เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #90 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2008, 10:54:22 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #90 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2008, 10:54:22 AM » |
|
ขอบคุณครับ พี่นัท สำหรับ feedback แต่ว่า MAP ล่าสุดนี้ผมจูนละเอียดมากๆ เลยนะครับ เรียกได้ว่าแต่ละบรรทัดนี่ ผมวิ่งวนไปวนมาใช้ระยะทางเป็น 10 กม เลยอ่ะ ถ้าบรรทัดไหน ไม่ sure ก็จะวิ่งซ้ำแล้วซ้ำอีกอ่ะครับ ประมาณ 14 บรรรทัดครับที่ผมบรรจง วิ่งจูน จนได้หน้าตาแบบใน MAP ใหม่อ่ะ ms G กับ ms P ใกล้กันมากๆครับ ก็แปลกใจเหมือนกันว่าทำไม ตัวเลขชดเชยมันกลับกัน ไม่เหมือนกับ MAP แรกเลย MAP แรกนั้น ตัวเลยจะไล่จาก มาก -> น้อย -> มาก อ่ะครับ ส่วน MAP ล่าสุด ตัวเลยจะไล่จาก น้อย -> มาก ก็เป็นงงเหมือนกันครับ แต่ผมมั่นใจว่าเนียนกว่า MAP แรกครับ เพราะใช้เวลาจูนเยอะกว่า ตัวเลขไม่สำคัญเลย สำคัญที่ เวลาฉีด มากที่สุด ที่ต้องเท่ากัน อ่ะ ลอง top speed ได้ >200 kmph ครับ ได้อีกไม่กล้าแล้ว กัวๆๆๆ ตัวเลขที่ดูน่ากลัวช่วง Open loop กระโดดไป 29 นั้น ผมว่าจริงๆ ไม่น่ากลัว เพราะว่า เส้นผ่านศูนย์กลางของ Nozzle ใหม่นั้น แค่ 3mm ครับ ของเดิม 5mm ตัวเลยมันเลยกระโดดจากเดิม 20-> 29 ไงครับผม แต่ feeling การตอบสนองคันเร่ง ช่วงรอบต้น กลาง ปลาย ไม่ต่างจากเดิมนะครับ รู้สึกว่าจะ smooth ขึ้นด้วยอ่ะครับผม เรื่องอัตราการกินแก๊สคงมา update ให้ทราบ week หน้า ละกาน จบข่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #91 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2008, 11:04:35 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #91 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2008, 11:04:35 AM » |
|
สวัสดีครับ คุณ SNPI พอจะมี Map ของ Mazda Protege 1600 CC (ปี 2000) jet15 บ้างไหมครับ
สวัสดีครับ คุณ kmitkob, ไม่มีเลยครับ มีอุปกรณ์การจูนครบหรือยัง ลองจูนเองเลยดีไหมครับ MAP แต่ละคันไม่เหมือนกันครับ แม้รุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน ติดตั้งเหมือนกัน ก็ไม่เหมือนกันครับ ตัวแปรเยอะ ผมอยากให้ลองจูนเองก่อนดีไหมครับ ไม่เข้าใจก็ถามได้ ยินดีเสมอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #92 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2008, 11:49:20 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #92 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2008, 11:49:20 AM » |
|
