สอบถามวิธีปรับเวลาการฉีด
|
ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 09:22:04 PM
|
|
สอบถามวิธีปรับเวลาการฉีด
|
ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 09:55:00 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 09:55:00 PM » |
|
ขอบคุณพี่นิวมากครับได้ความรู้เยอะเลย แล้วstac4 eco มีเทคนิคการจูนให้สุดยอดได้อย่างไรครับพี่ ขอความรู้หน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามวิธีปรับเวลาการฉีด
|
ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 12:10:09 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 12:10:09 PM » |
|
ผมไม่เคยสัมผัส Ecu ของ Ac ที่ Version เล็กลงมา มากกว่า Isa2 ครับ แต่ไม่ยากเกินคาดเดาได้ดังนี้
ใน ECU ที่รุ่นต่ำกว่าลงมา สำหรับผมมองแบบนี้ ECU ของ AC มีพื้นฐานการทำงานที่เหมือนกันเลย (เฉพาะในรุ่นจ่ายแต่ LPG/CNG) เมื่อมีการขยับรุ่นขึ้นไปก็จะมี ตัวปรับในหน้าโปรแกรมเพิ่มขึ้น อย่างเช่น..
--- มีหรือ/ไม่มี หน้ากราฟแบบ 3 มิติ --- มีหรือ/ไม่มี Pressure Correction ให้ปรับความคลาดเคลื่อนเพิ่มมาอีก ** --- มีหรือ/ไม่มี Gas Temp Correction ให้ปรับความคลาดเคลื่อนเพิ่มมาอีก ** --- การทำ Auto Adaptive ไม่ว่าจะเป็นแแบ None OBD/ OBD --- และอื่นอื่นที่ยังไม่เอามาคุยกันในส่วนนี้ เว้นไว้ ซึ่งจะเป็นเรื่อง Hardware หรือ ส่วนอื่นอีก
** สิ่งเหล่านี้มีการปรับคำนวณแบบเงื่อนไข Auto อยู่แล้วใน Firmware แต่ เป็น Option ให้สามารถปรับให้มันแม่นยิ่งขึ้นอีก ตามสภาพ Hardware ที่อาจถูกปรับแต่ง หรือแตกต่างออกไปจากค่ากลาง เช่น การเจาะรูหัวฉีดขนาดและเลือกใช้แรงดันแตกต่างปรกติที่ใช้ทั่วไปเพื่อเหตุผลอย่างอื่น หรือปรับให้ถึง Max. เพื่อให้ละเอียดยิบ หรือเพื่อเอาไปทำดัดแปลงเพื่อการอื่น เช่น สามารถเอาไปปรับเพิ่มเชื้อเพลิงให้กับรถรุ่นใหม่ใหม่ที่มีการปรับ Dose เชื้อเพลิงเวลาเริ่มติดเครื่องใหม่ใหม่อากาศเย็น ซึ่ง ECU แบบ Generation นี้ ก็สามารถเอาไปปรับเลียนแบบ พวก Qbox(s) Version ได้ หากเข้าใจการทำดัดแปลงก็สามารถทำได้มากมาย
อ่านมาถึงท่อนนี้แล้วเบื่อไหมครับ งั้นเอาแบบ Simply เลย ไม่อ้างเหตุ ทำตามไปเลย
--- จัดแจงระบบ Hardware ให้ลงตัวมากที่สุดเลือกติดตั้งหัวฉีดที่เหมาะสมกับ CC. เครื่องยนต์ และหากเป็นหัวฉีดแบบเจาะรูเองควรทำให้สัดส่วนรูกับแรงดันที่เลือกใช้ จบออกมาแล้วได้เส้นจูนที่ไม่ต่ำหรือสูงไปเช่นรถในกระทู้นี้ลงตัวดี
