เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #105 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2008, 09:50:33 AM
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #106 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2008, 08:04:00 PM
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #107 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2008, 07:32:08 PM
|
powell
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #107 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2008, 07:32:08 PM » |
|
ร้านที่ติดตั้งนัดไป service ล้างกรองที่ vir แต่ไม่ได้จูนใหม่ กลับมาลองจูนแบบ auto ทำไม่ได้ครับ ตัวเลขมันเท่ากันทุก sector ไม่ทราบว่าเป็นไปได้อย่างไร ทำหลายครั้งก็ไม่ได้ แต่ก่อนล้างเคยจูนเองได้ เลยต้องใช้ map เก่าไปก่อน ขอความเห็นหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #108 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2008, 10:56:00 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #108 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2008, 10:56:00 AM » |
|
เรียน คุณ powell ร้านที่ติดตั้งนัดไป service ล้างกรองที่ vir แต่ไม่ได้จูนใหม่ กลับมาลองจูนแบบ auto ทำไม่ได้ครับ ตัวเลขมันเท่ากันทุก sector ไม่ทราบว่าเป็นไปได้อย่างไร ทำหลายครั้งก็ไม่ได้ แต่ก่อนล้างเคยจูนเองได้ เลยต้องใช้ map เก่าไปก่อน ขอความเห็นหน่อยครับ ตอบ Auto tune ไม่ได้แสดงว่าแรงดันแก๊สสูงหรือต่ำไปครับ ต้องหาสาเหตุ ว่าเป็นกรณีไหน รถต่อท่อ vacumm ไหม ถ้าต่อแล้ว เล่นวิธีนี้เลยครับ เอาประแจ L หกเหลี่ยม นะครับ ไขที่ก้น VIR ทวนเข็มนะครับ ให้สุดๆ เลย เพื่อ ลดแรงดันลง แล้วลอง Auto tune ดูใหม่ ถ้ายังไม่ได้ ก็ลอง หมุนตามเข็มให้สุดเลยนะครับ ประมาณ 6-7 รอบได้ เพื่อเพิ่มแรงดัน
ถ้า auto tune แล้วได้ ตัวเลขหลักเดียวแสดงว่า แรงดันแก๊สสูงไปครับผม ต้องหมุนทวนเข็มให้สุดเพื่อลดแรงดันแก๊สลง ถ้า auto tune แล้วได้ ตัวเลข2หลัก เกิน 30 เแสดงว่า แรงดันแก๊สต่ำไปครับผม ต้องหมุนตามเข็มให้สุดเพื่อเพิ่มแรงดันแก๊ส
หลังจาก auto tune แล้ว ตัวเลขทั้ง 3 sector ไม่ควรเท่ากัน โดยเฉพาะ sector1 และ 2 ครับ ลองดูไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย ง่ายมักๆๆ อิอิ แก้ไขเสร็จแล้ว รายงานผลด้วย นะครับ Cheer
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #109 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2008, 06:18:30 PM
|
tongrangsit
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #109 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2008, 06:18:30 PM » |
|
ถามคุณ nspi ครับ รถนิสสันเครื่อง 1.8 ติด ออโทรนิค เจท 18 มา รอบเดินเบาของแก๊ส สะดุดตลอดเลยครับยิ่งสังเกตุปลายท่อจะดังปุด ๆ ออกมาคล้ายสำลัก กลับไปจูนที่ร้านมา3 ครั้งแล้วไม่หายครับ เลยไม่อยากกลับไปเพราะแก้ไม่ตรงจุดอ้างนู่นนี่ของเราไม่ดี (ที่บอกมาสำหรับน้ำมันไม่มีอาการเลยสักนิด) เลยไม่รุ้ว่าจะไปแก้อย่างไรดี ครับช่วยบอกหนทางด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #110 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2008, 09:57:39 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #110 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2008, 09:57:39 AM » |
