Link ของ Vdo. 2 อันที่ปะอยู่ครับ
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=DzasPSVX8Pchttp://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=PBDf53RBEDoส่วนเรื่องจูนให้ คงเป็นสิ่งไม่น่าทำครับ
เพราะการเรียนรู้ อาจจะใช้เวลานิด แต่จะพบว่าหลังจากเข้าใจหลักหลักได้ตรงจุดแล้ว ต่อไปเราจะปรับจูนเองได้สบายสบายเลย AC ไม่ยากเลย แต่พออ่านดูแล้วเหมือนมันจะเยอะ แต่พอลองสรุปยอดรวมแล้ว มันก็แค่มีหลักใหญ่อยู่ 2-3 step เท่านั้นเอง
--- Autotune ที่เหมาะสม โดยการเลือกทำที่ฐานที่ถูกต้อง
--- ปรับกราฟ 3 มิติ ทั้งสองโดยการเก็บแบบ สมมาตรในรูปทรง
--- ปรับจูนอีกนิดหน่อย และหากใช้การปรับแบบ ยืนอยู่จุดกลางของความพอดีเส้น เช่น การใช้แค่ 4 จุด ในการจูนรอบแรก จุด 1-2 Autotune ทำให้ เราก็จะเหลืออีกแค่ 2 จุดเท่านั้นที่จะปรับจูน
--- หากพบว่าการจูนมันอยู่ประมาณกลางกลางแล้ว แต่อยากให้มันออกมาดีสุดสุด เราค่อยมาพิจารณาในการเพิ่มจุดในบางตำแหน่งอีกที
เท่านี้หากในแต่ละเสตบหัวข้อเราทำตามแบบมีเหตุมีผล (หาอ่านรายละเอียดในกระทู้ได้หลายกระทู้่) มันก็เหลือหัวข้อใหญ่ให้เดินอีกเท่านี้เอง หากมีเวลาอ่านกระทู้เก่าในนี้เพิ่มนิดนะครับ จะได้เห็นว่าสิ่งที่บอกมามันมีเหตุที่มาอย่างไร ทำไมถึงเป็ยนแบบนั้น ผมยกตัวอย่างในการทำความเข้าใจแบบนี้เป็นตัวอย่างนะครับ
อย่างเช่น 1..
--- Autotune ที่เหมาะสม โดยการเลือกทำที่ฐานที่ถูกต้องเราก็ไล่หาอ่านดูว่าเงื่อนไขในการทำ Autotune ที่เหมาะสม มันต้องอย่างไรบ้าง เช่นแรงดัน รูการจ่าย .,etc... เราไล่หาอ่านแบบเจาะจง เป็นระเบียบในการเข้ารับประสพการณ์การจูน แบบมีแบบแผน เพราะหากอ่านสะเปะสะปะไป มันเหมือนจะกลายเป็นเรื่องยากมาก ลองดูครับ โจทย์ใหญ่มันมีอยู่ประมาณนี้เองไม่กี่อย่าง ที่เหลือก็ค่อยเก็บไปเรื่อยครับ หากเรามองแบบหยาบหยาบนิดนะ ถ้าเราทำการ Autotune ได้ที่เหมาะสมแล้ว จุดที่โปรแกรมให้มา ก็แทบจะวิ่งไปได้เกือบจะ ok แล้ว ด้วย ลองสังเกตุดู เน้นที่การทำ Autotune ที่เหมาะสมนะครับ หากออกมาดีแบบรถพี่ท่านนี้ การจูนก็เหลืองานอีกนิดเดียวเอง การทำ Autotune ของรถคันนี้ผมเองถือว่าดีมากมากแล้ว ตินิดเดียวแค่เรื่อง Gas Temp เท่านั้น ก็จบออกมาดีแล้ว
และหากมีการลบกราฟน้ำมันคันนี้ออกไปก่อน เริ่มเก็บใหม่แบบที่กล่าว ผมว่าจบออกมาสวยได้เลย ทั้งนี้ต้องขอบคุณระบบ Hardware ที่ติดตั้งจัดการออกมาได้ดีนะครับ จริงแล้วหัวฉีดที่ใช้อยู่นี้ ผมว่าหากเจาะรูและปรับแรงดันไม่เหมาะกันแต่ต้น จะสร้างความปวดหัวในเวลาจูนได้มากเลย โดยส่วนใหญ่หากทำมาแบบ Autotune เสร็จเส้นระดับกราฟอยู่สูงเกินไปนิด หัวฉีดที่ใช้อยู่ชุดนี้จะมีโอกาศ เกิด Full open ได้สูงมาก และจะหนักยิ่งกว่าหากทำ Autotune ไว้ที่ GT ต่ำกว่ารถวิ่งปรกติ นี่เองที่ผมขอชมว่า งานนี้มันลงตัวได้ดีในพื้นฐาน ที่เหลือก็เป็นการปรับจูนที่ทำตอนนี้นั่นเอง
ลองดูครับ ศึกษาไปทีละนิด เพราะก็งเหมือนผมในอดีต พอศึกษามาเรื่อย ทุกวันนี้ผมไม่กลัวว่ารถแก็สคันไหนที่ผมใช้อยู่จะวิ่งไม่ดีเลยครับ หากเป็น AC ด้วยละก็มันง่ายแสนจะง่าย และจะดีใจในภายหลังว่าทำไมผมไม่จูนให้ใครเลย เพราะทำเองมันจะติดตัวไปตลอด และบอกก่อนนะครับ หากจูน Ac จนคล่องแล้ว จะมองหาไปเล่นยี่ห้ออื่นยากนะครับ ผมพยายามออกจาก Ac ไปหาสิ่งแปลกใหม่ แต่ผมบอกได้เลยว่า ผมยังมองหา ECU ที่ถูกใจผมมากกว่า AC ไม่ได้นั่นเอง ท่อนนี้ละคุณ ICE แกจะชอบ อิ......