MAP ล่าสุด ตัวเลยจะไล่จาก น้อย -> มาก ของท่านวิน ผมมองว่าลงตัวดี สมบูรณ์อย่างที่ควรจะเป็น เช่น รอบเดินเบา - ไม่จ่ายแก๊สเดินความต้องการของเครื่องยนต์ เหมาะสมมากสำหรับใช้ในเมือง และยิ่ง ค่าเวลาการยกหัวฉีดแก๊ส กับ น้ำมัน ใกล้เคียงมากแล้วด้วย ยิ่งยอดเยี่ยม พอมานึกถึงตอนหัดจูนใหม่ พอออโต้จูนเสร็จ มาเทียบ ค่าเวลาการยกหัวฉีดแก๊ส กับ น้ำมัน เท่ากัน หรือใกล้เคียงกันมาก แต่ ประหยัดดีวิ่งไม่ได้เรื่องเลย (ร้านติดตั้งส่วนมากจูนแบบนี้ครับ) ผมจึงพยายามบอดเสมอว่า Autronic จูนไม่ยาก อยากให้เพื่อนๆ มาลองเล่นกันดู หนุกด้วยครับ แต่ตอนนี้ ท่านวินก็ทำสำเร็จตามวัตถุประสงค์ แล้วนะครับ ส่วนเรื่องร้านที่เราจะให้เค้าฝัง Nozzle ให้ใหม่สืบๆ ราคามาดู แล้วครับ ท่านวิน เค้าคิดค่าแรง รื้อถอดท่อไอดี พร้อมฝัง Nozzle ราคาประมาณ 2000 - 3000 บาท ที่เดียวเลยครับ สำหรับแก๊ส ทำความเร็วได้ความเร็วปลาย 200 ก่าๆ ต่อชั่งโมงเนี่ย ไม่ธรรมดา จริงๆ สำหรับ Autronic ขับระวังๆ ด้วยนะครับ เป็นหวงเพื่อนๆ ทุกท่านตอนเทสรถ ครับ ยอดเยี่ยมมากสำหรับการแก้ปัญหาเรื่องสะดุด และการปรับจูน ตบมือให้หน่อยเพื่อนๆ
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #93 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2008, 06:35:32 PM
|
kmitkob
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #93 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2008, 06:35:32 PM » |
|
สวัสดีครับ คุณ SNPI ขอบคุณครับที่เอื้อเฟื้อ อุปกรณ์มีครบแล้วครับมือใหม่จะลองหัดจูนดู คือตอนนี้มีปัญหาเรื่องสั่นและสวิงเล็กน้อยในรอบต่ำและจอดนิ่ง (ทั้งเกียร์วางและใส่เกียร์ น้ำมันนิ่ง) จึงขอถามดังนี้ ในหน้า Map adjust ข้อต่อไปนี้จะตกอยู่ในช่วงใดของตาราง (ประมาณ) ไม่เปิดแอร์ 1. จอดนิ่ง ไม่เกียร์ 2. จอดนิ่ง ใส่เกียร์เหยียบเบรค 3. ช่วงออกตัว 4. วิ่งรอบต่ำ แล้วถอนคันเร่ง เปิดแอร์ 5. จอดนิ่ง ไม่เกียร์ 6. จอดนิ่ง ใส่เกียร์เหยียบเบรค 7. ช่วงออกตัว 8. วิ่งรอบต่ำ แล้วถอนคันเร่ง ต้องขอรบกวนแล้ว ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #94 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 10:39:06 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #94 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 10:39:06 AM » |
|
พี่นัท ดีมากเลยครับ ช่วยๆกัน comment ส่วนที่ secor1 ต้องปรับ ชดเชยเพิ่มขึ้นนั้น ก็อย่างที่เคยอธิบายไปครับ ว่าถ้าจูนให้ ms G ms P เท่ากัน ทุกๆ ช่องเลย แต่พอแอร์ตัดต่อรอบมันจะตกมากกว่า น้ำมันเยอะมากครับ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมอ่ะ แต่พอลองชดเชย ตาม รูปนี้ ตัวเลขที่เฉดสีน้ำเงินนะครับ แอร์ ตัดต่อ นิ่งขึ้นมากๆ รอบแทบไม่ตก เลยครับผม ผมสันนิฐานว่าการที่แอร์ตัดต่อแล้วรอบตกไม่เท่าน้ำมันนั้น น่าจะเกิดจากระยะระหว่าง หัวฉีดน้ำมันและหัวฉีดแก๊ส นั้นยังมีระยะ gap อยู่อ่ะ ถ้าลดระยะ gap นี้ลงรอบก็จะตกน้อยลงหรือใกล้เคียงที่สุดแต่ในทางปฎิบัตินั้น ทำยากมากที่จะฝัง Nozzle ติด Petrol injector เลย และ ฝัง JET ติด Nozzle เลย เป็น Ideal case สุดๆ เลยอ่ะ ครับ ผมทำได้แค่นี้ก็พอใจมากๆแล้วครับผม ก็ต้องขอขอบคุณมากๆที่เตือนให้ระวังเรื่องการใช้ความเร็วสูงๆครับ ถามต่อแล้วมีเพื่อนๆ FD ที่ต้องการแก้ไขงานด้วยเหรอครับ อาการเดียวกับผมหรือไม่ครับ ช่วย share หน่อยได้เปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #95 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 11:03:23 AM
