อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 11:06:48 AM
|
FD@Thailand
|
|
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 11:06:48 AM » |
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ ต้องจูนเพิ่มอีกหรือเปล่าครับ (Pajero sport V6) กล่อง AC Stag 300 plus ( เคยใช้ของ Europe gas มาก่อนครับ) หม้อต้อ Majic สีทอง หัวฉีด Europe gas ( น่าจะเป็นของ HANA )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 11:09:14 AM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 11:09:14 AM » |
|
PIC
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 11:27:49 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 11:27:49 AM » |
|
ก่อนมีการแจมความเห็นกัน อยากแนะนำเจ้าของรถ กดน้ำมันวิ่งอีกหน่อย กราฟน้ำมันกำลังหลอกเส้นกราฟ 2 มิตออยู่ แน่นอน.. หากเลือกทำได้เกลี่ยกราฟทั้งน้ำมันและแก็สให้ได้ประมาณครึ่งหน้าแนวนอน แล้วการ Report ของเส้น 2 มิติ จะไม่หลอกช่วยให้เราจูนไม่พลาด เท่าที่เห้นมันหนาตั้งแต่หลังเปิดแอร์เดินเบาแบบมากมากทีเดียว รีบเอามันลงก่อนเลย ตอนนี้รถน่าจะสำลักพลั๊กพลั๊กแล้วนะผมว่า..
กรองแก็สละเอียดเปลี่ยนนานหรือยัง แรงดันที่ทำ Autotune ครั้งแรกนั้นน่าจะ 1.4 something แต่ตอนนี้ 1.2 กว่าเท่านั้นเอง หรือว่าหม้อต้มสกปรกมากไหมครับ ถ้า 50000 โลแล้วอาจต้องดูแลล้างหน่อยและตั้งแรงดัน ใหม่ถ้าจะใช้การ set ที่ทำไว้นี้
ขออณุญาติแนะนำก่อนการคุยส่วนอื่นก่อนเลยนะครับ -- เปลี่ยนกรองละเอียด ดูแลหม้อต้ม หากยังไม่เคยดูแลในรอบก่อนหน้าสัก 10000 Km. ที่ผ่านมา -- วิ่งน้ำมันเก็บกราฟแนวนอนสักครึ่งหน้า
แค่นี้ก่อนนะครับจะคอยดูให้อีก เพราะถ้าทำ 2 อย่างนี่ก่อนแล้ว กราฟน้ำเงินจะตกลงมาทั้งเส้น และจะเห็ว่าเราจูนไว้หนามากมากตั้งแต่รอบเปิดแอร์เดินเบาไล่มา เรื่องแรงดันถ้าหม้อไม่สกปรกมาก เปลี่ยนกรองละเอียดแล้ว อาจจะได้แรงดันคืนมาที่ 1.4 ทำนองนั้นครับ เพราะตอนทำ Autotune ก่อนหน้ามันบันทึกไว้ประมาณนั้น
อย่าเพิ่งไปเชื่อเส้นว่าแก็สยังบางกว่าน้ำมันนะครับ กราฟมันยังเชื่อไม่ได้ นี่หละจุดอันตรายเชิงหนามากมากครับ เอาแค่ 2-3 อย่างนี่ก่อน จะพบว่าอาการท่วมของแก็สจะหายไป รถวิ่งดีขึ้นทันที กราฟมันจะออกมาประมาณที่ทำเส้นดำให้ดูครับ พอกราฟน้ำมันได้เพิ่มมาใกล็เคียงด้านแนวนอนครึ่งนึงของหน้าจอกราฟทั้ง 2 เส้นจะจัดการปรับใหม่
แล้วที่เห็นในตาราง Rpm. นั่นเหมือนเราไปเพิ่มลดอะไรเองไหมครับ ถ้าใช่ก็ลบออกทั้งหมดก่อนนะครับ เราจะได้จูนให้ง่ายกว่า เพราะตัวเลขที่อยู่ใน Rpm Correction จะเอาไป + ไป - ไม่ว่าจะเปิด Auto Adaptive ไว้หรือไม่
