ลูกค้าประจำของทางเรานำทั้งรถบริษัทและรถส่วนตัวมาติดแก๊สไปแล้วหลายคัน
วันนี้ขอจัดเต็มอีกรอบเอาเจ้ารถถังจัมโบ้เอ Land Cruiser VX200 ZX V8 สุดรักมาขอดมแก๊สสักหน่อย
รอบนี้ขอคอนเซปเดิม 'จัดเต็มตามสไตล์ Autogas Salon'
งานนี้ขอสุดเรื่องราคาไว้คุยกันทีหลังได้... แบบนี้ชอบครับ แมวหมูจัดให้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo54_zps257f6896.jpg)
รหัสเครื่องยนต์ 1UR-FE ความจุ 4,600 CC. แรงม้าที่ฟลายวีล 318 ตัว
ชุดสเปคอุปกรณ์ที่ใช้ก็ต้องรองรับแรงม้าได้ทัั้งคอกรวมถึงงานติดตั้งต้องเพิ่มความปราณีตอีกเท่าตัว
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo58_zps1c4e78b1.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/faddd794-3367-4487-b240-696d0417527f_zps3b6ed56b.jpg)
Specification:-
- ชุด Kit Stag 300 ISA2 (8 Cyl.)
- หม้อต้ม KME Gold
- ท่อทองแดง 8 มิล
- กรองแก๊ส LEAF 3 ไมครอน x 2
- รางหัวฉีด Keihin KN8 แบบ Boxer x 4
- ถังโดนัท 71 ลิตร มัลติวาล์ว Tomasetto
เริ่มงานรื้อเครื่อง V8 เปิดฝาครอบออกมาก็ยืนมึนกันอยู่พักใหญ่...
ห้องเครื่องกว้างขวางแต่พี่ยุ่นออกแบบมาไม่เผื่อพวกผมบ้างเลย...
โดยเฉพาะฝั่งด้านซ้ายค่อนข้างแน่นมาก การจะติดตั้งรางหัวฉีดในตำแหน่งเดียวกันทั้ง 8 สูบไม่สามารถทำได้
การวางแผนงานติดตั้งและการจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ต้องเป๊ะๆครับ ไม่งั้นรื้อกันยาว...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo15_zps8b6a2a57.jpg)
งานติดตั้งหม้อต้มใช้พื้นที่ด้านขวาที่มีช่องเหลืออยู่
ท่อยางแก๊สใช้เปลืองมากครับเพราะหม้อต้ม KME Gold มีรูแก๊สออก 2 รู
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo3_zps0b6cba72.jpg)
เครื่องบล็อคนี้การจะถอดท่อร่วมไอดีออกมาเจาะฝัง Nozzle นั้นต้องรื้อสารพัดอุปกรณ์ครับ
ทั้งระบบแรงดันรางหัวฉีดน้ำมัน, ระบบ EGR, ปีกผีเสื้อและวาล์วแปรผัน
ลงความเห็นกับลูกค้าแล้วว่าเรายอมไม่รื้อแต่ใช้วิธีอัดลมเจาะท่อร่วมฯจะปลอดภัยและประหยัดเวลาได้มากกว่า
ลดความเสี่ยงเรื่องปะเก็น EGR ที่อาจรั่วหลังประกอบเข้าด้วย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo10_zpsb14b608f.jpg)
ท่อร่วมไอดีสำหรับ 1UR-FE มีท่อนเดียวครับ เราเจาะฝังเข้าด้านล่างโดยเอียงองศาให้ตรงกับแนวหัวฉีดน้ำมัน
และพอกด้วยซีเมนต์เหล็กเพื่อเพิ่มความแข็งแรง
รางหัวฉีดจัดเต็มด้วย Keihin KN8 ขนาด 73 cc. แต่ถ้าเลือกใช้แบบราง 4 สูบท่อแก๊สของแต่ละสูบจะยาวต่างกันค่อนข้างมาก
เลยต้องขอเบิกเอาชุดรางแบบ Boxer จากค่าย SCG มาใช้แทนเพื่อให้ระยะท่อแก๊สสั้นใกล้เคียงกันมากที่สุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo5_zps411381af.jpg)
ตำแหน่งติดตั้งรางฝั่งขวาสามารถติดตั้งในแนวระนาบเดียวกันได้เพราะที่ว่างค่อนข้างเยอะ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo18_zps497f9ce0.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo19_zpsb07d4fd3.jpg)
แต่ทางฝั่งซ้ายติดทั้งหม้อพักกรองอากาศและท่อระบบ EGR
จึงต้องติดตั้งรางทั้งแนวตั้งและแนวนอนเพื่อให้ท่อยางยาวเท่าๆกับฝั่งขวา
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo20_zps2ac49693.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo21_zps987d2cae.jpg)
รูปแบบการเดินท่อยางเข้ารางหัวฉีดเป็นการต่อแบบขนานกึ่งอนุกรม (ยังไงหว่า...?)
