อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #30 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 10:38:59 AM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #30 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 10:38:59 AM » |
|
ป๋าครับอันนี้คือรูปตอนดับเครื่องครับ ผมลืมบอกไปครับ เดี๋ยวผมจะ COPY รูปตอนติดเครื่องมาให้ดูอีกทีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #31 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 12:27:23 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #31 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 12:27:23 PM » |
|
กันพลาดไว้หน่อยเลยละกัน สงสัยกลัวพี่ Fd จะเข้าใจผิดเรื่องปรับแรงดันหม้อต้มหรือเปล่าไม่รู้ คือเวลาเราปรับแรงดันหม้อต้มก็คือปรับที่ตัวหม้อต้มแล้วดูโปรแกรมมันว่าตอนเดินเบาแก็สมันนิ่งอยู่ที่ประมาณเท่าไร เวลาทำ Autotune ตอนจบโปรแกรมจะเอาค่าที่อ่านได้ในวินาทีสุดท้ายมาบันทึกลงในโปรแกรม เหมือนกับอุณหภูมิของเนื้อแก็สแบบเดียวกัน เราเข้าไปแก้ไขตัวเลข Gas Temp ที่บันทึกไม่ได้ ยกเว้นเข้าไปแก้ใน File เลยซึ่งยากหากไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ทีเดียว
ส่วนแรงดันที่โปรแกรมเก็บค่าตอน autotune นั้น เราคงไม่ไปแก้หากไม่มีเหตุผลอื่นที่จะทำ เพราะ ECU เวลามันคำนวณมันจะเอาค่าแรงดันที่มันบันทึกไว้นั้นมาทำการตั้งต้นเป็น Reference ในฐานแรก ส่วนแรงดันที่มีการสวิง + - เกิดขึ้นนั้นมันจะเรียกว่าการ Compensate โดย Ecu หรือการชดเชย เห็นภาพง่ายง่ายก็เปิดหน้าแรงดัน Pressure Correction ดูตอนมันทำงาน เราจะเห็นเส้นผมที่ตัดกัน 2 เส้น แนวตั้งและแนวนอน (ฝรั่งเรียกว่า Cross Hair Lines) มันจะเลื่อนไปตามแรงดันที่อ่านค่าโดย Map Sensor เมื่อ ECU จะสั่งงานเวลาการเปิดปิดหัวฉีด มันจะอ่านค่า + - ตรงนี้ด้วยเพื่อทำการ Compensate ให้แม่น จะเห็นว่าค่ามันสวิงเร็วมาก แต่ ECU มัน Process เร็วกว่านั้นมาก มันจึงไม่มีปัญหาว่าไม่ทัน
เข้าลึกอีกนิดก็.. การ Compensate ที่ Ecu ทำเองอยู่แล้วในการคำนวณนั้น มันมีเหตุให้การใช้ Hardware ต่างกันออกไปหลายอย่างเอามารวมกันในระบบนั้น การ error หรือระยะการคำนวณมันอาจไม่แม่นหรือออ่น หรือ ตึง ECU จึงเปิดโอกาศให้เราทำการการแบบ Advance ในการทำการเหมือนกับ คาริเบท ให้มันแม่นยิ่งขึ้น ตาม Hardware ที่ผสมกันใช้ในระบบ หรือที่เรียกว่าการ Corrections นั่นเอง ผมเห็น พี่ Fd ปรับตรงช่วงปลายหลัง 60 c ของ Gas Temp. ยกขึ้นมาหน่อย ผมก็เลยฉวยโอกาศขออณุญาติอธิบายนิดนะครับ บางทีเราอาจมองว่าเ็นการยกเพื่อ Compensate ว่า แก็สร้อนขึ้น มวลบางลง เราก็ต้องเพิ่มอัตตราเวลาการยกของหัวฉีดสิ ... อีกเท่านี้เท่านั้น % หากเรามองแบบนั้นผลที่ได้มันจะแตกต่างห่างออกไป เพราะการทำแบบนั้น ecu ได้ทำการชดเชยไว้แล้ว (ผมมั่นใจจากการไล่ดูคำนวณตามในโปรแกรมที่ผมจำลองดูแล้ว) ว่า Ecu ทำการชดเชยไว้ก่อนแล้ว ฉนั้นจึงเป็นเหตให้ข้อสนับสนุนเรื่องการปรับให้เที่ยง หรือ Compensate ดูมันจะลงตัวกว่านั่นเอง (วิเคราะห์โดยผมเอง หาข้อมูลจริงจากผู้ผลิต)
พูดมาออ้มไกลไปหน่อยครับ เผื่อเพื่อนสมาชิกใหม่ไปในตัวด้วยเลย ผมทำยังกับว่าเป็นผู้สนับสนุนสินค้าเลยนะนี่ 5555...
