ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 05:37:38 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 05:37:38 PM » |
|
ในหน้ากราฟ 3 มิติต้องกด Tap แล้วเลื่อนลูกศรที่ Keyboard จะสามารถ View หน้ากราฟได้หลายมุม มุมที่ให้มานี้ดูยาก ลองดูตัวอย่างการวิวทั่วไปของหน้ากราฟนี้จากกระทู้อื่นอื่นครับ ถึงจะบอกได้ว่ามันพอเพียงหรือสมมาตรกันทั้ง 2 กราฟหรือยังง่ายกว่าเยอะ
เรื่อง bfc ก้ปล่อยไปก่อนก็ได้ครับ ในอนาคตได้มีการ Autotune เล่นอีกแน่ ค่อยปรับเป็น Bfc มันไม่ต่างมากนัก แต่ไหนไหนก็เป็นนักเรียนดีเด่นของห้องแล้ว คงจะสงสัยถามมาแน่เลยว่า ถ้า bfc กับ No BFC มันจะส่งผลต่างด้านไหน ? คงถามมาแบบนี้ก็ตอบรอไว้ก่อนเลย เพราะเด๋วเกิดออกไปกินข้าวจะไม่ทันใจกลับมาตอบ
ผลก็คือหากเราใช้ Bfc แล้ว ไปกำหนด No Bfc ผลมันต่างกันน้อยจนเราอาจรู้สึกไม่มาก คือ Ecu มันเมื่อคำนวณค่าเวลาการจ่ายเวลาการยกหัวฉีดมาทุกขั้นตอนแล้ว ที่ Final Compensate ของทุกกระบวนการ จะมีเหลืออยู่อีกแค่ 2 ดรรชนีเท่านั้นที่จะบวกลบเพิ่ม
--- ค่า Compensate เลื่อนเวลาหรือหน่วงเวลาให้ยาวนานขึ้นอีกของการเปิดหัวฉีด ตามแบบบุคคลิคของ Injectors ซึ่งตัวเลขที่ได้มาจาก Ac Laboratory เองเท่านั้น เขาน่าจะมีการทดสอบอย่างละเอียดจนได้ค่า compensate ออกมาแล้วมายัดลงใน Firmware
ในแต่ละ Version ของ Firmware ท่ออกมาเราจะเห็นได้ว่า มีการบอกว่า ได้มีการ Update หัวฉีดยี่ห้อนั้นนี้มาอีก 2-3 ตัว อะไรทำนองนี้ ซึ่งทำให้เรา notice ได้เลยว่า ตัวเลขค่า Compensate นี้ไม่ได้เอามาง่ายง่ายเลย มันคงมีการทดสอบอย่างหนักหน่วงจนกว่าจะเอา Update ให้เราได้ใช้ เพื่อความแม่นยำขึ้น และรองรับกับหัวฉีดใหม่ใหม่ที่ตามกันออกมา
-- ค่า Compensate เลื่อนเวลาหรือหน่วงเวลาให้ยาวนานขึ้นอีกของการเปิดหัวฉีด โดยการกำหนดเองโดย Specific Advance Users เท่านั้น ในหมวด การ set หัวฉีด ขั้น advance ซึ่งคู่มือบอกว่า อย่าไปแตะหากไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้จริงจริง เพราะมัน อ.ต.ร. สุดสุด
ฉนั้นจึงพอสรุปได้ว่า การ Type Of Injectors เป็นเรื่องสำคัญมากมากที่จะต้อง concern ในการ Set แต่จากเหตุการณ์นี้ก็คงถามต่อไปว่า แล้วมันมีผลกับรถผมยังไงตอนนี้ ก็มีผลตรงที่ Bfc มีการชดชเยเลื่อนเวลาที่น่าจะน้อยกว่านิดนิดต่างจาก no bfc เพราะฉนั้น หาก Ecu มันเข้าใจว่า มันจ่ายให้กับ None Bfc อยู่แล้วเราใช้ BFC Injector ในการคำนวณ Final Compensate นี้ ตัวเลขที่ได้ก็จะมีการจ่ายหนานิดนิดเท่านั้น เพิ่มขึ้นมา ซึ่งหากไม่วีเรียสมากก็ไม่แตกต่างทางใจมากครับ แต่ในการคำนวณทั้งหลายนั้นในเวลานี้มันก็มีจุดอื่นที่มีผลมากกว่าเยอะที่เราต้อง concern ในช่วงนี้ก่อน เพราะฉนั้น เราจะเนี๊ยบแค่ไหน ก็ไม่คุ้มที่จะทำการ Autotune ใหม่ในเวลานี้ และก็อย่าเพิ่งไปแก้ค่า Bfc ในตาราง set ก็ได้ เพราะหากการแก้แบบ 100% เราต้องทำการ Autotune ใหม่เท่านั้น หากการแค่ไปปรับตอนนี้เลย จะทำให้ค่า compensate ตอนคำนวณใช้งานนั้นใช้ของ BFC แต่อย่าลืมว่าค่าตั้งต้นตอน คาริเบทรอบเดินเบาตอนทำ ATT. นั้นเป็นค่าที่ได้จาก None BFC
