ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 09:52:38 AM
|
pomett17
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 09:52:38 AM » |
|
กล่อง STAG-4 ลงเฟริมแวร์ตัวล่าสุด V11 มีกราฟ 3มิติให้ดูแล้วนะครับ จริงๆแล้วถ้าจะให้ง่ายกับการจูนแกสท่านลองหาซื้อเครื่องอ่าน OBD II ที่ขายตามท้องตลาด ราคา4-500บาท ใช้ร่วมกับโทรศัพท์ แอนดร์อย/IOS ต่อเข้ากับรถ อ่านค่า STF และ LTF ตอนเป็นน้ำมันและแกสต้องเท่ากัน การจูนก็จะง่ายขึ้นมากครับเป็นการดูค่าแบบเรียวทาม การดูกราฟเป็นการดูสิ่งที่ผ่านมาแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 10:36:21 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 10:36:21 AM » |
|
เห็นด้วยครับ ที่จะเอามาดู Trim น้ำมัน-แก็ส
คุณ Fair ผมนั่งเอาข้อมูลของคุณมาคำนวณรออยู่แล้วส่วนนึง แต่รอข้อมูลที่ขอกลับไปทางเมล์อีกพักนึงตอนคุณ Fair ว่างครับ ที่รอดูคืออัตตราเวลาการเปิดหัวฉีดแก็สในการใช้งานจริง ส่วนที่เหลือเด๋วผมจัดการได้หมดครับ เอาโปรแกรมพยาากรณ์มาแปะล่อตาล่อใจให้เคลิ้มก่อนนะครับ รายละเอียดพร้อมคำอธิบายจะตามมาเรื่อยเรื่อยหากได้ข้อมูลที่จะตามมาครับ ไม่ต้องไปขับรถนะครับ แค่รอบ Idle จบเลย ดูในเมล์นะครับ เอาเป็นว่าหากทั้งหมดใช้เวลานานเกิน 5-10 นาที ก็แสดงว่าเข้าใจอะไรผิดไปแล้ว ไม่เอากราฟไม่เก็บอะไรนะครับ ยกเว้นจะหาเรื่องไปเที่ยว 55
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 10:54:27 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 10:54:27 AM » |
|
รูปที่1.. เส้นจูนพยากรณ์ที่ได้... หมายเหตุ.. แค่เป็น Guideline ก่อนการออกวิ่งปรับจูน ค่าที่ได้มานี้จะอยู่ปานกลางไม่หนาไปบางไป เราจะปรับเพิ่มจุดหลังจาก วิ่งดี เส้นสวยก็อีกเรื่องนึง จูนแบบ take span ยาวไปก่อน โอกาสกราฟหลอกน้อยกว่าใช้จุดเยอะ หากวิ่งดีแล้ว กราฟพอสวยแล้ว เติมจุดปรับแต่งได้ตามใจชอบ แล้วเติมน้ำร้อน ยกซดเลยจบ
รูปที่2.. หน้าการปรับ Pressure Correction กำหนดจุดรอไว้ให้ ตามที่ Autotune ไว้ Refference Point at : 1.20 Raise up/down if pressure low/high หมายเหตุ.. ทำจุดตามกรรมวิธีที่ควรจะเริ่มตั้งต้นอย่างไรไว้ให้ก่อน แต่ไม่มีการปรับให้ เพราะวันใดหากจะเรียนรู้มัน จะได้กำหนดจุดแรกที่ตำแหน่งถูกต้อง ในคู่มือไม่มีบอกไว้ที่ไหน แต่นี่คือวิธีที่เดาใจวิธีคิดแบบโปรแกรมเมอร์ Ac ที่ทำมันออกมา ใช้เหตุผลในการเชื่อให้ดี ไม่มีใครมาฟันธงเรื่องนี้แน่นอน
รูปที่3.. หน้าการปรับ Gas Temperature Correction กำหนดจุดรอไว้ให้ ตามที่ Autotune ไว้ Refference Point at : 60c. หมายเหตุ.. ทำจุดตามกรรมวิธีที่ควรจะเริ่มตั้งต้นอย่างไรไว้ให้ก่อน แต่มีการปรับให้ เพราะวันใดหากจะเรียนรู้มัน จะได้กำหนดจุดแรกที่ตำแหน่งถูกต้อง ในคู่มือไม่มีบอกไว้ที่ไหน แต่นี่คือวิธีที่เดาใจวิธีคิดแบบโปรแกรมเมอร์ Ac ที่ทำมันออกมา ใช้เหตุผลในการเชื่อให้ดี ไม่มีใครมาฟันธงเรื่องนี้แน่นอน