สรุป.. เรื่องปรับแรงดันเราทำที่หม้อต้มแบบ Passive เลยนะครับ เราไม่ทำแบบ Active ที่โปรแกรม จะเห็นว่าในกระทู้ต่างต่างที่บอกว่าปรับแรงดันเป็น 1.2 หรืออื่นก็ตาม เราหมายถึงการปรับแบบ Passive ครับ กันไว้ก่อนเด๋วเผื่อสมาชิกใหม่จะหลงไปปรับไม่ถูกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #32 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 07:55:42 AM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #32 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 07:55:42 AM » |
|
รูปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #33 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 08:36:08 AM
|
rung ck
|
|
« ตอบ #33 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 08:36:08 AM » |
|
เข้ามาเก็บข้อมูลเพราะจูนเองไม่เป็น ช่างยอด ก็ลาออกจาก ac สะแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #34 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 09:04:51 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #34 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 09:04:51 AM » |
|
เข้ามาเก็บข้อมูลเพราะจูนเองไม่เป็น ช่างยอด ก็ลาออกจาก ac สะแล้ว
เค้าไปอยู่ไหน อ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #35 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 10:40:01 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #35 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 10:40:01 AM » |
|
มาแล้วครับ....พี่ Fd.. เท้าหนัก ที่พูดว่าเท้าหนักเพราะมีเหตุและผลครับ. ดูจากกราฟแล้ว เครื่อง V6 3000 รอบต่ำต่ำก็ได้ความเร็วแบบ 140-150 แล้ว แต่รถคุณ FD นี่เก็บกราฟที่รอบสูงสูงยันท่อนบนแลย แต่อาจเป็นเพราะคุณ Fd เล่นเกียร์ paddle shift หรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ไม่มีอะไรแค่แซวเล่นเป็น Intro เพราะเด๋วจะมีเรื่องปวดหัวให้อ่านยาว อิ.... เริ่มเลย..นะ ไหนไหนกราฟ 2 อันก็สมมาตรกันดีพอแล้ว แต่ถ้าจะเอาอีกนิดก็จะทำให้เส้น 2 มิติตอนต้นเส้นแถว 2.7 - 5 ms นี่จะแสดงความแม่นยำในเรื่องกราฟไม่หลอกได้ดีกว่า ถ้าอยากจะทำก็ดูตามรูปที่ละเลงสีเหลืองนะครับ มีต่อท่อนต่อไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #36 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 10:46:36 AM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #36 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 10:46:36 AM » |
|
ใช่ครับป๋าบางครั้งผมใช้เกียร์ paddle shift ขับ สลับกับเกียร์ D ครับป๋า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #37 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 10:54:17 AM
