่อง 1.6 ไมล์ตอนนี้ 230,000 โดยประมาณ ติดแก๊สตอน 180,000 ครับ แก๊ส STAG-300 Premium
ไม่ทราบว่าจากรูปที่แนบ ผมต้องแก้ไขการจูนตรงไหนบ้างครับ พี่ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มือใหม่ อยากลองหัด จูน ช่วยแนะนำหน่อยครับพี่ๆ
|
ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 11:06:31 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 11:06:31 AM » |
|
ต้องวิ่งด้วยน้ำมันอีกครับ กราฟน้ำมันยังน้อยนิดเกินไป เส้นกราฟจะยังเอามาเทียบไม่ได้ จะผิดไปมาก โดยรวมใช้วิ่งปรกติน่าจะ ok ดีครับ แค่ไปวิ่งด้วยน้ำมันอีกวัน 2 วัน แล้ววิ่งแก็สต่อไป ก็คงจะได้กราฟออกมาดี แล้วค่อยมาว่า กัน แต่ตอนนี้จุดจูนหากมองแบบนั่งทางในไปก่อนล่วงหน้า ดูดีครับเด๋วพอวิ่งน้ำมันอีกหน่อย เส้นน้ำเงินจะ drop ลงมาทั้งเส้นเอง
--- หากเอาแบบมาตรฐานการจูนแบบสูงมาก ก็ต้องมองภาพรวมแล้วติชมนิดครับ เส้นเริ่มจุด 1-2 ที่ Autotune ทำให้ อาจจะต่ำไปนิด แต่เราแก้ด้วยการลดแรงดันแล้ว Autotune ใหม่ได้ ก็อาจจะตั้งแรงดันที่หม้อต้มไปที่สักประมาณ 1.10 instead of 1.22 ที่ทำไว้ ซึ่งกรณีนี้ครอบคุมเนื้อหาแบบ จูนประณีตสูงสุด แค่ลดแรงดันหน่อย ระดับเส้นจูนก็สูงขึ้นมาอีกนิดได้ โดยการปรับแรงดันลงที่หม้อนิดแล้ว Autotune ใหม่
-- เรื่องอุณหภูมิเนื้อแก็ส หาอ่านเรื่องอุณหภูมิเนื้อแก็สที่เหมาะแก่การ Autotune รถเราในกระทู้เก่าเก่า newguy ดูนะครับ 69c. เหมือนมันจะสูงไปนิด แต่ก็ต้องดูด้วยว่า ค่าเฉลี่ยที่เราวิ่งอยู่อุณหภูมิเนื้อแก็สตกอยู่ประมาณเท่าไร หาอ่านในกระทู้เก่าดูนะครับ หากจะยังอยากเล่นให้ระดับสูงไปเรื่อย แต่ค่านี้ก็พอได้ที่ระดับนึงครับ
เอาใจช่วยนะครับ เรียนรู้ยิ่งลึก เรายิ่งดูแลมันได้ลึกและปลอดภัยมากขึ้น Ac ดูแลไม่ยากครับ โดยเฉพาะการจูน เลือก obd premium มาได้เปรียบไปแล้วหน่อยนึง เพราะหากเราต่อเชื่อม Obd Port ร่วมด้วยเราสามารถดูค่า Trim น้ำมันเพื่อประกอบการดูแลการปรับจูนขั้นสูงได้อีกด้วย
เข้ามาแก้นิด ตอบสับสนไปหน่อยครับ แก้แล้ว..นา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มือใหม่ อยากลองหัด จูน ช่วยแนะนำหน่อยครับพี่ๆ
|
ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 02:20:11 PM
|
tineebel
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 27, 2016, 02:20:11 PM » |
|
ขอบคุณครับ ท่านปรมาจารย์ เดวผมไปวิ่งทำการบ้านตามที่ท่านแนะนำและหาความรู้ก่อนนะครับ แล้วจะมาส่งการบ้านครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มือใหม่ อยากลองหัด จูน ช่วยแนะนำหน่อยครับพี่ๆ
|
ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 31, 2016, 09:26:30 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 31, 2016, 09:26:30 PM » |
|
อย่าเรียกแบบนั้นเลยครับ แค่ผ่านประสพการณ์มาก่อนก็เท่านั้นครับ ตอนนี้เมื่อกดน้ำมันวิ่งแล้วได้กราฟใหม่แล้วถูกไหมครับ มันจะต่ำลงมาทั้งเส้นถูกไหมครับ เส้น Deflection ก็เปลี่ยนไปด้วย หากทำ Autotune ใหม่ที่ แรงดันปรับลงนิดนึงที่หม้อต้ม จะได้เส้นจูนระดับสูงกว่า 1 นิดนิดครับ ส่วน Gas Temp เลือกทำ Autotune ที่ตัวเลขอยู่แถว 60 c. ดูก่อนครับ