และที่เห็นว่ามันถูกปรับยกด้านซ้ายสูงขึ้นที่ Gas Temp ต่ำ ก็เพียงแต่เอามาช่วยเรื่องกราฟเขียวช่วงต้นมันแนบกันยาก ทั้งทั้งที่มันลงตัวแล้ว มันเป็นการปรับจูนแบบล้อเลียน การชดเชยเชื่อเพลิงน้ำมันในชวงอากาศเย็นตอนติดเครื่องเช้า ซึ่งมีการพิ่ม dose เชื้อเพลิงใตอนเช้า แต่กราฟน้ำมันก้บันทึกลงไป และกราฟแก็สก็ไม่เคยทำแบบนั้น เพราะมันไม่มีการทำชดเชยตามอุณหภูมิน้ำร้อนแบบนั้น แต่อาจะพบได้ในหน้าแยกของการ correction เลย เช่น 4 Qbox ในเรื่อง Reducer Temperature Correction ทำมาเพื่อเหตุนี้นั่นเอง แต่เราลักไก่ modify ของเหลือใช้มาใส่เอง
Note.. รูปที่ 2 และ 3 หากยังใช้ focus การอ่านการเข้าใจเรื่องอื่นอยู่ข้ามไปก่อน ตอนว่างค่อยเข้ามาอ่านครับ มันซับซ้อนนิด แต่ไม่ต้องทำอะไรนะครับ เด๋วส่งไฟล์คืนให้แบบทำให้แล้วเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 11:08:04 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 11:08:04 AM » |
|
เด๋ววันไหนได้ข้อมูลมาตามที่รอ จะมีการคำนวณหาจุดที่จะเกิด Full open ให้แบบละเอียดนะครับ และจะพยากรณ์ล่วงหน้าให้ด้วยว่า เมื่อเจอสภาวะร้อนหนาวแบบไหนแล้วจะเจอเหตุการณ์ Full open ให้ฟังนะครับ ก็แบบที่ผมอธิบายว่า ทำไมการทำการ autotune แบบประณีตถึงต้องเน้น เพราะก็เหมือนทีผมทำแหละ หากข้อมูลที่ได้มาถูกต้องและครบ ecu สามารถคำนวณแม่นยำได้ ผมก็เช่นกันหากข้อมูลมาครบ การพยากรณ์ที่ใกล้มากก็เกิดขึ้นได้ หลังจากนี้พิสูจน์ได้ โดยการ save file เก่าที่ดีที่สุดที่ขับอยู่เก็บให้ปลอดภัย
และเอาไฟล์ที่จัดให้ restore ใส่ไป เอาไปขับทั้งแก้สและน้ำมันสัก 7-8 วัน และในระหว่างขับแก็ส หากพบว่ามีอาการตื้อ ขับไม่ดี ไฟโชว์ หรืออื่นอื่นที่แตกต่างจากการขับน้ำมัน หากแย่มากให้หยุดใช้แก็สไปน้ำมันก่อน แล้ว Restore ไฟล์เก่าที่เก็บไว้มาขับแทน
แต่หากมันขับดีทุกอย่างดูดี แต่เหมือนจะตื้อหรือวิ่งดีแต่คันเร่งเบาหวิวเกินไป ก็เปิดลองปรับจุดขวามือสุดท้ายเลยโดยเคาะขึ้นหรือลง ตามอาการ หรือเครื่องมือที่วัดค่า Trim ได้ ตื้อเกียร์เปลี่ยนช้า ก็เคาะจุดสุดท้ายขึ้นมาทีละ 5 เคาะเลย หรือหนาจนคันเร่งเบาหวิว ก็ลดมันลงนิดนิดเทียบกับการขับน้ำมัน
ทั้งหมดนี้ก็แค่เป็น guideline ในการเอาไปจูนหน้างานได้ง่ายกว่าการเริ่มจากว่างเปล่านะครับ แน่ละไม่มีใครทำแบบนี้ แต่หากผมอยู่หน้างานได้ ผมว่าได้ัมันส์แน่แน่ 5555... ถ้าไม่อคติใดใกับวิธีนี้ ก็ลองช่างใจดูครับว่าจะเริ่มจากหลัง Autotune โดยไม่มีอะไรให้พิง หรือเอนพิงหมอนที่ผมจัดให้มาก่อนดี อะไรจะง่ายกว่ากัน อิ....