|
rung ck
|
|
« ตอบ #37 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 10:54:17 AM » |
|
เค้าไปอยู่ไหน อ่ะครับ
เห็นว่าไปเปิดอู่เองแถวพุธมนฑลสาย 1 ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #38 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 11:00:18 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #38 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 11:00:18 AM » |
|
ลิมบอกไปนิดเรื่องการเก็บกราฟ 2 อย่างนี้ ถ้าเราเลือกทำได้ เอาแค่ประมาณ 1/2 หน้าแนวนอนก็พอ มันจะให้ผลออกมาดีกว่าอีกนิด เพราะจะลดโอกาศการหลอกของเส้น 2 มิติได้
เหตุลที่กล่าวเช่นนั้น ก็เพราะ .. หากเราปรกติขับแบบทั่วไป เราก็จะขับอยู่ประมาณนั้นแต่ พอเรามีการเน้นเก็บค่อนข้างมาก การเทียบกราฟจะไม่ค่อยแม่น เพราะย่านสูงหลายย่านที่เราปรกติไม่ค่อยได้เข้าไปป้วนเปี้ยน มันถูกสร้างขึ้นมา แต่มันก็ไม่ค่อยได้ Update มันก็เท่ากับว่าย่านเหล่านั้น มันเป็นค่าที่ไม่ Update สักเท่าไรนัก การเทียบของเส้น 2 มิติก็ยึดถือแบบนั้นออกมาแสดง แต่หากเราเลือกที่จะทำได้ผมพบว่าประมาณ ครึ่งนึงแนวนอนกำลังสวย แต่ประเด็นนี้มีผลไม่มาก แต่เรื่องการสมมาตรกันนั้นมีผลมาก
ยกตัวอย่างเช่น บางทีเส้นปลายสุดขวามือ สมมุติว่ามันลงตัวแล้วเรื่องการจ่ายพอดี แต่เส้นมันแตกปลาย เราก็เผลอไปปรับมันเพราะอยากให้มันแนบ แต่ในความเป็นจริง ที่มันแตกปลายออกจากกันแบบนั้น หากกราฟทั้งสองไม่สมมาตรกันดีในมุมมมอง 3 มิติ แบบมุมขวาสูงบนของทั้งน้ำมันและแก็ส เก็บข้อมูลไม่สมมาตรดีหรือพอเท่ากัน การหลอกของเส้นก็จะเป็นเช่นนั้น สังเกตดูจากหากน้ำเงินต่ำกว่าเขียวในกราฟ 3 มิติ หรือกล่องเล็ก 4 เหลี่ยม เส้นปลายของน้ำเงินใน 2 มิติก็จะอยู่สูงกว่าเขียว ทั้งทั้งที่มันพอดีแล้วโดยดูจากเครื่องมืออื่น
เรื่องการเก็บกราฟนี่ไม่มีการพูดถึงมากนัก แต่ผมบอกได้เลยว่าผมถนัดเรื่องการอ่านกราฟและการทำงานของมันได้ดี มันเป็นแบบนั้น (โม้อีกแล้วผม) แต่ถ้าสังเกตุดูหากกราฟที่ได้ออกมาเหมือน พี่ FD นี้ ซึ่งดูสมมาตรดีมาก และยิ่งเติมตรงสีเหลืองที่ผม Mark อีกนิดเดียว กราฟของพี่ FD จะ Monitor ออกมาได้ใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นและจะมากขึ้นหาก เราเลือกทำแบบนี้และมีไม่เกินครึ่งกำลังสวย ตอนนี้มีเยอะไปหน่อย 3/4 แต่ไม่เป็นไร มันอาจจะหลอกในรายลัเอียดรอบที่ไม่ค่อยได้ Update เล็กน้อย
