SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
![*](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/stargmod.gif) ![*](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/stargmod.gif) ![*](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/stargmod.gif)
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
![](https://iwebgas.com/smf/Themes/Web21/images/post/xx.gif) |
« ตอบ #139 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2009, 06:15:16 PM » |
|
คำถามชุดที่ 1
อ้างจาก: snpi ที่ กันยายน 16, 2008, 09:42:50 am
4) Menu MISC Tab Load, save and restore หน้าที่หลักๆก็ไม่มีอะไรมาก เอาไว้ Load และ Save ข้อมูลที่ได้ทำจากจูนเอาไว้ครับ หลังจากการจูนเสร็จก็เข้ามาที่นี่แล้วก็ทำการ save กดที่ menu Save ระบุชื่อ File และ Path ที่ต้องการทำการจัดเก็บครับ File จะเป็น A2J Type ส่วนถ้าเราต้องการเอาข้อมูลการจูนเก่าๆที่เราเคยทำการบันทึกไว้มาใช้งานก็ไม่ยากเลย ครับ กดที่ menu Load แล้วก็เลือก File A2J Type ที่เราต้องการใช้งานก็เป็นอันเสร็จพิธี
รูปประกอบ
มีข้อสงสัยครับหากเรา จูนเสร็จแล้วต้องการ save ให้กด save เพื่อบันทึกไฟลลงคอมพิวเตอร์ อันนี้เป็นขั้นตอน1 ใช้มั้ยครับ ?
-และหากต้องการให้ ecu เรียนรู้ไฟล์ที่เราจูนเสร็จก็คือกด load คือขั้นตอนที่2ใช้มั้ยครับ ? Answer ไม่ต้องกด load ครับ เวลาเราเปลี่ยนแปลงตัวเลขในตารางหรือจูนเสร็จโปรแกรมจะจำค่าปัจจุบันอยู่แล้วครับ หรือถ้าให้ชัวส์ก็กด save ครับ จะกดโหลดกรณีที่เราจูนใหม่แล้วอยากใช้ file จูนอันไหนก็ load file เก่า อันนั้นมาใช้ครับ
-ค่าที่ทางร้านติดตั้งระบบและจูนให้ เราสามารถเรียกออกมาดู map และนำมา back up ไว้กันเราจูนเสียได้มั้ยครับ ถ้าทำได้ต้องทำอย่างไร ? Answer ปกติร้านที่เราจูนให้จะ save ไว้ให้นะครับ ถ้าเราอยากได้ Map ก็ไม่ยากอะไร เปิด program แล้ว กด save ครับ อย่าเพิ่งไปแก้ไขอะไรทั้งสิ้น
-แล้วพวกปุ่มคำสั่ง reset ecu กับ reset map และ load ecu กับ load map เราต้องไปจัดการอะไรกับมั้นมั้ยครับ หรือใช้แค่ปุ่มยาวใหญ่ๆ reset, load ,save ก็พอแล้ว? Answer ปกติที่ใช้บ่อยๆ ก็ save, load, load MAP นอกนั้นผมก็ไม่ได้เคยใช้อ่ะครับ reset ecu reset map น่าจะใช้กรณีที่ ecu hang หรือ ไม่ก็ต้องการล้าง MAP ใหม่เลย คือเริ่มต้นจูนใหม่ ไม่ว่าจะ auto หรือ manual ครับ ตามที่พี่นัทบอกไว้ครับ คือคืนค่า default ให้เราเริ่มต้นจูนใหม่เลย
=============================================
ขนาดหัวฉีด JET ข้อมูลคร่าวๆ ของขนาดแรงม้าเทียบกับขนาดหัวฉีดแก๊ส (JET size) แรงม้า (Hp) แรงม้า (kW) ขนาดหัวฉีด (Suggested) ขนาดหัวฉีด (Suitable but not suggested) 80 - 59 - 12 - 09 86 - 63 - 15 - 12 90 - 66 - 15 - 12 95 - 70 - 15 - 12 101 - 74 - 18 - 15/12 105 - 77 - 18 - 15/12 110 - 81 - 18 - 15 116 - 85 - 21 - 18/15 120 - 88 - 21 - 18/15 125 - 92 - 21 - 18/15 131 - 96 - 21 - 18/15 135 - 99 - 21 - 18/15 140 - 103 - 21 - 18 145 - 107 - 21 - 18 148 - 109 - 21 - 18 -อย่างวีออส07 เครื่องยนต์ 1,500 110 hp ควรใช้ jet15 อันนี้เหมาะสมแล้วใช้มั้ยครับ ? Answer เหมาะสมครับ ดูจากตัวเลขใน MAP ควร 2 หลักต้นๆอ่ะ ถ้าหลักเดียวแสดงว่า JET ใหญ่ไปหรือแรงดัน VIR สูงไปครับ =============================================
วิธีการจูนหัวฉีดแก๊ส 1) Auto Tune ...