ลืมเอาค่าที่ได้จากการ autotune มาปะไว้ให้ครับ
แต่ไม่แน่นะหากเอารถออกไปวิ่งแล้วมันออกมาดี กราฟแก็สเริ่มสมมาตรกันระหว่างน้ำมันและแก็ส อาจจะเห็นเส้น Deflection ตรงเป๊ะก็ได้นะ อิ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 11:38:05 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 11:38:05 AM » |
|
สังเกตุดูจากรูป 2รูป ผมตัดมาจากที่คณส่งมา เป็นการเดินเบาของระบบน้ำมันที่รอบ 700
พบว่ามันจ่ายน้ำมัน 2.9 มั่ง 3.1 มั่ง อยากถามนิดครับว่า เครื่องยนต์เดินเบานิ่งดีไหมท่ระบบน้ำมัน หากมันไม่นิ่ง
เราควรปรับสภาพเครื่องยนต์ให้นิ่งเดินดี ไม่สั่นไม่ผิดปรกติใดใด เพราะการทำ autotune ของ Ecu แก็สมันจะเลียนแบบ ค่าการฉีดน้ำมันของ ecu น้ำมัน หากกระพร่องกระแพ่งละก็ มันก็จะรวนตามกันไปแบบ undesirable ไปเลย ยกตัวอย่างเช่น ในเครื่องพวก V ยิ่งชัดเจน หากหัวฉีด Bank ใด เริ่มตัน หรือจูนในขณะไฟ engine โชว์ในระบบน้ำมัน การปรับจูนจะให้ผลออกมาแย่เท่ากับระบบน้ำมันรวมถึงอาจจะแย่กว่าด้วย
ยังไงลองดูสภาวะเครื่องยนต์ในระบบน้ำมันนิดนะครับ หากสภาพเครื่องยนต์ในขณะเดินน้ำมันไม่นิ่งดี เราจะจูนให้หนักหน่วงยังไงก็จะกินแก็สเยอะมากด้วย ถึงแม้ไม่ถึงกับสั่น เพราะค่า ms ดิ้นมากจะมีผลไปถึงการคำนวณเพิ่มเชื้อเพลิงใหม่ให้ประสิทธิภาพเท่ากับเชื้อเพลิงเก่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 01:29:32 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 01:29:32 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย ตอนนี้ผมก็พอจับใจความสำคัญของเรื่องนี้ได้บ้างแล้วครับ ผมพยามศึกษาจากกระทู้เก่าๆที่ผ่านมาถ้ามีเวลาว่างก็เปิดอ่านตลอด เสียดายที่ลืมสายจูนเก็บไว้ที่บ้านอีกแล้วไม่งั้นขากลับจะได้ลองดูเลย จริงๆสายจูนเสียบคาทิ้งไว้ก็กับรถได้นี่หว่าทำไมต้องไปถอดออกด้วยไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกัน
ส่วนความสมบูรณ์ของระบบน้ำมันนี่ผมอาจจะต้องตรวจสอบดูอย่างละเอียดบ้างแล้ว เพราะช่วงหลังมานี้วิ่งแต่แก๊สตลอดเลย แต่เคยมีช่วงหนึ่งเครื่องเดินไม่เรียบทั้งแก๊สและน้ำมัน มีไฟเช็คเอนจิ้นโชว์ด้วย ผลคือก้านคอล์ยจุดระเบิด(จุ๊บหัวเทียน)เดี้ยงไปบางตัว ก็เลยจัดการเปลี่ยนใหม่ทั้งตัวไปเลยโชคดีที่คอล์ยรุ่นนี้ไม่แพงแค่พันต้นๆเลยยังพอกัดฟันซื้อลง แล้วก็มี O2 sensor เสียด้วย จำไม่ได้ว่าเป็นตัวหน้าแคตรึตัวหลังแคต แต่ก็เปลี่ยนของใหม่ไปเรียบร้อยหละ ล่าสุดเคยสแกนโค้ตดูไม่พบ Fault ใดๆในระบบครับ โดยรวมผมคิดว่าระบบน้ำมันน่าจะอยู่ในสภาพพอไหวครับ แต่ยังไงก็คงต้องเช็คอีกทีเพราะใช้อย่างเดียวไม่เคยยุ่งอไรกับมันเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 01:33:29 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 01:33:29 PM » |