ทำไมผมถึงเน้นเรื่องการเก็บกราฟมากมากก่อนทำการจูนเพราะอะไร เพราะเหตุที่ว่าหากเรามีเครื่องมือเท่าทีมีอยู่แล้วให้มันทำงานถูกต้อง พอวิ่งไปแป๊บเดียว ผมก็โยกจุดไม่กี่ที เส้นจะออกมาแนบแบบ95 % ไปเลย เพราะไม่ต้องโดนมันหลอกเล็กหลอกน้อย หากเราเข้าใจธรรมชาติของการสร้างกราฟที่ออกมา โดยส่วนใหญ่ผมพบว่าการจูนที่ผิดพลาดก็โดยมากโดนเส้นหลอกนี่เองจากส่วนตัวผมเอง และไม่สามารถเอาออกมาพูดได้ เพราะน้อยคนจะยอมรับได้ แต่มันเป็นอย่างนั้นที่ผมเข้าใจ ผมก็เลยต้องยอมทนที่จะคุยแชร์ออกมาแบบแหกนิดหน่อย อิ..... แต่สังเกตุได้จากเส้นจูนทุกกระทู้ที่ผมอัด VDO ออกมาให้ดูในการทดลองหลายอันจะพบว่า เส้นทำไมมันไม่แตกปลายมันแนบจนเป็นสีเขียวออ่นเลย แต่อย่าไปคิดว่าผมดูแค่กราฟ เด๋วนี้ผมใช้ ECU ของ Obd Premium ผมก็ดูค่า trim ตามไปด้วย ไม่ได้เอากราฟเป็นที่พึ่งอย่างเดียว แต่ก็พบว่ากราฟผมมันหลอกผมยากมาก เพราะผมตัดเงื่อนไขไม่ให้มันเกิดออกแล้ว
แต่เด๋วมาต่อครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #39 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 11:10:40 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #39 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 11:10:40 AM » |
|
และก็อีกนั่นแหละหากกราฟน้อยไปถึงสมมาตรแล้วก็ตาม ทำไมมันถึงหลอกได้ง่ายอีกละ...
คำตอบที่พอแชร์กันได้ก็คือ. เวลา โปรแกรม Ac Syn.. ใน Notebook เราทำการ Process กราฟให้เราเห็นนั้น มันต้องพึ่ง Plot Origin หรือจุดที่กราฟน้ำมันและแก็ส สร้างขึ้นมาและสะสมไว้ใน ECU มาทำการลากเส้นกราฟให้เราได้ Monitor วิธีการทำงานของมันหากมันไม่สามารถหาจุด Plot origin ที่ใกล้เคียงเพื่อจะแสดงย่านั้นนั้น มันก็จะเอาจุดที่ใกล้ที่สุดเท่าทีมีมาสร้างเส้นให้เราดู โดยที่ตัวมันเอง ecu ไม่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นกราฟเลย เพื่อเรามนุษย์เท่านั้นที่ดู และกราฟนี้ก็ถูกทำการ Process ใน Notebook ของเราเท่านั้น ไม่มีการทำใน ECU เลย อันนี้เพื่อให้เห็นภาพชึดขึ้น
เพราะฉนั้นหาก Plot Origin มีน้อยก็ไม่แม่น มีมากก็ไม่ Update หลายสภาวะของการทำงานเครื่องยนต์ เพราะบางย่านหลีงจากจงใจยัดข้อมูลให้แล้วเราก็ไม่เคยขับเกียร์ 1 หรือ 2 ที่รอบสูงขนาดนั้นอีกเลยนอกจากการทำเก็บกราฟครั้งแรกที่เราเน้นยัดเยียดให้กราฟ
มีต่อ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #40 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 11:17:41 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #40 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 11:17:41 AM » |
|