--- เลือกทำ Autotune ที่ Gas Temp. ที่รถเราป้วนเปี้ยนอยู่บ่อยเช่น 60-65 หรือมากกว่าในรถบางคัน ตรงนี้เป็นจุดต่างของ ECU รุ่นเล็กทีเดียวที่ต้องให้มี Range แคบแคบมากที่สุดในการคำนวณเพื่อช่วย ECU ที่จะทำการปรับลด/เพิ่ม ให้น้อยที่สุด เพราะความคลาดเคลื่อนก็จะน้อยตามลงไปด้วยเช่นกัน แต่หากเป็นรุ่นที่มีการปรับ Gas Temp Correction เพิ่มมา เราอาจจะปรับให้มันทำการปรับชดเชยออ่น/แก่ ได้ แต่ยังไงไม่ว่า ECU ไหนก็ควรทำข้อนี้ให้ดีอยู่ดีเช่นกัน
--- หลังจากทำ Autotune เสร็จ ก็เก็บกราฟน้ำมันก่อนโดย เราอาจต้องเน้นแบบทำนองนี้นิดนึง เพราะเราไม่มีกราฟ 3 มิติมาคอยช่วยดูการสมมาตรกันของกราฟทั้งสองได้เลย เป็นผม ผมจะทำแบบนี้
เลือกที่จะใช้เส้นทางตอนเช้าที่เราจะไปทำงาน สมมุติเป็นเส้นทางเดียวกันทุกวันเวลาเดิม ก็วิ่งไปกลับด้วยน้ำมันทั้งหมด อีกวันก็ทำแบบเดิมแต่ใช้ระบบแก็สทั้งไปและกลับเช่นเดิมในวันที่ 2 นี้ แน่ละมันจะต่างกันบ้าง แต่ก็เป็นทางเลือกที่พอรับได้
พอได้กราฟทั้งสองแล้ว ตอนนี้เส้นกราฟจะมีโอกาศหลอกน้อยลง เราก็วิ่งปรับจูนแก็สโดยอาศัยกราฟเท่าที่เรามีได้ + ความรู้สึก เพราะเราไม่มีเครื่องมืออื่นใด แต่ถ้ามีก็ว่าอีกเรื่อง การจูนใน ECU ที่ไม่โชว์กราฟ 3 มิติ ไม่ได้แตกต่างจากรุ่นใหญ่ เพียงแต่ต้องระวังให้มากเรื่องสัดส่วนของกราฟน้ำมันและแก็ส มันสามารถหลอกเราได้มา ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นมันจะเจอเหตุคือกราฟน้ำมันมีนิดเดียว แต่วิ่งแก็สมากและหลากหลายย่านด้วย แน่ละหากไม่กลับมาวิ่งน้ำมันมั่ง เราอาจจะเห็นว่าเส้นน้ำเงินมีแนวโน้มสูงกว่าเขียวอยู่เป็นส่วนใหญ่ เราก็ทำการดึงเขียวขึ้นเพราะหวังผลแนบชิด แต่ธรรมชาติของเส้นกราฟที่ถูกออกแบบมานั้น นั่นเป็นเหตุนึงที่เห็นได้บ่อยเรื่องการดึงเขียวขึ้นแต่ไม่ยอมขึ้นสักที และตามมาด้วย การใช้เวลาการจ่ายที่สูงมากเกิน 20 ms. ทำให้ ecu ตัดการจ่ายเป็นช่วงสะดุด คืออาการหัวฉีดเปิดค้างรออยู่เลย ปิดลงไม่ทัน และมักจะเกิดง่ายกับหัวฉีดประเภทยกช้า เพราะเมื่อมันยกช้า ECU ก็ต้องยืดเวลาการจ่ายช่วยออกไป เมื่อยืดเวลาออกไปก็นานขึ้นจนชนตัวเลข 20 ms. แต่หากหัวฉีดยกเร็ว ECU ไม่ต้องมีการชดเชยช่วยมาก อาการก็เกิดขึ้นที่เพดานที่สูงกว่า ในกรณีแบบนี้ การใช้หัวฉีด ECo ยกช้า ถึงจะ BFC ก็ไม่น่าจะช่วยได้เท่าไร จึงต้องระวังเรื่อง ระดับเส้นการจูนอย่างมาก แต่หากไม่เจออาการที่ผมเองเรียกว่ากราฟหลอกนี้ ก็คงไม่พบปัญหาใดใด แต่ย้อนกลับไปนิดเรื่อง Gas Temp ในการทำ Autotune อันนี้ก็มีเหตุให้เกิดการชดเชยที่อาจไม่มีการผิดพลาดเลยแต่ จุดเวลาการจ่ายมัน exceed more than 20 ms. อยู่ดี ตอนที่ Gas Temp มันต่างมากมาก