|
กล่อง STAG-4 ลงเฟริมแวร์ตัวล่าสุด V11 มีกราฟ 3มิติให้ดูแล้วนะครับ จริงๆแล้วถ้าจะให้ง่ายกับการจูนแกสท่านลองหาซื้อเครื่องอ่าน OBD II ที่ขายตามท้องตลาด ราคา4-500บาท ใช้ร่วมกับโทรศัพท์ แอนดร์อย/IOS ต่อเข้ากับรถ อ่านค่า STF และ LTF ตอนเป็นน้ำมันและแกสต้องเท่ากัน การจูนก็จะง่ายขึ้นมากครับเป็นการดูค่าแบบเรียวทาม การดูกราฟเป็นการดูสิ่งที่ผ่านมาแล้ว โปรเจคต่อไปคงต้องโดนพวก OBD Scaner แล้วครับ เล็งๆ V-Checker ไว้อยู่เพราะเคยยืมของเพื่อนมาสแกนโค้ตดูมันก็สะดวกดี ถ้ามีเป็นของตัวเองซักตัวนอกจากจะไว้สแกนโค้ตแล้วจะได้ดูค่าทริมเชื้อเพลิงทั้งสองชนิดด้วยจะได้ไม่หลงทางเหมือนแต่ก่อนอีก ส่วนเฟริมแวร์ผมก็นั่งคิดนอนคิดอยู่หลายคืน ว่าจะเอายังไงดี เห็นว่า v.11 ตัวล่าสุดมีปัญหา ecu lock อยู่หลายคนเนื่องจากโปรแกรมมันจับได้ว่าคอมเครื่องที่ใช้จูนครั้งแรกกับครั้งที่ 2-3 หมายเลขเครื่องมันต่างกันอะไรทำนองนี้ ก็เลยยังไม่กล้าลองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 07:24:37 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 07:24:37 PM » |
|
เอางานมาส่งครับ การพยากรณ์จากเส้นจูนค่ากลาง ที่จะส่งให้ทาง Mail และลองเอาไปใส่ดูครับ นี่เป็นรายการคำนวณ คร่าวคร่าว เท่านั้น แต่พอจะเห็นได้ว่าจุดที่จะเกิด Full open ได้เลื่อนไปอยู่ที่ Ms. สูงมากพอแล้ว แต่หากมีสภาวะแวดล้อมเปลี่ยนไปเช่น
-- แรงดันที่ swing ลง เนื่องจากกรองเริ่มตันหรืออื่นใด -- Gas Temp. ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าจุดที่ ATT. เอาไว้มาก
กรณีแบบนั้นหากเกิด ก็จะทำให้ Ecu ปรับเพิ่มเวลายืดออกไป และจะทำให้จุด full open เกิดท่ ms.. ต่ำลงมาได้อีก ซึ่งเราอาจจะสังเกตได้ว่าบางที FULL OPEN ก็เกิดมั่งไม่เกิดมั่ง แต่เมื่อมันเกิดมันจะเกิดง่ายมากกว่าที่ 2 ข้อข้างบนเปลี่ยนไปทำนองนั้น
ผมกำลังส่งไฟล์กลับไปทาง Mail นะครับ เอาไปใทดสอบลอง Run ดู ไม่ต้องไปเก้บค่ากราฟใดใด แค่ลองสลับใช้น้ำมันและแก็ส ตามใจชอบแบบปรกติประจำวัน หากขับดีไม่ได้ตื้ออะไร ลองเทียบกับน้ำมันดู และหากไม่พบปัญหาใดใด สัก อาทิตย์นึงพอกราฟน้ำมันและแก็สมันสะสมสมมตรกันดี อาจจะเห็นอะไรที่แปลก ตรงที่ว่ามันให้กราหออกมาสวยก็ได้ ยังไงแค่เป็น Guideline ปานกลางขับดูก่อน แล้วอธิบายผลมันมาบ้างนะครับ รอปรับรอวิเคราะห์ให้อีกว่ามันยังไงต่อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 09:16:19 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2015, 09:16:19 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 12:35:19 AM