|
เรียน คุณ tongrangsit ถามคุณ nspi ครับ รถนิสสันเครื่อง 1.8 ติด ออโทรนิค เจท 18 มา รอบเดินเบาของแก๊ส สะดุดตลอดเลยครับยิ่งสังเกตุปลายท่อจะดังปุด ๆ ออกมาคล้ายสำลัก กลับไปจูนที่ร้านมา3 ครั้งแล้วไม่หายครับ เลยไม่อยากกลับไปเพราะแก้ไม่ตรงจุดอ้างนู่นนี่ของเราไม่ดี (ที่บอกมาสำหรับน้ำมันไม่มีอาการเลยสักนิด) เลยไม่รุ้ว่าจะไปแก้อย่างไรดี ครับช่วยบอกหนทางด้วยครับ
ตอบ ลองจูนเองดูหรือยังครับ เท่าที่ฟังๆมาน่าจะเกิดจาก ส่วนผสมแก๊สกับอากาศไม่แน่นอน ตอนรอบเดินเบาครับ ลองเช็คพวกท่ออากาศ ท่อ vacumm ว่ามีรั่วไหม O2 ก็เกี่ยวนะ ลองล้างดูก่อน หัวเทียนเปลี่ยนมานานยัง ล้างปีกฝีเสื้อด้วย เสร็จแล้วก็ลองจูนใหม่ครับ ลองจูนเองเลย อ่านวิธีจูนจากใน web นี้ครับ ถ้าไม่หาย คงต้องพึ่ง ช่างเครื่อง Nissan แล้วครับ เอาเข้าอู่นอกหรือศูนย์บริการให้ช่างตรวจดูละเอียดพวก sensor ต่าง ECU ระบบอากาศ ท่อทางเดินต่าง เล่าอาการให้ช่างฟังก็น่าจะรู้แล้วครับ
ตอนติดแก๊สแรกๆ เป็นไหมครับ แล้วอาการ เป็นตอนไหนหลังจากใช้แก๊สมานานเท่าไหร่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #111 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2008, 06:16:38 PM
|
tongrangsit
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #111 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2008, 06:16:38 PM » |
|
เรียน คุณ tongrangsit ถามคุณ nspi ครับ รถนิสสันเครื่อง 1.8 ติด ออโทรนิค เจท 18 มา รอบเดินเบาของแก๊ส สะดุดตลอดเลยครับยิ่งสังเกตุปลายท่อจะดังปุด ๆ ออกมาคล้ายสำลัก กลับไปจูนที่ร้านมา3 ครั้งแล้วไม่หายครับ เลยไม่อยากกลับไปเพราะแก้ไม่ตรงจุดอ้างนู่นนี่ของเราไม่ดี (ที่บอกมาสำหรับน้ำมันไม่มีอาการเลยสักนิด) เลยไม่รุ้ว่าจะไปแก้อย่างไรดี ครับช่วยบอกหนทางด้วยครับ
ตอบ ลองจูนเองดูหรือยังครับ เท่าที่ฟังๆมาน่าจะเกิดจาก ส่วนผสมแก๊สกับอากาศไม่แน่นอน ตอนรอบเดินเบาครับ ลองเช็คพวกท่ออากาศ ท่อ vacumm ว่ามีรั่วไหม O2 ก็เกี่ยวนะ ลองล้างดูก่อน หัวเทียนเปลี่ยนมานานยัง ล้างปีกฝีเสื้อด้วย เสร็จแล้วก็ลองจูนใหม่ครับ ลองจูนเองเลย อ่านวิธีจูนจากใน web นี้ครับ ถ้าไม่หาย คงต้องพึ่ง ช่างเครื่อง Nissan แล้วครับ เอาเข้าอู่นอกหรือศูนย์บริการให้ช่างตรวจดูละเอียดพวก sensor ต่าง ECU ระบบอากาศ ท่อทางเดินต่าง เล่าอาการให้ช่างฟังก็น่าจะรู้แล้วครับ
ตอนติดแก๊สแรกๆ เป็นไหมครับ แล้วอาการ เป็นตอนไหนหลังจากใช้แก๊สมานานเท่าไหร่ครับ
ท่อ แวคคัม ตรงไหนครับ ส่วนอื่นเช่นปีก หรือหัวเทียนหรือ ตัวชดเชยรอบ ก็ล้างไปหลังติดแก๊สครับ ไม่มีไรดีขึ้น วิ่งน้ำมันก็เนียนดีไม่มีอาการสะดุด เพียงแต่ว่าตอนติดใหม่นั้นความสะดุ้งและท่อไอเสียจะไม่ ปุ๊ง ๆ ออกมาชัดเท่าตอนนี้ เพราะตอนนี้เริ่มเยอะแล้ว เคยเข้าไปจูนสุดท้ายเขาก็ทำในแบบที่เคยทำให้ตลอด(อาจทำลึกๆ ไม่ค่อยเก่ง และจูนแบบอยู่กับที่เฉยๆ ไม่วิ่งจูน) ไป3ครั้งลองสังเกตุดู ก็ทำอย่างนั้นเดิม ๆ ก็เลยเบื่อครับ ถ้าจะจูนเองแนะนำ อย่างไรดีไปโปรแกรมจูนตรงจุดไหนก่อนครับเพื่อแก้อาการสะดุ้งเนีย (ถ้าเป็นไปได้ขอเบอร์ทางPM)ด้วยนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #112 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2008, 03:31:02 PM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #112 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2008, 03:31:02 PM » |