พิมพ์ไปเยอะเด๋วจะงง... แต่สมาชิกที่อยากรู้ลึก และไม่ชอบการอ้างอะไรลอยลอยในการจูน จะได้ไม่ติดใจว่ามีเหตุอะไร ทำไมถึงต้องแบบนั้น แบบนี้ ก็เลยอะธิบายครอบคลุมไปเยอะนิดครับ ขอใช้เนื้อที่นิดนะครับ และถ้าใครจะเอาไปตัดต่อใส่ PocketBook ละก็ ตามสเบยเลยครับ อิ...... อ่านแล้วเพลิน ดีครับ... ถ้าผมเป็นตัวแทนจำหน่าย hardware เกี่ยวกับระบบแก็สรถนี้นะ ป่านนี้ผมส่งของเล่นที่ผมเอาเข้ามาขายทุกตัวให้ newguy มันเอาไปเล่นก่อนดีกว่า เพราะมันเข้าลึกดี อ๊ะ ตังค์ก็ไม่ต้องจ่าย ได้บทความดีดีทั้งนั้น
์Note...เล่าอาการของรถตอนนี้ด้วยนะครับ อยากรู้ว่ามันเป็นยังไง กราฟตอนนี้บอกอะไรไม่ได้เลยแม้แต่นิด เพราะมันยังสะสมไม่พอทั้งน้ำมันและแก็สครับ ขออีกพักนึงเอามาอีกนะครับ ตอนนี้เราจะบอกจากความรู้สึกได้เท่านั้น แต่หากมีเครื่องมือวัด Trim ดูก็จะช่วยได้อีก (หากมี) แต่การเทียบกับการใช้น้ำมันก็บอกได้ระดับนึง
โดยดูจากการ
--- เดินเบา --- เลี้ยว u turn ขึ้นเนิน พร้อมกัน --- การเปลี่ยนของเกียร์ Auto ว่าเป็น step ไปได้ดี ไม่ตื้อที่เกียร์ใดเกียร์นึง --- และความรู้สึกทั่วไปในการขับ หากรถเราคุ้นมือเาจะบอกได้มาก
การปรับจูนทำได้จากการทดสอบลองเหมือนการจูนแบบที่เคยทำเลยครับ แต่เส้นพยากรณืนี้เป็นการเดินเส้นกลางกลางออกมาให้เอารถออกไปวิ่งถึงจุดดีเร้วกว่าการ Autotune แล้วเอาออกไปปรับจูนแบบ ขยับกันเยอะเยอะ แต่ไม่แน่นะแค่เส้น guideline แบบนี้ พอกราฟมันสมมาตรกันดีทั้งปริมาณและรูปทรงแล้วละก็ อย่าตกใจว่าเส้นมันสวยและขับดีได้ง่ายกว่าที่เคยทำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 06:43:45 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 06:43:45 PM » |
|
ตอนนี้ยังไงก็อย่าเพิ่งไปเชื่อกราฟนะครับ เพราะจากรูปกราฟน้ำมันยังสะสมมากไม่พอ ส่วนกราฟแก็สเริ่มมีเยอะมากขึ้นมากกว่าแล้ว เน้นนะครับ ตรงขั้นตอนนี้หากไปดูและเน้นเรื่องกราฟแนบ ก็จะออกนอกเส้นทางการจูนออกไแน่แน่
ยังไงยังไงรอฟังความรู้สึกก่อนครับ ... และหากประหยัดเงินเรานิดนึง หากเราขับแล้วอืม มันดีอะ ทั้งน้ำมันและแก็ส แยกความต่างยากมาก ก็ไม่ต้องไปรีบทำกราฟอะไร ขับไปแบบที่ทำมานี่แหละใช้งานชีวิตประจำวัน หากไม่มีไฟ engine หรือเหตุอื่นที่ดูไม่ดี ก็ขับแบบลืมกราฟไปก่อนครับ กลัวมากเลย บางทีผ่านไป 1 ชม. กลับมาตอบกระทู้ อ้าวไปไหนมา ไปซิ่งบนทางด่วนมา 190 อะไรทำนองนี้ โอว ใจ newguy จะหล่นไปตาตุ่มอะนี่...