ลองแค่นี้ก่อนครับ แต่เด๋วมีรายละเอียดตามมาอีกเยอะครับ ตอนนี้หนาจนอันตรายคับ
แต่ก็อาจจะสงสัยว่ามันไม่เป็นอย่างที่กล่าว ไม่เห็นหนาอย่างที่ว่าเลย ก็เพราะตัวเลขที่จงใจใส่ไว้ใน Rpm Correction มันเอามาคำนวณร่วมด้วย ก็เหมือนกับว่าจูนหนาโดยจุดจูนแล้วลดโดยตัวเลขใน Rpm. แต่หากลบเลขในรอบ Rpm แล้วจำเป็นต้องปรับลงมาตามเส้นดำโดยประมาณครับ
ผมเดาจากกราฟจากเส้นจูน จาก Rpm. Numbers ผมว่าถึงแม้เส้นมันหลอก มันก็อาจจะเกือบพอดีได้เช่นกัน ทั้งนี้เป็นเพราะ เส้นน้ำเงินมันไม่มี Plot Origin เพียงพอให้การสร้างกราฟ 2 มิติโดยแกน z มันจึงดูโค้งออกโก่ง แต่ค่าที่แท้จริงอาจจะแนบลงตัวแล้ว นั่นคือสาเหตุที่เราต้องเก็บค่าน้ำมันให้มีตารางเล็กเล็ก หรือ Plot Origin มากพอเพื่อเอามาสร้างกราฟโชว์มนุษย์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 02:35:14 PM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 02:35:14 PM » |
|
ก่อนมีการแจมความเห็นกัน อยากแนะนำเจ้าของรถ กดน้ำมันวิ่งอีกหน่อย กราฟน้ำมันกำลังหลอกเส้นกราฟ 2 มิตออยู่ แน่นอน.. หากเลือกทำได้เกลี่ยกราฟทั้งน้ำมันและแก็สให้ได้ประมาณครึ่งหน้าแนวนอน แล้วการ Report ของเส้น 2 มิติ จะไม่หลอกช่วยให้เราจูนไม่พลาด เท่าที่เห้นมันหนาตั้งแต่หลังเปิดแอร์เดินเบาแบบมากมากทีเดียว รีบเอามันลงก่อนเลย ตอนนี้รถน่าจะสำลักพลั๊กพลั๊กแล้วนะผมว่า..
กรองแก็สละเอียดเปลี่ยนนานหรือยัง แรงดันที่ทำ Autotune ครั้งแรกนั้นน่าจะ 1.4 something แต่ตอนนี้ 1.2 กว่าเท่านั้นเอง หรือว่าหม้อต้มสกปรกมากไหมครับ ถ้า 50000 โลแล้วอาจต้องดูแลล้างหน่อยและตั้งแรงดัน ใหม่ถ้าจะใช้การ set ที่ทำไว้นี้
ขออณุญาติแนะนำก่อนการคุยส่วนอื่นก่อนเลยนะครับ -- เปลี่ยนกรองละเอียด ดูแลหม้อต้ม หากยังไม่เคยดูแลในรอบก่อนหน้าสัก 10000 Km. ที่ผ่านมา -- วิ่งน้ำมันเก็บกราฟแนวนอนสักครึ่งหน้า
แค่นี้ก่อนนะครับจะคอยดูให้อีก เพราะถ้าทำ 2 อย่างนี่ก่อนแล้ว กราฟน้ำเงินจะตกลงมาทั้งเส้น และจะเห็ว่าเราจูนไว้หนามากมากตั้งแต่รอบเปิดแอร์เดินเบาไล่มา เรื่องแรงดันถ้าหม้อไม่สกปรกมาก เปลี่ยนกรองละเอียดแล้ว อาจจะได้แรงดันคืนมาที่ 1.4 ทำนองนั้นครับ เพราะตอนทำ Autotune ก่อนหน้ามันบันทึกไว้ประมาณนั้น
อย่าเพิ่งไปเชื่อเส้นว่าแก็สยังบางกว่าน้ำมันนะครับ กราฟมันยังเชื่อไม่ได้ นี่หละจุดอันตรายเชิงหนามากมากครับ เอาแค่ 2-3 อย่างนี่ก่อน จะพบว่าอาการท่วมของแก็สจะหายไป รถวิ่งดีขึ้นทันที กราฟมันจะออกมาประมาณที่ทำเส้นดำให้ดูครับ พอกราฟน้ำมันได้เพิ่มมาใกล็เคียงด้านแนวนอนครึ่งนึงของหน้าจอกราฟทั้ง 2 เส้นจะจัดการปรับใหม่