|
ท่อ แวคคัม ตรงไหนครับ ส่วนอื่นเช่นปีก หรือหัวเทียนหรือ ตัวชดเชยรอบ ก็ล้างไปหลังติดแก๊สครับ ไม่มีไรดีขึ้น วิ่งน้ำมันก็เนียนดีไม่มีอาการสะดุด เพียงแต่ว่าตอนติดใหม่นั้นความสะดุ้งและท่อไอเสียจะไม่ ปุ๊ง ๆ ออกมาชัดเท่าตอนนี้ เพราะตอนนี้เริ่มเยอะแล้ว เคยเข้าไปจูนสุดท้ายเขาก็ทำในแบบที่เคยทำให้ตลอด(อาจทำลึกๆ ไม่ค่อยเก่ง และจูนแบบอยู่กับที่เฉยๆ ไม่วิ่งจูน) ไป3ครั้งลองสังเกตุดู ก็ทำอย่างนั้นเดิม ๆ ก็เลยเบื่อครับ ถ้าจะจูนเองแนะนำ อย่างไรดีไปโปรแกรมจูนตรงจุดไหนก่อนครับเพื่อแก้อาการสะดุ้งเนีย (ถ้าเป็นไปได้ขอเบอร์ทางPM)ด้วยนะครับ [/quote] เริ่มต้นจูนเองไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยครับ คุณ tongrangsit ในหัวข้อนี้ของท่านวินถ้าสละเวลาอ่าน จะจูนเองได้เลยครับ ส่วนอาการ ปุ๊งๆ ที่ปลายท่อไอเสีย ผมเห็นเหมือนกับคุณวิน ส่วนผสมแก๊สกับอากาศไม่สมดุล ช่วงรอบเดินเบา ให้ตั้งข้อสังเกตุ 1. ช่างอาจจะจูนแก๊สให้บางไปตรงนี้ต้องดู Map ก่อน เท่านี้อ่านช่างที่ร้านทำแค่ ออโต้จูนชัวร์ ไม่ปรับในส่วนรอบเดินเบา พอร้านเห็นว่าเครื่องนิ่ง เร่งอยู่กับที 2 - 3 ที ปล่อยรถ จบการจูน (
2. ระบบจุดระเบิดของรถยนต์สำคัญมากสำหรับ เชื้อเพลิง NGV และ LPG แต่ระบบน้ำมันจะไม่พบอาการซักเท่าไหร่ สำหรับระบบจุดระเบิด ขอให้ตรวจสอบ 2.1 สภาพหัวเทียนอีกครั้ง 2.2 สายหัวเทียน รั่วหรือไม่ 2.3 คอยด์จุดระเบิดเริ่มเสื่อมมั้ย
3. หลังจากติดตั้งแก๊สแล้วใช้งานมานาน และใช้งานมากี่กิโลแล้ว ถ้านานมากสมควรทำความสะอาดกรองแก๊ส ล้างน้ำมันแก๊ส ใน vir ซะด้วยครับ และจูนใหม่อีกรอบครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #113 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2008, 09:59:14 AM
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #114 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2008, 04:23:06 PM
|
tongrangsit
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #114 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2008, 04:23:06 PM » |
|
ประมาณที่ พี่นัท บอก อ่ะครับ ถ้าทำและตรวจสอบทุกอย่างแล้วไม่ดีขึ้น คงต้องมาดูเรื่องการติดตั้งครับ พวกสาย ECU แก๊ส กับ ECU น้ำมัน มีการ tap และต่อได้ถูกต้องไหม มีการสลับ สูบกันไหม หรือ ถ้าเลวร้าย สุด เลยนะรับ VIR เสีย JET เสีย บางสูบ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด อีกครั้งครับ ค่อยๆ ทำทีละอย่างตรวจสอบไปเรื่อยๆ ครับ อาการนี้ ไม่เคยเจอเลยจริงๆ จอดอยู่กับที่แล้วรอบสะดุดตอนใช้แก๊ส แต่น้ำมันนิ่ง คุณ tongrangsit อยู่แถวไหนครับ ถ้าเสาร์อาทิตย์ ผมว่าง ผมอาจช่วยดูเรื่องการจูนให้อ่ะ ลอง PM มาแล้วกันครับ แต่ถ้าจูนแล้วไม่ดีขึ้น คงต้องหาร้าน เก่งๆ ช่วย วิเคาะห์ หาสาเหตุอีกทีว่า อุปกรณ์แก๊สตัวไหน มีปัญหาบ้าง อ่ะครับผม คุณ tongrangsit เบื้องต้นนั้น ขอดู MAP หน่อยครับ พิมพ์ไวไปหน่อย ลืมบอกไป โนตบุค ตัวเองยังไม่มีเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #115 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2008, 11:00:48 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #115 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2008, 11:00:48 AM » |
|