ขยายความสำหรับเรียนลัดนิดครับ Ecu ไม่เอาค่ากราฟไปสั่งงานนะครับ มันคำนวณใหม่ใหม่สดสดกันเลยทุกรอบการทำงาน เพราะหากเราเผลอไปเข้าใจว่า Ecu แก็สเอากราฟไปสั่งจ่ายละก็ จะไปต่อไม่ได้นะครับ อันนี้อธิบายเผื่อไว้ก่อน หากมีการเข้าใจผิดกัน
การทดลองพิสูจน์เหตุดังกล่าว ลองเอารถที่จูนดีอยู่แล้ว วิ่งดีผลออกมาดีทุกอย่าง มาลบกราฟแก็สและน้ำมันทิ้งไปหมดเลย แล้วใช้งานต่อจะพบว่ามันไม่แตกต่างเลยถึงแม้จะลบออกไปหมดแล้วก็ตาม และเมื่อเราใช้เชื้อเพลิงตัวไหน กราฟก็จะถูกผลิตขึ้นมาใหม่ และทดลองกลับได้โดย เอารถที่จูนได้เนี๊ยบสุดกราฟแนบเป็นเส้นเดียวกันสุด เอามาลบกราฟออกหมด แล้ววิ่งใหม่ทั้ง 2 อย่าง จะเห็นว่าในขณะการเก็บกราฟนั้นจะเห็นเส้นที่ได้ออกมาแบบคนละเรื่องเลย นั่นเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นชัดว่า กราฟยังต้องมีการสะสมทั้งย่านและปริมาณของทั้ง 2 มากกว่านั้นอีก จนมันเริ่มสมมาตรกันได้ทั้ง 2 มันจะกลับมาแนบแบบเดิมอีก แต่ก็จะมีเงื่อนไขอื่นอีกที่ไม่กล่าวถึงที่ทำให้เส้นกราฟเปลี่ยนแปลกออกไปจากเดิม เพราะเด๋วจะยาวไปอีก...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 08:06:02 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 08:06:02 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ ป๋าเดาใจผมถูกเลยเพราะตอนนี้กำลังสงสัยว่า ธรรมดา กับ bfc ต่างกันอย่างไร ลองค้นดูในกระทู้เก่าๆก็ยังไม่ชัดเจน รู้แต่ว่ามันปรับระยะยกให้นานขึ้นทำนองนี้ และการที่เราปรับจูนมาถึงขนาดนี้ในเมื่อพลาดไปแล้ว เราควรจะไปแก้ไขค่า Setting ในโปรแกรมให้ถูกต้องไหมหรือปล่อยไว้อย่างงั้นไปก่อน ตอนนี้คำตอบพวกนั้นผมเคลียร์ไม่มีอะไรค้างคาใจเรียบร้อยครับ ส่วนการขับขี่ตอนนี้ พบว่าไม่มีอาการเบาดับอะไรทั้งสิ้นแล้วครับ แต่รอบเดินเบาไม่มีโหลดยังไม่เนียนเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับน้ำมัน ดูจากตัวเลขวัดรอบในโปรแกรม มันมีแกว่งไปมาระหว่าง 620-640 ในขณะที่น้ำมันนิ่งสนิทที่ 640 รอบ แต่พอเปิดแอร์มันก็เข้าสู่ภาวะปกติ การเปลี่ยนเกียร์ต่างๆปกติ รอบปลายๆผมว่ามีตื้อนิดหนึ่งเพราะคิกดาวน์แล้วมันมาไม่ทันใจเหมือนน้ำมัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 08:10:16 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 08:10:16 PM » |
|
พูดถึงเจ้า bfc เนี่ย ทำให้ผมคิดได้ว่ารถคันนี้มันถูกเซ็ตค่ามาแบบผิดๆตั้งแต่ติดตั้งเลยนะเนี่ย เพราะเท่าที่ผมจำความได้ มันถูกเซ็ตมาแบบนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วไม่เคยมีใครไปยุ่งอะไรกับมันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 08:34:52 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 08:34:52 PM » |
|
รอบปลายๆผมว่ามีตื้อนิดหนึ่งเพราะคิกดาวน์แล้วมันมาไม่ทันใจเหมือนน้ำมัน
ลองเคาะจุดที่ 3 นี้ (ดูรูป)ตรงลูกศรขึ้นไป 2-3 ที แล้วลองมาบอกความรู้สึกอีกรอบหน้านะครับ มันจะยกตั้งแต่จุด 3 ไปถึงจุด 4 แบบ slide ยาวนิดนิดครับ แต่กราฟนี้หากกดน้ำมันวิ่งหน่อย มันจะดูใกล้กับแก็สมากกว่านี้นะครับ แต่เปลืองน้ำมันหน่อยนะ ก็เอานะ เพื่อเรียนรู้..