หากสามารถมีเวลาอ่านเรื่องการสมมาตรกันของกราฟทั้งสองในภาพสามมิติ ก็จะได้การเทียบกราฟแนบที่เที่ยงตรงนะครับ หากเผลออ่านเข้าไปละก็รับรองอ่านสนุกไปหลายวันละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มือใหม่ อยากลองหัด จูน ช่วยแนะนำหน่อยครับพี่ๆ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 12:04:29 PM
|
tineebel
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 3
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 12:04:29 PM » |
|
ส่งการบ้านเพิ่มครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มือใหม่ อยากลองหัด จูน ช่วยแนะนำหน่อยครับพี่ๆ
|
ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 09:28:04 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 09:28:04 PM » |
|
สมมุติว่าเรา Autotune ไว้ที่แก็สเทมป์ 60 นะครับ เราก็จะปรับ Gas Temp. Correction เป็น 0 (Default) ไปทั้งเส้นหรือไม่ปรับนั่นเอง แต่ที่เห็นปรับไว้นั้น อาจจะไปอ่านกระทู้ผมอันที่ว่าด้วยเรื่อง ชดเชย Dose ของแก็สที่อากาศ IAT. มันเย็นละก็ ต้อง Set แบบนี้ถึงจะเห็นผลครับ
ผมจำไม่ได้ว่ามันอยู่กระทู้ไหน หากหาอ่านเจออีกรอบ ดูคำอธิบายนะครับ ว่าการปรับล้อเลียน IAT. นั้น มันช่วยอะไร ตรงไหน
สังเกตุดูเวลาเราขับปรกติ Gas Temp มันจะ dynamic อยู่แถว 45-75 จากที่ set นั้นจะเห็นว่า มันคือค่า 0 หรือ Default นั่นเอง แต่ก่อนหน้า 45 นั้นต่างหากที่เราปรับล้อเลียนค่า IAT. ที่ระบบแก็สเราไม่มีในตอนอากาศเย็นติดเครื่องตอนเช้า ปีกผีเสื้อเรามีน้ำร้อนมาเลี้ยงอยู่ มันจะเปิดเผยอนิดนิด เหมือนเหยียบคันเร่งเอง ในตอนติดเครื่องตอนเช้า ช่วงนี้อากาศที่ไหลผ่านมาทางท่อร่วมไอดีหนาแน่นดี ยิ่งในหน้าหนาวจะชัดกว่า Ecu แก็สเรามันถึกมันไม่มี sensor เช็คอากาศเหมือน Ecu น้ำมัน ระบบแก็สมันก็ปล่อยปริมาณแก็สเท่าเดิม เมือผสมกับอากาศที่เย็นหนาแน่น มันก็จะกลายเป็นว่า บางในส่วนผสมได้ แต่ Ecu น้ำมันมันมีความสามารถอันนี้ มันเพิ่ม Dose น้ำมันเองได้ หากใช้ 4 Qbox Ecu เราก็จะไปปรับที่ Reducer Temp Correction แทน ซึ่งดีกว่าแยกแยะประเภทได้ดีกว่า เข้าใจง่าย
และผมเดาว่าน้อยคนที่จะเข้าใจเรื่องที่ 4 Qbox ให้ Reducer Temp Correction มาทำไม จึงมักปล่อยเป็น 0 Default ไว้อย่างนั้น
Note.. ลองพิจารณาดูว่า ตอนเช้าอากาศเย็นหนาแน่น เมื่อเอามาผสมกับปริมาณแก็สที่กำหนดเวลาการยกหัวฉีดแบบ Fix ค่ารอจ่ายอยู่แล้ว Ecu แก็สไม่รู้หรอกว่า อากาศที่ไหลผ่านมามันหนักแน่นหนาแน่นกว่าปรกติ แน่ละอัตตราส่วนผสมก่อนเผาไหม้ จึงออกมาแนวบางบางได้ในขณะนั้น
และอีกอันนึงที่จะได้ประโยชน์ก็คือเวลาเราขับขึ้นดอยหนาว หรือวิ่งฝ่ามรสุมฝน หากเสียบคอมดูโปรแกรมอยู่จะเห็นว่า Gas Temp มันจะลดลงมากมาก และเมื่อมันลงมาถึงจุดที่เรา Up Dose แก็สไว้ในตาราง Ecu จะเพิ่มเวลาการยกหัวฉีดนานขึ้นอีกนิดตาม scale ที่เราตั้ง ทำให้เราจะมันส์ในการขับอากาศที่เย็นได้มากกว่า เพราะส่วนผสมอากาศ+แก็สนั้นจะลงตัวกันพอดีมากกว่านั่นเอง หากได้ลองแบบสภาวะที่ผมว่ามานั้นสักครั้งจะพบว่า ยิ่งอากาศหนาวรถเราก็ยังมีสมรรถนะวิ่งแบบส่วนผสมลงตัวดีมาก
จุดสำคัญคือเราต้องกำหนดจุดหลัก Reference จุดแรกให้ได้ก่อน โดยเอาตัวเลขที่ทำ Autotune ไว้ว่าเราทำไว้ที่เท่าไร เช่น 60 หรือ 65 เราต้องเอาจุดนั้นเป็นจุดยืนก่อน