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #96 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 12:32:29 PM
|
Ishimaru
|
|
« ตอบ #96 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 12:32:29 PM » |
|
พี่วิน สุดยอดมาก
แต่มาแอบเซ็งช่วงนี้ น้ำมันถูกม๊ากมาก
ราคาgas เกินครึ่งของน้ำมันเข้าไปแล้ว ><
แต่อัตราการกินgas ของผมนี้ซิยังhappy อยู่
ได้ช่วง 11 โลลิตร ซึ่งคิดว่า ประหยัดเลยทีเดียว เพราะพอน้ำมันถูกได้ลองใช้น้ำมันแล้ว สรุปว่าได้ 12.5โลลิตร (เศร้า)
อาจเป็นเพราะว่าใช้ความเร็วสูงเวลาเดินทาง (กทม ชลบุรี) บ่อยๆอยู่ช่วง 140-160
แต่กลางปีหน้าจะได้ civic mt แล้ว ไม่รู้ว่าจะจูนยากหรือป่าว ถ้ายังไงจะให้พี่วินช่วยอีกทีนะครับ ^^
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #97 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 03:50:35 PM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #97 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 03:50:35 PM » |
|
หวัดดี น้องทราย, อิจฉาจังรถกินแก๊ส 11 โลลิตร แถมวิ่งความเร็วสูงด้วย ยินดีเสมอครับ ถ้าอยากให้จูน โทรมาได้เลย โหได้ New Civic เลยเหรอ เป็นตัว 1.8 หรือ 2.0 ครับ มี Navigator ด้วยเปล่า MT มีมันส์แน่ๆ น้องๆ B16A เลย แต่ MT คงจูนไม่ต่างจาก AT เท่าไหร่ ขอให้เจอถนนเรียบๆ และคนขับรักษารอบให้นิ่งๆ นิ่งสุดๆ คนจูนจะได้สบายไม่ต้อง read ms G ms P ไปมาหลายรอบครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #98 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 06:25:58 PM
|
kmitkob
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #98 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 06:25:58 PM » |
|
สวัสดีครับ คุณ SNPI ขอบคุณมาก แล้วจะรบกวนนำ Map มาให้วิเคราะห์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #99 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 07:53:12 PM
|
kmitkob
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #99 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2008, 07:53:12 PM » |
|
สวัสดีครับ คุณ SNPI นำตาราง Map มาให้วิเคราะห์พร้อม 1 คำถามคือ ถอยหลังจะอยู่ในช่วงไหนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #100 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2008, 05:54:36 AM
|
kmitkob
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #100 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2008, 05:54:36 AM » |
|
คุณ SNPI ขอโทษครับลืมบอกปัญหาจาก Map ข้างบน (Mazda Protege) 1. สั่นและสวิงเล็กน้อยในรอบต่ำและจอดนิ่ง (ทั้งเกียร์วางและใส่เกียร์ น้ำมันนิ่ง) 2. สวิง (สะอึก) เล็กน้อยตอนถอยหลัง (ถอยหลังจะอยู่ในช่วงไหนครับ) 3. กินแก็ส (ตัวเลขมาก แก็สมากหรือน้อยครับ) ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #101 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2008, 11:14:14 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #101 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2008, 11:14:14 AM » |