มันถูกเซ็ตมาแบบนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วไม่เคยมีใครไปยุ่งอะไรกับมันเลย
อย่าเพิ่งไปติแบบนั้นซะทีเดียวครับ ผมจำไม่ได้ว่าโปรแกรมการจูนมีการ update ของ firmware ในเรื่อง Type of injectors ที่มี BFC อยู่ใน list ตั้งแต่ Version ไหน บางทีมันอาจจะไม่มีใรตอนนั้นที่ติดตั้งก็ได้ แต่อาจมีการ update เพิ่มมาทีหลัง ..
อีกอย่างเรื่องการ compensate บุคคลิคของหัวฉีดนี่ อาจจะมีการเข้าใจผิดกันมาก่อนหน้าบ้างก็ได้ โทษเขาก็ไม่ได้เพราะข้อมูลมันน้อย โดยที่ผมได้ยินมา อาจจะเข้าใจผิดว่าขนาดตัวเลข โอห์มเท่ากันก็อาจจะคล้ายคล้ายกัน และก็อาจไม่เข้าใจว่ามันมีการ compensate แบบที่คุณเข้าใจจากผมในตอนนี้ เพราะผมอาจเข้ามาเล่นช้าแก็สไปอิ... เด๋วผมว่างผมอาจจะเอาเรื่องการชดเชยบุคคลิคหัวฉีด ที่พอฟังผมเดาออกมาแล้วจะเห็นด้วยก็ได้ว่ามันเป็นแบบนั้น มีรูปประกอบด้วยว่าผมเดาออกมาอย่างไรจาก firmware ของ AC วันนี้ต้องพอก่อนครับ แต่ลองเคาะจุด 3 ที่ลูกศรขึ้น 2-3 ที ความแตกต่างจะเกิดในตอน Kick Down ให้เห็นแต่อย่าเคาะมากเกินไปนะครับ เด๋วคันเร่งมันจะเบาจนหวิวไป.. เทียบกับน้ำมันสลับดูจะพอเห็นความใกล้กันมากขึ้นครับ เส้นหากจะร๊บดู ต้องวิ่งน้ำมันอีกนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 09:28:34 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 09:28:34 PM » |
|
ลองเคาะขึ้นไปดู 2 เคาะตามคำแนะนำแล้วครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยลองดูผลเอาตามการใช้งานจริงเลย ส่วนกราฟสามมิติแคปมาใหม่แล้วครับ ไม่ทราบว่าเป็นแนวนอนแบบที่ถูกต้องรึยังครับ พอดีผมเป็นพวกเข้าใจอะไรยากด้วยสิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 10:13:11 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 10:13:11 AM » |
|
แต่รอบเดินเบาไม่มีโหลดยังไม่เนียนเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับน้ำมัน ดูจากตัวเลขวัดรอบในโปรแกรม มันมีแกว่งไปมาระหว่าง 620-640 ในขณะที่น้ำมันนิ่งสนิทที่ 640 รอบ แต่พอเปิดแอร์มันก็เข้าสู่ภาวะปรกติ
ช่วงพักเที่ยงนี้ เรามาดูกันต่อตรงจุดนี้ ก่อนอื่นเลยเมื่อเราแน่ใจว่าระบบเดินเบาของรถตอนใช้น้ำมันนิ่งปรกติดี ในที่นี้สมมุติเอาว่ามันดี 100% ไว้ก่อน