คุณ tongrangsit อาทิตย์เช้านี้ว่างเปล่า ถ้าว่างเดี๋ยวจูนให้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #116 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2008, 04:20:37 PM
|
powell
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #116 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2008, 04:20:37 PM » |
|
เรียน คุณ powell ร้านที่ติดตั้งนัดไป service ล้างกรองที่ vir แต่ไม่ได้จูนใหม่ กลับมาลองจูนแบบ auto ทำไม่ได้ครับ ตัวเลขมันเท่ากันทุก sector ไม่ทราบว่าเป็นไปได้อย่างไร ทำหลายครั้งก็ไม่ได้ แต่ก่อนล้างเคยจูนเองได้ เลยต้องใช้ map เก่าไปก่อน ขอความเห็นหน่อยครับ ตอบ Auto tune ไม่ได้แสดงว่าแรงดันแก๊สสูงหรือต่ำไปครับ ต้องหาสาเหตุ ว่าเป็นกรณีไหน รถต่อท่อ vacumm ไหม ถ้าต่อแล้ว เล่นวิธีนี้เลยครับ เอาประแจ L หกเหลี่ยม นะครับ ไขที่ก้น VIR ทวนเข็มนะครับ ให้สุดๆ เลย เพื่อ ลดแรงดันลง แล้วลอง Auto tune ดูใหม่ ถ้ายังไม่ได้ ก็ลอง หมุนตามเข็มให้สุดเลยนะครับ ประมาณ 6-7 รอบได้ เพื่อเพิ่มแรงดัน
ถ้า auto tune แล้วได้ ตัวเลขหลักเดียวแสดงว่า แรงดันแก๊สสูงไปครับผม ต้องหมุนทวนเข็มให้สุดเพื่อลดแรงดันแก๊สลง
ไม่ได้เข้ามาหลายวันเห็นน้ำมันถูกเลยใช้น้ำม้นดูแต่ไหงมันกินจุจัง 10 กม /ลิตร ตก กม ละ 1.60-2.1 บาท แล้วแต่เติมน้ำม้นอะไร ใช้แก็สถูกกว่า
ยังไม่ได้ลองเลยครับไม่มี หกเหลี่ยมที่ก็แคบ สงสัยว่าว่าแรงดันมันสูงขึ้นได้อย่างไรตอนล้าง vir ก็ไม่ได้ปรับที่ vir มีแต่ช่างปิด value ที่ถัง donat ตรงนี้หรือเปล่าเดิมเปิดไว้น้อยแรงดันเลยพอดี คงจะเปิดสุดตอนล้าง vir แรงดันจึงเพิ่มขึ้น ถ้าลดตรงนี้แทนได้ไหมยังไม่ได้ลองถามดูก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #117 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2008, 05:56:08 PM
|
tongrangsit
สมาชิกใหม่
ออฟไลน์
กระทู้: 8
|
|
« ตอบ #117 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2008, 05:56:08 PM » |
|
คุณ tongrangsit อาทิตย์เช้านี้ว่างเปล่า ถ้าว่างเดี๋ยวจูนให้
ขอบคุณครับ ต้องพึ่ง แล้วงานนี้ วันอาทิตย์ต้องขอคำชี้แนะแล้ว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #118 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2008, 08:47:38 AM
|
SNPI Tuning
Autronic Gas Tuner
Hero Member
ออฟไลน์
กระทู้: 836
Autronic Gas Tunner
|
|
« ตอบ #118 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2008, 08:47:38 AM » |
|
ไม่ได้เข้ามาหลายวันเห็นน้ำมันถูกเลยใช้น้ำม้นดูแต่ไหงมันกินจุจัง 10 กม /ลิตร ตก กม ละ 1.60-2.1 บาท แล้วแต่เติมน้ำม้นอะไร ใช้แก็สถูกกว่า
ยังไม่ได้ลองเลยครับไม่มี หกเหลี่ยมที่ก็แคบ สงสัยว่าว่าแรงดันมันสูงขึ้นได้อย่างไรตอนล้าง vir ก็ไม่ได้ปรับที่ vir มีแต่ช่างปิด value ที่ถัง donat ตรงนี้หรือเปล่าเดิมเปิดไว้น้อยแรงดันเลยพอดี คงจะเปิดสุดตอนล้าง vir แรงดันจึงเพิ่มขึ้น ถ้าลดตรงนี้แทนได้ไหมยังไม่ได้ลองถามดูก่อนครับ
ตอบ คุณ powell ลองดูครับ ไม่เคยลองเหมือนกัน case นี้ แต่ไม่น่าจะได้ผลมากนะครับ น่าจะคล้ายกับพวก power value ระบบดูดอ่ะ ปิดรูให้แคบลงเพื่อให้แก๊สวิ่งได้ น้อยลง ลองดูแล้ว auto tune ดูครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เทคนิคการจูนหัวฉีด Autronic Mistral II ให้เนียนๆ แบบเข้าใจง่ายๆ (โดย SNPI)
|
ตอบ #119 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2008, 08:50:05 AM
|
|
|