ลองสังเกตุดูได้ว่าหากดูจากกราฟ 3 มิติได้ หากกราฟ 3 มิติน้ำเงินมีน้อยไม่กี่แถวแนวนอน ส่วนเขียวเต็มแถวหลายแถวแนวนอนเลย เพราะใช้แก็สมากในการวิ่ง ตรงนี้มักจะเจอเส้น 2 มิติ น้ำเงินสูงกว่าเขียวในหน้าการจูน 2 มิติ เพราะกราฟมันทำงานแบบนั้น แถวน้อยใน 3 มิติ จะโขว์ระดับเส้นสูงกว่า แถวมากของเขียว ยิ่งเขียวมากก็ยิ่งอยู่ต่ำในระดับ 2 มิติ อันนี้เป็นการเข้าไปค้นหา nature ของเส้นกราฟในโปรแกรม Ac Sync.. อาจจะไม่พบในที่ไหนหรือค่มือใดใด ใช้วิจารณญานในการเชื่อด้วยตัวเองนะครับ
ทำไมผมถึงกลัวเรื่องเส้นหลอกมากมาก เพราะ การจูนที่เราพูดถึงนี้ อ้างอิงกราฟเป็นจุดยืนในกรณีนี้ หากมันไม่ได้แสดงตามที่เราเข้าใจมันถูกต้อง แน่ละมันไปต่อแบบสะเปะสปะได้ทีเดียว
Note หากเมื่ออยู่ในระยะเวลาการจูนเราอาจจสนใจเรื่องสมมาตรของกราฟ แต่พอเราจบการจูนแล้ว เราก็ต้องปล่อยมันไปให้เส้นมันเป็นอย่างที่มันเป็น คงไม่มาสนใจวิ่งน้ำมัน Update กันอยู่เรื่องให้เปลือง เราจะทำก็ต่อเมื่อเราจะทำการจูนใหม่ในกรณีอื่นเท่านั้น
หลังจากได้การจูนที่เราพอใจแล้ว เอาอีกที โดยการลบกราฟเขียวออกเลย ทุกอย่างยังเหมือนเดิม จุดจูนก็ที่เดิม อย่าไปหลงคิดว่าลบกราฟแก็สไปแล้ว จะทำให้การจูนเสียไป ไม่เกี่ยวเลย ECU ทำงานตามจุดจูนไม่ทำตามกราฟแก็สใดใด มันเป็นแค่อดีตของการสั่งงาน กราฟทำเพื่อมนุษย์ในการ Monitor เท่านั้น ไม่เอาไปทำการคำนวณการจ่ายใดใด ที่ให้ลบออก่อนแล้วทำใหม่ เพราะในระหว่างที่เราทำการปับจูนนั้น กราฟแก็สมันเก็บอดีตระหว่างที่เราปรับเล่นนั้นลงไปในตารางด้วย เมื่อเราได้ค่าการจูนที่ดีแล้วไม่ไปปรับอีกแล้วในรอบนี้ เราก็ให้มันเริ่มสร้างออกมาใหม่เลยมันจะเป็อดีตที่ไม่มีอะไรขมขื่นปนเปื้อนเลย สดสดจากการปรับจูนที่ลงตัวเลย เราก็จะได้เส้นที่ Fresh and blood มาแทน แน่ละไม่ลบก็ได้มันจะสร้างทับใหม่ให้อยู่ดี แต่ในบางย่านอาจไม่มีการ update ข้อมูลที่หลงคาอยู่ในบางย่าน ก็ยืนตายอยู่ฟรีฟรี แต่ดันไปมีผลกับกราฟหน้า 3 มิติให้เพี้ยน
ทั้งหมดนี้ใช้วิจารณญานในการเชื่อนะครับ เพราะหาอ่านที่ไหนไม่มี Salz เค็ม..แต่ไม่เหมือนใคร..... อิ.....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามวิธีปรับเวลาการฉีด
|
ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 12:42:08 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 12:42:08 PM » |
|