2) Manual Tune Close Loop ... 2.1) INCREASE RPM IN STEADY LOAD (ปรับ Map ตามรอบที่เพิ่มแต่ โหลดคงที่) ปรับ Map ไปตามความเร็วรอบ เริ่มจาก 700 1,000 1,200 1,400 1,600 1,800 2,000 2,200 2,400 2,600 2,800 3,000 3,500 4,000 4,500 5,000 5,500 6,000 6,500 7,000 รอบต่อนาที
วิธีการให้เริ่มจาก ปิด load ทุกอย่างนะครับ แล้วก็เร่งจากรอบต่ำๆ 1,000 คาไว้ให้นิ่งสุดๆ อ่าน ms G และ ms P โดยวิธีกดเปลี่ยนจากปุ่ม switch gas/petrol เองเลย กลับไปกลับมา จำค่า ms G และ ms P ไว้ ถ้า ms G < ms P กด – (Map Adjust) และ ถ้า ms G > ms P กด + (Map Adjust) ทำซ้ำไปมาประมาณ 4-6 ครั้ง จนแน่ใจว่าที่รอบนั้น ค่า ms G = ms P แป๊ะ หรือ ms G น้อยกว่า ms P ไม่เกิน 0.1-0.2 ms ครับ แต่ถ้าได้ค่าเท่ากันได้จะเนียนมากๆ หลังจากทำที่รอบ 1,000 รอบต่อนาที เสร็จแล้ว ก็มาทำที่รอบ 1,200 รอบต่อนาที ต่อไป ขั้นตอนเหมือนกัน ทำจนถึงรอบ 5,000 รอบต่อนาทีก็พอ แต่สำหรับคนเท้าหนักอัด Redline บ่อยๆอยากจะจูนจนถึงรอบ 7,000 รอบต่อนาที ก็ไม่ว่ากันครับ จะได้ประมาณ 16 ค่า (เร่งแค่ 5,000 RPM) และ 20 ค่า (เร่งถึง 7,000 RPM) ก็แล้วแต่ว่าเร่งได้รอบสูงแค่ไหน แต่จะได้ map แค่ แถวเดียวนะครับ ที่ ไม่มี load แนวนอนแกน X-Axis -ทำไมถึงได้ map แค่แถวดียว เนื่องจาก y คือ ms G , X คือ Rpm ? Answer ก็แถวเดียวถูกต้องแล้วเพราะเราจูนให้ ms G เท่าเดิม แต่ rpm เปลี่ยนไปครับ คือเข้าเกียร์ว่างกดเร่งคันเร่งอยู่กับที่ครับ
=============================================
2.2) INCREASE LOAD IN STEADY IDLE (ปรับ Map ตามโหลดที่เพิ่มแต่ รอบเดินเบาคงที่) ปรับ Map ไปตาม โหลดที่เพิ่มขึ้น เริ่มจาก 2.7, 3.0, 3.5, 4.0, 4.5, 5.0 ms ที่รอบเดินเบา IDLE วิธีปรับ Map ไปตาม โหลด เริ่มจาก
ไม่มี load -> ปิดทุกอย่าง
มี load เล็กน้อย -> เปิดแอร์ (โหลดประมาณ 3.0 ms) -ms ตรงนี้เป็นหน่วย ms G หรือเปล่าครับงง กับ ms มันหมายถึงค่าโหลดด้วยปะครับ ? Answer ms ตรงนี้ผมหมายความว่า ให้อ่านตอนใช้แก๊ส ms G และ อ่านตอนใช้น้ำมัน ms P แล้วเปรียบเทียบกัน ms ก็คือโหลดถูต้องแล้วครับ แต่ผมหมายความว่าให้ทำตอนโหลดค่าหนึ่งแล้วจูนให้ ms G msP เท่ากันครับ