งานนี้ขอระบายเรื่องการทำงานของกราฟออกมาสักครั้งนะครับ มันแน่นในอกในหัวเด๋งเส้นเลือกแตก เด๋วจะมาแนะพี่ FD เรื่องการจูน ตอนจบอีกที การที่มันไม่มีกา Process กราฟใน Cpu ของ ECU เลย ทำให้ Cpu ของ ECU ไม่ต้องรับภาระการทำงานเรื่องนี้เลย ก็ขอกลับไปที่หลักเบื้องต้นนิดก่อนครับ ECu ไม่เคยเอารูปแบบกราฟหรือเส้นกราฟมาทำการสั่งจ่ายใดใดเลย ECU เอาแค่จุด Origin ของเส้น Vector หรือเส้นจูนเท่านั้นไปเป็นส่วนนึงของการคำนวณสั่งจ่าย เพราะฉนั้นเส้นกราฟไม่ว่าหลอกหรือไม่ก็ตาม จะไม่มีผลกับการสั่งจ่ายเลย เส้นกราฟมีไว้ให้มนุษย์เห็นภาพอดีตของการสั่งจ่ายที่ผ่านมาเท่านั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #41 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 11:33:53 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #41 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 11:33:53 AM » |
|
หากคุณ FD ตอนนี้ยังไม่มีกา Update เรืองการ Autotune หรือใดใดในตอนนี้ ถ้ารถมีอาการแย่มาก ตี้อมากหรือไม่ดีเลย ลองเอา File ของคุณ Fd บันทึกเก็บไว้ก่อน แล้วมาลองอันนี้สักแป๊บไหม แล้วถ้าไม่ถูกใจก็เอาของเก่ามา Restore ได้
ถ้าลองก็แค่เอาจุดสีแดงเป็นเกณท์ แล้วเส้นจูนก็จะออกมาตามสีดำ แล้วลองขับแก็สดู หากไม่มีอะไรผิดพลาดทาง Hardware แล้วคุณ Fd อาจจะไรู้สึกทันทีเลยว่า อุ๊ยกดแก็สแล้ววิ่งเหมือนน้ำมันมากเลยก็ได้นะ แล้วถ้าออกมา OK ก็แอบดูกราฟที่จะมีการปรับตัว Update ใหม่ (กราฟ 2 มิติ)
เหตุที่มาของกราฟนี้ อาจจะอธิบายยากหน่อย แต่ถ้ามันออกมากลางกลางดีแล้ว เราก็สามารถเติมจุดจูนตกแต่ง zone ไหน ก็ได้และจะง่ายกว่า ของเดิม ซึ่งมีการหลอกของเส้นเขียวอยู่ เด๋วจะไกลออกไปใหญ่ แต่หากพบว่าไม่ดีเลยให้เอาของเก่ามา Restore คืนก็จะได้กลับมาที่เดิม แล้วเรามาคุยกันอีก อาจจะขอให้มีการเก็บกราฟน้ำมันและแก็สใหม่ ที่ประมาณ 1/2 ของหน้ากราฟครับ
มีรูปแนบมาด้วยครับ
จุดแดงที่ 1... 2.7 ms (ทีรอบเดินเบาไร้โหลด) จุดแดงที่ 2... 5.0 ms (จุดนี้เพราะ รวมการขยับพวงมาลัย ของ Pajero แบบ ไฮดรอลิคด้วย ไม่ใช่ไฟฟ้า ในการเลี้ยว จะมีการดึงโหลด ตอน U Turn จะช่วยเรื่องการดับขณะหมุนล้อสุด) จุดแดงที่ 3... ประมาณนั้นแต่เราจะขยับตามหน้างานอีกที (เป็นการปรับหาค่ากลางกลางโดยรวมก่อนการปรับละเอียดอีกที หรืออาจไม่ต้องปรับอีกแล้ว หรือโดยเพิ่มจุดอีกก็ได้ แล้วแต่หน้างาน)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #42 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 01:19:32 PM
|
FD@Thailand
|
|
« ตอบ #42 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 01:19:32 PM » |
|
ป๋าครับ ต้องลบกราฟเเก็สก่อนเเล้วค่อยปรับตามที่ป๋าเเนะนำหรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #43 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 03:01:36 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #43 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 03:01:36 PM » |