พี่นิวครับ ผใใช้มิตซูบิชิแลนเชอร์ 1600 cc ใช้ stac 4 eco หัวฉีดhana red จุดสุดท้ายควรอยู่ที่เท่าไหร่ครับ ถึงจะพอดีไม่หน้าและบางเกินไปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามวิธีปรับเวลาการฉีด
|
ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 05:08:23 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2015, 05:08:23 PM » |
|
ขึ้นอยู่กับหน้างานเลยนะครับ ... หากที่พูดนี่หมายถึง การจูนแบบ 2 จุด newguy ละก็ จะแตกต่างจากคู่มือนิด
--- จุด 1-2 จากซ้ายสุด Autotune จัดมาให้เราไม่ยุ่ง จุด 3 คือจุดโหลดเต็มที่คือ มีแอร์ เปิดไฟหน้า ใส่เกียร์ถอยหลังอยู่กับที่ --- จุดที่ 4 ขับไปจูนไป ดูเส้นกราฟ 2 มิติ + ความรู้สึกที่พอบอกได้จากการหนา บาง เมื่อถึงจุดเส้นแนบดีแล้ว หากกราฟไม่ได้หลอกเรา จากการไม่สมมาตรของกราฟ 3 มิติ ของทั้งแก็สและน้ำมัน และพบว่าที่จุดนึง เรารู้สึกได้ว่าคันเร่งมันเริ่มจะเบาเบาสบาย รถพุ่งดี ให้ระวังไม่ให้เบาหวิวไป เอาความรู้สึกการขับน้ำมันเป็นตัววัดในส่วนความรู้สึกนี้
หมายเหตุ การจูนนี้ ใช้กราฟเป็นตัวอ้างอิง และไม่มีเครื่องมืออื่นใดใช้วัดเลย
เกร็ดเล็กเพิ่มเติม.. ที่จุดที่ 3 มันจะสัมพันธ์กับจุดที่ 4 อย่างมีนัยยะ เราจะปรับแค่จุด 3 และ 4 เท่านั้น แต่ในการขับไปจูนไป เรามองถนน เคาะจุดที่ 4 เท่านั้น อาจถึงกับต้องกดแช่ เพราะในแต่ละเคาะ เนื่องจาก Span มันยาว การเคาะไป 5-10 ที อาจจะได้การขยับของเส้นจูนมานิดเดียว ซึ่งมันจะละเอียดทีเดียว นี่คือข้อดีเด่นของการ Take span ยาวในจุดนี้ มันจะดีกับการจูนด้วยนิ้วเดียวแบบขับคนเดียว เน้นที่จุดเดียว ไม่เสียสมาธิในการขับแบบปลอดภัย
หลังจากนั้นการเพิ่มจุดในระหว่างจุด 3-4 หากจะทำก็ต้องแน่ใจ ว่ามันทำให้การจ่ายรอบต่างต่างมันดีขึ้นจริงเท่านั้น หากไม่แล้วก็เพิ่มให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็นจริง
ที่กล่าวมาทั้งหมด ผมเองก็ไม่ยากเขียนออกมาเลย เพราะมันออกจะมาแบบแปลกแยกจากทั่วไป ใช่วิจารณญานพิสูจน์เองนะครับ
ส่วนเรื่องหัวฉีด ผมว่ามันมีบุคคลิคการจ่ายเร็วช้า ของแต่ละแบบของหัวฉีด จุดที่ 4 สุดท้ายในการจูนแบบนี้ ผมพบว่า keihin Kn8 จุดสุดท้ายมันไปลงตัวที่ตำแหน่งต่ำเอามากมากจนน่าแปลกใจ ส่วน hana ที่ผมลอง มันไปอีกแนวนึงคือจุดที่ 4 สุดท้ายไม่ลงไปต่ำแบบ keihin ผมเคยเมล์ไปถาม Ac Poland ให้ช่วยวิเคราะห์ให้ในจุดนี้ เขาตอบกับมาว่า มันเป็นที่บุคคลิคของหัวฉีดแต่ละแบบ แต่เขาไม่ได้บอกว่าการจูนแบบ 4 จุดนี้ มีอะไรที่ผิดเลย กลับบอกว่า ยู ทำออกมาได้ดูดีมาก... อิ...
