เพราะตอนเช้าๆผมจะวิ่งเปิดกระจกไปซักพักแล้วค่อยเปิดแอร์ สังเกตุได้ว่าเวลามีโหลดจากการหักพวงมาลัย รอบเครื่องมันต่ำจนแทบจะดับเลยครับ ก็เลยเปิดโปรแกรมดูพบว่ามันหนาจริงๆด้วยครับ เพราะถ้าเป็นน้ำมันหัวฉีดจะยกที่ 2.9-3ms ส่วนแก๊สมันยก 2.5-2.6ms เลย--- ตรงนี้แหละที่ผมต้องอธิบายนิดนึง หากเปิดโปรแกรมแล้วดูที่หน้า Gas Temp. Correction หากพบว่าเป็นแบบในรูป ผมเองก็จำไม่ได้ว่าผมปรับให้หรือเปล่า (คุยกับหลายคนสับสนไปหมด อิ..)
ที่ผม set ค่า GT Correction แบบนั้น เพราะผมคาดว่า การที่เรา set เข้าแก็สเมื่อ Water Temp. ถึงจุดที่เรา set นั้น มันจะมีผลกระทบกับเส้นแตกปลายช่วงตัน ทำใหอาจจะเห็นเส้น deflection ชี้ฟ้าหรือทิ่มดิน (อาจจะเคยเห็นทั่วไปแล้วก็ได้) เมื่อมันตัดเข้าแก็สเร็ว กราฟที่ได้ก็จะถูกสร้่างขึ้นมาแบบแตกต่างจากนกราฟน้ำมันนิดหน่อย เพราะรถบางคันในตอนเช้าเครื่องเย็นนั้นหากเป็นระบน้ำมันปรกติ มันจะมีการเพิ่ม Dose น้ำมันออกมาแนวหนากว่าปรกติ จนกว่าอุณหภูมิน้ำร้อนจะเข้าสู่ภาวะเหมาะที่จะทำงาน (เครื่องอุ่นดีแล้ว) การเพิ่ม dose จุดนี้ของระบบน้ำมัน ย่อมส่งผลให้มีการบันทึกกราฟแบบนั้นลงไปเก็บใน ECU แก็สด้วย และเมื่อเราเดินด้วยระบบแก็ส โดยทั่วไปมันก็ไม่มีการชดเชยเรื่องนี้ให้ มันก็จะใช้การจ่ายปรกติ กราฟก็ออกมาแตกต่างจากน้ำมันเมื่อตอนติดเครื่องเช้าแน่นอน
นั่นคือเหตุผลว่าทำไม ถึงมีรอยแตกปลายตรงต้นกราฟแล้วทำให้กราฟ Deflection เกิดการชี้ปลายขึ้นสูงโด่งเลยหรือทิ่มดินลงต่ำชันเลย หาดูได้ง่าย มีเยอะมากหากเปิดกระทู้ทั่วไปดู ลองพิจารณาตามช้าช้าจะเห็นว่า อ๋ออย่างนี้นี่เอง ซึ่งความลับนะครับ นี่เป็นคำตอบเดียวที่หาได้จากกลุ่มที่ค้นหาคำตอบที่ไม่มีใครตอบมาก่อน อิ...
และหากถามต่อว่าทำไม วิ่งไปใช้ทั้งวันพอกลับมาบ้านเราก็เห็น Deflection มันกลับมานอนใแบบปรกติละ ?...