จริงๆตอนแรกวางแผนไว้ว่าจะต่อแบบขนานทั้งหมดเพื่อ Balance แรงดันในระบบให้เท่ากัน
แต่พอทำจริงๆ ฝั่งด้านซ้ายไม่สามารถต่อแบบขนานได้เนื่องจากติดอุปกรณ์ของเครื่องยนต์
สุดท้ายเลยออกมาเป็นตามแบบด้านล่างครับ...
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_Land_zps0c77ad4c.jpg)
ส่วนงานเดินสายไฟก็ไม่หมูเช่นกันเพราะมีถึง 8 สูบ แถมปลั๊กหัวฉีดน้ำมันดันซ่อนอยู่ใต้รางหัวฉีดอีก
หากเลือกใช้การตัด-ต่ออาจเสี่ยงที่จะพลาดหรือหากอนาคตระบบมีปัญหาจะตรวจสอบได้ยากมากๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo4_zps9b2499b3.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo11_zps349950aa.jpg)
ปลั๊กหัวฉีดรุ่นนี้เป็นปลั๊กตระกูลเดียวกับ Nissan Juke และ Sylphy 1.6 ครับ
สามารถใช้ชุดปลั๊ก Bypass ระบบได้โดยไม่ต้องตัด-ต่อสายไฟให้ช้ำ แบบนี้ถ้าระบบมีปัญหาก็ตรวจสอบแก้ไขได้ง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo1_zps1803448c.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo2_zps3a229e07.jpg)
ติดตั้งแบบขอครั้งเดียวผ่านครับ ไม่งั้นรื้ออีกรอบได้ทำอีก 1 วันเต็มๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo13_zps8870634d.jpg)
มาต่อส่วนงานติดตั้งถังกันบ้าง
คันนี้กินเชื้อเพลิงแบบไม่เกรงใจผู้ผลิตรถ เลยต้องเลือกใช้ถังขนาด 71 ลิตร
ชุดยางอะไหล่มีแผ่นโครงยึดมาอย่างดี เมื่อถอดออกพื้นที่ตรงยางอะไหล่กว้างขวางเหลือเฟือ
เป็นจุดเดียวที่ดูแล้วติดตั้งง่ายที่สุดครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/1a9b2af8-563d-495b-9206-bc382936d466_zps7cb4b922.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo7_zps1deb16e0.jpg)
เทียบขนาดถังโดนัทกับยางอะไหล่แล้วนี่ตัวถังแก๊สดูเล็กไปเลย...
แบบนี้ระยะห่างเรื่องความปลอดภัยไม่มีปัญหาแน่นอน
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/a88f95e4-d523-451e-ab6f-24bdb047dc35_zps157112bd.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo53_zps6da56a16.jpg)
จุดยึดขาถังที่เราเลือกใช้จะดูจากจุดที่มีรูน็อตเดิมจากโรงงานมาให้แล้วจึงไม่ต้องเจาะรูแชสซีเพิ่มให้พรุนเป็นรังผึ้ง
งานขาถังแบบ Made to Model วัดกันสดๆเชื่อมกันสดๆที่หน้างานเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่เหมาะสมกับรถมากที่สุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo9_zps1f5788d9.jpg)
จุดน็อตที่มาจากโรงงานมีเพียบแต่เราเลือกจุดหลักที่ทำให้ขายึดแข็งแรงมากที่สุด
โดยเลือกจุดด้านข้างแชสซีฝั่งละ 2 จุด และเพิ่มรูด้านหน้า-หลังที่ใช้ยึดแผ่นคานยางอะไหล่มาช่วยเสริมอีก 2 จุด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo12_zps3312782a.jpg)
ชุดขายึดเหล็กอย่างหนาพ่น Undercoating 2 ชั้น
ตัวถังโดนัทก็พ่นทับ 2 ชั้นเช่นกัน วาล์วใช้ Tomasetto ขนาด 270-0'
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo16_zps8567fa3a.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo17_zps25056b7b.jpg)
งานหลังติดตั้งระบบทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ใช้เวลาติดตั้ง 2 วันเต็มๆครับ
ถ้าดูจากด้านหน้าเหมือนไม่ได้ติดตั้งแก๊สมา แต่ถ้าเปิดฝาครอบออกดูอุปกรณ์จะแอบซุกอยู่ตามจุดๆต่างๆ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo29_zps533d419e.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo35_zps1bdddc09.jpg)
ตำแหน่งหม้อต้ม KME Gold ติดตั้งจุดว่างด้านขวาของรถ
เดินท่อทองแดงขนาด 8 มิล เลือกติดตั้งให้สามารถเปลี่ยนไส้กรองได้ง่าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo47_zps5547df90.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo31_zpscca62954.jpg)
ตำแหน่งกรองแก๊สลูกแรกติดตั้งอยู่ด้านหลังพร้อมชุด Map Sensor
ชุดนี้ต่อเข้าชุดรางหัวฉีดฝั่งขวาและต่อสามทางไปยังชุดรางฝั่งซ้ายด้วย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo40_zps3ad97fb4.jpg)
ตำแหน่งรางหัวฉีด Keihin Boxer ฝั่งขวาเรียงเป็นระเบียบขนาดท่อยางเข้าท่อร่วมไอดียาวเท่ากันทุกเส้นครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo43_zps40868a02.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo36_zpsfd1ab850.jpg)