-- เราเริ่มทำการติดเครื่องเดินเบาสักพัก ให้เครื่องยนต์อุ่นดี เพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่ม dose เชื้อเพลิง ในเวลาเครื่องเย็นอยุ่ที่รอบเดินเบาในรถบางคัน -- เมื่อได้ที่เราใช้น้ำมันในการทดสอบ เดินเบาไม่แอร์ ไม่โหลด ดูผลตัวเลขที่ได้จากหน้าโปรแกรมขวามือว่าได้กี่ ms น้ำมัน สมมุติได้ค่า 2.9 ms ออกมา -- เราก็ดูว่ามันนิ่งมันเรียบแล้วจำเอาไว้ในความรู้สึก+ตัวเลข ms ที่ได้ -- จากนั้นกดไปแก็ส เราจะเห็นว่าตัวเลข ms ของน้ำมันมีการเปลี่ยนแปลง อาจจะไปทางน้อยกว่า หรือมากกว่า เราก็กลับไปอ่านรายลัเอียดคู่มือ จะมีส่วนนี้อธิบายวิธีไว้ชัด แต่เรามาทำกันต่อตรงนี้เลยไปอ่านทีหลังก็ได้
-- สมมุติว่าค่า ms น้ำมันมันขึ้นมาที่ 3.1 แสดงให้เรารู้ว่ามีการปรับการสั่งจ่ายน้ำมันจาก Ecu น้ำมัน เพิ่มขึ้นเพราะ Ox. sensor จับได้ว่ามีการจ่ายบางที่ช่วงนั้น -- สมมุติว่าค่า ms น้ำมันมันลงมาที่ 2.7 แสดงให้เรารู้ว่ามีการปรับการสั่งจ่ายน้ำมันจาก Ecu น้ำมัน ลดลงเพราะ Ox. sensor จับได้ว่ามีการจ่ายหนาที่ช่วงนั้น
ดังนั้นหากเราพบว่าหลังจากการทำ Autotune อย่างดีประณีตถูกต้องแล้ว เราก็ได้จุดจุน 1-2 มาดีแล้ว แต่พอกดไปแก็ส ทำไมถึงมีการปรับจาก Ecu น้ำมันให้เพิ่มให้ลดลงอีก ซึ่งไหนว่า Ecu มันมีขั้นตอนที่แม่นดีแล้วไง หากเป็นระบบและ hardware ปรกติดีมันก็น่าจะออกมาเกือบเท่ากันไม่เหลื่อมกันมากในเรื่องตัวเลข ms น้ำมันจุดนี้
-- ในกรณีนี้หากเราแก้ปัญหาโดยการ ... เอาละผมจะปรับเพิ่ม dose การจ่ายแก็สจากการเพิ่มเคาะตำแหน่งจุดจูน ขึ้นหรือลง เพื่อให้ Ecu น้ำมันทีทำงานร่วมกับ Ox Sensor เลิกปรับชดเชยซะ โดยการเอาจุดจูนที่ ms นั้น ขึ้นเพื่อแก้อาการที่ตัวเลข ms น้ำมันมันสูงขึ้นกว่าตอนใช้น้ำมันที่รอบนั้น แน่ละมันก็อาจจะออกมาดี แต่จากเหตุนั้นก็เท่ากับว่า Ecu ไม่สามารถ Autotune ค่าตั้งต้นจุดนี้ได้ถูกต้องนะสิ เท่ากับว่าเราต้องมาทำกด้วยมือ
-- ซึ่งกรณีแบบนี้เราน่าจะหาที่มาที่ไปก่อนว่า เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ก็มีจุดน่าสงสัยอยู่ ตรงที่ว่า หัวฉีดแก็สเราทั้ง 4 หัว ได้จ่ายค่าแก็สตามค่า ms. แก็ส ที่ ecu บอกมาได้ ปริมาณครบ 4 หัวหรือไม่ มีหัวใดหัวหนึ่งจ่ายมากเกินจากการที่ลูกเลื่อนหนืดไหม หรือมีหัวใดหัวหนึ่งจ่ายน้อยไปเพราะยกไม่ขึ้นจากการหนืดของคราบเหนียวไหม