|
ไม่ต้องครับ ลองดูเลย สังเกตให้ดีก่อนปรับเป็นยังไง พอปรับแล้วเป็นไง ถ้าไม่มีอะไรดีกว่าให้เอา file ที่เก็บไว้มา อ่านใส่คืน หรือ Readout หรือ Restore แล้วแต่จะเรียก ถ้าออกมาดี ก็ขับแก็สไปปรกติสักพักดูกราฟปรับตัวไหม่ หากกราฟไม่หลอกอะไรมากมันจะเปลี่ยนไปมากเลย
แต่พอมันปรับกราฟใหม่แล้วรถวิ่งดีจากความรู้สึกแล้วละก็ ป๋าก็ลองปรับดูหรือเอามาให้ผมดูอีกทีก็ได้ครับ แต่ผมติดอยู่นิดนึง หาก Ok ที่รดับนึงแล้วป๋าจะเอาแบบดีมากมาไปเลย ผมอยากให้มีการเก็บน้ำมันและแก็สใหม่สูตรเดิมแต่เอาแค่ครึ่งหน้าแนวนอน เพราะโอกาศที่หลอกจะมีน้อยกว่ามากจากอันนี้ จริงแล้วอันนี้ไม่ผิดอะไร แต่เราอาจจะต้องขยี้ย่านรอบไปทั่วทั่ว ซึ่งเราไม่ทำอยู่แล้วในการขับปรกติ เพื่อ Update ใน Zone ที่ไม่ค่อยได้ไป เพราะ Plot Origin ในแต่ละย่านที่ถูกสร้างขึ้นเราเน้นไปสร้างมันมากไหน่อย ซึ่งผมไม่ได้อธิบายเรืองนี้ไว้ให้ป๋าก่อนครับ
อย่าลืมว่าหากรถเราขับดีเผาไหม้ใกล้เคียงกับจุดที่ดีแล้ว การสร้างกราฟแก็สใหม่จากการลบ จะได้กราฟที่สภาวะการจูนดีแล้วออกมาด้วย โดยเฉพาะเส้นเริ่มต้น มันจะถูกบันทึกค่าที่ลงตัวดีแล้วไปในกราฟ ซึ่งต่างจากการเริ่มทำ Autotune แบบเริ่มจูนใหม่ เพราะกราฟเขียวมันก็บันทึกทั้งขณะที่ยังไม่ได้ปรับและปรับในขณะนั้นไปก่อนด้วย ฉนั้นเมื่อเราจูนจนออกมาดีแล้วแนบดีแล้ว แต่ยังเห็นเส้นต้น 2 มิติทางซ้ายมันดูไม่แนบอยู่ก็อย่าไปขยับจุด 1 จุด 2 เชียว จริงแล้วไม่ควรขยับด้วยเลย นอกจากเหตุผลอื่น หากเราต้องการให้มันแนบใช้ไปเรื่อยเรื่อยพอมัน Update ตอนเดินเบาเวลาอื่นอื่นมันก้จะ Update ของใหม่มาเรื่อยก็จะแนบเอง แต่อยากเห็นเร็วก็ ลบกราฟแก็สออกเลยแล้วรอมันสร้างใหม่ขึ้นมา
หมายเหตุ... ที่ผมพยายามเขียนอะไรให้มันมีทั้งเหตุและผลก็เพราะว่าจะได้เข้าใจกผมว่า ผมไม่ได้มาแบบลอยลอย มั่วนิ่มเอา และจะได้ตรวจสอบผมได้ว่าทำไมถึงทำอย่างนั้น ด้วยเหตุผลอะไรถึงเชื่อแบบนั้น แต่ไม่ได้ให้เชื่อทั้งหมด และเมื่อพบว่าผมมาผิดทางก็ให้ละไว้ลองทดสอบดูถ้าไม่ใช่ก็อย่าทำตามนะครับ เพราะผมไม่มีเครื่องมืออะไรที่จะดูมากไปกว่าแค่ Obd reader ในโปรแกรม และความเข้าใจ Nature ของการสร้างกราฟในโรแกรมแบบนี้เท่านั้น จริงอยู่เราไม่ควรเชื่อกราฟทั้งหมด แต่หากเราเข้าใจว่าเรากำลังโดนกราฟหลอกอยู่ในจุดไหน เราก็พอจะรอดตัวหรือเอามันเป็น Indicator แบบง่ายง่ายออกมาได้บ้าง จะเหมาว่าเชื่อไม่ได้ทั้งหมดก็ไม่ถูกนักทีเดียว ผมกลับมองว่าถ้าไม่กราฟแบบ AC ให้ผมดูแบบนี้การจูนของผมจะไม่รู้ทำได้ง่ายขึ้นอย่างไรเลย ผมรัก AC.. และวิธีการที่ ECU มันถูก Designed มาให้ทำงาน เพราะผมเองเรียนรู้จากมันได้ง่าย บางทีถ้าให้ผมไปอยู่ในทีมค้นคว้าด้วยละก็ จะได้เห็นว่าคนไทยก็เด็ดได้เหมือนกันนะนี่ อิ........