พอเราผ่านจุดติดเครื่องมาตอนเช้าแล้ว (ซึ่งมีการใช้น้ำมันเพราะ Reducer หรือ Water Temp. มันยังไม่ถึงจุดตัดเข้าแก็ส) หลังจากเราวิ่งไปทั้งวัน จอดมั่งหยุดมั่งเดินเบาอยู่กับที่ ติดเครื่องตอนเครื่องอุ่นมั่ง หลายกรณี กราฟน้ำมันจะได้รับการ Update ทับเข้าไปที่ย่านเดิม ก็จะกลายเป็นว่าข้อมูลน้ำมันใหม่ที่ไม่มีการเพิ่ม dose มาทับของเก่าแล้ว กราฟ 2 D ของทั้งสอง ก็ถูกโปรแกรม Ac Syn.. จัดการเทียบให้ดูเป็นอีกแบบ กราฟที่ได้จาก Deflecton จะทำงานก็ต่อเมื่อกราฟ 2 D ทั้ง 2 มีครบ และการทำงานของ Deflection ก็เกิดขึ้นใน notebook เราเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับ ECU เลย เป็นการ process เพื่อให้มนุษย์เห็นและเข้าใจง่ายขึ้นเท่านั้น
วกกลับมา........... ที่ว่าผมเพิ่มการชดเชย Gas Temp. เพื่อเลียนแบบการปรับเพิ่ม dose ให้เหมือนกับระบบน้ำมัน คือเมื่อมันเจออุณหภูมิ Gas Temp ที่วัดจาก Map sensor นั้น มีค่าเย็นมากก็เป็นแนวทางเดียวกันว่า ระบบน้ำร้อนในรถเราเพิ่งเริ่มทำงาน มันก็จะเพิ่ม dose แก็สตามค่าอุณหภูมิจากมากไปหาน้อยจนหยุดการชดเชยที่ GT ที่ทำ ATT ไว้แถวนั้น ก็เท่ากับว่าหากเรา สมมุติกดปุ่มติดเครื่องด้วยแก็สเลยเพื่อพิสูจน์ตอนติดเครื่องตอนเช้า เราจะเห็นว่าการจูนจุดนี้เอง จะทำงานคล้ายกับการทำงานของระบบน้ำมันมาก คือมีการเพิ่ม dose ให้ตามสัดส่วนอุณหภูมิของน้ำร้อน แต่เราใช้ Gas Temp . เป็นตัวประมาณค่าน้ำร้อนนั่นเอง
ผมทำการทดลองแบบนี้และขบคิดมานาน จู่จู่วันนึง 4qbox ก็ออกมาและผมอ่านเจอ อ้าว ฝรั่งหรือผมกันแน่ที่คิดเหมือนกัน แต่ของเขาเอาค่าที่ได้จาก reducer temp. ที่มาจาก Sensor หม้อต้มเลย และยังได้สร้างหน้าการปรับขึ้นมา เรียกว่า Reducer Temp. Correction ออกมา ผมก็เข้าใจทันทีเลยในวินาทีนั้นเลยว่า ลิงทั่วโลกมันปลอกล้วยจากจุกดำ หรือก้านเขียวกันแน่ อิ........
แต่ FUNCTION นี้ ไม่ได้ถูกใครสนใจเลย เพราะในไทยเรา โดยทั่วไป มักจะเดินเครื่องด้วยน้ำมันจนกว่าจะถึงรอบที่กำหนด ซึ่งโดยมากก็เลยจุด เดินเบากันมาก หรือเดินแก็สก็เมื่อเครื่องอุ่นดีแล้วและต้องมีการเหยียบคันเร่งออกตัวไป ซึ่งระบบน้ำมันก็อุ่นจนจบขั้นตอนแล้ว จึงไม่ได้รับความสนใจจุดนี้กันเท่าไร
กลับมาอีก ที่หากคุณ Fair พบในหน้าจูน GT Corr. หากมีแบบนั้น ก็มีผลให้ตอนเช้าหากคุณ Fair ติดเครื่องแล้ว มันตัดเข้าแก็สเร็วเพราะเราตั้ง GT มันยังไม่ถึงจุดหยุดทำการชดเชย มันก็จะมีการเพิ่ม dose แก็สเลียนแบบอยู่ คือจ่ายหนา แต่หากเมื่อเครื่องอุ่น GT นิ่งแถวที่ทำ ATT. แล้วลองเทียบ ms น้ำมันและแก็สดูใหม่ มันน่าจะกลับมาที่เท่ากันหากไม่ผิดปรกติในเรื่องการจูนอื่น
นั่นคือเหตุว่าผมชอบที่จะเห็นแต่ละรูปที่ capture มีตัวเลขขวามือติดมาด้วยครับ
อ่านเนื้อเรื่องเต็มจากกระทู้นี้ครับ
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10350.0จริงแล้วยังไม่อยากเปิดแบบเรียนรู้ Level-2 เลย แต่เนื่อเรื่องสมาชิกมันดึงให้เข้ามาถึงก่อนเวลา ก็ ok ครับ แต่มันยากเขาไปทุกที และในที่สุดหากเราไปถึงแถว level-5 สมาชิกที่เข่้ามาอ่านใหม่ ก็จะไม่อยากเริ่มเล่นแล้ว อะไรมันจะลึกล้ำไปนะนี่