-- ในกรณีนี้หากมันไม่หนืดจนยกไม่ไหว แล้วไม่เกิด missed fire เกิดขึ้นที่สูบใดสูบหนึ่ง เราก็แทบจะไม่รู้เลย เพราะว่า ecu น้ำมันไม่สามารถบอกได้เลยว่า สูบไหนจ่ายน้อยแบบ individual แต่กว่าจะบอกได้ก็ต้องต่อเมื่อมีการ ไม่จุดระเบิด ที่สูบใดสูบหนึ่ง และปล่อยกากเชื้อเพลิงออกมาหนา จน Ox Sensor รู้ได้ว่ามีการ missed fire เกิดขึ้น แต่มันไม่รู้ว่าสูบไหน เจ้า Ecu น้ำมันมันได้ข่าวจาก Ox เวลลาใด( เร็วมาก) มันก็สามารถคำนวณหาจังหวะที่ได้รับ Report มาและประเมินได้ว่าเกิดจากสูบไหน โดยการนับจังหวะเวลา เช่น สูบ 4 Missed Fire ซึ่งเมื่อถึงตอนนี้เราถึงรู้ว่า หัวฉีดที่ใช้ตอนเผาไหม้แล้วมี ไฟ Engine โชว์ พร้อม code นั้นมาจากการใช้น้ำมันหรือแก็ส ซึ่งก็นานมากกว่าเราจะรู้ว่าหัวฉีดแก็สเราหนืดยกช้าที่สูบ 4
-- แต่หากมีการหนืดที่ สูบ 4 ในรางหัวฉีดแก็ส หากไม่มาก Ox. sensor ก็แค่บอก Ecu น้ำมันว่า มีการจ่ายบางไปโดยรวม Ecu น้ำมันก็เพิ่ม dose ชดเชยให้ แต่มันไปแต้ตัวเลข เช่นควรจะปล่อยที่ 2.9 ms น้ำมัน แต่หลังจากเพิ่มแล้ว ก็ไเป็นสมมุติ 3.1 ms แต่การชดเชยในส่วนนี้ไม่มีน้ำมันไหลออกมาจากหัวฉีดน้ำมัน เพราะกำลังเดินระบบแก็สอยู่ Ecu แก็สก็ไม่สนใจที่ Ecu น้ำมันสั่งเพิ่ม Dose หรอก มันก็จึงทำการสั่งจ่าย lpg ไปตามที่มันถูกกำหนดให้ทำ เราจึงเห็นได้ว่า ตัวเลข ms น้ำมันมีการปรับเพิ่มขึ้น แสดงว่าเชื้อเพลิงบางนั่นเอง หากปรับลดลง แสดงว่าเชื้อเพลิงหนา เราจึงต้องช่วยปรับจากหน้าการจูนให้
สรุปแบบอ่านแล้วมึน ก็คือว่า โอกาศที่เกิดจากรณีศึกษานี้มีได้ที่เราจะไม่ไปโทษว่า ecu แก็ส คาริเบทผิดพลาดที่รอบเดินเบา เราจึงน่าจะลองหันมาพิจารณา เรื่องหัวฉีดแก็สของเรา ว่าใช้งานมานานหรือยัง มีการทำความสะอาดและคาริเบทบ้างไหม (หัวฉีดแบบ ECO ถอดเป็นชิ้นชิ้นล้างได้) จากการที่ใช้มาหลายหมื่นโล หากเห็นสมควรจากระยะทาง และความสะอาดของเมือกเหนียว เราก็มีทางเลือก 2 ทาง
-- เอามาล้างเปลี่ยนชุดซ่อมประกอบใหม่ และทำการคาริเบทให้เที่ยงตรง -- ซื้อใหม่หากพบว่าราคา service กับ ใหม่เลย ไม่ต่างกันมาก หรือขยับไปเล่น พวก Hana ที่ดูจะคุ้มเงินดี อิ...
พอดีผมเป็นพวกเข้าใจอะไรยากด้วยสิ
งั้นก็อธิบายแบบละเอียดยิบแบบนี้ไปเลย แบบเติมน้ำร้อน ซดเลยก็เข้าใจแล้วเลยดีกว่า 5555.....