มี load ปานกลาง -> เปิดแอร์ ไฟหน้า ไฟสูง ไฟในเก๋ง (โหลดประมาณ 3.5 ms) -ค่าโหลดตรงนี้จำเป็นต้องให้ได้ที่ 3.5 หรือเปล่า ? Answer ผมประมาณเอาครับ รถแต่ละคัน ms ไม่เท่ากัน ตอน เปิดแอร์ ไฟหน้า ไฟสูง ไฟในเก๋ง บางคันอาจจะ 3.0 บางคันอาจจะ 4.0 ครับ
มี load มาก -> เปิดแอร์ ไฟหน้า ไฟสูง ไฟในเก๋ง วิทยุ ไฟตัดหมอก ปัดน้ำฝน (โหลดประมาณ 4.0 ms)
มี load มากขึ้น -> เปิดแอร์ ไฟหน้า ไฟสูง ไฟในเก๋ง วิทยุ ไฟตัดหมอก ปัดน้ำฝน เข้าเกียร์ D หรือ R ดึงเบรกมือ (โหลดประมาณ 4.5 ms)
มี load มากสุด -> เปิดแอร์ ไฟหน้า ไฟสูง ไฟในเก๋ง วิทยุ ไฟตัดหมอก ปัดน้ำฝน เข้าเกียร์ D หรือ R ดึงเบรคมือ เหยียบเบรก (โหลดประมาณ 5.0 ms)
=============================================
2.3) AIR AND FAN ON/OFF MODE (ปรับ Map ตามจังหวะแอร์และพัดลมไฟฟ้าตัดต่อ แต่รอบเดินเบาคงที่) ปรับรอบแอร์ รอบพัดลมไฟฟ้าให้ นิ่ง ไม่สั่น วิธีการปรับ ค่าชดเชยให้เนียน กดเปลี่ยนจากปุ่ม switch gas/petrol เองเลย กลับไปกลับมา จำค่า ms G และ ms P ไว้ ถ้า ms G < ms P กด – (Map Adjust) และ ถ้า ms G > ms P กด + (Map Adjust) ทำซ้ำไปมาประมาณ 4-6 ครั้ง จนแน่ใจว่าที่รอบนั้น ค่า ms G = ms P แป๊ะ หรือ ms G น้อยกว่า ms P ไม่เกิน 0.1-0.2 ms ครับ แต่ถ้าได้ค่าเท่ากันได้จะเนียนมากๆให้ได้ค่าที่ใกล้เคียงที่สุด โดยเน้น cursur ต้องนิ่ง ไม่เคลื่อน ถาเคลื่อนให้ทำใหม่- มี load เล็กน้อย ตอนแอร์ไม่ทำงาน พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน -> load ms ประมาณ 2.4 ms - มี load ปานกลาง ตอนแอร์ทำงาน พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน -> load ms ประมาณ 2.7 ms - มี load มาก ตอนแอร์ไม่ทำงาน พัดลมไฟฟ้าทำงาน -> load ms ประมาณ 3.0 ms - มี load มากขึ้น ตอนแอร์ทำงาน พัดลมไฟฟ้าทำงาน -> load ms ประมาณ 4.0 ms มีเทคนิคนิดหน่อย ตอน curser ตก ในจังหวะแรกให้ จำตำแหน่งไว้แล้วบวกค่าชดเชยประมาณ 4-5 ค่า -ตกในจังหวะแรกหมายถึง มันจะตกลงมาเป็นขั้นๆ แล้วจำขั้นที่ตกขั้นแรก ? และคำว่าบวกค่าชดเชยอันนี้ ขอตัวอย่างประกอบได้มั้ยครับ งง ? Answer ผมหมายความว่าตอนแอร์ทำงานให้จำว่า cursur อยู่ที่ตำแหน่งไหนแล้ว บวกค่าชดเชยคือ ที่ตำแหน่งที่นั้นปรับตัวเลขให้ ms G ms P เท่ากัน