แล้วที่เห็นในตาราง Rpm. นั่นเหมือนเราไปเพิ่มลดอะไรเองไหมครับ ถ้าใช่ก็ลบออกทั้งหมดก่อนนะครับ เราจะได้จูนให้ง่ายกว่า เพราะตัวเลขที่อยู่ใน Rpm Correction จะเอาไป + ไป - ไม่ว่าจะเปิด Auto Adaptive ไว้หรือไม่
ลองแค่นี้ก่อนครับ แต่เด๋วมีรายละเอียดตามมาอีกเยอะครับ ตอนนี้หนาจนอันตรายคับ
1. วิ่งน้ำมันอีกหน่อย ประมาณกี่ ก.ม ครับ 2.เกลี่ยกราฟทั้งน้ำมันและแก็สให้ได้ประมาณครึ่งหน้าแนวนอน ทำอย่างไรครับ - รถวิ่งมาประมาณ 2x,xxx เปลี่ยนกรองแก็สเรียบร้อยแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 04:20:22 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 04:20:22 PM » |
|
ป๋าระหว่างที่รอการแจมเข้ามาเพิ่ม อ่านอะนนี้ดู VDO ในกระทู้นี้สักพักครับ มีคำตอบที่ป๋าถามมาอยู่ในนั้นทั้งหมด และมีอีกหลายอย่างที่เป็น Basic อยู่เยอะ ลองดูก่อนครับ เด๋วเสร็จจากการงานจะมาแนะนำอีก เจอท่อนไหนที่ขึ้นกระทู้โดย Newguy แล้วพูดถึงการเก็บค่าน้ำมัน ในนั้นจะมีคำตอบละเอียดมากครับ เด๋วตามหา Link ให้ http://www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=10103.0
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 04:50:28 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 04:50:28 PM » |
|
1. วิ่งน้ำมันอีกหน่อย ประมาณกี่ ก.ม ครับ ---- บอกเป็น Km. ยากครับ เอาเป็นว่า ขับไปดูกราฟไปให้ได้ประมาณเส้นสีน้ำเงินที่ลากไว้ให้มัน Refill ออกมาแบบทึบทึบ โดยประมาณครับ ไม่เอาเต็มหน้าเอาประมาณครึ่งหน้าก็พอแนวนอน 2.เกลี่ยกราฟทั้งน้ำมันและแก็สให้ได้ประมาณครึ่งหน้าแนวนอน ทำอย่างไรครับ --- เปิดกราฟน้ำมัน Monitor ดูครับ แต่ต้องขับแบบระมัดระวังหรือให้คนอื่นขับเราจูน และ หรือจะลบของเก่าออกหมดก่อนก็ได้ครับ อาจใช้การลากเกียร์ช่วยหากต้องการเร็ว
หรือทำได้ยากทั้งสองอย่าง ก็เอาแบบง่ายที่สุด ลบกราฟน้ำมันออกหมดแล้ววิ่งน้ำมันใหม่ แบบขับปรกติแต่อาจจะใช้เวลานานหน่อย หมั่นเปิดดูกราฟว่าพอทึบถึงประมาณเกือบครึ่งหรือครึ่งแล้วหรือยัง แต่ถ้าเราคุ้นเคยว่ากราฟมันบันทึกแนวไหนแล้วขับเกลี่ยมันจากการ Monitor ไปขับไป ก็อาจจะไม่กี่ Km. ก็ได้แล้วครับ อันนี้เป็นขั้นตอนที่ลำบากนิด แต่พอถึงเรื่องจูนพอกราฟไม่หลอก การจูนก็จะง่ายและแม่นพอพึ่งกราฟได้บ้างครับ