ผมอะ..แอบเห็นเวลาผม update กระทู้นะ สักแป๊บเดียวมีป๋า ป๋า เข้ามาดูป๊าบเลย อิ.... ขอบคุณครับที่แวะมา มันอุ่นใจดีเหมือนไม่ได้คุยอยู่คนเดียว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 07:13:08 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 07:13:08 PM » |
|
จริงๆหัวฉีดแก๊สผมเคยให้ล่างถอดมาล้างแกนกับปรับตั้งระยะยกไปทีแล้วนะครับ แต่เข้าใจว่าถึงล้างทำความสะอาดยังของเก่ายังไงมันก็คือของเก่าวันยังค่ำแหละ แถมไม่ได้เปลี่ยนชุดซ่อมมันด้วย เห็นหลายกระทู้เค้าพูดถึงเรื่องหัวฉีดฮาน่า ชักน่าสนใจขึ้นมาแล้วสิครับ วันก่อนเปิดเจอในหน้าขายของเว็บแห่งหนึ่งเห็นราคาหัวหนึ่งแค่ 8xx บาทเอง สงสัยอาจจะได้เวลาโล๊ะชุดใหญ่แล้วก็เป็นได้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 07:48:30 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 07:48:30 PM » |
|
ลองเคาะขึ้นไปดู 2 เคาะตามคำแนะนำแล้วครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยลองดูผลเอาตามการใช้งานจริงเลย
ผลออกมาดีขึ้นไหมครับ หรือมีอะไรคืบหน้า จากความรู้สึกในการขับ ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:05:59 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 08:05:59 PM » |
|
ลองเคาะขึ้นไปดู 2 เคาะตามคำแนะนำแล้วครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยลองดูผลเอาตามการใช้งานจริงเลย
ผลออกมาดีขึ้นไหมครับ หรือมีอะไรคืบหน้า จากความรู้สึกในการขับ ?
ยังไม่ได้ลองกระทืบคันเร่งคิกดาวน์ดูเลยครับ เอาตามความรู้สึกขับธรรมดา แต่ลองใช้เกียร์ D เลือกโหมดเกียร์เป็นสปอร์ต เกียร์เปลี่ยนที่ีรอบ 3000-3500 รอบ พบว่ามันลื่นขึ้นจัดเจนครับ ใกล้เคียงน้ำมันหละ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #40 เมื่อ: มิถุนายน 16, 2015, 09:50:00 PM
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #41 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 07:25:40 PM
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 07:48:41 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 07:48:41 PM » |
|
การทำแบบที่ว่านั่น... ทำแบบเดินแก็สถูดไหมครับ หากทำแบบนั้นจนพอใจวันไหนแล้ว ให้ลองลบกราฟแก็สอย่างเดียวทิ้งนะครับ เพราะการทำแบบทดสอบอันนี้ กราฟแก็สช่วงขวามือในหน้า 3 มิติ จะสูงโด่ง และกลับกันในหน้าจูน 2 มิติ จะเห็นเส้นปลายของกราฟแก็สยาวกว่าน้ำเงินออกมามากจนแปลกใจ และจะมีแนวโน้มโค้งต่ำลงมาก อาจมาอยู่ใต้น้ำมันก็ได้ ตรงนี้แหละหากสมาชิกบางท่านไม่เข้าใจเรื่องการสมมาตรของกราฟ 3 มิติ ในเรื่องรูปทรงที่เก็บได้ จะมีการยกจุดจูนเพื่อคาดหวังให้กราฟแก็สสูงขึ้น แต่มันจะไม่ขึ้น และตอนนี้แหละจะเห็น full open มาเลย
หาก Full open เกิดในกรณีนี้ ก็ต้องหันมาดูกราฟ 3 มิติของแก็สและน้ำมันให้ดี ว่ามันมีรูปทรงต่างกันมากไหม (หากจะใช้กราฟในการอ้างอิง) หากกราฟน้ำมันมันน้อยหรือพอดูดี แต่กราฟแก็สมันเยอะหนาเต็มหน้ามาก ก็ลบทิ้งกราฟแก็สแล้วอสร้างใหม่นะครับ และการขับแแบบปรกติมันจะสร้างกราฟมาแนวเดียวกับน้ำมัน หาอ่านเรื่อง การเก็บกราฟเพื่อการจูนในกระทู้เก่านะครับ มี Vdo หลายอันพูดถึงวิธีการนั้น