ป๋าทนเอาอีกนิดนะที่ต้องเรียนรู้ไปทีละ Step จริงอยู่ป๋าขับรถมาหาผมที่พัทยามันแป๊บเดียว แต่ป๋าก็จะได้แค่รถที่จูนวิ่งดีกลับไปเท่านั้น วันหลังป๋าก็จะต้องเสียเวลามาอีก แต่ผมค่อยค่อยแนะนิดอ่านนั้นหน่อย นี้นิด เราจะได้ประสพการณ์แบบ Direct Learning กันเลยทีเดียวและ ต่อไปจะปรับจะจูนเอง ก็จะง่ายมาก และจะบอกตัวเองได้เลย ว่าขาดอย่างเดียวติดตั้ง Hardware ยังไม่ได้ก็เท่านั้น นอกนั้นให้ไฟ Engine มันโชว์มาตอนไหนเราก็หาเหตุจนเจอเองได้ หรือแม้กระทั่งจะสั่งให้มันขึ้นก็ยังได้ครับ
ขออณุญาติ บางทีผมก็ลืมไปว่าตอนนี้ผมอยู่เวบไหน เรียกป๋ามั่ง คุณ Fd มั่ง 555555...... ก็ Let me off ! .. ก็แล้วกัน บางทีผมก็พิมพ์ english มั่งไทยมั่ง เพราะมันง่ายดีกับเรื่องการอธิบายและพิมพ์ศัพทฺทางเทคนิค และผมก็เป็นคนคิดไวกว่าพิมพ์สะด้วย คิดแบบไหนออกมาแบบนั้นไปเลย ไม่มีเวลาาตรวจคำสะด้วย ไม่ว่ากันนะครับ อีกอย่างมันเป็น Signature ตัวผมเองไปแล้ว อิ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อยากให้ช่วยวิเคราะห์กราฟให้หน่อยครับ
|
ตอบ #44 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 03:27:49 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #44 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2014, 03:27:49 PM » |
|
แต่กราฟนี้ป๋าไม่เคยปรับจุด 1 จุด2 จากซ้ายขึ้นมาใช่ไหมครับ ถ้าปรับก็จะต้องนั่งทางในให้ใหม่ครับ หากได้มาจากการทำ Autotune แล้วไม่เคยขยับจุด 1-2 จากซ้ายก็ตามนั้นครับ
สมาชิกที่เข้ามาชมอาจจะสงสัยนะครับว่าทำไมกราฟออกมาเกือบดีแล้ว newguy มันพูดอะไรอยู่อะนี่
จริงแล้วกราฟกำลังโชว์แสดงไม่ถูกต้องอยู่ครับ รถคันนี้ ผมคาดว่าว่าวิ่งถึง 130-140 ด้วยอาการตื้อมาก และเกียร์ก็คงไม่เปลี่ยนไปเกัยร์ 5 ให้ง่ายดายแน่แน่ แต่เด๋วยังไงรอคุณ FD มาเฉลยตอนจบนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|