เพราะเหตุที่ว่าเราไม่ Reducer Temp. Corr. มาให้เหมือน พวก Q-Box ดังนั้นเราจึง Adapt. เอาสิ่งที่เรามีและให้ผลใกล้เคียงกันมาใช้นั่นเอง อันนี้ในโลกไม่มีใครทำแบบที่ผมเล่นอยู่นี้ ใช้วิจารณญานก่อนตัดสินใจ เพราะเราปรับเราเลือกเอง เกิดอะไรก็เราเอง แต่หากไม่เข้าใจทั้งหมดที่กล่าวมาแนะนำว่าปล่อยเป็น Default O ปลอดภัยกว่าครับ
และหากพิจารณาดีดีแล้วจะเห็นว่า..ในสภาวะหลังผ่านการติดเครื่องตอนเช้ามาแล้ว เราจะแทบไม่ได้มีโอกาศได้ใช้ Auto Function ที่เราสร้างเองมานี้เลย ยกเว้นหน้าหนาวบนดอย หรือฝ่าพายุฝน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มือใหม่ อยากลองหัด จูน ช่วยแนะนำหน่อยครับพี่ๆ
|
ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 09:53:37 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2016, 09:53:37 PM » |
|
และในอนาคตหากมีโอกาศส่งรูปแบบนี้เข้ามาอีก น่าจะ capture ตอนเดินเครื่องด้วยแก็สที่รอบเดินเบานะครับ จะได้เห็นรายละเอียดตัวเลข แรงดัน ค่า setting ที่บอกว่า set ไว้อย่างไรที่หน้า setting ด้วยก็ดีนะครับ จะได้ทราบแรงดันและ gt ที่ Autotune ไว้ และแรงดกันขณะเดินเครื่องเบาที่แก็สครับ
อีกอย่างหากวิ่งน้ำมันอีกสักวันน่าจะดีนะครับ เหมือนยังมีกราฟกลวงกลวงอยู่นิดนึง อาจจะกราฟหลอกได้ แต่ผมเดาว่าจุดจูนที่ทำไว้น่าจะวิ่งดีที่เดียวรถคันนี้ หากกราฟน้ำมันได้ Update อีกนิด อาจจะเห็นเส้นสวยกว่านี้ก็ได้ครับ เหมือนที่ผมพยากรณืไว้ว่า หากไป Up กราฟน้ำมันอีกนิดมันจะตกลงมาแบบที่เป็นปัจจุบันนี้ครับ
จุด 1-2 จากซ้ายมือนี้คือจุดที่ Autotune ที่แรงดันใหม่ทำให้ไช่ไหมครับ เราไม่ได้ขยับมันถูกไหม (ไม่ควรขยับ) ตอนนี้ใช้แรงดันที่ Autotune ที่เท่าไรครับ ให้เดาก็คงใช้ที่ 1. นิดนิดเท่านั้น ตามที่แนะมาไหมครับ keep in mind ไว้ตลอดนะครับ ว่า เราทำ Autotune แล้ว จุด 1-2 จากซ้ายมือสุด เราจะไม่ขยับ หากไม่มีเหตุผลที่ดีมาให้เราปรับ ไม่ปรับนะครับ Ecu มันแม่นตอน Autotune กว่าเราที่จุดนี้ครับ (หากแรงดันไม่สวิงมากในขณะนั้น)
ระดับ Level ของเส้นจูนนี้ ผมจะเน้นมากกับหัวฉีดยกช้าพวกที่ใช้อยู้นี้นะครับ เพราะหากปล่อย level ขึ้นไปสูงกว่านี้มาก จะมีการ Full open ของหัวฉีดเกิดขึ้นได้ เพราะ Ecu เรามันฉลาดนะครับ มันเจอหัวฉีดที่เรา set ไว้แบบไหน มันปรับชดเชยเวลาการชักช้าให้เราครับ เมื่อมันชดเชยมาก ฉนั้นหากเราแค่มีช่วงยกที่สักสมมุติ 16-17 ms เท่านั้น มันก็ Full open ให้เห็นได้แล้ว เพราะ Ecu เรามันบวกชดเชยเวลาไปอีกอาจจะกลายเป็น 20 ms.Up ไปก็ได้ครับ
รูปประกอบเข้าใจเรื่องการชดเชยเวลาหัวฉีดต่างต่าง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มือใหม่ อยากลองหัด จูน ช่วยแนะนำหน่อยครับพี่ๆ
|
ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:57:20 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2016, 09:57:20 AM » |
|
และหากได้อ่านกระทู้ที่ว่าด้วยการจูนแบบ Simply the best แบบ 2 Points Tuning แบบ newguy ละก็ มันจะออกมาแนวนี้ของข้อมูลที่มี เป็น Guideline นำให้นิดครับ
ซึ่งหากพิจารณาดูดีดี จะพบว่ามันแทบไม่ต่างกันเลย การที่เรามองเห็นเส้นช่วงปลายของเดิมเรากระดกขึ้นไปนั้นมันไม่มีผลอะไรเพราะมันเลยช่วงเวลาการจ่ายจริงไปแล้ว อ่านข้อดีของการจูนจุดปลายในกระทู้เก่านะครับ มันมีดีของมันอยู่กับการจูนแบบ Long Span
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|