จริงอยู่เรามานั่งแต่งกราฟกันทำไม หากเราจะใช้มันเป็นเครื่องมือในการจูนเบื้องต้นช่วงนี้ เราก็อาจจะต้องดูแลมันนิดนึงตรงนี้ แต่หากเราจูนจนออกมาดีและพร้อมจะปิดจอไม่จูนแล้ว ต่อไปกราฟมันจะเป็นยังไงเราก็ไม่สนใจเท่าไร นานนานทีถึงจะมาดูใหม่
แต่อยากแนะนำล่วงหน้านะครับ ปรกติเวลาเราขับน้ำมันเราก็ขับแบบปรกติทุกวันทั่วไป แต่ในช่วงการวิ่งด้วยแก็ส และทำการจูนเยอะแยะไปหมด เมื่อเราจะจบการจูนแล้ว เพราะมันออกมา ok แล้ว อยากแนะนำว่าลบกราฟแก็สออกไปก่อนเลยจะดีกว่า
เพราะอะไร.... เพราะในระหว่างที่เราปรับจูนนั้น เรามีบางมั่งหนามั่งตรงนั้นตรงนี้ กราฟจะถูกผลิตออกมาโดยธรรมชาติของ ecu อยู่แล้ว มันจะเก็บเอาอดีตที่หนามั่ง บางมั่งเอาเข้าไปรวมด้วย แต่หากเราจบดีแล้วลบมันทิ้ง 1 รอบ แล้วเราก็ขับปรกติไป มันจะเริ่มเก็บอดีตของการจ่ายแก็ส อกมาตามที่เราจูนออกมาดีแล้ว และข้อมูลที่แสนดี ก็จะน่าเชื่อถือในการเทียบเส้น deflection หรือการแนบที่เราพูดถึงนั่นเอง
อย่าแปลกใจว่าผมเดาถูกเรื่องเส้นแก็สจะยาวออกมามาก และแตกปลายกดลงต่ำ อาจจะต่ำกว่าน้ำมันด้วย ผมเคยผ่านอะไรที่ทำซ้ำซ้ำ และหาเหตุมันมามาก เลยหลับตาเห็นได้ อิ.....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 07:57:57 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 07:57:57 PM » |
|
แถมอีกนิดครับ เรื่องกราฟช่วงต้นซ้ายมือหรือรอบเดินเบานั้น รถหลายคันรุ่นใหม่ใหม่ จะมีการเพิ่ม dose น้ำมัน ในตอนเช้าที่ติดเครื่องขณะเย็น ฉนั้นกราฟน้ำมันที่ได้ก็จะถูกบันทึกไปแบบนั้นด้วย นั่นก็เป็นเหตหนึ่งในการที่เราอาจเห็นเส้น deflection ชี้ฟ้าทิ่มดิน เกิดขึ้นในบางครั้ง แต่เมื่อใดมันมีโอกาศเดินด้วยน้ำมันแล้วในตอนใช้รถ ติดไฟแดงหรือ start เครื่องตอนอุ่นดีแล้ว การเพิ่ม dose ก็ไม่เกิด ก็จะมีการบันทึกกราฟน้ำมันแบบนั้นเข้าไป update และหากเรา monitor ดูอยู่เราอาจจะเห็นว่า อืมเราไม่ได้ปรับอะไร เส้น deflection ก็กลับมานอนราบดี ไม่ชี้ฟ้า ไม่ชี้ดินแล้ว มันจะเป็นแบบนั้นหากสังเกตุดู
และเหตุนี้เองที่ผมเห้นสมาชิกหลายท่าน พยายามไปปรับจุด 1-2 ตามกราฟที่เกิดแบบว่าอ้าที่ต้นกราฟ และหวังให้มันแนบเข้าหากัน นี่แหละที่ผมพยายามอธิบายว่า ไม่ควรไปแตะ หากเราไม่มีเหตุผลที่แน่ใจพอในเรื่องจุดที่ Autotune จัดมาให้ (อย่างถูกวิธี) อาจจะฟังดูเข้าใจยาก แต่วันใดวันนึง กลับมาอ่านจุดนี้จะ อ๋อ... แบบนี้นี่เอง
ยังมีอีกหลาหลายที่อยากจะเอามาบอกกัน แต่บางอย่างมันซับซ้อน ต้องรอตัวอย่างเกิดขึ้นก่อนจะมาช่วยเคลียร์ให้เห็นเหตุที่มาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 08:50:29 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 08:50:29 PM » |
|
ยินดีรับคำชี้แนะครับ สงสัยจบคอร์สนี้เมื่อไร ถึงตอนที่ผมอยากจะเล่นอะไรบางอย่างด้วยตัวเอง ถึงตอนนั้นผมต้องปริ้นท์ทุกอย่างออกมาเป็นเล่มคล้ายๆหนังสือแล้ว ทำเป็นตำราตาจูนสองจุดแบบ Newguy Fever ไม่ใช่อะไรหรอกครับ กันตัวเองลืมเองพลาดเอง และแน่นอนว่ารถคันต่อไปถ้าผมคิดจะติดแก๊ส คงหนีไม่พ้นยี่ห้อนี้อีกแน่นอน พอคุ้นเคยกับมันก็เริ่มสนุกแล้วมีอะไรให้เล่นเยอะดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|