แต่จากการเอามาแชร์มาแจม ผมพบว่ามีสมาชิกไม่เข้าใจเรื่องการสมมาตรของกราฟ 3 มิติ ทั้ง 2 แล้วโดนกราฟหลอก ให้ทำเส้นแนบ ทั้งทั้งที่มันไม่ได้แนบแต่เส้นมันหลอก ก็ทำให้หลังจากการจบการจูนแบบนั้น เส้นสวยแต่ ตื้อ วิ่งไม่ดี เหมือนจะจ่ายบางไปที่รอบสูง จุดนี้เองที่ผมพบว่ามันอันตราย หากไม่ทำตาม step ที่แนะนำอย่างเคร่งครัด ไม่ปล่อยให้กราฟหลอก ก็เลยไม่อยากบอกกล่าวเรื่องการจูน 2 จุดแบบนี้อีกเลย พบได้เยอะมาก แต่ผมก็พยายามอธิบายเรื่องการกับไปทำกราฟ 2 มิติ ให้ไม่หลอกโดยบอกขั้นตอนเรียบร้อยละเอียด แต่อย่างว่าเราพวกชอบจูน มักจะมันกับการขยับจุดจูนอย่างเดียว การต้องมาประณีตกับ สภาพแวดล้อมต่างต่างในการทำ Autotune หรือการเก็บกราฟให้สมมาตร มักจะถูกมองข้ามไป เพราะมันไม่มันส์ เหมือนขยับจุด แล้วออกรถไปทดสอบ ยังไงก็ถ้าจะเอาการจูนแบบนี้ไปใช้ อย่าลืมประณีตกับทุกขั้นตอนนะครับ หากกราฟหลอกแล้วเราไปจูนตาม มันจะจุดลงตัวไม่ได้สักที
บางคนถึงกับเลิกลาไปเลยกับการทำแบบนี้ เพราะการจูนแบบอื่น ไม่เห็นเน้นเรื่องความถูกต้องของกราฟเลย แต่ผมกับมองว่าทุกวันนี้ ผมเห็นมีถามกันมาก็จะถามเรื่องจุดจูนเอาลงเท่าไรเอาขึ้นเท่าไรดี แต่ที่ผมแอบเห็นมีอาการของกราฟหลอกเยอะปหมด แต่ยากจะแจมมาอธิบายได้ ก็เงียบเงียบไว้บ้างแจมบ้าง ผมเองไม่พบว่าการจูนขยับจุดจะเป็นเรื่องยากอะไรเลย มันก็เหมือนกับดัดไม่เรียวเท่านั้นเอง เพียงแต่ว่าหากเราไม่ใช่ร้านที่มีเครื่องมือการจูนอื่นอื่นมาดูประกอบ เรา Users ก็คงมีแค่กราฟกับความรู้สึกการขับน้ำมันเท่านั้นเป็นตัวอ้างอิงใช่ไหมครับ ฉนั้นอย่ามองข้ามเรื่องกราฟหลอกไป ผมพบว่าไม่ใช่แค่พอเห็นนะครับ เห็นซะส่วนใหญ่เลยด้วยซ้ำ...
เพราะหากกราฟที่ฝรั่งให้เอาไว้อ้างอิงนั้นถูกเก็บแบบมีความเข้าใจตามขั้นตอน การไม่หลอกก็เกิดได้ การอ้างอิงมันก็ไม่ได้แย่ไปนัก แต่เท่าที่ผมจูนเองมาทุกครั้งที่เส้นเป็นแบบ VDO perfect ที่แนบมานั้น ผมจะรู้ได้ทันทีว่า มันขับได้ดีมาก ตั้งแต่เดินเบา เลี้ยว u-turn ขึ้นทางชัน ขับทางตรงแบบกดลึกยาว อย่างน้อยสุดก็ดีพอพอกับระบบน้ำมันทีเดียว ที่เขียนมาขอเผื่อเผื่อเพื่อนเพื่อนสมาชิกที่ตามอ่านแล้วใช้การจูนนี้อยู่ด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามวิธีปรับเวลาการฉีด
|
ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 06:31:15 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 06:31:15 PM » |
|
พี่นิวครับ ผมใช้stac 4 eco โปรแกรม Synchro 10.4.0.5 มันไม่มีกราฟสามมิติให้ดู ต้องทำอย่างไรบ้างครับ หรือว่าต้องเปลี่ยนโปรแกรมใหม่ หรือว่าต้องเปลี่ยนกล่องใหม่เลยครับ ผมติด stac 4 มาได้ห้าเดือนเองครับพี่ แบบว่าอยากจะจูนได้เนียนๆ แบบพี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามวิธีปรับเวลาการฉีด
|
ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 08:04:42 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 08:04:42 PM » |
|