|
คุณ SNPI ขอโทษครับลืมบอกปัญหาจาก Map ข้างบน (Mazda Protege) 1. สั่นและสวิงเล็กน้อยในรอบต่ำและจอดนิ่ง (ทั้งเกียร์วางและใส่เกียร์ น้ำมันนิ่ง) -> -> ต้องจูนใหม่ครับ 2. สวิง (สะอึก) เล็กน้อยตอนถอยหลัง (ถอยหลังจะอยู่ในช่วงไหนครับ) -> ต้องจูนใหม่ครับ 3. กินแก็ส (ตัวเลขมาก แก็สมากหรือน้อยครับ) -> มาก
สวัสดีครับ kmitkob, ดูจากกราฟแล้ว การชดเชยแปลกมากครับ ช่วงรอบสูงจ่ายแก๊สบาง วิ่งไวๆระวังวาว์ลจะไปก่อนเพื่อนเลยครับ น่ากลัวจัง และยังไม่ได้ทำการวิ่งจูนแน่ๆ ครับ การชดเชยจากแถวบนลงล่างเป็นเลขเดิม รีบจูนด่วนเลยครับ อันตรายต่อเครื่องยนต์มากๆ เลย MAP แบบนี้ ใครเป็นคนจูนครับ MAP นี้ แล้วได้ลองจูน ตามที่ผมเขียนไว้เข้าใจหรือไม่ครับ
หน้าตา MAP ควรจะเป็นประมาณในรูปนี้ครับ ผมแก้ไขโดยใช้ sector1 ที 10 แล้ว ชดเชยไป sector2,3 ตามรูปครับ แต่เอา เป็นแค่ ตัวอย่างนะจริงๆ ต้อง จูนละเอียดลและวิ่งจูนครับ คุณ kmitkob อยู่แถวไหนอ่ะ ถ้าผมพอมีเวลาอาจจะไปช่วยสอนได้ครับ
ตอนเข้าเกียร์ถอยหลังแล้วเหยียบเบรค curser น่าจะตกประมาณตัวอักษรสีแดงที่เฉดไว้ในรูปครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #102 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2008, 05:48:34 PM
|
kmitkob
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #102 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2008, 05:48:34 PM » |
|
สวัสดีครับ คุณ SNPI ขอบคุณครับ ให้อู่ที่ติดตั้งเป็นผู้จูนและได้วิ่งจูนด้วยนะครับ จะลองแก้ไข Map ตามที่คุณวิเคราะห์มา บ้านอยู่ฝั่งธน แถวศิริราชครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #103 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2008, 06:18:19 PM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #103 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2008, 06:18:19 PM » |
|
คุณ kmitkob ยินดีครับ ลองจูนดูครับ ไม่ยากจริงๆ ครับ ลองแค่จูนแบบ รอบคงที่โหลดเพิ่มก็ได้ ประมาณ 6 ตำแหน่ง เอง ไม่นานหรอก แล้วจด ค่า ms G ms P มาให้ผมดูหน่อยระครับ ทั้ง 6 ตำแหน่งนั้น พอจูนตรงนี้ได้แล้ว อาจต้องลองชดเชยค่าตัวเลขเพิ่มด้วยครับ ถ้ารอบตกเวลาแอร์ทำงาน ลองอ่านในกระทู้เก่าๆที่ผมเขียนไว้ครับ สู้ สู้ สู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #104 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2008, 05:03:21 PM
|
kmitkob
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 6
|
|
« ตอบ #104 เมื่อ: พฤศจิกายน 22, 2008, 05:03:21 PM » |
|
สวัสดีครับ คุณ SNPI แจ้งผล ตอนนี้รถไม่อยู่ครับ ตู้แอร์รั่ว (ซวยน่าดูเลย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|