จากตอนที่แอร์หรือพัดลมไฟฟ้ายังไม่ทำงานครับ ลองปิด-เปิดแอร์ดู จะมีค่าหนึ่งที่รอบแอร์ตกน้อยมากหรือไม่สั่นเลย -รอบแอร์หมายถึงรอบเครื่องยนต์ ปะครับ ? Answer ใช่ครับ =============================================
3) Manual Tune Open Loop (วิ่งจูนบนถนนจริง ทั้งเร่ง ทั้งผ่อน ทุกสภาวะ) ..............เหมือน close loop แหละ คือ กด switch gas/petrol ไปมาประมาณ 4-6 ครั้ง เร็วๆ อ่านค่า ms P ms G ให้ได้ค่าที่ใกล้เคียงที่สุด (หมายความว่าอ่าน ms P กด auto switch อ่าน ms G แล้วเปรียบเทียบค่า ms P ms G - อันนี้ต้องแตะเลี้ยงคันเร่งไว้ที่รอบเครื่องยนต์ ในระบบ p และ G ณ ช่วงรอบเครื่องยนต์ที่เท่ากัน ใช้มั้ยเอ็ย ? Answer ทำได้จะดีมากครับ แต่ต้อง control คันเร่งดีๆ ครับ
=============================================
3.1) เร่งสุดจาก ความเร็วรอบ X -> Y รอบต่อนาที ค่าที่อ่านได้ต้องเท่ากัน ถ้าไม่เท่ากัน เช่น ms G น้อยกว่า ms P ก็ให้ไป ปรับ ตัวเลขใน ช่วงนั้นๆ ลงมา แล้วเริ่มทำใหม่ ทำไปเรื่อยๆจนได้ค่า ms G ms P ทีเท่ากัน มีเงื่อนไขนิด ms G ควรเท่ากันกับ ms P หรือ ms G ควรน้อยกว่า ms P ประมาณ 0.1ms พอครับ ถ้าทำได้ครบ 14 ช่วง นี้ต้องขอแสดงความนับถือจริงๆ
โดยที่ X -> Y = 1,000 -> 2,000 รอบต่อนาที - ดูใน rank ที่ 1,000- 2,000 rpm หรือว่าดูในช่วงใกล้ๆ 2,000 rpm ? Answer 2,000 rpm ครับ X -> Y = 1,000 -> 3,000 รอบต่อนาที X -> Y = 1,000 -> 4,000 รอบต่อนาที X -> Y = 1,000 -> 5,000 รอบต่อนาที X -> Y = 1,000 -> 6,000 รอบต่อนาที
X -> Y = 2,000 -> 3,000 รอบต่อนาที X -> Y = 2,000 -> 4,000 รอบต่อนาที X -> Y = 2,000 -> 5,000 รอบต่อนาที X -> Y = 2,000 -> 6,000 รอบต่อนาที
X -> Y = 3,000 -> 4,000 รอบต่อนาที X -> Y = 3,000 -> 5,000 รอบต่อนาที X -> Y = 3,000 -> 6,000 รอบต่อนาที
X -> Y = 4,000 -> 5,000 รอบต่อนาที X -> Y = 4,000 -> 6,000 รอบต่อนาที
X -> Y = 5,000 -> 6,000 รอบต่อนาที
=============================================
3.2) ถอนคันเร่งทันทีหลังจากเร่งสุดจาก ความเร็วรอบ X -> Y รอบต่อนาที ค่าที่อ่านได้ต้องเท่ากัน ถ้าไม่เท่ากัน เช่น ms G น้อยกว่า ms P ก็ให้ไป ปรับ ตัวเลขใน ช่วงนั้นๆ ลงมา แล้วเริ่มทำใหม่ ทำไปเรื่อยๆจนได้ค่า ms G ms P ทีเท่ากัน มีเงื่อนไขนิด ms G ควรเท่ากันกับ ms P หรือ ms G ควรน้อยกว่า ms P ประมาณ 0.1ms พอครับ จะบอกว่า state การจูนตอนถอนคันเร่งนี้ จูนง่ายครับ