แย่ละ.. ผมว่าผมเขียนมากเกินไป ลองอ่านดูจะเห็นว่ามีการแนะนำการจูนที่ ecu ไม่มีกราฟ 3 มิติ ให้ดูแล้วในเนื้อหานะครับ
ไม่ต้องเปลี่ยน ECU หรอกมังครับ เพราะอย่าลืมว่าที่เราเลือก ECU รุ่นนี้มา เขาก็บอกแต่แรกอยู่แล้วว่า simply tuning และมันก็ไม่มีอะไรซับซ้อนดี มองอีกมุมนึง ผมว่ามันก็ออกมาดีได้หาก ประณีตดีกับการทำ Autotune ที่เหมาะสม และตามที่แนะเรื่องการเริ่มสะสมกราฟ 2 มิติ ถึงแม้ไม่มี 3 มิติให้ดู ซึ่งหลาย users ก็ไม่ได้สนใจกราฟ 3 มิตเท่าไรด้วย เพราะอย่างที่เล่ามา เน้นไปที่ขยับจุดจูนอย่างเดียวมันส์กว่า ทำนองนั้น
พอเราจูน ecu รุนเล็กพวกนี้จบดีแล้ว เราก็แทบไม่ต้องกลับมาดูมันอีกนานเลย เพราะมันก็มีให้ปรับอยู่แค่นั้น ตามรุ่น ECU ก็อย่าลืมด้วยว่าราคามันไล่กันตามมา Function ต่างต่าง ก็ถูกริดถูกรอนตามราคาของรุ่น ECU แต่รุ่นที่มีให้ปรับน้อย ผมชอบตรงที่มีข้อดีอยู่อย่างนึงที่ชอบ หาก Users เข้าใจผิดหรือไม่เข้าใจไปปรับจูนผิดออกไปในรุ่นใหญใหญ่ ก็จะกลายเป็นดาบที่มีคมอีกด้านมาในทางลบ แต่รุ่นเล็กถูกจำกัด Functions ยิบย่อยออกไป ก็ไม่มีโอกาสที่จะผิดพลาดมากขึ้นได้ เพราะใช้พื้นฐานของ ECU ในการคำนวณที่พอเพียงที่ระดับนึงแล้ว
หลายสมาชิกก็อาจจะแย้งในใจมาได้ว่า.. การจูนแบบใช้กราฟเป็นที่อ้างอิง แล้วกราฟออกมาสวย ไม่ได้หมายความว่ามันจะวิ่งดี มันก็อาจจะใช่ แต่หากเราดูโจทย์ที่เรามีคือเรา Users ก็ไม่มีเครื่องมืออะไรไว้วัด Trims บ้าง หรือ พวก ox. sensors ต่างต่างที่จะวัดหาค่า การสมบูรณ์ของการเผาไหม้แบบละเอียด หรือเครื่องมืออื่น เราก็ยังพอมีกราฟ+ความรู้สึก ก็คือเครื่องมือให้เราใช้ได้เท่านี้ ในกรณีนี้เราก็ต้องยอมรับกันก่อนว่าเราใช้กราฟในการอ้างอิง จะว่ากราฟเชื่อถือไม่ได้ ก็ไม่ทีเดียวนัก หากเราพอจะเข้าใจธรรมชาติของกราฟที่เราใช้ และปรับ Condition ให้มันใกล้เคียงความจริงมากที่สุด มันก็ยังคงใช้เป็นเครื่องมือแบบง่ายได้
แต่หากขยับรุ่น ECU ไปถึง Premium OBD เราจะได้ ค่าที่อ่านจาก OBD ออกมา monitor ได้ ยกตัวอย่างเช่น ดูค่า Trims (LTFT, SHFT) ประกอบกับการจูน ซึ่งเหมือนกับได้เครื่องมือ OBD Reader มาฟรีจากโปรแกรม รวมทั้งสามารถอ่าน Engine Error codes ได้หลากหลาย และลบทิ้งได้เมื่อทำการแก้ไขแล้ว ซึ่งเป็นประโยชน์มากทีเดียว ถึงแม้จะไม่ได้เปิดใช้ OBD Auto Adaptive ก็ตาม ผมว่าก็ยังคุ้มกับผู้ที่ชอบการจูนเองและเล่นแบบลึกลึก
หมายเหตุ.. ที่ถามมามีคำตอบอยู่เนื้อหาแล้วครับ หากอ่านแบบละเอียดจะลองทำตามดูก็ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
สอบถามวิธีปรับเวลาการฉีด
|
ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 08:42:00 PM
|
tanasombat002522
|
|
« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2015, 08:42:00 PM » |
|
ขอบคุณครับพี่ผมจะพยายามวิ่งเก็บค่าให้มากแล้วค่อยจูน แต่ตอนนี้รถวิ่งดีเหมือนน้ำมันมาก แต่กราฟไม่ค่อยทับกันให้มันสวย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|