|
Fair
|
|
« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 12:35:19 AM » |
|
ส่งการบ้านรอบแรกครับ เมื่อตะกี้นี้ออกไปหาอะไรกินแถวเซเว่น ก่อนออกจากบ้านก็เลยโหลดไฟล์ที่ท่าน newguy ส่งมาให้อัพเดทไปเรียบร้อย อย่างแรกเลยแค่สตาร์ทรถทิ้งไว้ลงไปปิดประตูบ้านแป๊บเดียวพอกลับที่รถ มันตัดจากน้ำมันเป็นแก๊สให้ตอนไหนก็ไม่รู้ อย่างเนียนเลย อย่างที่สองคือคันเร่งเบามากแตะเบาๆเป็นพุ่ง การเปลี่ยนเกียร์นิ่มนวลเหมือนวิ่งด้วยน้ำมันเลย อย่างที่สามคือแก๊สท่วมครับ ตอนเหยียบเบรคชลอความเร็วเพื่อเลี้ยวเข้าบ้าน เครื่องดับกลางอากาศไปเองเลย สตาร์ทใหม่อีกทีมันเดินสั่นๆทำท่าจะดับอีกก็เลยกดเป็นน้ำมันซะเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็ยังไม่ได้ปรับแก้อะไรที่ป๋าทำให้นะครับ กะว่าจะใช้ไปดูซักอาทิตย์หนึ่งตามที่แนะนำดูก่อน อีกอย่างมันคงเป็นเพราะในโปรแกรมยังไม่มีกราฟน้ำมันด้วยมีแต่กราฟแก๊สสีเขียวล้วนๆ เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมจะลองสลับใช้แก๊สกับน้ำมันบ่อยๆนะครับ มันจะได้มีข้อมูลกราฟทั้งสองเส้นไว้เปรียบเทียบกัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 03:06:52 AM
|
Fair
|
|
« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 03:06:52 AM » |
|
หลังจากเล่นรถ altis จนไม่รู้จะทำอะไร พอดีนอนไม่หลับเพราะยังไม่หายคัน ก็เลยไปเล่น e34 ค่าย versus ดูบ้าง นั่งปรับดูมั่วๆอยู่ชั่วโมงเศษๆจนพอจับทางได้แล้ว ผมไม่อยากจะพูดเลยแต่ก็ต้องพูด คือ versus ถ้าเทียบกะ stag-200 ผมว่ายังห่างชั้นกับของเราเยอะ ขนาดผมเป็นแค่ user พึ่งหัดจูนยังดูออก คือลูกเล่นมันไม่มีอะไรเลย อย่างน้อยก็น่าจะมีชดเชยอุณหภูมิและแรงดัน โปรแกรมจูนก็ทำซะงงโดยเฉพาะได้กราฟเปอร์เซ็นแก้ไขเนี่ยมันหยาบสุดๆ เคาะทีมันข้ามไปอีกช่องเลย ส่วนไอ้ % ชดเชยในแกน X ขนาดปรับขึ้นไปซะเยอะแทบจะเป็นรูปภูเขาอยู่แล้วแต่ค่ากลับเปลี่ยนน้อยมากเอากับมันสิ สุดท้ายต้องใช้วิธีลักไก่เพิ่มเปอร์เซ็นการชดเชยหัวฉีดที่หน้าจูนอัตโนมัติซะเลยเครื่องเครื่องมันจะเดินนิ่ง เอาเบาๆแค่นี้ก่อนนะครับพอดีไม่ใช่รถผม 555+ พอดีเจ้าของตัวจริงเค้าซื้อรถใหม่ พอได้ใหม่ก็ลืมของเก่าไม่เคยเหลียวแล ผมก็เลยรับมาดูแลต่อ สุดท้ายนี้ไม่ใช่ว่าผมจะโจมตีค่ายใดค่ายหนึ่งนะครับ แค่เอามาเล่าให้ฟังเป็นกรณีศึกษาเฉยๆ เพราะปัญหาของรถสองคันนี้มันเหมือนกันเลย คือสะดุดวูบที่รอบสูง ตอนนี้ผมตั้งคำถามกับตัวเอง และต้องหาคำตอบมันให้ได้ว่าเกิดจากอะไร ในส่วนของ altis ผมคิดว่าหาคำตอบเจอแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 08:37:31 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 08:37:31 AM » |