โดยที่ X -> Y = 2,000 -> 1,000 รอบต่อนาที - ดูใน rank ที่ 1,000- 2,000 rpm หรือว่าดูในช่วงใกล้ๆ 2,000 rpm ? Answer 2,000 rpm ครับ X -> Y = 3,000 -> 1,000 รอบต่อนาที X -> Y = 4,000 -> 1,000 รอบต่อนาที X -> Y = 5,000 -> 1,000 รอบต่อนาที X -> Y = 6,000 -> 1,000 รอบต่อนาที
X -> Y = 3,000 -> 2,000 รอบต่อนาที X -> Y = 4,000 -> 2,000 รอบต่อนาที X -> Y = 5,000 -> 2,000 รอบต่อนาที X -> Y = 6,000 -> 2,000 รอบต่อนาที
X -> Y = 4,000 -> 3,000 รอบต่อนาที X -> Y = 5,000 -> 3,000 รอบต่อนาที X -> Y = 6,000 -> 3,000 รอบต่อนาที
X -> Y = 5,000 -> 4,000 รอบต่อนาที X -> Y = 6,000 -> 4,000 รอบต่อนาที
X -> Y = 6,000 -> 5,000 รอบต่อนาที
=============================================
เรามากล่าวถึงคำว่า Close loop กันก่อนเลยนะครับ Close loop ทำหน้าที่ปรับส่วนผสมให้ได้ตามค่าที่กำหนดตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นกำหนดไว้ โดยส่วนใหญ่ Close loop จะทำงานอยู่ในช่วง 0-60% ของคันเร่ง จาก 0- 3200 Rpm และรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ Close loop ลึกมากถึง 80% ของการกดคันเร่ง จาก 0-4800 Rpm ถ้ากดคันเร่งเกินจาก %ของคันเร่งที่กำหนดไว้ หรือเกินจากรอบที่กำหนดไว้ กล่องจะสั่งการให้เปลี่ยนจาก Close loop เป็น OpenLoop ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงจ่ายได้มากขึ้น โดยไม่มีการตรวจเช็คส่วนผสมจาก O2 Sensor และไม่มีการส่งค่า Feedback กลับมายังกล่อง Ecu ส่งผลให้ส่วนผสมจ่ายตามกล่อง Ecu ที่โปรแกรมเอาไว้ โดยไม่ถูก O2 Sensor ดึงค่ากลับ -แสดงว่า af meter ไม่สามารถตรวจจับเพื่อปรับส่วนผสมให้สอดคล้องได้ ช่วง open loop ? (อยากให้มีบทความเรื่องการใช้ af meter ช่วยในการปรับจูนระบบ gas จัง) Answer O2 ติดรถไม่สามารถตรวจจับ AF ช่วง open loop ได้ ต้องใช้อุปกรณ์จูนบางอย่างช่วย พวก Wide band O2 เสียบปลายท่อครับ
ก็ตอบเท่าที่ตอบได้นะครับคุณ ratta บางที่ผมเขียนๆไปก็ยังงงๆ กับคำอธิบายเลยครับ ต้องนึกภาพประกอบไปด้วย ถ้าจะให้ดีต้องมี OJT ครับผม อิอิ
|