ชุดราง Boxer จากค่าย SCG ลงตัวกับเครื่องยนต์ V8
ท่อยางแก๊สและท่อน้ำหุ้มท่อโปโลและท่อถักให้ทุกจุด
ส่วนสายไฟเราเก็บด้วยท่อโปโลหุ้มปุ๊กปิ๊ก 3 ชั้นแบบ Autogas Salon ตามคอนเซปแชมป์บอลโลก Deutschland 2014
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo38_zpsfd937705.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo37_zps556cc807.jpg)
กรองแก๊ส LEAF ลูกที่ 2 จากหม้อต้มต่อขนานเข้าไปยังชุดรางหัวฉีดฝั่งซ้าย
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo34_zps9e720dcf.jpg)
ชุดรางหัวฉีด Keikin ฝั่งซ้ายด้านหน้าจะซ่อนอยู่ใต้ชุดหม้อพักอากาศ
ส่วนชุดรางด้านหลังจะติดตั้งเหมือนฝั่งขวาครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo42_zps13579d70.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo41_zps034f97b9.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo33_zpsf2652c12.jpg)
ต่อด้วยงานถังหลังติดตั้งเสร็จครับ
ดูจากด้านล่างจะเห็นว่าถังโดนัทซ่อนเข้าไปด้านในได้เกือบหมด
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo56_zps9c71fb67.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo50_zps9608b5a6.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo50_zps9608b5a6.jpg)
ตำแหน่งถังโดนัทเยื้องมาทางขวาเล็กน้อยเพื่อหลบแนวท่อไอเสีย
ระยะห่างจากท่อไอเสียและระยะห่างจากกันชนถูกต้องตามที่ขนส่งกำหนดครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo26_zps14d58b57.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo25_zps4214afa3.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo27_zpsbe26985b.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo28_zpsc9ea856c.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo24_zps2ff7c465.jpg)
ตำแหน่งสวิตซ์ LED มีช่องให้เลือกใส่ได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo44_zpsceb9f66c.jpg)
ติดตั้งเสร็จทำการ Auto Calibration เพื่อหาค่า Multiplier เบื้องต้นก่อนนำรถออกวิ่งจูน Real time
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_zps1786769e.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_2_zpsd4b5d87d.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo52_zps364633dd.jpg)
รถตระกูล Land Cruiser และ Lexus เป็นรถนำเข้าจากญี่ปุ่น ตัว Protocol ของระบบ OBD ไม่สามารถลิ้งค์กับกล่อง Stag-300 Premium ได้
รวมถึงตัว OBD Scanner รุ่นทั่วๆไปก็ไม่สามารถลิ้งค์เพื่อดูค่า STFT และ LTFT เพื่อใช้ในการจูนได้เช่นกัน
ต้องเข้าระบบด้วยโปรแกรม Techstream ของ Toyota เท่านั้นถึงจะสามารถลิ้งค์กับกล่องของรถได้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_3_zpscd2f195d.jpg)
ค่า Data List ที่รายงานผลออกมาสามารถดูค่าการทำงานของเครื่องยนต์ได้ทั้งระบบ
แต่เราต้องการแค่ดูค่าที่ใช้อ้างอิงตอนจูนแก๊สเท่านั้น ก็เลือกดูเฉพาะค่า STFT, LTFT และค่า O2 Sensor ของทั้ง 2 Bank
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_4_zps0e402f21.jpg)
โปรแกรมตัวนี้ช่วยได้มากครับ
เอามาดูเทียบค่า Trim ตอนปรับจูนแก๊สได้เลย รับรองว่าไฟ Engine ไม่มีโชว์
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_5_zpsda0518ac.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_6_zps58778a28.jpg)
ค่า STFT ทั้ง 2 Bank ช่วง Close Loop วิ่งอยู่แถวๆ +1.5% ~ +2.3%
ช่วง Open Loop กดเต็มค่า O2 Sensor ขึ้นไปถึง 0.975V ครับ
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_8_zpsaaabf791.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/v8_7_zpsff1a635a.jpg)
วิ่งจูนไปกลับแม่กลองค่าออกมาเทียบเท่าน้ำมันสบายๆครับ
ติดตั้งแล้ววิ่งดีไม่มีปัญหาแน่นอนสำหรับเจ้าจัมโบ้เอตัวนี้
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo45_zpsc28eb5c5.jpg)
![](http://i677.photobucket.com/albums/vv132/maewmoo_photo/Land%20v8%20AC/photo55_zps3f799e68.jpg)