|
อีกอย่างมันคงเป็นเพราะในโปรแกรมยังไม่มีกราฟน้ำมันด้วยมีแต่กราฟแก๊สสีเขียวล้วนๆ เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมจะลองสลับใช้แก๊สกับน้ำมันบ่อยๆนะครับ มันจะได้มีข้อมูลกราฟทั้งสองเส้นไว้เปรียบเทียบกัน ตรงนี้จะไม่ยอมปล่อยให้เข้าใจผิดแบบนั้นติดไปเด็ดขาด เพราะเป็นการเข้าในไม่ตรง หากปล่อยออกนอกห้องเรียนไป มีหวังสอบแข่งขันเข้ามหาลัย ตกวิชา AC แน่... กราฟน้ำมันไม่มีแบบนั้น ไม่มีผลต่อการทำงานใดใด กราฟน้ำมันสำหรับ ecu แล้วนั้น หากไม่ได้เปิดการทำ Auto Adaptive ใน 300 Isa2 มันคืออดีตการทำงานของหัวฉีดน้ำมันในย่านต่างต่างเท่านั้น ที่มีไว้
เรื่องดับ ตอนเหยียบเบรคชลอความเร็วเพื่อเลี้ยวเข้าบ้าน เครื่องดับกลางอากาศไปเองเลย
จุดนี้หากลองวิ่งแล้วพอมีกราฟทั้ง 2 เพิ่มมาบ้าง ลองเปิดหน้าการจูนดู จุดที่ 3 จากซ้าย อาจจะต้องมีการเคาะขึ้นไปนิดนิดดูเอาหน้างานจากการดีขึ้น และหากหนาไปหลายย่านหลัง ดูปรับจุด 4 สุดท้ายเคาะลง หากกราฟพอเยอะมาก แล้วเส้นเริ่มแนบดี ก็อาจจะเห็นว่าปลายเส้นหากมันแยกยกสูงไปทั้งเส้น การปรับจุด 4 จุดเดียวระหว่างขับก็มือเดียวเท่านั้น กดลงและดูกราฟ Update สักพัก ให้มองเส้นเหมือนไม้ไผ่เรียวครู เอาไว้ตีเด็ก หากจะดัดจะงอ มองหาจุดเดียวที่ระหว่างเส้น แล้วเคาะขึ้นหรือลง ตามแต่จะดัดแอ่นหรือโค้งเพิ่ม มันหลักการเดียวกัน พยายามไม่ซอยจุดหลายจุดไปก่อน จนสุดท้าย Fine tune step แล้วค่อยมาตัดสินใจเพิ่มบางจุดแบบพิจารณาอย่างดี เน้นเส้นโดยรวมให้ดีมากก่อน
ยังไงหากพอมีกราฟแล้ว capture ให้ดูสัก 3 รูปนะครับ จะพอช่วยดูได้
--- รูปหน้า 3 มิติ กราฟแก็ส แบบวิวแบนนะครับ --- รูปหน้า 3 มิติ กราฟน้ำมัน แบบวิวแบนนะครับ --- รูปหน้า 2 มิติ การจูน
ตอนเลี้ยวรถ พร้อมหมุนพวงมาลัย เปิดแอร์ ไฟครบ ช่วงนี้โหลดเยอะจากพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วย เน้นดู ms ช่วงจุด 3 เคาะขึ้นแค่ไหน ทดสอบดู ส่วนหนาไป ดูเคาะจุด 4ลง มันจะลงไปทั้งย่า span เลยถึงจุดหมุนของมุมจูนจุด 3 ปรับจูนได้ตามหน้างานนะครับ พยายามอย่าไปแตะจุด 1-2 ช่วงนี้ มันไม่มีเหตุให้ปรับอะไร ขับให้ปลอดภัยนะครับ เราเล่นจูนแก็สเท่านั้น อย่าเสี่ยงกับอะไรในการขับครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 06:06:14 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 06:06:14 PM » |
|