เท่าทีเห็นในรอบ Rpm. คงไม่ใช่ค่าตัวเลขที่เกิดโดย Auto adaptive มังครับ เป็นการระบุจงใจแบบ Manual ลงไป จริงอยู่มันก็มีผลเหมือนกับการจูนโดยจุดจูน แต่การทำการยัดค่าตัวเลขลงไปแบบนี้ จะทำให้การเปิด Auto Adaptive เมื่อเราจะให้มันทำงาน มันจะลบเปลี่ยนค่าในตารางเหล่านี้ที่ไม่ Freeze ไปด้วย แต่ถ้าเรา Freeze ก็ไม่เหลือตารางให้มันทำการทดเลขอีกแล้วเพราะมันเต็มหน้าไปแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 05:03:47 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2014, 05:03:47 PM » |
|
ถ้าทำ Autotune ใหม่ได้ก็อยากแนะนำให้ทำครับ เราจะได้แก้ 2 กรณี
1.. แรงดันตอน set ระบบล่าสุด อยู่ที่ 1.4 กว่า ตอนนี้อยู่ที่ 1.25 เราอาจต้องปรับแรงดันที่หม้อต้มครับ อยากแนะนำให้เพิ่มแรงดันที่หม้อต้มเป็น อย่างน้อย 1.4 Up นิดครับ เพราะจุดจูนโดยรวมและจุดแรกเริ่มอยู่สูงมากแล้ว อาจจะทำให้เราพบกับปัญหา Full open ในอนาคตได้แน่ อยากให้ปรับแรงดันที่หม้อต้มเลยครับหากทำได้ เพราะคุณ FD ตอบมาว่า กรองและหม้อ OK ดี เราก็เอาแรงดันกลับไปที่เดิมประมาณ 1.45 ดีไหมครับ จุดจูนจะได้เริ่มที่ต่ำลงมา ลดปัญหา Full open ที่อาจเจอในรอบสูง
2.. เมื่อ Autotune ใหม่ กะเวลาให้มันจบแถว Gas Temp ที่ 60 c. สำหรับรถคันนี้ครับ 50 ที่ทำไว้ ต่ำไปนิดครับ เปิดฝากระโปรง AUtotune อุณหภูมิเนื้อแก็สจะขยับขึ้นช้าลงครับ เราจะได้กะเวลาให้จบลงได้ดังใจ
ก่อนทำ Autotune ต้อง Save file เก็บไว้ก่อนนะครับ ทำไม่สำเร็จจะได้เอามา Restore กลับที่เดิมก่อนทำครับ และก่อนการทำใดใดกับการจูนอ่านคู่มือให้เยอะนะครับ ไม่อ่านจะจูนได้ยากเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 01:43:20 PM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 01:43:20 PM » |
|
น้ำมันวิ่งน้อยกว่าแก๊สมากๆ เลยครับ ลองวิ่งเก็บน้ำมันให้เยอะๆหน่อยก็ดี วิ่งน้ำมัน กี่ กม ไม่ เกี่ยวครับ เกี่ยวกับว่ามัน Plot จุดบน กราฟ น้ำมันเต็มแค่ไหน ถ้าวิ่งแล้วดูไปจะเก็บได้เร็วกว่า วิ่งไปเอง เรื่อยๆ ครับ เปิดหน้า ตาราง น้ำมัน 3D เลย แล้วคาคั่นเร่งในช่วงนั้น ซัก 5-10 วินาที มันก็บันทึกค่าแล้วครับ สู้ๆนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 01:49:44 PM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 01:49:44 PM » |
|
ต้องเก็บให้ได้ประมาณนี้นะครับ รถผม EG6 นานมากๆ แล้ว
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 06:51:36 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 06:51:36 PM » |
|
คุณ FD คงกำลังวุ่นอยู่กับการอ่านอยู่ละสิครับ อิ... อย่างที่พี่ท่านบนบอกใจเย็นไปเรื่อยเรื่อย สู้สู้.. อ่านจนมั่นใจแล้วเริ่มทีละนิด อีกสักพักนึง เราจะสามารถประมวลภาพรวมเรียบเรียงขั้นตอนการทำได้แบบชัดเจน เป็นระเบียบครับ งั้นผมช่วยสรุปขั้นตอนให้เห็น Procedure ที่เราจะแบ่งเป็น A-Z ของการจูน 300ISA2 นิดนะครับ
1... ทำความเข้าใจเรื่อง Autotune ว่าเราจะเลือกใช้แรงดันที่เท่าไรดี จากกราฟเก่าที่เห็น
ผมสรุปให้สั้นเข้านะ... เอาที่ 1.4 ประมาณนั้นเลยในกรณีนี้ จากโจทย์เก่า จุดจูน 1-2 และจุดอืนอื่นมันอยู่สูงไปหน่อย ปรับแรงดันที่หม้อต้มให้ได้ประมาณนั้นครับ
2... ทำความเข้าใจเรื่อง Autotune ว่าเราจะเลือกจบการ Autotune ที่อุณหภูมิเนื้อแก็สที่เท่าไรดี จากการสังเกต Gas Temp ที่รถเราป้วนเปี้ยนอยู่
ผมสรุปให้สั้นเข้านะ .. เอาที่ 60 c. ตอนจบ เลยเพราะของเดิมกับรถคุณ 50 มันน้อยไปนิด
3... อ่านคู่มือการจูน เรื่องการจูนเดินเบา เดินเบาเปิดแอร์ และไล่ไปจนถึงเกียร์ถอยหลัง ตามคู่มือเลยครับ 4... เริ่มเก็บกราฟน้ำมันแบบข้างบนในกระทู้ครับ 5... เริ่มเก็บกราฟแก็สแบบข้างบนในกระทู้ครับ ให้ 2 กราฟ ออกมามีรูปร่างใกล้เคียงกันนิด จะทำให้เกิดการหลอกเรื่องกราฟได้น้อยครับ 6... ที่เหลือก็วิ่งแก็ส จูนแถวกลางถึงปลายเส้น ดูจากกราฟ + ความรู้สึกเราที่พอจะบอกได้บ้างว่า บางตื้อตื้อ หนาคันเร่งเบาเบา อะไรทำนองนั้นครับ ถ้ามีเครื่องมืออื่นก็เอามาใช้ครับ ถ้าไม่มีก็เอา 2 อย่างนี้แหละ พอได้ที่ก็เหล่ดูกราฟหน่อยก็จะพอถือเป็นเครื่องมือเบื้องต้นได้บ้าง หลังจากนั้นก็เก็บรายละเอียดทุกด้านแล้วมาว่ากันอีกทีครับ
อย่าเพิ่งไปสนเรื่อง Gas Temperature, Gas Pressure Corrections นะครับ ปล่อยหน้านั้นเป็น Flat ก่อนครับ เด๋วพอเราได้กราฟและการทำงานของเครื่องยนต์แบบกลางกลางแล้วเรามาเก็บรายละเอียดขั้น advance กันทีหลังครับ และในหน้า rpm..ก็อย่าเพิ่งไปปรับอะไร หรือเปิด Auto Adaptive เรามาทำกันอีกที่ตอนจูนแบบ Manual จนคล่องแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 09:54:24 PM
|
AUTO-D
energy specialist
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 2157
www.auto-d.net
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 09:54:24 PM » |
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ ต้องจูนเพิ่มอีกหรือเปล่าครับ (Pajero sport V6) กล่อง AC Stag 300 plus ( เคยใช้ของ Europe gas มาก่อนครับ) หม้อต้อ Majic สีทอง หัวฉีด Europe gas ( น่าจะเป็นของ HANA )
หัวฉีดเลือกถูกต้องแล้วใช่ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AUTO D Service ถนนสายไหม ซอย80 ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมขนส่งทางบก ปรับจูนและควบคุมงานโดยวิศวกร 089-9649449 www.auto-d.net