อีกอย่างมันคงเป็นเพราะในโปรแกรมยังไม่มีกราฟน้ำมันด้วยมีแต่กราฟแก๊สสีเขียวล้วนๆ เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมจะลองสลับใช้แก๊สกับน้ำมันบ่อยๆนะครับ มันจะได้มีข้อมูลกราฟทั้งสองเส้นไว้เปรียบเทียบกัน ตรงนี้จะไม่ยอมปล่อยให้เข้าใจผิดแบบนั้นติดไปเด็ดขาด เพราะเป็นการเข้าในไม่ตรง หากปล่อยออกนอกห้องเรียนไป มีหวังสอบแข่งขันเข้ามหาลัย ตกวิชา AC แน่... กราฟน้ำมันไม่มีแบบนั้น ไม่มีผลต่อการทำงานใดใด กราฟน้ำมันสำหรับ ecu แล้วนั้น หากไม่ได้เปิดการทำ Auto Adaptive ใน 300 Isa2 มันคืออดีตการทำงานของหัวฉีดน้ำมันในย่านต่างต่างเท่านั้น ที่มีไว้
เรื่องดับ ตอนเหยียบเบรคชลอความเร็วเพื่อเลี้ยวเข้าบ้าน เครื่องดับกลางอากาศไปเองเลย
จุดนี้หากลองวิ่งแล้วพอมีกราฟทั้ง 2 เพิ่มมาบ้าง ลองเปิดหน้าการจูนดู จุดที่ 3 จากซ้าย อาจจะต้องมีการเคาะขึ้นไปนิดนิดดูเอาหน้างานจากการดีขึ้น และหากหนาไปหลายย่านหลัง ดูปรับจุด 4 สุดท้ายเคาะลง หากกราฟพอเยอะมาก แล้วเส้นเริ่มแนบดี ก็อาจจะเห็นว่าปลายเส้นหากมันแยกยกสูงไปทั้งเส้น การปรับจุด 4 จุดเดียวระหว่างขับก็มือเดียวเท่านั้น กดลงและดูกราฟ Update สักพัก ให้มองเส้นเหมือนไม้ไผ่เรียวครู เอาไว้ตีเด็ก หากจะดัดจะงอ มองหาจุดเดียวที่ระหว่างเส้น แล้วเคาะขึ้นหรือลง ตามแต่จะดัดแอ่นหรือโค้งเพิ่ม มันหลักการเดียวกัน พยายามไม่ซอยจุดหลายจุดไปก่อน จนสุดท้าย Fine tune step แล้วค่อยมาตัดสินใจเพิ่มบางจุดแบบพิจารณาอย่างดี เน้นเส้นโดยรวมให้ดีมากก่อน
ยังไงหากพอมีกราฟแล้ว capture ให้ดูสัก 3 รูปนะครับ จะพอช่วยดูได้
--- รูปหน้า 3 มิติ กราฟแก็ส แบบวิวแบนนะครับ --- รูปหน้า 3 มิติ กราฟน้ำมัน แบบวิวแบนนะครับ --- รูปหน้า 2 มิติ การจูน
ตอนเลี้ยวรถ พร้อมหมุนพวงมาลัย เปิดแอร์ ไฟครบ ช่วงนี้โหลดเยอะจากพวงมาลัยเพาเวอร์ด้วย เน้นดู ms ช่วงจุด 3 เคาะขึ้นแค่ไหน ทดสอบดู ส่วนหนาไป ดูเคาะจุด 4ลง มันจะลงไปทั้งย่า span เลยถึงจุดหมุนของมุมจูนจุด 3 ปรับจูนได้ตามหน้างานนะครับ พยายามอย่าไปแตะจุด 1-2 ช่วงนี้ มันไม่มีเหตุให้ปรับอะไร ขับให้ปลอดภัยนะครับ เราเล่นจูนแก็สเท่านั้น อย่าเสี่ยงกับอะไรในการขับครับ
ขอบคุณมากครับ แสดงว่าผมหลงเข้าใจผิดไปเองอีกแระ ไอ้เรื่องกราฟสองเส้นเนี่ย ถึงว่าทำไมป๋าถึงบอกเอาไปใช้งานตามปกติไม่ต้องไปวิ่งเก็บกราฟอ่ะไร ตอนนี้ผมเข้าใจเหตุผลนั้นแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 08:07:49 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2015, 08:07:49 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ขอคำแนะนำในการปรับจูนหน่อยครับ ALTIS 1.6 + STAG4
|
ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 05:33:22 PM
|
Fair
|
|
« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 15, 2015, 05:33:22 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|