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 07:20:21 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 07:20:21 PM » |
|
ในหน้าพารามิเตอ เลือกหัวฉีดก่อนครับ เป็น Hana ครับ ที่เหลือ ตามที่พี่ Newguy บอกเลยครับ หม้อต้มอาจจะร้อนช้าหน่อยสำหรับเมจิก แต่ใช้ไปก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 09:08:40 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 09:08:40 PM » |
|
พี่ FD ครับ ... หากมีการ Update การจูนไปบ้างแล้วติดตรงไหน แวะมาคุยกันนะครับ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้าขึ้นมา ก็เลยต้องช่วยกันพูดรวมรวม มองภาพรวมไปก่อน เด๋วพี่ Focus ไปที่จุดไหน แล้วติดก็ว่ากันต่อนะครับ เอาให้ออกมาสุดสวยเลยก็ได้ครับ
แต่เหตุที่เราไม่เน้นไปที่การปรับจูนที่จุดนั้นจุดนี้ขยับเม็ดนั้นเม็ดนี้เลยก่อนนั้น ก็เพราะเรามองรวมรวมแล้วมันจะไปตันที่ตอนจบ ก็เลยมาเอากันเริ่มที่ฐาน การ set กันก่อนครับ ยกตัวอย่างเช่นหากเราช่วยป๋าไปขยับจุดนั้นจุดนี้ ในกรณีนี้มันก็อาจจะไปตันเจอปัญหาเรื่อง Full open error หรืออาการหัวฉีดเปิดค้างปิดลงไม่ทันรอบการเปิดปิดครับ รถมันจะสดุดสปั๊ก ปั๊ก ตอนกดไปรอบสูงออกตัวประมาณเกียร์ 2-3 ของเกียร์ Auto ครับ นั่นคือสาเหตุที่เราอยากให้มีการปรับแรงดันเพิ่มแล้ว และอย่างพี่ Auto-D กับคุณ ICe กล่าวเรื่อง Injectors Type เราจะต้อง set ให้ตรงก่อน แต่อาจจะตรงอยู่แล้วก็มาปรับแรงดันเพิ่มอีกนิด เพื่อหวังผลจุดจูน 1-2 และทั้งหมดจะลงมาอยู่ต่ำกว่านี้ โดยระนาบ เพื่อตัดปัญหาการเกิด error ข้างต้นได้ครับ
ส่วนเรื่อง type ของหัวฉีดหากเราเลือกไม่ตรงกับท่เราใช้ จะเกิดอะไรขึ้น.. ขยายความให้ครับ
--- หากเราเลือกหัวฉีดผิด Type ตัว ECU จะทำการ Compensate ปรับลด-เพิ่ม ชดเชยบุคคลิคของหัวฉีดผิดออกไปได้ครับ เพราะ Ac มีหัวฉีดให้เลือกใช้ได้มากถึง 30 กว่าแบบ จึงต้องมีการบอก ECU ให้เข้าใจเพื่อเรื่องข้างต้นครับ
หรือหากสงสัยในรายละเอียดส่วนไหน จะมีสมาชิกออกมาช่วยแจมกันตามถนัดครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2014, 12:29:49 PM
|
ice
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2014, 12:29:49 PM » |
|
วิธีการส่งคำสั่งมายกหัวฉีดแต่ละแบบต่างกันครับ เพราะพื้นฐานการทำงานหัวฉีดแต่ละชนิดมะเหมือนกัน ทาง AC ซี่งผลิต ECU จะได้รับ Data Sheet จากผู้ผลิตหัวฉีดแต่ละชนิดเพื่อมาเขียนวิธีการฉีดของหัวฉีดครับ เลือกไม่ตรงสามารถวิ่งได้ แต่ไม่ได้ใช้ความสามารถที่ดีที่สุดของหัวฉีดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2014, 04:19:49 PM
|
|
|